stadium

เคล็ดลับการดูแลตัวเองของนักกีฬาไทยวัยเก๋าที่เยาวชนไทยควรปฏิบัติตาม

11 พฤศจิกายน 2564

การหวนคืนคอร์ทเทนนิสครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี ของ ดนัย อุดมโชค อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษ ถ้าหากว่าเขาไม่ดันไปปราบคู่แข่งรุ่นน้องระดับทีมชาติที่มีอายุห่างกัน 20 ปี แล้วคว้าแชมป์เทนนิสอาชีพในประเทศได้อีกครั้ง ความสำเร็จดังกล่าวสะท้อนให้เห็น นักกีฬาแม้จะมีอายุที่มากแล้ว แต่หากรู้จักดูแลรักษาเนื้อรักษาตัวดีๆ ก็สามารถยืนระยะในระดับสูงได้ 

 

วันนี้ Stadium TH ได้รวบรวมเคล็ดลับนักกีฬาที่มีอายุเกินหลักสี่แต่ยังโลดแล่นอยู่ในการแข่งขันระดับสูง เพื่อให้น้องๆนักกีฬาได้ไปปรับใช้กัน

 

 

 

เศวต เศรษฐาภรณ์

 

อดีตนักบินที่มองหาความท้าทายใหม่ในชีวิต เขาตัดสินใจผันตัวเองมาเป็นนักกีฬายิงปืนในวัย 41 ปี แม้ว่าการก้าวเข้าสู่รั้วทีมชาติจะเกิดขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็วเพียงแค่ปีเศษ ๆ แต่เขากลับต้องใช้ความอดทน พยายามนานกว่า 15 ปี กว่าจะที่ได้สัมผัสกับเหรียญรางวัลแรกในชีวิต ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวนอกจะทำให้แซมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยอายุมากที่สุดที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้ายแล้ว ยังเป็นรางวัลที่ตอบแทนความมุ่งมั่นของนักล่าฝันวัย 58 ปีคนนี้ที่ไม่เคยยอมแพ้ต่อความผิดหวังเลยสักครั้ง

 

แม้ว่ายิงเป้าบินจะเป็นกีฬาที่ไม่ได้ใช้ร่างกายปะทะ แต่ก็จำเป็นต้องฝึกฝนให้ร่างกายแข็งแรง สิ่งสำคัญคือต้องมีสมาธิและสายตาที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้จากการดูแลตัวเอง ทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ

 

 

 

“ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม

 

เจ้าของฉายา ไทย ทอร์นาโด เป็นผู้นำความนิยมกีฬาสนุกเกอร์มาสู่ทวีปเอเชียและประเทศไทย เป็นดั่งไอดอลของสนุกเกอร์เอเชียทุกคนและเป็นนักสอยคิวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของไทย นับตั้งแต่ได้ทัวร์การ์ดเข้าไปเล่นอาชีพครั้งแรกในปี 1988 ใช้เวลา 4 ปี ก้าวเข้าสู่ครูซิเบิลครั้งแรกในปี 1992 และรวมทั้งหมด 13 ครั้ง 

 

ปัจจุบันในวัย 51 ปี ต๋อง ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการสอยคิวอาชีพในประเทศไทย และยังคงคุณด้วยการผ่านเจ้าถึงรอบลึกๆได้อย่างสม่ำเสมอ สาเหตุที่ทำให้เขายังยืนอยู่แถวหน้าของประเทศได้ เป็นเพราะการดูแลตัวเองในแบบฉบับนักกีฬาอาชีพเหมือนสมัยที่เขาเริ่มเข้าไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพที่อังกฤษ

 

 

 

พรชัย เค้าแก้ว

 

“ราชาหน้าตาข่าย” คือ ฉายาของสุดยอดนักตะกร้อที่ไม่มีใครไม่รู้จัก และในตอนในปี 2021 พรชัย เค้าแก้ว มีอายุ 40 ปี เต็มแต่ยังคงเป็นจอมฟาดเบอร์ 1 ของทีมตะกร้อไทย 

 

เส้นทางของจอมฟาดเมืองหมอแคนที่รับใช้ชาติมาถึง 2 ทศวรรษ กับผลงานการกวาดแชมป์มาทุกรายการที่ลงแข่งขัน รวมถึงจารึกประวัติศาสตร์การเป็นมนุษย์เหรียญทองคว้า 16 เหรียญทองจากซีเกมส์ 9 สมัย และทำสถิติเป็นนักกีฬาไทยที่ได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์มากที่สุด 10 เหรียญ จากการลงแข่งขัน 5 ครั้ง 

 

จากลีลาดการขึ้นฟาดที่หนักหน่วง , กระโดดสูงจนยากที่คู่ต่อสู้จะบล็อกได้ ถูกเพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ในทุกสนามแข่งขัน ทำให้ชื่อของ พรชัย เค้าแก้ว ยังเป็นตัวหลักในทีมตะกร้อไทยแม้จะมีดาวรุ่งมากมายที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นมาต่อกร แต่ พรชัย ถือคติกับการพัฒนาตัวเองไม่มีที่สิ้นสุด จากการต่อสู้กับรุ่นพี่ สู่การไม่หยุดนิ่งแม้จะอายุมากขึ้น เติมไฟด้วยการพัฒนาตัวเองเพื่อให้นักตะกร้อรุ่นน้องมาต่อกรและยังสนุกทุกครั้งที่ได้ลงสนาม

 

และนอกจากการมุ่งมั่นฝึกซ้อมในสนามด้วยวินัยที่ไม่ลดลงไปจากเดิม พรชัย เค้าแก้ว ยังได้เปิดแฟนเพจที่ชื่อว่า Pornchai Kaokaew TK Club เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้องๆผ่านคอนเทนท์มากมาย และสิ่งที่เขาพยายามบอกน้องเสมอคือการไม่มีวันหยุดพัฒนาตัวเอง

 

 

 

ดนัย อุดมโชค

 

หนึ่งในนักเทนนิสที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของไทย ถึงแม้จะไม่เคยสัมผัสแชมป์ประเภทเดี่ยวของ เอทีพี ทัวร์ แต่ก็เคยทะลุเข้าถึงรอบ 3 รายการแกรนด์สแลมอย่าง ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 2007 มาแล้ว รวมทั้งเคยคว้าแชมป์ประเภทชายคู่รายการ พีทีที ไทยแลนด์ โอเพ่น แต่ความสำเร็จที่ทุกคนจดจำกันได้ดีนั่นคือการคว้าเหรียญทองเอเชียน เกมส์ ประเภทชายเดี่ยวปี 2006 ที่กรุงโดฮา 

 

อดีตมือวางอันดับ 77 ของโลก ก้าวขึ้นมารับบาทมือหนึ่งทีมชาติไทยต่อจาก ภราดร ศรีชาพันธุ์ ได้อย่างยอดเยี่ยมจนถึงวันแขวนแร็กเก็ตเมื่อปี 2015 แต่ 7 ปี ต่อมา ดนัย หวนกลับมาลงแข่งอีกครั้งในวัย 40 ปี เพียงแต่ครั้งนี้เป้าหมายไม่ใช่ถ้วยแชมป์หรือเงินรางวัล แต่เป็นเพราะความต้องการให้ “น้องปอร์โต้” ภาสุร อุดมโชค ลูกชายวัย 8 ขวบ ได้เรียนรู้วิธีการแข่งขันแบบมืออาชีพด้วยการแสดงเป็นตัวอย่าง ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาสร้างความฮือฮาไปทั้งวงการเทนนิสบ้านเรา เมื่อเข้ารอบชิงฯ ได้ตั้งแต่รายการแรก และคว้าแชมป์รายการต่อมา แสดงให้เห็นว่าเจ้าตัวยังคงรักษาสภาพร่างกาย รวมทั้งลับคมทักษะฝีมือเอาไว้ได้อย่างน่าทึ่ง เป็นแบบอย่างให้กับลูกชายและรุ่นน้องในวงการเทนนิสได้เป็นอย่างดี

 

 

 

พุทธรักษา นิกรี

 

ในวงการกีฬาเรือพายของไทย ไม่มีใครไม่รู้จัก "แพท" พุทธรักษา นีกรี นักกีฬาระดับตำนานที่ยังคงโลดแล่นอยู่บนผิวน้ำ นอกเหนือจากเหรียญรางวัลต่างๆที่เธอคว้ามาได้ ทั้งซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย คงหนีไม่พ้นเรื่องการดูแลรักษาสภาพร่างกายของตัวเองให้ฟิตอยู่ตลอดเวลา

 

ในวัย 47 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งอย่างมากสำหรับนักกีฬากีฬาเรือพาย เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังมหาศาล แต่เธอยังคงแข็งแรง ซึ่งเคล็ดไม่ลับของเธอนอกเหนือจากการฝึกซ้อม คือการใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ อาทิ  ปั่นจักรยาน , วิ่ง , ว่ายน้ำ , นั่งสมาธิ , โยคะ และที่สำคัญเลยคือไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ 

 

ส่วนเรื่องโภชนาการก็เป็นอีกเรื่องที่เธอให้ความสำคัญ กินแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ นี่เป็นเคล็ดไม่ลับของ แพท ที่อาจดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายเลยถ้าตลอดเวลากว่า 20 ปี เธอไม่มีระเบียบวินัย

 

 

 

นงลักษณ์ ชัยฤทธิไชย

 

อดีตผู้ป่วยมะเร็งที่หันมาเล่นสเก็ตบอร์ดตามลูกชาย ก่อนจะติดใจลองเล่นอย่างจริงจังแม้จะอยู่ในวัยเกษียณ จนก้าวขึ้นไปติดทีมชาติประเภทลองบอร์ดดาวน์ฮิลล์ลงแข่งซีเกมส์ปี 2018 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

นงลักษณ์ ชัยฤทธิไชย หรือ ป้าเจี๊ยบ วัย 64 ปี คือตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของคนที่ไล่ตามความฝัน ทำตามความต้องการของหัวใจ และไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค ถึงจุดเริ่มของการเล่นสเก็ตบอร์ดจะเป็นไปเพื่อความบันเทิง แต่เมื่อได้รับบทบาทตัวแทนทีมชาติไทยแล้ว ป้าเจี๊ยบก็ทำอย่างเต็มที่แม้จะเป็นประสบการณ์ที่เธอไม่เคยเจอมาก่อน ทั้งการเก็บตัวฝึกซ้อม และการแข่งอย่างจริงจัง เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ว่าคนเราไม่ควรปิดโอกาสของตัวเองด้วยกรอบที่คนอื่นตีขึ้นมา และไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดเราก็สามารถมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองรักได้เช่นกัน

 

 

 

สว่าง จันทร์พราหมณ์

 

คุณตาวัย 100 ปี ที่วิ่ง 100 ม. 26.80 วินาที แม้จะไม่ใช่นักกีฬาอาชีพ แต่เรื่องของคุณตาอายุ 100 ปี ท่านนี้ สร้างแรงบันดาลใจได้ดีทีเดียว คุณตาสว่าง เป็นคนจังหวัดระยอง แกเผยเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้สุขภาพแข็งแรงยืนยาวได้ถึง 100 ปี ง่ายๆที่ใครก็ทำได้ นั่นก็คือไม่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอร์ ทานอาหารที่มีประโยชน์ จำพวก ต้ม นึ่ง โดยเฉพาะผักต้มและปลาที่ขาดไม่ได้ ของทอดของมันงดเด็ดขาด อีกข้อคือแกเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบอยู่กับต้นไม้ทำให้สมองรู้สึกปลอดโปร่งไม่เครียด 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose