stadium

กีฬาความหวังของไทยในพาราลิมปิก 2024

29 สิงหาคม 2567

เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับพาราลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะแข่งระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 8 กันยายน โดยหนนี้นักกีฬาไทยเข้าร่วมทั้งหมด 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา และในจำนวนนี้จะมีชนิดกีฬาใดบ้างที่มีโอกาสประสบความสำเร็จคว้าเหรียญรางวัลให้ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ติดตามได้ที่นี่

 

 

กรีฑา

 

ทัพนักกีฬาไทยเปิดหน้าประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลพาราลิมปิกครั้งแรกได้ในปี 1988 ที่โซล เกาหลีใต้ จากเหรียญเงินของ สกุล คำตัน ในประเภทพุ่งแหลนชาย หลังจากนั้นเป็นต้นมาพาราลิมปิกอีก 8 สมัย กรีฑาไทยไม่เคยพลาดเหรียญรางวัลเลยแม้แต่หนเดียว ทำได้ 15 เหรียญทอง 16 เหรียญเงิน 15 เหรียญทองแดง รวม 46 เหรียญ คิดเป็นร้อยละ 52.87 จากเหรียญรางวัลทั้งหมดที่นักกีฬาไทยทำได้ (87 เหรียญ)

 

ส่วนอีเวนต์สร้างชื่อของทีมกรีฑาไทยคือวีลแชร์เรซซิ่ง โดย ประวัติ วะโฮรัมย์ ตำนานที่ยังคงลงแข่งอยู่ประสบความสำเร็จสูงสุด 7 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากพาราลิมปิก 6 สมัย ซึ่งปารีส 2024 ประวัติ ในวัย 43 ปี เป็นพี่ใหญ่นำทัพกรีฑาไทยลงแข่งขันคว้าเหรียญรางวัลอีกครั้ง

 

ส่วนความหวังเหรียญทองในครั้งนี้ยังคงเป็น พงศกร แปยอ เจ้าของ 3 เหรียญทองจากพาราลิมปิกที่โตเกียว, ภูธเรศ คงรักษ์ และอธิวัฒน์ แพงเหนือ 

 

ติดตามเชียร์กรีฑาไทยในพาราลิมปิก 2024 ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 8 กันยายน

 

 

บอคเซีย

 

บอคเซียไทยคว้าเหรียญรางวัลในพาราลิมปิกเกมส์ไปแล้ว 5 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง มากที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงกรีฑากีฬาเดียวเท่านั้น

 

วัชรพล วงษา นักกีฬาบอคเซียไทย เจ้าของผลงาน 4 เหรียญทองจากพาราลิมปิก 2012-2020 ยังคงเป็นแกนหลักนำทีมทอยลูกนิ่มลุยศึกพาราลิมปิกที่ฝรั่งเศสอีกครั้ง โดยเป้าหมายคือการทวงแชมป์ในประเภทบุคคล BC2 กลับมาให้ได้หลังเสียแชมป์ไปที่โตเกียว ขณะเดียวกันยังมีภารกิจสำคัญคือการพาทีมชายประเภท BC1-2 ป้องกันแชมป์เอาไว้ให้ได้ หลังคว้าเหรียญทองมาแล้ว 3 สมัยติดต่อกัน 

 

นอกจากนั้นยังนักกีฬาอีกหลายคนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ อาทิ วิษณุ ฮวดประดิษฐ์, พรโชค ลาภเย็น, ศตนันท์ พรหมศิริ, อรรคเดช ชูชื่นกลิ่น, ลดามณี กล้าหาญ, นวลจันทร์ พลศิลา เป็นต้น

 

ส่งใจเชียร์บอคเซียไทยในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ได้ตั้งแต่ 29 สิงหาคม ไปจนถึง 5 กันยายนนี้

 

 

วีลแชร์ฟันดาบ

 

เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ประสบความสำเร็จในพาราลิมปิกเกมส์มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่คว้าเหรียญรางวัลครั้งแรกในปี 2004 วีลแชร์ฟันดาบไทยคว้าไปแล้ว 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง โดยทั้ง 6 เหรียญนั้นเกิดขึ้นจากผลงานของ สายสุนีย์ จ๊ะนะ เพียงผู้เดียว

 

ถึงแม้ว่าพาราลิมปิกที่โตเกียวเมื่อ 3 ปีก่อน เธอจะทำได้เพียงเหรียญทองแดง อย่างไรก็ตามจากฟอร์มอันแข็งแกร่งในช่วงหลัง ซึ่งยังไม่แพ้ใครในประเภทเอเป้ บุคคลหญิง คลาส บี มาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2022 ทำให้พาราลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 6 ของ สายสุนีย์ เธอมีโอกาสอันดีที่จะทวงคืนเหรียญในอีเวนต์

 

นี้กลับมาคล้องคอตัวเองได้อีกครั้ง หลังเคยทำได้มาแล้วในปี 2004 และ 2008 

 

นอกจากสายสุนีย์แล้ว ยังมีนักกีฬาไทยอีก 3 คนประกอบด้วย วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว, เดือน นาคประสิทธิ์, อภิญญา ทองแดง ซึ่งทั้งหมดจะลงแข่งขันตั้งแต่วันที่ 3-7 กันยายนนี้ 

 

 

เทเบิลเทนนิส

 

เป็นชนิดกีฬาที่ 5 และชนิดกีฬาล่าสุดของไทยที่คว้าเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ โดยผลงานที่ผ่านมาทำได้ 1 เหรียญทอง 5 เหรียญทองแดง 

 

ทองเหรียญเดียวที่ได้มานั้นเป็นผลงานของ รุ่งโรจน์ ไทยนิยม จากประเภทชายเดี่ยว คลาส C6 ในปี 2012 ก่อนเจ้าตัวจะมาได้เพิ่มอีก 2 เหรียญทองแดงในริโอเกมส์ 2016 และโตเกียว 2020 และในปารีส 2024 เจ้าตัวยังคงเป็นความหวังสูงสุดที่จะคว้าเหรียญทองในพาราลิมปิกหนนี้

 

พาราลิมปิกเกมส์ 2024 เทเบิลเทนนิสไทย เข้าร่วมทั้งหมด 13 คน จะแข่งขันระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 7 กันยายนนี้ 

 

นอกจาก 4 ชนิดกีฬาข้างต้นที่กล่าวถึงแล้ว ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่โอกาสประสบความเร็จ อาทิ ว่ายน้ำ พาวเวอร์ลิฟติ้ง เทควันโด และแบดมินตัน เป็นต้น มาร่วมกันส่งกำลังใจเชียร์ให้ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัยในพาราลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

Hatari
stadium olympic