stadium

ศศิกานต์ ทองจันทร์ “ตั้งใจซ้อม เพื่อพร้อมทุกเกมพลิก”

25 กรกฎาคม 2567

นับได้ว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับ ‘ใบเตย’ ศศิกานต์ ทองจันทร์ นักกีฬาเทควันโดดาวรุ่งวัย 21 ปีที่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกใบที่ 3 ต่อจาก ‘เทนนิส’ พานิภัค วงศ์วัฒนกิจ และ ‘หยู’ บัลลังก์ ทับทิมแดง ให้กับทัพนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ทำให้ถูกจับตามองในฐานะดาวเตะดาวโรจน์ที่อาจสร้างเซอร์ไพรส์ในโอลิมปิกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่จะมาถึงนี้

 

ทว่า กว่าใบเตยจะพาตัวเองมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านบททดสอบทั้งด่านร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าที่สาวน้อยวัย 21 ปีจะผ่านมาได้ สิ่งเดียวที่เธอยึดมั่นคือหัวใจที่ต่อสู้ การที่ต้องพ่ายแพ้มาหลายครั้งแต่เธอก็ไม่เคยท้อถอย และกลับเปลี่ยนเป็นพลังที่ทำให้เธอตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนัก ด้วยความเชื่อมั่นว่าสักวันจะเป็นวันของเธอ และเธอก็ทำมันได้สำเร็จ

 

 

จากความ “ไม่รู้” สู่ความฝันโอลิมปิก

 

ใบเตยรำลึกความหลังให้ฟังว่า ช่วงขวบวัยที่ยังเด็กเธอก็ไม่ต่างจากเด็กหญิงทั่วไปที่ชื่นชอบเกมกีฬา แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปจากเด็กคนอื่นคือความกล้า ชอบความท้าทาย เทควันโดที่ดูเหมือนจะห่างไกลจากคำว่าเด็กผู้หญิง ทว่าใบเตยกลับชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ

 

“จำได้ว่าตอนนั้นอายุ 7 ขวบ หนูไม่รู้หรอกว่าเทควันโดมันคืออะไร รู้แค่ว่าชุดที่ใส่มันดูเท่ พอดีกับที่โรงเรียน (บำรุงวิทยา นครปฐม) เปิดชมรมกีฬาเทควันโดหนูจึงตัดสินใจเข้าชมรม” 

 

ใบเตยใช้เวลาสั่งสมและเรียนรู้ทักษะวิชาเทควันโดมาพอสมควร กระทั่งอายุได้ 9 ปีโอกาสแรกที่เธอได้ฉายแสงก็มาถึง รายการชิงแชมป์ประเทศรุ่นเยาวชน ณ ช่วงเวลานั้นใบเตยได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของโรงเรียนและเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แม้ว่าท้ายที่สุดเธอจะได้รับเหรียญทองแดงเป็นรางวัล แต่นั่นคือความสำเร็จแรกในชีวิตที่เธอได้รับในฐานะนักกีฬาเทควันโด

 

“หลังจากที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย หนูก็มีโอกาสได้แข่งขันในรายการอื่นๆ มาเรื่อยๆ จนอายุได้ 12 ปีก็มีโอกาสย้ายโรงเรียนมาเรียนและซ้อมอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จังหวะดีที่ตอนนั้นมีการเปิดคัดตัวนักกีฬาเยาวชนทีมชาติหนูจึงเข้าคัดเลือกและได้เป็นนักกีฬาเทควันโดยุวชน”

 

หนึ่งสิ่งที่รับรู้ได้ระหว่างทางของการสนทนาคือ ใบเตยโชคดีมากที่ครอบครัวไม่เคยปิดกั้นโอกาสในเส้นทางนักกีฬาเทควันโด โดยพวกเขาพร้อมสนับสนุนในทุกด้านและบอกเสมอว่าหากเลือกถนนเส้นนี้แล้วไปต่อให้สุดทาง ซึ่งเป้าหมายที่ใบเตยปักธงไว้ในวินาทีนั้นคือการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้ได้สักครั้งมันคือความฝันที่เชื่อว่านักกีฬาทุกคนมีเช่นกัน

 

 

ความเชื่อมั่นที่หล่อหลอมตัวตน

 

การเข้าสู่ทีมชาติไทยในฐานะนักกีฬาเทควันโดของใบเตย แม้จะเป็นเพียงชุดยุวชนแต่นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเด็กหญิงที่มีโอลิมปิกคือหมุดหมาย ทว่าก่อนหน้าที่เธอจะมาถึงจุดนี้ มีเหตุการณ์บางอย่างที่เกือบทำลายความฝันของเธอให้พังทลาย เมื่อใบเตยรับข่าวร้ายว่าครอบครัวประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเกือบทำให้คุณแม่เป็นเจ้าหญิงนิทรา และเกือบทำให้เกมชีวิตของเธอพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

 

“มันเป็นช่วงที่เริ่มมีการคัดตัวนักกีฬาชุดยุวชนทีมชาติ ยอมรับเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้หนูตกใจมากโชคยังดีที่คุณพ่อไม่เป็นอะไรรุนแรง ตอนนั้นมันก็ดาวน์ลงไปบ้าง ก็มีคุณพ่อที่คอยให้กำลังใจจนทำให้หนูลุกขึ้นมาสู้และคิดเสมอว่าจะต้องติดทีมชาติให้ได้เพื่อจะได้นำเงินมารักษาแม่ให้หายดี” ใบเตยเล่าย้อนถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตพร้อมกับย้ำคำพูดของผู้เป็นพ่อที่ยังก้องอยู่ในหูของเธอว่า “สู้ ๆ นะ เป็นนักกีฬาทีมชาติให้ได้เพื่อแม่” ประโยคที่สร้างแรงกระเพื่อมให้ใบเตยเดินหน้าเพื่อความฝันของเธอ

 

ปัจจุบันคุณแม่ของน้องใบเตยอาการดีขึ้นมากแล้ว สามารถรู้สึกตัวและมีการตอบสนองที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามใบเตยบอกว่ายังต้องหมั่นดูแลสุขภาพของท่านให้สม่ำเสมอเนื่องด้วยยังไม่แข็งแรงดีนัก

 

กำลังใจจากคนรอบข้างที่คอยสนับสนุนเมื่อควบรวมเข้ากับความเชื่อมั่นที่ใบเตยมีเต็มเปี่ยมผลักให้เกิดความพยายามที่จะพาตัวเองไปให้ถึงเป้าหมาย ท้ายที่สุดเธอก็ทำมันได้สำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันเทควันโดยุวชนทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีที่ประเทศอียิปต์มาครองนับว่าเป็นเหรียญรางวัลแรกในฐานะนักกีฬาทีมชาติของเธอ

 

“หนูเชื่อมาตลอดว่าจะต้องทำได้ เพราะก่อนหน้านั้นหนูเเพ้มาตลอด มีท้อบ้างอะไรบ้าง เเต่พ่อเป็นคนสอนว่าถ้าเชื่อมั่นในตัวเองก็ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ เเล้วหนูก็คิดเเบบนั้นมาตลอด มีผิดหวังบ้าง แต่หนูก็ยังเชื่อมั่นว่าหนูยังคงพัฒนาต่อได้ เพราะเรายังคงมีโอกาสอีกเยอะ ยังมีเวลาที่จะพัฒนาต่อไปได้”

 

 

ถนนเส้นที่ทอดยาวสู่ปารีส

 

เหรียญรางวัลมากมายที่การันตีความสามารถของเด็กสาววัย 21 ปีคนนี้ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทองแดงรุ่น 62 กก.รายการสแปนิช โอเพ่น 2022, เหรียญทองรุ่น 62 กก. รายการกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2023 ที่ประเทศจีน, เหรียญทองรุ่น 67 กก. รายการเตอร์กิช โอเพ่น 2024 ที่ประเทศตุรกี ล่าสุดกับการผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ยังมิอาจชี้วัดความสำเร็จของนักกีฬาคนหนึ่งได้ หากเพียงแต่มันคือการเดินทางที่จะพิสูจน์ว่าพร้อมแค่ไหนที่จะเข้าร่วมชิงชัยในมหกรรมกีฬาระดับโลก

 

“ก่อนหน้านี้ในการแข่งขันรายการต่าง ๆ ที่ผ่านมา หนูไม่เคยคาดหวังเหรียญรางวัลอะไรเลย ไม่ว่าจะโค้ชหรือตัวหนูเองก็เหมือนกัน คิดแค่ว่าทำมันให้เต็มที่ผลจะออกมาอย่างไรก็ช่างมันจะได้ไม่ต้องมากดดันตัวเอง แต่พอมีเหรียญมันก็ดีใจเพราะนี้คือประสบการณ์ของเราที่ผ่านมา แต่พอต้องมาแข่งรอบคัดเลือกโอลิมปิกรอบสุดท้ายไม่รู้ทำไมเหมือนกันความรู้สึกกดดันมันเพิ่มขึ้น จากที่ไม่กลัวพลาดก็กลัว หนูกลัวว่าจะไม่ได้ไปโอลิมปิก เพราะอย่างที่บอกว่าโอลิมปิกมันคือเป้าหมายของเราถ้าพลาดก็ต้องรออีก 4 ปีถึงจะมีโอกาสอีกครั้ง มันอาจจะเป็นเหตุผลนี้ด้วยที่ทำให้กังวล”

 

สุดท้าย ใบเตยก็สามารถคว้าโอกาสนั้นมาได้ โอลิมปิกที่เธอเฝ้าฝันมาตลอดก็เปิดประตูอ้าแขนรอต้อนรับจอมเตะทีมชาติไทยวัย 21 ปีคนนี้ ใบเตยบอกด้วยว่าหลังจากผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายที่ปารีสได้สำเร็จเธอจะต้องซ้อมให้หนักขึ้นโดยมี “โค้ชเช” ยอดผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยคอยประกบอยู่ไม่ห่าง

 

“หนูไม่อยากกลับบ้านมือเปล่า อย่างน้อยขอสักหนึ่งเหรียญเป็นรางวัลให้กับตัวเอง แม้ว่าลึกๆ แล้วใจอยากจะได้เหรียญทองก็ตาม หนูจึงตั้งใจซ้อมมากๆ ทั้งเช้าและเย็นช่วงละ 3 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อให้มั่นใจว่าการซ้อมหนักจะช่วยให้รับมือสถานการณ์หรือป้องกันการเกมพลิกได้ ยิ่งช่วงไหนที่มีเรียนก็ต้องแบ่งเวลาให้ดีเพื่อไม่ให้กระทบกับการซ้อมเพราะอย่างที่บอกไปคือต้องมีเหรียญกลับมาแค่นั้น”

 

การที่นักกีฬาจะประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ใช่ว่าต้องมีพรสวรรค์หรือร่างกายที่แข็งแกร่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมในทุกด้าน เพื่อรับมือกับทุกสถานการณ์ และยิ่งมีฝ่ายซัปพอร์ตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือสตาฟฟ์โค้ช ก็ยิ่งช่วยให้ไปถึงเป้าหมายได้ซึ่งกับชีวิตคนเราก็ต้องเตรียมทุกความพร้อม เพื่อรับมือสถานการณ์ที่พลิกผันเช่นกัน เพราะคงไม่มีใครรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง และหนึ่งในตัวช่วยที่ดีที่สุดคือ ประกันสุขภาพจาก อลิอันซ์ อยุธยา ประกันที่พร้อมซัปพอร์ตคุณ ให้คุณพร้อมทุกเกมพลิก

 

ประกันสุขภาพ ปลดล็อค ดับเบิลแคร์ https://www.azay.co.th/th_TH/health/lump-sum/my-health-plus-double-care.html

ประกันสุขภาพ สมาร์ทเตอร์ เฮลท์ https://www.allianz.co.th/th_TH/health/lump-sum/smarter-health.html


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

stadium olympic