stadium

4 เคล็ดลับเลือกสปอร์ตบรา ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้สาวรักสุขภาพ

26 พฤศจิกายน 2564

การเริ่มต้นวิ่งไม่ยาก แค่คุณมีรองเท้าวิ่ง 1 คู่ก็ไปวิ่งได้แล้ว แต่อย่าลืมว่าเสื้อผ้าที่ใส่สำคัญไม่แพ้รองเท้าวิ่ง เพราะนอกจากช่วยส่งเสริมสมรรถภาพในการวิ่งให้ดีขึ้น ยังมีผลต่อสรีระร่างกาย และความมั่นใจเมื่อสวมใส่ โดยเฉพาะนักวิ่งสาวๆ ทั้งหลาย บทความนี้ขอพูดถึงเสื้อออกกำลังกายที่สำคัญต่อหน้าอกหน้าใจของสาวๆ นั่นก็คือ “สปอร์ตบรา” นั่นเอง

 

การวิ่งถือเป็นกีฬาที่มีแรงกระแทกสูง (High Impact Workout), เหงื่อออกเยอะ และใช้ระยะเวลานาน ดังนั้นการเลือกสปอร์ตบราที่ดีมีผลต่อประสิทธิภาพในการวิ่งของสาวๆ รวมไปถึงสร้างความมั่นใจอีกด้วย ไม่เกี่ยงว่าคุณจะหน้าอกเล็กหรือใหญ่ เพราะทุกไซส์ล้วนต้องดูแลให้ดีเหมือนกันทั้งนั้น เพราะหากเลือกซื้อสปอร์ตบราได้ไม่ตรงกับสรีระร่างกาย ไม่กระชับ เก็บทรงไม่ได้ ใส่ไม่สบายเมื่อใด การวิ่งจะบรรลัยทันที ปัจจุบันมีแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาให้เลือกซื้อมากมาย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าขนาดไหน แบบใดที่เหมาะสมกับตัวเรา วันนี้ StadiumTH มีคำแนะนำก่อนเสียเงินซื้อสปอร์ตบราสำหรับสาวนักวิ่งกัน

 

 

 

เลือกสปอร์ตบราสำหรับวิ่งโดยเฉพาะ

 

สปอร์ตบรามีหลายประเภทการใช้งาน ทั้งสายฟิตเนส สายโยคะ สายปั่น หรือสายวิ่ง เราควรเลือกให้ตรงกับการใช้งาน โดยเลือกประเภทที่รองรับแรงกระแทกสูงได้ดี หรือ High Impact ซึ่งสปอร์ตบราประเภทนี้จะกระชับแนบไปกับลำตัว ช่วยประคองหน้าอกไม่ให้กระเพื่อมขึ้นลงขณะวิ่ง มีความคล่องตัว และมั่นใจว่าจะไม่ปลิ้นไปมา โดยดีไซน์ให้เก็บทรงดีกว่าสปอร์ตบราทั่วไป มีสายบริเวณไหล่และรอบอกที่กว้าง สามารถใช้ได้กับการวิ่ง ต่อยมวย, กระโดดเชือก หรือ การออกกำลังกายแบบ HIIT ที่มีแรงกระแทกสูง เป็นต้น

 

สำหรับสาวๆ ที่ช่วงไหล่กว้างอาจใส่แล้วรู้สึกว่าสายสปอร์ตบรารั้งตรงไหล่ ใส่นานๆ มีอาการปวดเมื่อย แนะนำให้เลือกประเภทที่ปรับสายได้ เพื่อรองรับพอดีกับช่วงไหล่

 

 

 

วัดคัพไซส์ให้พอดีกับหน้าอก

 

การเลือกซื้อสปอร์ตบราก็เหมือนกับการเลือกซื้อชุดชั้นใน ที่เราต้องวัดขนาดหน้าอก หรือ คัพไซส์ (cup size) เพื่อให้สวมใส่ได้พอดี ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป แต่ปัญหาคือสาวๆ จำนวนมากมักไม่รู้ขนาดที่แท้จริงของหน้าอกตัวเอง ทำให้เมื่อสวมใส่มันไม่พอดี ดังนั้นต้องวัดขนาดคัพและรอบใต้อกให้แน่นอนก่อนซื้อสปอร์ตบรา การวัดรอบตัวทำได้โดยยืนตัวตรง แล้วใช้สายวัดวัดตรงใต้ราวนม แนะนำให้วัดเป็นเซนติเมตรเพื่อการเลือกไซส์ที่พอดีกว่า สามารถอ้างอิงคัพไซส์จากชุดชั้นในได้ แต่ส่วนมากขนาดไซส์ของสปอร์ตบราจะเล็กกว่าชุดชั้นในนิดนึง เพื่อความกระชับและคล่องแคล่วเมื่อใส่วิ่ง โดยมักเริ่มต้นที่ไซส์ XS แนะนำให้ใส่แล้วรู้สึกกระชับ ลองกระโดดหรือจ๊อกแล้วไม่กระเพื่อมก็โอเค

 

ถ้าวัดได้ 63 - 67 เซนติเมตร = ไซส์ 65 เซนติเมตร หรือ 30 นิ้ว

ถ้าวัดได้ 68 - 72 เซนติเมตร = ไซส์ 70 เซนติเมตร หรือ 32 นิ้ว

ถ้าวัดได้ 73 - 77 เซนติเมตร = ไซส์ 75 เซนติเมตร หรือ 34 นิ้ว

ถ้าวัดได้ 78 - 82 เซนติเมตร = ไซส์ 80 เซนติเมตร หรือ 36 นิ้ว

ถ้าวัดได้ 83 - 87 เซนติเมตร = ไซส์ 85 เซนติเมตร หรือ 38 นิ้ว

 

 

แต่ขนาดไซส์ของแต่ละแบรนด์อาจไม่เท่ากัน ดังนั้นแนะนำให้ไปลองที่ร้านก่อนซื้อจะดีที่สุด เพราะบางครั้งใส่ยี่ห้อนึงเป็นไซส์ S แต่พอใส่อีกยี่ห้อนึงกลับเป็น XS เปรียบเทียบความรู้สึกเมื่อสวมใส่ เมื่อเราได้ขนาดไซส์ของแต่ละแบรนด์แล้ว ต่อไปสามารถสั่งออนไลน์โดยอ้างอิงจากไซส์ที่

 

แต่อย่าลืมว่าผู้หญิงแบบเรายังมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพิ่มด้วย คือ ประจำเดือน และ ความชอบ ความสบายใจ และความมั่นใจ ของแต่ละคน เพราะเมื่อเวลาที่เป็นช่วงใกล้ประจำเดือนมา ขนาดของหน้าอกจะขยายขึ้น อาจทำให้การวัดขนาดมีการคลาดเคลื่อนได้

 

 

 

 

เลือกเนื้อผ้าที่เน้นระบายอากาศ

 

ตามที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการวิ่งเป็นกีฬาที่เหงื่อออกเยอะ และออกตลอดเวลา ยิ่งวิ่งทางไกลแบบ ฮาล์ฟ มาราธอน หรือ มาราธอน จะมีผลมากหากเลือกผ้าที่ระบายเหงื่อได้ไม่ดี จะทำให้อึดอัด เปียกชุ่มตลอดเวลา ควรเลือกผ้าที่เป็นผ้าแห้งไว ไม่อมเหงื่อ ยืดหยุ่นดี และไม่รัดมากจนเกินไป ซึ่งปัจจุบันเสื้อผ้ากีฬาแต่ละแบรนด์มีการพัฒนาเทคโนโลยีของผ้าที่ใส่แล้วเบา สบาย แห้งไว มากมายให้เลือก นอกจากนี้เนื้อผ้าของสปอร์ตบรามีผลสำคัญมากเพราะถ้าเลือกผ้าที่หนาหรือไม่ยืดหยุ่น อาจเสียดสีบริเวณขอบ ใต้ราวนม หรือ รักแร้ เป็นแผลได้ ส่วนมากเป็นผ้าไนลอน ที่นุ่มและเบา รองรับแรงกระแทกได้สูง แต่แลกกับราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งก็คุ้มค่าแก่การลงทุน

 

อีกปัจจัยคือไม่ควรเลือกสปอร์ตบราที่มีโครง เพราะเมื่อเราวิ่งต่อเนื่องเป็นเวลานานผิวหนังจะเสียดสีกับโครง และเลี่ยงสปอร์ตบราดันทรง ฟองน้ำเยอะ เพราะอับเหงื่อง่าย และหมักหมมความชื้นที่ฟองน้ำ อาจพิจารณาชุดที่การตัดเย็บดี หากมีแบบไร้ตะเข็บหรือใช้เทคโนโลยีขั้นสูงทำให้เนื้อผ้าเกาะตัวแน่นกว่าโดยไร้รอยตะเข็บจะช่วยลดการบาดเจ็บจากการเสียดสีขณะวิ่งได้ดี

 

 

เลือกแบรนด์เสื้อผ้าให้เหมาะสม

 

หากเลือกเอาที่ปลอดภัยและมั่นใจ สาวๆ อาจเลือกแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาดังไปเลยเพื่อตัดปัญหา แต่ปัจจุบันมีแบรนด์เล็กทำชุดกีฬาวางขายเยอะ ลวดลาย ดีไซน์น่ารัก อาจพิจารณาจากเนื้อผ้า การตัดเย็บที่ละเอียด รวมถึงต้องยืดหยุ่นแต่กระชับอีกด้วย เลือกแบรนด์ที่เราใส่แล้วมั่นใจ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ ซึ่งแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาโดยเฉพาะ เช่น ไนกี้, อาดิดาส, Under Amour จะมีราคาสูง แต่แลกกับคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี สำหรับแบรนด์ชุดชั้นในที่ทำสปอร์ตบรา มีราคาย่อยเยากว่า แต่เนื้อผ้า ดีไซน์ และประสิทธิภาพอาจไม่เทียบเท่าแบรนด์กีฬาโดยเฉพาะ

 

สำหรับสาวๆ นักชอปออนไลน์ ควรระวังการสั่งซื้อสปอร์ตบราจากอินเตอร์เนตมากเป็นพิเศษ เพราะบางเจ้าราคาถูกมาก สั่งมาแล้วใส่ไม่กระชับ ผ้าไม่ดี ไม่ตรงปก แนะนำควรเลือกร้านที่มีรีวิวดี มีหน้าร้านให้ลองจะดีที่สุดนะ


stadium

author

Chalinee Thirasupa

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจช่างภาพมีกล้าม

La Vie en Rose