stadium

ความฝันที่เคยพังทลาย สู่ตัวแทน "ปารีส 2024" ของชาคาร์รี่ ริชาร์ดสัน

22 กรกฎาคม 2567

กลับมาพร้อมผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง สำหรับ "ชาคาร์รี่ ริชาร์ดสัน" นักวิ่งระยะสั้นทีมชาติสหรัฐฯ โดยลงแข่งรายการ 2024 U.S. Olympic Team Trials - track & field ที่สหรัฐฯ วิ่งร้อยเมตร 10.71 วินาที 

 

นี่คือเรื่องราวของสปรินเตอร์สาว ตัวเต็งคนสำคัญของปารีสโอลิมปิก 2024 หลังจากโอลิมปิกครั้งก่อนที่โตเกียว เธอต้องพลาดตั๋วไปก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นไม่นาน แต่ทุกความผิดหวังและผิดพลาด กลับผลักดันให้สาวคนนี้ลุกขึ้นใหม่อย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม

 

 

นักวิ่งที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด

 

จุดเริ่มต้นของ ริชาร์ดสัน บนเส้นทางนักวิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2016 ด้วยแชมป์ 100 ม. ใน AAU Junior Olympics ซึ่งเป็นมหกรรมกีฬาระดับชาติที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเยาวชนในสหรัฐอเมริกา ต่อด้วยแชมป์อีกครั้งใน USATF Junior Olympics ในปี 2017 

 

และเปิดตัวในระดับนานาชาติในการแข่งขัน Pan American U20 Athletics Championships 2017 ด้วยเหรียญทองในการวิ่งผลัด 4 × 100 เมตร ร่วมกับ Gabriele Cunningham, Rebekah Smith และ Tara Davis

 

กระทั่งระดับมหาวิทยาลัย ในปี 2018 ริชาร์ดสันเข้าเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยรัฐลุยเซียนา และเริ่มแข่งขันให้กับทีมกรีฑา LSU Lady Tigers เข้ารอบสุดท้ายในการวิ่ง 60 เมตร ก่อนจะคว้าดับเบิลแชมป์ NCAA Division I Outdoor Championships ปี 2019

 

ทำลายสถิติโลก U20 ทั้ง 2 รายการ คือ วิ่ง 100 ม. ด้วยเวลา 10.75 วินาที และระยะ 200 ม. เวลา 22.17 วินาที แถมด้วยเหรียญเงินผลัด 4 × 100 ม.

 

หลังจบการแข่งขันนั้น ริชาร์ดสันประกาศ ว่า จะออกจากการเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัย และเซ็นสัญญาในฐานะนักวิ่งอาชีพ หลังเข้าเรียนได้เพียงปีเดียว เพื่อไปเก็บตัวกับอดีตนักวิ่งระยะสั้นโอลิมปิก เดนนิส มิทเชลล์ 

 

 

โอลิมปิกที่ฝันสลาย

 

โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ริชาร์ดสัน ในวัย 21 ปี มีผลตรวจสารต้องห้ามในร่างกายออกมาเป็นบวก โดยพบสารประเภท "กัญชา" ในร่างกาย ตอนนั้นเป็นช่วงระหว่างการแข่งขันเพื่อคัดตัวนักวิ่งทีมชาติสหรัฐ เพื่อตั๋วไปโตเกียว 

 

ณ ตอนนั้นเธอเป็นลมกรดสาวที่วิ่งเร็วที่สุดของประเทศ โดยเธอเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ในการคัดตัวนักกีฬาโตเกียวเกมส์ 2020 ประเภท 100 เมตรหญิง ด้วยเวลา 10.86 วินาที 

 

เธอบอกว่า มีการรับประทานยาเพื่อรับมือกับแรงกดดันในการผ่านเข้ารอบโอลิมปิก ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงการไว้ทุกข์ให้กับการเสียชีวิตของมารดาที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ดีเพียงพอ ทำให้โอกาสไปโอลิมปิกครั้งแรกต้องหลุดลอยไป

 

เหตุการณ์นี้สร้างแรงกระเพื่อมทั่วสหรัฐฯ ในกลุ่มผู้ที่สนับสนุนการเปิดเสรีกัญชา ไปถึงขั้นที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ที่เสนอแนะว่า กฎเกณฑ์การตรวจสารเสพติดที่ควบคุมนักกีฬาควรมีการเปลี่ยนแปลง

 

แต่หลังพ้นโทษแบน ริชาร์ดสัน ก็กลับมาสู่สนามในการแข่งขัน Prefontaine Classic ปี 2021 จบที่สุดท้าย 100 เมตร เวลา 11.14 วินาที 

 

พ่ายแพ้ต่อผู้ชนะเลิศจากโตเกียว คือ เอเลน ธอมป์สัน เอราห์ ลมกรด จาเมกา และอีก 2 นักวิ่งเพื่อนร่วมชาติ เชลลี่-แอน เฟรเซอร์-ไพรซ์ และ เชอริกก้า แจ็คสัน

 

 

เก็บความผิดหวัง ขึ้นเป็นแชมป์โลก

 

ไม่ให้ความผิดหวัง หยุดความฝัน ริชาร์ดสันเก็บความรู้สึกในวันที่พลาดเป้าหมาย กลับไปซุ่มซ้อม จนกลับมาลงสนามชิงแชมป์โลกปี 2023 ที่ฮังการี 

 

จบลงด้วยชัยชนะการแข่งขัน 100 ม. ทำเวลาสุดเหลือเชื่อที่ 10.57 วินาที แม้จะความเร็วลมเกิน แต่หากคำนวณออกไป จะอยู่ที่ 10.77 วินาที ซึ่งยังเป็นเวลาที่ยอดเยี่ยมมากอยู่ดี

 

ริชาร์ดสันไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปนาน เธอทวงบัลลังก์คืน ในไดมอนด์ลีกครั้งแรก ที่โดฮา ด้วยแชมป์ 100 ม. สถิติ 10.76 วินาที 

 

โดยก่อนหน้าการแข่งขันทั้งสองรายการนี้ ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2023 ริชาร์ดสันเข้าร่วมการแข่งขัน USA Outdoor Track and Field Championships ที่เมืองยูจีน รัฐโอเรกอน และคว้าแชมป์วิ่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 10.82 วินาที 

 

เป็นตั๋วสู่กรีฑาชิงแชมป์โลกปี 2023 ที่บูดาเปสต์ ที่ทำให้เธอสร้างเกียรติประวัติสำคัญ ในการคว้าแชมป์รายการเมเจอร์เดี่ยวครั้งแรกในเวทีระดับนานาชาติ คือ เหรียญทองวิ่ง 100 เมตร แถมด้วยเหรียญทอง ผลัด 4 × 100 ม. หญิง เวลา 41.03 วินาที 

 

 

นักวิ่งหญิงที่เร็วที่สุดของปีนี้

 

และที่สนามเฮย์เวิร์ดในยูจีน รัฐออริกอน ของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน 2024 ซูเปอร์สตาร์นักวิ่งระยะสั้นชาวอเมริกัน กลับมาคว้าตำแหน่งแชมป์ 100 เมตร ซึ่งถือเป็นสนามสำคัญ ก่อนโอลิมปิก 2024 ทำเวลา 10.71 วินาที ขึ้นเป็นผู้นำโลกระยะ 100 เมตร

 

ริชาร์ดสันกล่าวกับ NBC ว่า “ฉันรู้สึกเป็นเกียรติ รู้สึกว่าทุกอย่าง ทุกบทเรียนที่ฉันเคยผ่านมาในชีวิต ได้สร้างให้ฉันเป็นแบบนี้ ในตอนนี้ การได้ยืนอยู่ที่นี่กับผู้หญิงที่น่าทึ่งเหล่านี้ ฉันมีความสุขมาก และซึ้งใจมาก และแทบจะรอไม่ไหวที่จะไปปารีสและเป็นตัวแทนทีมชาติสหรัฐฯ”

 

สิ้นสุดการแข่งขันสนามนี้ด้วยชัยชนะ ริชาร์ดสันขึ้นไปบนอัฒจันทร์และกอดคุณย่าและป้าของเธอ ซึ่งเป็นคนสำคัญในชีวิตของเธอทั้งในและนอกสนาม ในวันที่ต้องสูญเสียแม่ไปแต่ยังมีผู้หญิงอีกสองคนนี้ ที่อยู่เคียงข้างเธอเสมอ เธอบอกว่า สนามนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงสิ่งที่เธอทำในช่วงสามปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่เธอเฝ้ารอคอยให้โอลิมปิกมาถึงอีกครั้ง

 

ริชาร์ดสันบอกว่า “การแข่งขันครั้งนี้ คือเครื่องยืนยันชัดเจน อย่างแน่นอน ถึงช่วงเวลาที่ฉันตั้งใจซ้อมที่ผ่านมา” แล้วทั้งหมดนี้คือ ช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเป้าหมาย การขึ้นสู่ทำเนียบนักกีฬาโอลิมปิกทีมชาติชาติสหรัฐอเมริกา


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

Hatari
stadium olympic