stadium

พรชัย ทองบุราณ ฮีโร่เหรียญทองแดงโอลิมปิก ที่ล้มเหลวจากสังเวียนมวยไทย

16 กุมภาพันธ์ 2563

ขนาดตัวเองยังไม่เชื่อและแทบไม่มีใครคาดคิดเลยว่า พรชัย ทองบุราณ จะกลายมาเป็นหนึ่งในฮีโร่คว้าเหรียญโอลิมปิกให้แก่ทัพนักกีฬาไทย จากนักมวยโนเนมคนหนึ่งที่ก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญทองแดงในโอลิมปิก 2000 ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เรียกได้ว่าหักปากกาเซียนเป็นแถบๆ แม้ในโอลิมปิก 2000 ที่ออสเตรเลีย คนที่สร้างชื่อมากที่สุดจะเป็น วิจารณ์ พลฤทธิ์ ที่คว้าเหรียญทองในรุ่นฟลายเวทมาครองแบบพลิกความคาดหมาย ทั้งที่ก่อนขึ้นชกไม่ได้ตั้งเป้าเอาไว้สูงถึงเพียงนั้นเช่นเดียวกับ พรชัย ทองบุราณ  

 

 

ย้อนไปก่อนหน้านั้น 4 ปี ในโอลิมปิก 1996 ที่แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา "เจ้าบาส" สมรักษ์ คำสิงห์ คว้าเหรียญทองมาครองให้แก่ทัพนักกีฬาไทย เป็นเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าในโอลิมปิกครั้งต่อมา ปี 2000 ที่ออสเตรเลีย เขาคือหนึ่งในความหวังของไทย แต่แล้ว "เจ้าบาส" ดันพ่ายน็อกให้กับ ริคาร์โด ฮูอาเรซ จากสหรัฐอเมริกา กระเด็นตกรอบ 8 คนสุดท้าย ไม่ได้เหรียญใดๆมาครอง กลับกลายเป็น วิจารณ์ พลฤทธิ์ ที่อยู่นอกสายตาคว้าเหรียญทองไปครองแทน เช่นเดียวกับ พรชัย ทองบุราณ ที่มาแบบเหนือเมฆ ได้เหรียญทองแดงกลับมาฝากคนไทย "เจ้าหมี" หรืออีกหนึ่งชื่อเล่นคือ "เจ้าอู๊ด" เติบโตมาจากการเป็นนักมวยไทยเหมือนๆกำปั้นหลายๆคนของไทย ซึ่งจะว่าไป "พรชัย" ถือว่าเริ่มชกมวยช้าพอสมควร เมื่อเขาเริ่มชกจริงจังก็ตอนอายุ 17 ปีเต็ม  

 

 

อย่างไรก็ตาม หนุ่มชาวจังหวัดอุบลราชธานี ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในสังเวียนแม้ไม้มวยไทย ก่อนจะรีเซ็ตตัวเองหันมาชกมวยสากลสมัครเล่น จนได้แชมป์ประเทศไทยหลายสมัย ก่อนจะติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อปี 2536 และมาคว้าเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 1994 ที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นพรชัยยังคว้าเหรียญทองในซีเกมส์  2 ครั้งติดกัน คือในปี 1997 ที่อินโดนีเซีย, 1999 ที่บรูไน สุดท้ายกลายมาเป็นฮีโร่เหรียญโอลิมปิก ในปี 2000

 

“ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมาได้ถึงจุดนี้ ต้องขอบคุณทุกคนที่คอยสนับสนุน และเป็นกำลังใจให้ผม วันนี้ผมเอาเหรียญกลับไปฝากคนไทยทุกคนได้แล้ว” พรชัย กล่าวด้วยความดีใจ

 

แม้ชื่อเสียงของเขาจะโด่งดังขึ้นมาอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายในช่วงบั้นปลายก็ค่อยๆถอยห่างออกมาจากวงการมวย จนสุดท้ายแทบไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้อีกเลย แต่เขาก็ตัดมันไม่ได้ พรชัย เข้ารับราชการเป็นทหารชั้นประทวนในสังกัดกองทัพเรือ ชกมวยให้กับราชนาวี เป็นประจำ ก่อนจะเปิดธุรกิจค่ายมวย "พ.ทองบุรี" เป็นของตัวเองที่ อ.สัตหีบถึงชื่อเสียงของ พรชัย ทองบุรารณ อาจไม่โด่งดังเท่าคนที่ได้เหรียญทอง แต่อย่างน้อยการคว้าเหรียญทองแดง ก็ยังคงมีความหมายสำหรับตัวเขา จนถูกจารึกว่าเป็นหนึ่งในตำนานกำปั้นไทย ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก ได้สำเร็จ


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic