stadium

ดูแลสุขภาพ ร่นอายุทางชีวภาพให้ร่างกาย “เด็ก” กว่าวัย

4 มิถุนายน 2564

ดูแลสุขภาพ ร่นอายุทางชีวภาพให้ร่างกาย “เด็ก” กว่าวัย

#ChangsuekFITandFIRM

#ช้างศึก x Play Now Thailand

 

กลางปี ค.ศ. 2018 คริสเตียโน โรนัลโด เตรียมย้ายสโมสรจากเรอัล มาดริด สู่ยูเวนตุส เปลี่ยนสมรภูมิค้าแข้งจากลาลีกา ประเทศสเปน มุ่งหน้าสู่กัลโช เซเรีย อา ประเทศอิตาลี นอกเหนือจากค่าตัวระดับ 100 ล้านยูโร เรื่องที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับแฟนบอลและคนรักสุขภาพทั่วโลก คือผลการตรวจร่างกายของยอดนักเตะผู้สร้างสถิติให้กับวงการลูกหนังมาแล้วมากมาย

 

เวลานั้นโรนัลโดมีอายุประมาณ 33 ปี เริ่มมีคนปรามาสว่าเขาผ่านจุดสูงสุดของชีวิต และกำลังจะเข้าสู่ช่วงขาลง แต่หลังจากคณะแพทย์เผยผลการตรวจร่างกายของปีกกึ่งกองหน้าทีมชาติโปรตุเกสเจ้าของฉายา “CR7” ก็ทำคนที่คิดจะวิพากษ์วิจารณ์เขาต้องเงียบเสียง เมื่อผลการตรวจสุขภาพระบุว่า

 

โรนัลโดมีสัดส่วนไขมันในร่างกายเพียงร้อยละ 7 ในขณะที่นักกีฬาทั่วไปมีอยู่ประมาณร้อยละ 11  

 

โรนัลโดมีมวลกล้ามเนื้อในร่างกายร้อยละ 50 ในขณะที่ผู้เล่นทั่วไปมีอยู่ประมาณร้อยละ 46

 

ประเมินตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา โรนัลโดในวัย 33 ปี มีสภาพร่างกายแข็งแกร่ง และ “สด” ประหนึ่งนักฟุตบอลที่มีอายุ 23 ปี หรือน้อยกว่าอายุจริงถึงประมาณ 10 ปี  

 

นอกจากพรสวรรค์ พรแสวง ความเคร่งครัดในการฝึกซ้อม และวินัยในการดำเนินชีวิต การดูแลตัวเองของโรนัลโดทำให้เขาสามารถโลดแล่นอยู่บนฟลอร์หญ้า ทำลายสถิติ สร้างสถิติใหม่ๆ ขึ้นมา ทั้งการลงสนาม ยิงประตู ยิงแฮตทริก คว้าแชมป์รายการต่างๆ ติดต่อกันมานานหลายปี  

 

หลังเปิดเผยผลการตรวจครั้งนี้ก็น่าเชื่อว่าโรนัลโดจะลงสนาม วิ่งไล่เบียดกับนักเตะรุ่นน้องไปได้อีกนาน

 

โดยทั่วไปแล้วคนที่เกิดมามีพันธุกรรมดี และรู้จักดูแลสุขภาพ ใส่ใจกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ อายุร่างกายหรือ “อายุทางชีวภาพ” จะอ่อนกว่าอายุตามบัตรประชาชน

 

อายุทางชีวภาพ (Biological age) คือ อายุที่บ่งชี้ถึงความแข็งแรงของสุขภาพของบุคคลตามสภาพจริง คำนวนจากปัจจัยหลายๆ อย่าง อาทิ ผลตรวจเลือดและสุขภาพด้านอื่นๆ จากห้องปฏิบัติการ คำนวณออกมาเป็นตัวเลขอายุของสุขภาพ

 

ในขณะที่อายุตามบัตรประชาชน หรืออายุตามปฏิทิน (Chronological age) คือ อายุที่นับตามวันและเวลาจริงที่เกิดขึ้นบนโลก ยกตัวอย่างคนที่เกิดวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2000 ถึงตอนนี้จะมีอายุที่นับตามปฏิทินได้ 21 ปีกว่า ไม่ว่าจะเป็นมีสัญชาติ มีฐานะ มีการศึกษาอย่างไร ดำเนินชีวิตแบบไหนก็ไม่มีทางปรับเปลี่ยนอายุตามปฏิทินได้

แต่สำหรับ “อายุทางชีวภาพ” นั้นอาจจะน้อยหรือมากกว่าอายุตามปฏิทิน ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง

 

บ่อยครั้งที่อายุทางชีวภาพกับอายุตามปฏิทินของคนคนหนึ่งมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่าง ชายวัยกลางคนอายุ 40 ปี ที่ผ่านมาใช้ชีวิตเสเพล กินเหล้า สูบบุหรี่ นอนดึก รวมถึงมีเรื่องรกสมองเป็นประจำ หรือแม้กระทั่งตากแดดตากฝนโดยไม่หาทางป้องกันร่างกาย ผิวหนัง เมื่อตรวจประเมินสุขภาพแล้วอาจมีอายุทางชีวภาพเท่ากับคนอายุ 60-70 ปี ในทางกลับกันคนที่มีอายุ 60 ปี แต่ถ้ารู้จักดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ กินอาหารหลักครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ บริหารความคิดไม่ให้จิตตกหรือเครียดกับงานมากจนเกินไป อาจมีอายุทางชีวภาพแค่เพียง 30-40 ปี

 

หลักการทางสุขภาพข้อนี้ใช้ได้แม้กระทั่งเรื่องของผิวพรรณหรือความงาม มีตัวอย่างของคนที่มีอายุตามปฏิทินอยู่ในกลางคน แต่เมื่อตรวจสุขภาพผิวพรรณและใบหน้าแล้วเทียบได้กับเด็กหรือเยาวชน ข้อแตกต่างนี้ไม่ได้เกิดจากการร่ายเวทมนตร์ แต่เกิดจากการดูแลร่างกายตัวเอง

 

หลังทราบอายุทางชีวภาพของตัวเอง โรนัลโดให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “ผมยังเหลือเวลาอีกยาวนาน ผมสามารถเล่นได้ถึงอายุ 41 ปี ผมยังรู้สึกดี มีความสุข ทุกวันนี้ไม่มีอะไรที่ผมจะสามารถบ่นได้เลย”

 

CR7 เปิดเผยวิธีดูแลสุขภาพของตัวเองส่วนหนึ่งว่า

 

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความอดทนและความแข็งแรงให้กับร่างกาย และยังทำให้หุ่นดี มักเน้นไปที่การขยับเขยื้อนร่างกาย ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ พยายามทำช่วงละ 30 นาทีและเพิ่มระยะเวลาเมื่อร่างกายแข็งแกร่งขึ้น

 

นอกจากนี้โรนัลโดยังแนะนำว่าให้ลองหาโอกาสออกกำลังกายในทุกสถานที่และทุกเวลา เท่าที่จะสามารถทำได้ โรนัลโดเคยกล่าวว่า “ถ้าคุณอยากฟิต ฟิตไปเลยตรงไหนก็ได้” การออกกำลังที่บ้านถือเป็นเคล็ดลับสำคัญ อาจจะบริหารหน้าท้องในห้องนอนหลังตื่นนอนตอนเช้า หรือก่อนเข้านอนตอนกลางคืน พยายามทำเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย  

 

การออกกำลังกายจะประสบผลสำเร็จเมื่อกระทำควบคู่ไปกับเรื่องการกินอาหาร โรนัลโดเลือกกินอาหารโปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตโฮลเกรน ผัก ผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน ความหวาน ไม่ใส่น้ำตาล การดื่มน้ำสะอาดก็สำคัญมาก และแน่นอนว่าเขาไม่แตะต้องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

การพักผ่อนอย่างเพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนำไปสู่การฝึกซ้อมหรือลงแข่งขันได้เต็มที่ โรนัลโดจะเข้านอนเร็วและตื่นเช้า ต้องนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง และยังมีช่วงที่งีบหลับสั้นๆ ตอนกลางวันด้วย  

 

ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพที่ลงเล่นในลีกชั้นนำและเกมทีมชาติมาตลอดทั้งชีวิต เขาออกกำลังกายด้วยวิธีซิต-อัพ ถึงสัปดาห์ละ 1,000 ครั้ง

 

การวอร์มอัพและคูลดาวน์ทุกครั้งก่อนและหลังลงแข่ง รวมทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายนั้นช่วยป้องกันการบาดเจ็บ ต้องเคร่งครัด

 

หลังผ่านการแข่งขันหรือออกกำลังกาย เขาจะลงไปว่ายน้ำในสระหรืออ่างน้ำเย็น เพื่อผ่อนคลายจิตใจ รวมทั้งให้ร่างกายได้ยืดเส้น-ยืดสาย บรรเทาอาการบาดเจ็บและเหนื่อยล้า ช่วยทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น

 

ในช่วงที่มีเวลาว่าง ปิดฤดูกาล หรือพักจากการซ้อม เขามักจะใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนสนิทไม่กี่คน เขาบอกว่า “มันทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลายได้เสมอ และมีชุดความคิดที่เป็นบวกด้วย” การฟังเพลงดีๆ ช่วยทำให้เกิดความผ่อนคลายและสร้างแรงกระตุ้น

 

ถ้าอยากมีสมรรถภาพร่างกายเป็นเลิศ อายุร่างกายน้อยกว่าอายุจริงตามบัตรประชาชน แข็งแกร่งเหมือนยอดนักเตะเอกของโลก เพื่อจะได้เตะฟุตบอลต่อไปอีกนานๆ

 

หมั่นดูแลร่างกายเพื่อร่นอายุทางชีวภาพให้ต่ำกว่าอายุตามบัตรประชาชน เคล็ดลับสุขภาพที่ทำให้โรนัลโดยังคงคุณภาพคับแก้ว


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Play Now Thailand

Play Now Content Creator

La Vie en Rose