stadium

ผจญ มูลสัน : ก้าวกระโดดของนักชกที่ไม่เคยรู้จัก ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์

1 กุมภาพันธ์ 2563

ในแวดวงหมัดมวยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักชายที่ชื่อ "ผจญ มูลสัน" ดีกรีเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 1988 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เขาเป็นเพียงนักมวยตัวเล็กๆ จากจังหวัดนครสวรรค์ เป็นคนเดียวของบ้านจากพี่น้อง 6 คน ที่เอาจริงเอาจังกับการชกมวย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ผันตัวมาจากการเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนมาก่อน

 

 

"ก่อนจะมาชกมวย ผมเป็นแค่นักฟุตบอลของโรงเรียนธรรมดาคนหนึ่ง ตอนนั้นน้ำหนักแค่ 39 กิโลกรัม พอดีเพื่อนเป็นนักมวย เขาพาผมไปดูซ้อมทุกวัน ประจวบเหมาะเพื่อนที่เป็นนักมวยรุ่นเดียวกัน น้ำหนักเท่ากันดันเกิดไม่สบาย และมีรายการชกที่แม่สอด จ.ตาก ผมก็ได้โอกาสไปเป็นมวยแทน เอาจริงๆแทบไม่ได้ซ้อมเลยด้วยซ้ำก่อนขึ้นชก แต่ดันชนะเสียอย่างนั้น" ผจญ เริ่มเล่าอดีตของตัวเอง ที่เริ่มต้นชกมวยแบบงงๆ

 

"เพื่อนๆ พี่ๆ เห็นว่าผมทรงดี หลังชนะไฟต์นั้นเขาก็ชวนผมไปซ้อมเพื่อต่อยแบบจริงๆจังๆเลย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มันคือจุดเริ่มต้นการชกมวยของผม" 

 

ผจญ มูลสัน เข้ามาซ้อมมวยที่กรุงเทพฯ เขาเห็นว่า "มวยไทย" สามารถหารายได้ให้แก่ตัวเอง จึงตัดสินใจเข้าเมืองกรุงเพื่อหาที่เรียนต่อและชกมวยหารายได้ด้วย จึงมาอยู่ในสังกัดของไฉน ผ่องสุภา โดยเจ้าตัวเข้าเรียนที่โรงเรียนบางกะปิ ชกมวยไทยในชื่อ "พุฒ เกียรติลานสาง"

 

"พี่ขาวผ่อง คือหนึ่งในไอดอลผมตั้งแต่เด็กๆ เขาต่อยได้ทั้งมวยไทยและมวยสากล ผมอยากจะเจริญรอยตามเขาบ้าง จึงเริ่มต้นฝึกชกมวยสากล" ผจญ กล่าวถึงการเริ่มต้นชกมวยสากล

 

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านักมวยอย่าง ผจญ มูลสัน แม้จะมีดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ แต่เขาไม่เคยผ่านเวทีการขึ้นชกในซีเกมส์หรือเอเชียนเกมส์เลย

 

"ผมต่อยมวยในนามสโมสรโอสถสภา ตอนนั้นมีเปิดคัดตัวทีมชาติไทยรุ่นแบนตั้มเวท มีเด็กอยู่ 4 คน คัดกันที่เวทีมวยราชดำเนิน ผมเห็นก็อยากจะประลองฝีมือ ขึ้นชกปุ๊บผมชนะคู่แข่ง 5-0 เลย คราวนี้เลยได้เข้าไปเก็บตัวในแคมป์ทีมชาติทีหลังคนอื่น ซึ่งตอนนั้นมีแต่คนเก่งๆทั้งนั้น ในมุมดีก็คือเวลาขึ้นชกผมไม่กดดันเลย หลายคนมองว่าผมโนเนมมากๆ ไม่เคยผ่านการชกระดับภูมิภาคหรือระดับทวีป แต่กระโดดมาเวทีใหญ่อย่างโอลิมปิกเลย"

 

ในโอลิมปิกเกมส์ 1998 ผจญ มูลสัน ไล่เก็บคู่แข่งทีละคน เริ่มตั้งแต่ชนะ มาร์คัส พรีอัลคซ์ จากออสเตรเลีย 5-0, ชนะอับราฮัม ทอร์เรส จากเวเนซุเอล่า 3-2, ชนะอัลตัน คูห์ยัก จากมองโกเลีย 5-0 การันตีเหรียญทองแดง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่รอบรองชนะเลิศพ่ายแพ้ต่อโคตรมวย อย่าง เคนเนดี้ แม็คคินนีย์ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแชมป์โลกมวยสากลอาชีพ ในรุ่นแบนตั้มเวท IBF เลยทีเดียว

 

"ผมโดน แม็คคินนีย์ ชนะน็อกเลยตอนนั้น ก่อนขึ้นชกผมก็ทราบดีนะว่าเขาสุดยอดแค่ไหน แต่ตอนนั้นมาถึงขนาดนี้แล้วผมคิดอย่างเดียวทาให้เต็มที่ก็พอ" 
 

ปัจจุบัน ผจญ มูลสัน ทำงานให้กับโอสถสภาองค์กรที่ให้กาเนิดเขามาตั้งแต่แรก แทนที่จะเป็นทหารหรือตำรวจตามที่ได้รับทาบทามหลังจากจากสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ บางทีการที่คนเราจะได้เป็นฮีโร่ของประเทศไทยอาจมาด้วยความบังเอิญและความไม่ได้ตั้งใจ แต่ในเมื่อมีโอกาสเข้ามาถึงตัวเองแล้ว โปรดจงคว้ามันเอาไว้อย่าให้หลุดลอยไปเด็ดขาด เฉกเช่น "ผจญ มูลสัน" ฮีโร่เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic