stadium

กมลลักษณ์ แสนชา : นักแม่นปืนสาวที่หวังแจ้งเกิดในโอลิมปิกแรกของชีวิต

24 กรกฎาคม 2567

“แม้ว่าหนูอายุยังน้อยก็จริงแต่ก็ใช่ว่าหนูจะประสบความสำเร็จไม่ได้ โอลิมปิกครั้งนี้เดี๋ยวหนูจะทำให้ดู” ประโยคที่แสดงออกถึงความมั่นใจที่ ‘กมลลักษณ์ แสนชา’ หรือ ‘น้ำ’ นักกีฬายิงปืนสาวทีมชาติไทยวัย 17 ปี ความหลงใหลใคร่รู้ตั้งแต่เยาว์วัยหล่อหลอมให้กลายมาเป็นนักกีฬาสาวที่เปี่ยมล้นไปด้วยความมุ่งมั่น 

 

ภายหลังจากที่น้ำสามารถคว้าโควตาโอลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสมาได้ จากการแข่งขันปืนสั้นอัดลมหญิง ระยะ 10 เมตร ในรายการ ISSF Final Olympic Qualify Championship 2024 ที่ประเทศบราซิล เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างเซอร์ไพรส์ไม่น้อยให้กับวงการยิงปืนบ้านเรา

 

จากเด็กสาวตัวเล็ก ๆ สู่นักกีฬาดาวรุ่งที่มีไฟเต็มเปี่ยม แม้ว่าจะเป็นโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตของเธอ แต่หามีความกลัวไม่ เมื่อร่างกายมีความพร้อมจิตใจก็สั่งให้ลุย! 

 

 

จากมือถือลูกบอลก่อนเปลี่ยมาเป็นลูกปืน

 

ก่อนหน้าที่ ‘น้ำ’ จะก้าวมาเป็นนักกีฬายิงปืนอาชีพ เธอบอกว่าเคยเป็นผู้รักษาประตูในกีฬาฟุตบอลมาก่อน ... น่าตกใจใช่มั้ย ... แต่เชื่อเถอะว่าสาวน้อยร่างเล็กคนนี้เธอทำมันมาแล้ว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เพราะเด็กสาวทั่วไปก็ผ่านประสบการณ์แบบนี้ ช่วงวัยที่พร้อมเรียนรู้เพื่อค้นหาสิ่งที่ชอบ ไม่ว่าจะฟุตบอล ตะกร้อ มวย ที่หลายคนมองว่าเป็นกีฬาของเด็กชายมากกว่า ทว่าทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานั้นเด็กสาวหลายคนก็เคยที่จะลอง

 

น้ำ เล่าย้อนกลับไปว่า ช่วงเวลาที่เธอยังสนุกสนานกับการใช้ชีวิตที่มีมิตรสหายห้อมล้อมและกีฬาคือกิจกรรมนันทนาการที่โปรดปรานที่สุด ช่วงที่เธอยังตามหาความชอบและฟุตบอลคือคำตอบเดียวในเวลานั้น แม้ว่าจะไม่ได้ออกไปวิ่งไล่เตะลูกบอล แต่การยืนเป็นผู้รักษาประตูคอยปกปัดลูกหนังที่กำลังพุ่งตรงเข้ามาให้ออกจากจากกรอบประตู มันคือความทรงจำที่แสนสนุกของสาวน้อยที่ชื่อว่า ‘น้ำ’

 

ทว่าจุดเปลี่ยนของชีวิตก็มาถึง เมื่อรุ่นพี่ท่านหนึ่งใน ‘โรงเรียนหนองกรดวิทยาคม’ เดินกลับเข้ามายังโรงเรียนพร้อมเหรียญทองจากกีฬายิงปืน ... เมื่อเด็กสาวอย่างน้ำเพ่งเห็นไฟในตัวก็ลุกโชน

 

“มันคือแรงบันดาลใจที่ได้มาจากรุ่นพี่เพราะว่าพี่เขาไปได้เหรียญทองที่ประเทศฟิลิปปินส์มา พอช่วงนั้นมันมีชมรมยิงปืนในโรงเรียน พอขึ้นมัธยม 1 หนูก็มุ่งหน้าไปที่ชมรมกีฬายิงปืนนั้นเลย” 

 

น้ำยังเล่าถึงความประทับใจแรกในการเล่นกีฬายิงปืนด้วยว่า เธอรู้สึกสนุกและดูมีเสน่ห์ สำคัญที่สุดสำหรับเธอคือเรื่องของรายได้และสวัสดิการต่าง ๆ ที่ทางชมรมฯ พร้อมจัดสรรมาให้ นอกเหนือไปจากที่กล่าวมาแล้วนั้นยังสามารถต่อยอดไปสู่เส้นทางของการเป็นนักกีฬาทีมชาติในอนาคต

 

“ที่เลือกกีฬายิงปืนเพราะว่าเป้าหมายหลักของหนูก็คือเงินรางวัล เนื่องจากว่าทางครอบครัวไม่มีบ้านหรือรถยนต์เป็นของตัวเอง ครอบครัวไม่ได้ร่ำรวยอะไร หนูอยากทำด้วยตัวเองหาเงินเลี้ยงครอบครัวเพื่อไม่ให้เป็นภาระ”

 

 

เส้นทางนักกีฬาทีมชาติกับฝันที่ใกล้เป็นจริง

 

น้ำใช้เวลาฝึกฝนทักษะด้านการยิงปืนในชมรมของโรงเรียนเป็นเวลากกว่า 3 ปีจากเด็กสาวที่หัดจับปืนสู่การก้าวขึ้นมาติดทีมชาติด้วยวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น ซึ่งหลายคนที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงยิงปืนต่างชื่นชมในฝีมือของสาวน้อยคนนี้เป็นอย่างมาก การพัฒนาทักษะและความสามารถถือว่าเรียนรู้ศาสตร์การเล็งเป้าเหนี่ยวไกปืนได้อย่างรวดเร็ว จนเป็นนักกีฬาดาวรุ่งที่ถูกจับตามองมากที่สุดคนหนึ่ง

 

“หนูถูกฝึกกับที่ชมรมได้ประมาณ 1ปี ก็ได้ไปแข่งขันครั้งแรกที่ราชมังฯ ก็รู้สึกตื่นเต้น แต่ก็ยังไม่ได้รางวัลอะไร จนได้มีโอกาสแข่งมาเรื่อย ๆ จนติดทีมชาติครั้งแรกตอนอายุ 15 ปีและได้ไปแข่งที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นการติดทีมชาติที่ไวมาก ถือว่าเก่ง แต่ก็ต้องมาดูกันอีกที ว่ามีพื้นฐานแน่นมากพอมั้ย เพื่อที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ในอนาคต”

 

น้ำบอกด้วยว่า สิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับกีฬายิงปืนนั่นคือ ต้องมีพื้นฐานที่ดี มีจิตใจที่มั่นคงไม่วอกแหวก ต้องเป็นคนที่รู้จักควบคุมอารมณ์และมีสมาธิอยู่กับตัวเองเสมอ หากพลาดเผลอแม้เสี้ยววินาที นอกจากจะทำผลงานออกมาได้ไม่ดี แต่อาจหมายถึงอันตรายอื่น ๆ ที่จะตามมาด้วย

 

ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีในนามนักกีฬาทีมชาติ ความฝันสูงสุดคงหลีกไม่พ้นการได้มีโอกาสเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกให้ได้สักครั้ง เพราะในชีวิตของการเป็นนักกีฬา โอลิมปิกเกมส์เป็นมหกรรมที่นักกีฬาทั่วทั้งโลกต่างยอมรับและยกให้เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ หลายคนอาจใช้เวลาหลายปีกว่าจะคว้าสิทธิ์เข้าร่วมนั้นมาได้ แต่สำหรับน้ำ เธอสามารถคว้ามันมาได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่มีโอกาสด้วยวัยเพียง 17 ปี

 

การสร้างเซอร์ไพรส์ในรายการ ISSF Final Olympic Qualify Championship 2024 ที่ประเทศบราซิล เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา น้ำลงแข่งขันในประเภทปืนสั้นอัดลมหญิง ระยะ 10 เมตร สามารถคว้าเหรียญเงินมาครองได้อย่างเหนือความคาดหมาย ด้วยคะแนนรวม 240.5 คะแนน ทั้งที่ตั๋วที่จะบินไปปารีสมีเพียงสองที่นั่งที่จะมอบให้กับแชมป์และรองแชมป์เท่านั้น ทว่าน้ำก็สามารถทำได้สำเร็จ

 

“ตอนแรกที่ไปแข่งเพื่อคว้าโควตาโอลิมปิก หนูก็ไม่ได้คิดว่าจะได้หรอก คิดแค่ว่าไปแข่งเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพราะรู้ตัวเองดีว่าฝีมือยังไม่เก่งขนาดนั้น คิดว่าอีก 4 ปีข้างหน้าค่อยว่ากันอีกทีแต่พอผลการแข่งขันออกมาแล้วคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็ตกใจเหมือนกัน เพราะไม่คิดว่าหนูจะทำได้”

 

ความฝันขยับเข้าใกล้ความจริงเข้าไปอีกขั้น บันไดสู่ความสำเร็จยังรอให้น้ำก้าวเดินต่อไป แม้ว่าเส้นทางของเธอเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นได้ไม่นาน แต่เธอก็พร้อมที่จะลุยไปให้สุดฝีมือ

 

 

โอลิมปิกแรกกับความมั่นใจที่เต็มเปี่ยม

 

จากความสำเร็จที่ ‘น้ำ’ สามารถคว้าสิทธิ์ในการเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ควอลิฟายด้วยวัยเพียง 17 ปี ทว่าอายุไม่ใช่ปัญหาสำหรับเธอ สาวน้อยวัย 17 กระรัตคนนี้พร้อมที่จะโชว์ทักษะการยิงปืนที่ถูกฝึกฝนและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องให้คนทั้งโลกได้รู้ว่า “หนูก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน”

 

“มันก็รู้สึกว่าตื่นเต้นเหมือนกันกับการได้ไปโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตและอายุน้อยที่สุดด้วย แต่หนูไม่รู้สึกว่าเราจะแตกต่างจากคนอื่น ๆ เชื่อว่าถ้าหนูทำได้คนอื่นก็ทำได้เหมือนกัน ในตอนที่รู้ว่าได้โควตาหนูยังรู้สึกช็อกเหมือนกันไม่คิดว่าจะสามารถทำมันได้ จากนี้ก็ต้องฝึกซ้อมต่อไปเพราะหนูเชื่อว่าถ้าวันนึงฝีมือเราตกลงไปคนอื่นก็จะขึ้นมาแทนที่ แต่หนูอยากเล่นกีฬายิงปืนต่อไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหวไปเอง”

 

 

การเตรียมตัวก่อนการแข่งขันโอลิมปิกจะมาถึง น้ำบอกว่าความพร้อมตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะไม่เต็มร้อยแต่เธอยืนยันว่าเมื่อบินไปถึงสนามแข่งขันมีเท่าไหร่ก็ต้องใส่ให้หมดแม็กซ์และพร้อมที่จะคว้าเหรียญรางวัลมาให้ได้เมื่อมีโอกาส

 

“ยังขาดในเรื่องของความคิด จิตใจ ที่ยังไม่มั่นคงพอ ก็ยังคงต้องฝึกควบคุมตัวเองให้ดีขึ้นไม่ประหม่าเวลาเจอเสียงเชียร์จากผู้ชมที่มีจำนวนเยอะหรือต้องไม่สนใจในคะแนนพยายามทำตามขั้นตอนที่ฝึกมาให้แม่นยำที่สุด แน่นอนว่ามันมีความกดดัน อาจจะครั้งแรกก็จริงแต่หนูก็หวังถึงเหรียญรางวัล หากเป็นไปได้หนูก็อยากได้เหรียญทองเพราะมันจะมีเรื่องเงินรางวัล ซึ่งหนูตั้งใจไว้ว่าจะนำเงินส่วนนั้นไปซื้อบ้าน ซื้อรถ” 

 

ช่วงสุดท้ายของการสนทนาน้ำทิ้งท้ายอย่างมั่นใจว่า

 

“แม้ว่าหนูอายุยังน้อยก็จริงแต่ก็ใช่ว่าหนูจะประสบความสำเร็จไม่ได้ โอลิมปิกครั้งนี้เดี๋ยวหนูจะทำให้ดู”

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

Hatari
stadium olympic