stadium

6 ปียังไม่สาย! ความสำเร็จย้อนหลังที่เติมเต็มชีวิต ศิริภุช กุลน้อย

19 กุมภาพันธ์ 2563

ย้อนเวลากลับไปร่วม 10 ปี ชื่อของ "ปุ๊กลุก" รัตติกาล กุลน้อย จัดได้ว่าเป็นจอมพลังสาวที่น่าจับตามองและว่ากันว่านี่แหละคือความหวังเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ที่ถือกำเนิดขึ้นอีกคนของวงการยกน้ำหนักไทย

 

"ปุ๊กลุก" รัตติกาล กุลน้อย เกิดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2536  เป็นชาวตำบลตระแสง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เธอสร้างชื่อจากการคว้าเหรียญทองยกน้ำหนักยุวชนชิงแชมป์เอเชีย ต่อด้วยเหรียญเงินชิงชนะเลิศสโมสรเอเชีย และเหรียญทองแดงเยาวชนโลก ทำให้สมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทยรีบติดดาวที่ชื่อของเธอ พร้อมส่งลงแข่งขันในรุ่น 58 กิโลกรัม ศึกซีเกมส์ พ.ศ. 2554 ที่อินโดนีเซีย ทันที

 

 

ในการแข่งขันครั้งนั้น รัตติกาล ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง เธอคว้าเหรียญทองมาครองได้ตามคาด พร้อมเพิ่มความมั่นใจให้กับสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯทันทีว่าหญิงแกร่งคนนี้แหละจะไปเอาเหรียญโอลิมปิกต่อจากบรรดารุ่นพี่อย่าง ปวีณา ทองสุก, ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล, วันดี คำเอี่ยม ฯลฯ

 

แต่เมื่อการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาถึง รัตติกาล ในวัย 19 ปี กลับทำผลงานได้ไม่ดีเอาเสียเลย เธอยกน้ำหนักรวมได้ 234 กิโลกรัม แพ้ให้กับ ยูลิยา คาลินา จอมหลังจากยูเครนที่ทำได้ 235 กิโลกรัม มากกว่า "ปุ๊กลุก" เพียงแค่ 1 กิโลกรัม ชวดเหรียญทองแดงอย่างน่าเสียดาย การกลับบ้านมือเปล่าครั้งนั้นทำเอา รัตติกาล เสียใจอย่างมาก แต่สุดท้ายเธอก็กลับมาตั้งลำใหม่ ก่อนจะจะติดธงไปเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เกาหลีใต้ ซึ่ง "ปุ๊กลุก" สามารถเรียกความมั่นใจกลับคืนมาด้วยการคว้าเหรียญทองแดงได้สำเร็จ ก่อนจะมีโอกาสได้ไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล อีกครั้ง

 

"ปุ๊กลุก" มีความคิดที่ว่าบางทีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ อาจไม่ถูกโฉลกกับตัวเธอก็เป็นได้ อย่ากระนั้นก็เปลี่ยนชื่อแก้เคล็ดมันสะเลยให้สิ้นเรื่องสิ้นราว จาก รัตติกาล ที่แปลว่ากลางคืน "ปุ๊กลุก" กลายเป็นคนใหม่ในชื่อของ "ศิริภุช" โดย " "ศิริ" นั้นแปลว่า รุ่งเรือง สว่างสุกใส ส่วน "ภุช" แปลว่า แขน, งวงช้าง ทีนี้ก็เดินทางไปโอลิมปิกพร้อมแบกความมั่นใจไปเต็มกระเป๋า

 

"ตลอดเวลาที่ผ่านมาหนูสู้จนถึงวินาทีสุดท้ายที่เขาตัดตัวจนได้ไปโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง กำลังใจก็ไม่ได้มาจากที่ไหนแต่มาจากตัวเองเพราะมีความฝันว่าอยากจะไปหยิบเหรียญโอลิมปิกเกมส์สักครั้ง เมื่อ 4 ปีที่แล้วเราได้ไป เราพลาดได้ที่ 4 จึงอยากกลับไปแก้ตัวอีกรอบ"

 

 

อย่างไรก็ตามผลการแข่งขันที่ออกมากลับไม่เป็นอย่างที่คิด "ปุ๊กลุก" ที่แม้จะมาในชื่อ ศิริภุช ก็ไม่สามารถนำเหรียญรางวัลกลับมาฝากคนไทยได้ โดยท่าสแนตช์ ยกผ่านแค่ 2 ครั้ง (105 กก. และ 108 กก.) ครั้งที่ 3 เรียกไป 110 กิโลกรัม แต่ยกไม่ผ่าน ส่วนในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก เรียกน้ำหนักไป 132 กิโลกรัม ยกไม่ผ่านทั้งสามครั้ง ทำให้หมดลุ้นเหรียญรางวัล พร้อมปิดฉากเส้นทางการเป็นจอมพลังของเธอเอาไว้ตรงนี้ทันที

 

โลกทั้งใบของ "ศิริภุช" เหมือนจะพังทลายลงไปกับตา ในขณะที่เพื่อนกำลังแข่งขัน เธอก็เอาแต่นั่งเหม่อตลอดเวลายิ่งพอกลับถึงประเทศไทย แสงสปอร์ตไลต์รวมถึงเสียงชัตเตอร์ทั้งจากล้องภาพนิ่งและวีดิโอต่างโฟกัสแค่เพียง โสภิตา ธนสาร, สุกัญญา ศรีสุราช, พิมศิริ ศิริแก้ว, สินธุ์เพชร กรวยทอง จอมพลังที่คว้าเหรียญกลับมาได้ ยิ่งทำให้ ศิริภุช รู้สึกเหมือนที่ตรงนี้ไม่ใช่ที่ของตัวเอง ในวันนั้นเธอเอาแต่คุยโทรศัพท์กับทางบ้านและร้องให้ โดยที่ไม่สนสิ่งใดหรือสายตาใครที่อยู่รอบตัวเลย

 

"ปุ๊กลุก" อำลาวงการยกเหล็กไปอย่างเงียบๆ เธอกลับไปอยู่สุรินทร์บ้านเกิด ประกอบอาชีพเกษตรกรรมช่วยครอบครัว บางทีว่างๆก็ไปขายของตลาดนัดที่สุรินทร์ พร้อมกับได้แต่น้อยใจที่ไม่มีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกและรับราชการทหารเหมือนนักกีฬายกน้ำหนักคนอื่นๆ

 

 

แต่แล้ววันหนึ่งก็ถึงเวลาที่ฟ้าจะหันมาเข้าข้างคนอย่างเธอเสียที เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตรวจพบว่า ยูลิยา คลินา นักกีฬาจากยูเครน ซึ่งได้เหรียญทองแดงยกน้ำหนัก รุ่น 58 กิโลกรัมหญิง โอลิมปิกเกมส์ 2012 ใช้สารกระตุ้น ทำให้ "ปุ๊กลุก" ที่คว้าอันดับ 4 ในตอนนั้นขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 3 และเหรียญทองแดงแทน ทำให้ชีวิตของเธอกลับมาสดใสอีกครั้งทั้งที่มันเคยสิ้นหวังไปแล้ว

 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล จัดพิธีมอบเหรียญทองแดง ย้อนหลังให้ ศิริภุช อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ปี 2018 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน แม้จะต้องรอถึง 6 ปี แต่สำหรับ "ปุ๊กลุก" ที่โหยหาความสำเร็จนี้มาตลอด มันคุ้มค่าเหลือเกิน 

 

"ดีใจมากๆสำหรับเหรียญทองแดงโอลิมปิกเหรียญนี้รู้สึกเป็นเกียรติสุดๆ ที่มีการจัดพิธีมอบเหรียญทองแดงโอลิมปิกให้ย้อนหลังแบบนี้ แม้ว่าเหรียญจะมาข้าไปหน่อย ถึง 6 ปีด้วยกันแต่ก็ได้มาแล้ว ในที่สุดก็ทำได้แล้วสมกับที่รอคอย" ปุ๊กลุกกล่าวพร้อมกับน้ำตาที่ครั้งนี้เอ่อออกมาด้วยความดีใจ ไม่ใช่เสียใจเมื่อที่เคยเป็นมา

ไม่รู้ว่าชื่อ ศิริภุช ที่เปลี่ยนมาเพิ่งสัมฤทธิ์ผลเอาตอนนี้หรืออย่างไร แต่ที่แน่ๆวันนี้ "ปุ๊กลุก" ได้หลุดพ้นจาก "รัตติกาล" แห่งความผิดหวัง และกลับมาเป็น ศิริภุช ที่สดใสอย่างที่ควรจะเป็นเรียบร้อยแล้ว

 


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic