stadium

สุกัญญา ศรีสุราช วันที่เป็นแชมป์โอลิมปิก "คู่ต่อสู้ฉันมีแค่ลูกเหล็ก"

19 กุมภาพันธ์ 2563

"ฝ้าย" สุกัญญา ศรีสุราช คือจอมพลังสาว คนล่าสุดที่สร้างความสำเร็จให้กับทัพยกเหล็กทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เพราะเธอเป็นคนที่คว้าเหรียญทองเหรียญที่ 5 ของทัพยกเหล็ก และเป็นเหรียญที่ 9 ของทัพนักกีฬา หากนับรวมโอลิมปิกเกมส์ทุกยุคทุกสมัย 

 

"ฝ้าย" สุกัญญา เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2538 เป็นคนจังหวัดชลบุรี แต่ก่อนที่จะมายกน้ำหนักนั้นเธอเคยได้ชื่อว่าเป็นเจ้าลมกรดมาก่อน 

 

"หนูเคยเป็นนักกรีฑา วิ่ง 100 เมตร 200 เมตร ประมาณนั้น เคยได้แชมป์โรงเรียนด้วยช่วงประถมศึกษา ก็คิดว่าจะเอาดีทางด้านนี้จึงเข้าโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรีในเวลาต่อมา"

 

 

ช่วงแรกๆที่เข้าไปหาความท้าทายใหม่ในโรงเรียนกีฬานั้นทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แต่นานๆเข้าร่างกายของ "น้องฝ้าย" ที่เป็นคนไม่สูงนัก ก็เริ่มแสดงให้เห็นว่าตัวเองไม่เหมาะกับกีฬาชนิดนี้

"ด้วยความที่เป็นคนไม่สูง ขาไม่ยาว โค้ชอรัญ บัวทองใส เลยแนะนำให้หนูไปเล่นยกน้ำหนัก ก็เลยลองไปเล่นดูบอกตามตรงเลยว่าวันแรกก็อยากกลับบ้านแล้ว เพราะมันหนักและเจ็บมาก แต่สุดท้ายก็เริ่มปรับความคิดและลองดูกับยกน้ำหนักอีกสักตั้ง โดยมี "พี่แต้ว" พิมศิริ ศิริแก้ว เป็นทั้งรุ่นพี่ และแรงบันดาลใจ"

สุกัญญา ใช้เวลาฝึกปรือเล่นกีฬายกเหล็กอยู่เพียง 1 ปีเท่านั้นก็เริ่มประสบความสำเร็จในระดับประเทศ ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะได้รับแจ้งจากสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทยว่า "ได้รับเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยให้เข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่เชียงใหม่" 

 

 

หลังจากที่ได้รับเลือกให้ติดทีมชาติ "น้องฝ้าย" ยิ่งฉายแววและสร้างผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้า 3 เหรียญเงินในยกน้ำหนักสโมสรชิงชนะเลิศแห่งเอเชียประเทศเกาหลีเหนือ ปี 2556, คว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศเมียนมา ปี 2556, คว้า 2 ทอง 1 เงิน ใน การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ประเทศรัสเซีย ปี 2557, คว้า 1 ทอง 1 เงิน ศึก การแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งโลก (รอบคัดเลือกเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก) ที่ประเทศคาซัคสถาน ปี 2557, คว้า 3 เหรียญทอง การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4 ที่ประเทศไทย ปี 2557, คว้า 2 ทอง 2 เงิน การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ประเทศโปแลนด์ ปี 2558, คว้า 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง การแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประเทศไทย ปี 2558, คว้า 1 ทองแดง การแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งโลก (รอบคัดเลือกเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก) ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2558

 

"น้องฝ้าย" สามารถคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ได้สำเร็จ ในรุ่น 58 กิโลกรัมหญิง ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะต้องห้ำหั่นกับคู่แข่งแต่ละชาติแล้ว ยังต้องเผชิญหน้ากับไอดอลของเธออย่าง "แต้ว" พิมศิริ อีกด้วย 

 

หากยังจำกันได้ "น้องฝ้าย" ขึ้นเวทีด้วยเอกลักษณ์ผม 3 จุกสุดน่ารักที่ได้มาจาก "น้องมะลิ" พาขวัญ สหวงษ์ ขวัญใจตัวน้อยน่าเอ็นดูของชาวไทย พร้อมกับสร้างเซอร์ไพรส์ ยกท่าสแนตช์ ยกได้110 กก. ทำลายสถิติโอลิมปิกเกมส์ ของ ลี เซียว ยิง ยกเหล็กจากจีนอย่างราบคาบ ก่อนที่คลีนด์แอนด์เจิร์ก จะยกได้ 130 กก. ทำน้ำหนักรวม 240 กก. คว้าเหรียญทอง น้ำหนักรวมไปครองอย่างที่ตั้งใจ ขณะที่ "แต้ว" พิมศิริ ไอดอลของเธอนั้น ทำได้เพียงเหรียญเงิน

"เหรียญทองในวันนี้ไม่ได้มองว่าเป็นการเอาชนะรุ่นพี่ขวัญใจตัวเองหรือเอาชนะชาติอื่นๆ แต่เป็นการทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ สิ่งเดียวที่คิดอยู่ในหัวเลยคือ ต้องยกเหล็กที่อยู่ตรงหน้าให้ขึ้น"

นี่คือคำพูดของ สุกัญญา หลังกลายมาเป็นฮีโร่ของคนไทยทั้งประเทศไทย ซึ่งมันก็จริงอย่างที่เธอว่า คู่ต่อสู้ของนักยกน้ำหนักนั้นไม่ใช่คน แต่เป็นเหล็กที่อยู่ตรงหน้านั่นเอง


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic