stadium

สุริยา ปราสาทหินพิมาย : เหรียญโอลิมปิกที่ทำให้โลกรู้ว่านักมวยไทยรุ่นใหญ่ไม่เป็นรองใคร

19 กุมภาพันธ์ 2563

สุริยา ปราสาทหินพิมาย ชื่อนี้คงคุ้นหูแฟนหมัดมวยยุคก่อนไม่มากก็น้อยเพราะเขาคือหลานแท้ๆของ คุณปู่สุข ปราสาทหินพิมาย อดีตครูมวยในตำนานของไทย แม้จะเป็นรุ่นหลานแล้วแต่ สุริยา ก็ได้รับสายเลือดนักสู้มาเต็มๆ

 

สุริยา เกิดเมื่อวันที่ 2  เมษายน พ.ศ. 2522 เขาเกิดมาในครอบครัวของนักมวย โดยมีคุณปู่ เป็นแบบอย่าง แม้เรื่องราวของหลายๆคนอาจจะสุดทางที่โอลิมปิกเกมส์ แต่สำหรับ สุริยา โอลิมปิกเกมส์คือเวที ที่สร้างชื่อให้กับเขา ย้อนกลับไปเมื่อโอลิมปิกเกมส์ 2004 กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ปีดังกล่าวกำปั้นไทยที่ถูกแสงสปอร์ตไลต์ส่งหามากที่สุดคงหนีไม่พ้น มนัส บุญจำนงค์ ที่ขึ้นชกในสไตล์ เอ็นเตอร์เทนคนดู จนคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จ แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน ในอีกมุมที่ไม่เป็นที่จับตานัก สุริยา ปราสาทหินพิมาย ผู้มีดีกรีเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2002 ที่ปูซาน เกาหลีใต้ ก็ถือเป็นหนึ่งในนักชกประวัติศาสตร์ที่ควรแก่การยกย่องเช่นกัน

 

 

สุริยา ในรุ่นมิดเดิลเวท (75 กิโลกรัม) คือ มวยหมัดหนักแถมยังปราดเปรียว หาได้ยากในบรรดากำปั้นไทยรุ่นใหญ่ แต่เนื่องจากก่อนหน้านั้นมวยสากลสมัครเล่นไทย ประสบความสำเร็จในรุ่นเล็กเสียส่วนใหญ่ แถมนักมวยรุ่นใหญ่ยังหาคนเก่งๆมาปั้นยาก ทำให้ชาวไทยไม่ค่อยจะตั้งความหวังไว้ที่เขาเท่าไหร่นัก แต่เอาเข้าจริง สุริยา ก็ทำให้ทุกคนได้เห็นว่าถึงแม้จะชกรุ่นใหญ่ ก็ไม่ใช่ปัญหาหากได้รับการฝึกซ้อมที่มากเพียงพอ


รอบแรก ชนะ โยเซฟ ลูเบเก้า จากยูกันดา, รอบสอง ชนะ เจวิด ทากิเยฟ จากอาเซอร์ไบจาน, รอบ 8 คน ชนะ โอเร็กซ์ มาสคิน จากยูเคน และไปพลาดท่าพ่าย เกฟดาเบก เกดาเบคอฟ จากรัสเซีย ชวดเข้าชิงแต่ยังได้เหรียญทองแดงมานอนกอดให้ชื่นใจ 


กราฟชีวิตของ สุริยา ขึ้นไปจนเกือบจะสุดแล้วในเวลานั้น แต่แทนที่จะไต่ระดับขึ้นไปอีกมันดันตกลงมาอย่างเหลือเชื่อ เพราะจากนั้น 4 ปีต่อมา ในซีเกมส์ 2008 ที่นครราชสีมา สุริยา ที่พกดีกรีเหรียญโอลิมปิกเกมส์และก้าวขึ้นมาเป็นความหวังของคนไทย ต้องถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักหลังโดนริบเหรียญทองเพราะไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น

 

 

ต่อมาใน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กวางโจว ประเทศจีน เมื่อปี 2010 ทัวร์นาเมนต์ที่เขาหมายมั่นปั้นมือที่จะกู้ชื่อกลับคืนมาให้ได้ แต่ฝันที่ก็พังทลายลงไปอีก เมื่อพ่ายให้กับกำปั้นจากมองโกเลีย 1-2 กระเด็นตกรอบ 16 คนสุดท้ายในที่สุด และนี่ก็แทบจะลเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของ สุริยา ปราสาทหินพิมาย ในนามทีมชาติเลยก็ว่าได้ แม้จะไม่ได้รับใช้ชาติแล้ว แต่ "สุริยา" ก็ยังวนเวียนอยู่ในวงการหมัดมวยเรื่อยมา ก่อนที่ใน ปี พ.ศ. 2560 เกือบต้องเหลือแต่ชื่อ เมื่อประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียหลักแหกโค้งตกข้างทางแถวจังหวัดราชบุรี พร้อมกับ วรพจน์ เพชรขุ้ม เพื่อนซี้ที่คว้าเหรียญเงินโอลิมปิกในปีเดียวกัน แต่เคราะห์ดีที่เจ้าตัวไม่เป็นอะไรมาก

 

ทุกวันนี้ สุริยา ก็ยังมีความสุขกับการวนเวียนอยู่ในวงการหมัดมวย พร้อมกับปั้นลูกชาย ชัยวัฒน์ ปราสาทหินพิมาย เข้าสู่วงการมวยไทย สืบทอดเจตนารมณ์นักสู้ที่เขาได้รับมาจากคุณปู่ให้คงอยู่ต่อไป เรื่องราวของ สุริยา ปราสาทหินพิมาย ถือเป็นแง่คิดให้นักมวยและคนรุ่นหลังเป็นได้อย่างดี ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน ขึ้นสุดก็ลงสุดได้ แต่ถึงจะต้องล้มลุกคลุกคลานก็ยังต้องสู้ชีวิตต่อไปสมกับได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักสู้ และฮีโร่เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic