stadium

ย้อนรอยอาการบาดเจ็บตลอดอาชีพของ ไทเกอร์ วู้ดส์

24 กุมภาพันธ์ 2564

หากพูดถึงชื่อนักกีฬาที่มีปัญหาบาดเจ็บรบกวนมาตลอดอาชีพ แต่ยังประสบความสำเร็จในระดับสูง เชื่อได้เลยว่า ไทเกอร์ วู้ดส์ จะเป็นชื่อที่ผู้คนนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ

 

โปรกอล์ฟชาวอเมริกันแชมป์เมเจอร์ 15 สมัย ต้องเจอกับอาการบาดเจ็บมาแล้วหลายครั้งหลายหนในอาชีพ โดยเฉพาะอาการบาดเจ็บที่แผ่นหลังซึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดนับครั้งไม่ถ้วน

 

แต่ "พญาเสือ" ไม่เคยยอมแพ้ ไม่เคยถอดใจ เขากลับมาประสบความสำเร็จได้ทุกครั้ง สร้างความตื่นตะลึงให้แฟนกีฬาได้อยู่เสมอ

 

ดังนั้นกับอาการบาดเจ็บหนล่าสุดที่เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จึงแทบไม่มีใครคิดว่านี่จะเป็นจุดจบในอาชีพของโปรวัย 45 ปี

 

แล้วในอดีตที่ผ่านมาของ ไทเกอร์ วู้ดส์ เผชิญกับปัญหาบาดเจ็บอะไรบ้าง และเขากลับมาได้อย่างไร ติดตามได้ที่นี่

 

 

เมษายน 2008 : หยุดพัก 2 เดือน หลังจากคว้ารองแชมป์รายการ เดอะ มาสเตอร์ส เพื่อเข้ารับการผ่าตัดแบบส่องกล้องรักษาอาการบาดเจ็บเข่าซ้าย นอกจากนั้นเจ้าตัวเปิดเผยภายหลังว่ามีอาการกระดูกแข้งซ้ายหักล้า 2 แห่งร่วมด้วยและควรพักเพิ่มอีก 6 สัปดาห์ แต่ฝืนตัวเองกลับมาแข่งรายการเมเจอร์ ยูเอส โอเพ่น

 

มิถุนายน 2008 : ถึงแม้จะมีอาการบาดเจ็บที่แข้งซ้ายและอาการปวดที่เข่าข้างเดียวกัน แต่ยังฝืนสู้จนคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ได้อย่างเหลือเชื่อ อย่างไรก็ตามราคาที่ต้องจ่ายก็สูงไม่แพ้กัน เมื่อต้องเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขอาการบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้าหัวเข่า รวมทั้งกระดูกอ่อนเข่าซ้าย ซึ่งทำให้ต้องพักยาวถึง 9 เดือน  

 

พฤษภาคม 2010 : หลังจากลงแข่งพร้อมกับอาการปวดบริเวณคอได้สักระยะ วู้ดส์ก็ตัดสินใจถอนตัวจากการ เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ระหว่างลงแข่งวันสุดท้าย ซึ่งพญาเสือเชื่อว่าเป็นอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อน ก่อนจะมีการยืนยันว่าเป็นอาการข้อต่อกระดูกสันหลังอักเสบ อย่างไรก็ตาม วู้ดส์ ใช้เวลาพักไม่นานและกลับมาลงแข่งรายการ เมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์ ในเดือนต่อมา

 

เมษายน 2011 : อาการบาดเจ็บที่เข่าซ้ายกำเริบขึ้นมาอีกครั้งในรายการ เดอะ มาสเตอร์ส รวมทั้งมีอาการเจ็บที่เอ็นร้อยหวายทำให้ต้องถอนตัวจากรายการ เวลล์ส ฟาร์โก้ แชมเปี้ยนชิพ เพื่อป้องกันไว้ก่อน

 

พฤษภาคม 2011 : ถึงแม้ตัวแทนของวู้ดส์ยืนยันว่าโปรชาวอเมริกันไม่ได้กังวลกับอาการบาดเจ็บก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายก็ต้องถอนตัวจาก เดอะ เพลเยอร์ส หลังจากเล่นไปได้เพียง 9 หลุม ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการเอ็นข้างเข่าและเอ็นร้อยหวายข้างซ้ายตึง ส่งผลให้ต้องพัก 3 เดือน พลาดเมเจอร์ 2 รายการ

 

มีนาคม 2012 : ปัญหาเอ็นร้อยหวายตามมาหลอกหลอนเขาอีกครั้ง แม้จะเปลี่ยนรองเท้าเพื่อจัดการปัญหานี้โดยเฉพาะ วู้ดส์ตัดสินใจถอนตัวจากเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ รายการ คาดิลแลค แชมเปี้ยนชิพ ทั้งที่เหลือแค่ 7 หลุมก็จะจบการแข่งขัน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเขาตัดสินใจในสิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุด และการไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงให้เจ็บเพิ่มมอบผลตอบแทนให้เขาคว้าแชมป์รายการ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชันแนล 2 สัปดาห์ต่อมา

 

 

มิถุนายน 2013 : เผชิญปัญหาบาดเจ็บที่ศอกเป็นครั้งแรกในเดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ทำให้ต้องถอนตัวจากรายการ เอที แอนด์ ที เนชันแนล ก่อนจะกลับมาแข่งในเมเจอร์รายการ ดิ โอเพ่น 3 สัปดาห์ต่อมา

 

สิงหาคม 2013 : ถึงแม้จะมีอาการกล้ามเนื้อหลังกระตุกจนต้องใช้พัตเตอร์ช่วยพยุงตอนหยิบลูกออกจากหลุมในวันสุดท้ายของรายการ เดอะ บาร์เคลย์ส แต่วู้ดส์ก็ยังคว้ารองแชมป์โดยพลาดไปเพียงหนึ่งสโตรก อย่างไรก็ตามเจ้าตัวฟิตทันลงแข่งรายการ ดอยช์ท แบงค์ แชมเปี้ยนชิพ ในอีกไม่กี่วันต่อมา

 

มีนาคม 2014 : อาการเจ็บที่แผ่นหลังตามราวีเขาอีกครั้ง จนทำให้ต้องถอนตัวระหว่างลงแข่งวันสุดท้ายรายการ ฮอนด้า คลาสสิค ซึ่งวู้ดส์บอกว่าเป็นอาการคล้ายกับในเดอะ บาร์เคลย์ส และทำให้เขาต้องถอนตัวจาก อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชันแนล 2 สัปดาห์ต่อมาด้วย

 

เมษายน 2014 : ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการแข่งรายการ เดอะ มาสเตอร์ส เป็นครั้งแรกในอาชีพ หลังเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการเจ็บที่หลัง ก่อนจะกลับมาลงแข่งรายการ ควิกเค่น โลนส์ เนชันแนล 4 เดือนต่อมา

 

สิงหาคม 2014 : เป็นอีกครั้งที่วู้ดส์ต้องถอนตัวระหว่างการแข่งวันสุดท้าย คราวนี้เป็นเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ รายการ บริดจ์สโตน อินวิเตชันแนล ซึ่งเจ้าตัวเป็นแชมป์เก่า วู้ดส์ฝืนเจ็บลงแข่งเมเจอร์รายการ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในสัปดาห์ต่อมา แต่ก็กลายเป็นเมเจอร์แรกที่เขาไม่ผ่านการตัดตัวในอาชีพ ก่อนจะหยุดพักยาวไปถึงเดือนธันวาคม

 

 

กุมภาพันธ์ 2015 : หลังจากทำผลงานเลวร้ายที่สุดในอาชีพ ไม่ผ่านการตัดตัว ฟีนิกซ์ โอเพ่น พญาเสือลงหวดวงสวิงใน ฟาร์เมอร์ส อินชัวรันซ์ โอเพ่น ได้เพียง 11 หลุม ก่อนถอนตัวเพราะอาการเจ็บหลัง และกลับมาแข่งรายการ เดอะ มาสเตอร์ส ในอีก 2 เดือนต่อมา

 

กันยายน 2015 : หลังไม่ได้สิทธิ์ลงแข่ง เฟดเอ็กซ์ คัพ เพลย์ออฟ วู้ดส์ก็เปิดเผยว่าเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังแบบส่องกล้องเป็นครั้งที่ 2 และจะไม่ลงแข่งทุกรายการที่เหลืออยู่ของปี 2015 รวมถึงรายการ ฮีโร่ เวิลด์ ชาลเลนจ์ ของตัวเอง ซึ่งวู้ดส์ตั้งเป้ากลับมาแข่งช่วงต้นปี 2016

 

ตุลาคม 2015 : ต้องเข้ารับการรักษาเพิ่มเติมหลังการผ่าตัดได้ 6 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาอาการผิดปกติที่หลัง ซึ่งแม้กระบวนการรักษาจะประสบความสำเร็จ แต่วู้ดส์เชื่อว่าการฟื้นฟูต้องใช้เวลามากกว่าเดิม ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศในเดือนธันวาคมว่า ต้องพักต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

 

เมษายน 2016 : ประกาศไม่ลงแข่ง เดอะ มาสเตอร์ส เป็นหนที่ 2 ในรอบ 3 ปี โดยบอกว่าร่างกายยังไม่พร้อมบู๊ที่สนามออกัสต้า แม้จะเพิ่งเผยแพร่คลิปวิดีโอหวดวงสวิงผ่านกอล์ฟซิมูเลเตอร์ที่บ้านก็ตาม

 

กันยายน 2016 : วู้ดส์ที่ตกไปเป็นมือวาง 711 ของโลก ยืนยันกลับมาแข่งรายการ เซฟเวย์ โอเพ่น ในเดือนตุลาคม ตามด้วย เตอร์กิช แอร์ไลน์ส โอเพ่น และฮีโร่ เวิลด์ ชาลเลนจ์ หลังกระบวนการฟื้นฟูถึงจุดที่น่าพอใจ

 

กุมภาพันธ์ 2017 : ถอนตัวระหว่างแข่งวันที่ 2 รายการ ดูไบ เดสเสิร์ท คลาสสิค เนื่องจากอาการเจ็บหลัง

 

เมษายน 2017 : เปิดเผยว่าจะเข้ารับการผ่าตัดหลังเป็นหนที่ 4 เพื่อบรรเทาอาการปวดที่หลังและขา การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แต่ต้องพลาดลงแข่งตลอดทั้งฤดูกาล  

 

พฤษภาคม 2017 : ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อสงสัยว่าขับรถระหว่างมึนเมา ก่อนที่เจ้าตัวจะเปิดเผยว่าเป็นผลมาจากการใช้ยารักษา

 

กันยายน 2017 : แพทย์อนุญาตให้กลับมาตีกอล์ฟอีกครั้ง ขณะที่เจ้าตัวไม่แน่ใจว่าจะกลับมาแข่งได้อีกหรือไม่

 

ตุลาคม 2017 : วู้ดส์ปล่อยคลิปใช้เหล็กตีลูก ระหว่างการเรียกความฟิต ก่อนจะประกาศกลับมาแข่งรายการ ฮีโร่ เวิลด์ ชาลเลนจ์ ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน

 

 

มีนาคม 2019 : หลังเริ่มต้นปีด้วยการจบใน 20 อันดับแรก 3 รายการติด วู้ดส์ตัดสินใจไม่ลงแข่งรายการ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชันแนล เนื่องจากมีอาการกล้ามเนื้อคอตึง ที่ทำให้ต้องพัก 2-3 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาแข่งรายการ เดอะ เพลเยอร์ส และรายการ เดลล์ เทคโนโลยีส์ แมตช์เพลย์ ตามด้วยการสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส เมเจอร์ที่ 15 ในเดือนเมษายน

 

สิงหาคม 2019 : ถอนตัวระหว่างการลงแข่งวันที่ 2 รายการ เดอะ นอร์ทเธิร์น ทรัสต์ เนื่องจากอาการตึงที่หลัง โดยก่อนแข่งถูกจำกัดให้ทำได้เพียงการชิพและพัตต์ลูกในรายการโปร-แอมเท่านั้น และหลังจากทำคะแนนไม่ถึงเกณฑ์แข่งรายการ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่เป็นแชมป์เก่า วู้ดส์ตัดสินใจเข้ารับการส่องกล้องผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บที่เข่าข้างซ้าย ก่อนจะกลับมาคว้าแชมป์ที่ 82 ในอาชีพ จากรายการ โซโซ แชมเปี้ยนชิพ  

 

มีนาคม 2020 : อาการเจ็บหลังทำให้วู้ดส์พลาดแข่งรายการ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชันแนล รวมทั้ง เดอะ เพลเยอร์ส ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายก่อนหยุดพักการแข่งขันเนื่องจากไวรัสแพร่ระบาด

 

ธันวาคม 2020 : มีอาการปวดเส้นประสาทระหว่างเล่นรายการ พีเอ็นซี แชมเปี้ยนชิพ ร่วมกับ ชาร์ลี ลูกชาย ทำให้ตัดสินใจเข้ารับการส่องกล้องผ่าตัดเพื่อขจัดชิ้นส่วนหมอนรองกระดูกที่กดทับเส้นประสาท

 

กุมภาพันธ์ 2020 : ระหว่างการเป็นเจ้าภาพรายการ เจเนซิส อินวิเตชันแนล วู้ดส์เปิดเผยว่าเขาไม่มีกำหนดกลับมาลงแข่ง รวมทั้งไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะฟิตทันรายการ เดอะ มาสเตอร์ส ในเดือนเมษายนหรือไม่ ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ 2 วันต่อมา จนได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ขาหลายแห่ง

 

ถึงแม้ยังไม่มีการยืนยันว่า อาการบาดเจ็บล่าสุด จะส่งผลต่ออาชีพของ ไทเกอร์ วู้ดส์ หรือไม่ แต่เชื่อได้เลยว่าความใจสู้ที่เขาแสดงให้เห็นมาตลอดจะเป็นแรงผลักดันให้พญาเสือกลับมาโชว์วงสวิงอีกครั้งอย่างแน่นอน


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose