stadium

“กุลวุฒิ วิทิตศานต์” : ฝันขั้นสุดคือเหรียญทองโอลิมปิก

18 กรกฎาคม 2567

“ชีวิตผมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย ตั้งแต่เด็กผมก็เป็นโรคภูมิแพ้ พอมาเล่นกีฬาร่างกายก็เริ่มจากคนที่ไม่แข็งแรง จะเอาอะไรไปสู้กับคนอื่นเขา มันไม่ได้ง่ายเลย ที่คนมีโรคประจำตัว แล้วอยู่ๆวันหนึ่งคุณจะมาเป็นแชมป์” 

 

และนี่คำพูดจากแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวทีมชาติไทย เจ้าวิว “กุลวุฒิ วิทิตศานต์” ภาพที่หลายๆคนเห็นในทีวี หรือที่สื่อโซเชี่ยลมีเดียลงในวันที่เขาถือถ้วยแชมป์พร้อมกับใบหน้าที่สดใส อาจจะดูสวยงามในวันที่ทุกอย่างสำเร็จไปหมดแล้ว แต่หากย้อนกลับไปในจุดเริ่มต้น กว่าจะเดินทางมาถึงทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร วันนี้เรามาเจาะลึกในอีกหลายๆเรื่องที่วิว อยากให้ทุกคนได้รู้จักเขามากยิ่งขึ้นไปพร้อมกันที่ Stadium TH

 

 

การ์ดฟุตบอล กับหัวใจของหงส์แดง

 

ปัจจุบันโลกฟุตบอลก้าวไปไกลอย่างไม่หยุดยั้ง เทคโนโลยีหรือของสะสมต่างๆ ทำให้หลายๆคนต่างอยากคว้ามันมาครอบครอง เช่นเดียวกับหนุ่มนักแบดคนนี้ แม้จะไม่ได้เล่นฟุตบอลเป็นอาชีพ แต่วิวนี่แหละคือนักสะสม สายเก็บของปีลึก แบบที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน นั่นก็คือ “การ์ดฟุตบอล”

 

“เมื่อปีที่ผ่านมา ผมสะสมได้แค่ประมาณ 30-40 ใบ แต่พอมาปีนี้ถ้ารวมกับที่เก็บไว้ที่บ้านด้วย น่าจะเกิน 100 ใบแล้วครับ ผมเก็บมาเยอะมากอย่างนักเตะตำนานลิเวอร์พูล แบบที่มีใบเดียวในโลกผมก็ไปซื้อมาเพราะมันหายาก การซื้อการ์ดพวกเนี่ย ช่วยผมอย่างมาก เวลาที่ผมซ้อมเสร็จมาเหนื่อยๆ แล้วมาเปิดการ์ดพวกนี้ดู มันทำให้ผมมีกำลังใจที่จะฝึกซ้อมต่อไป”

 

 

“และการ์ดนักเตะที่ผมมีเยอะมากที่สุดก็คือ “เฟร์นานโด เตอร์เรส” เพราะเขาคือนักเตะลิเวอร์พูลที่ผมชื่นชอบมากที่สุดตลอดกาล แต่พอช่วงหลังๆมันก็เริ่มลามไปเรื่อย มีนักเตะทีมอื่นๆเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเชลซี อาร์เซนอล และก็แมนยู”

 

“ส่วนราคาการ์ดก็มีตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักแสน และใบที่ผมเคยซื้อมาแพงที่สุดก็อยู่ที่ราคา 75,000 บาท เป็นลายเซ็นของ “ลิโอเนล เมสซี่” เพราะเขาเป็นนักฟุตบอลอีกคนที่ผมชื่นชอบ”

 

“และถ้าหากถามผมว่าใบไหนที่ชอบมากที่สุด จะบอกว่าผมขายมันไปแล้วเรียบร้อย เป็นการ์ดตำนานนักเตะอย่าง “เปเล่” อย่างที่เรารู้ว่าเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว ทำให้การ์ดก็มีมูลค่ามากขึ้น แถมเป็นทองแท้ 24K ถึงแม้ว่าผมจะชอบมันมากแค่ไหน แต่ถ้ามันขายได้ราคาที่ดีผมก็เอาครับ (หัวเราะ) 

 

และปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อหัวใจคุณถวายให้ทีมที่คุณเชียร์ไปแล้ว มันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกันได้ อย่างช่วงที่มีข่าวดังเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจาก “เจอร์เกน คล็อปป์” ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ได้กล่าวประกาศอำลาสโมสรหลังจบฤดูกาล ทำเอาสาวกแฟนๆหงส์แดง ช็อกกันไปหมด และวิวก็คือหนึ่งในนั้น พร้อมให้คำตอบไว้แบบนี้

 

“คือวันนั้นผมแข่งอยู่ต่างประเทศ ก็เห็นสำนักข่าวเริ่มลงข่าวกันมานิดหน่อย แต่ในใจตอนแรกคิดว่า เฟคนิวส์ ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอแข่งจบมาดูอีกที ทางสโมสรลิเวอร์พูลได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ไอ่เราก็ตกใจ แต่ว่าพอมานั่งนึกๆดูแล้ว ในสิ่งที่คล็อปป์มอบให้ตลอดที่ผ่านมา ผมกลับเข้าใจเขามากกว่า”

 

“ผมมองว่าถ้าหากไม่มี เจอร์เกน คล็อปป์ แชมป์พรีเมียร์ลีกก็ยังคงจะไม่ได้ หรือ ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ก็คงจะไม่ได้เพิ่ม เขามาเติมเต็มให้หลายๆอย่างที่ลิเวอร์พลูไม่เคยมี ผมต้องขอบคุณที่เขามาปลุกลิเวอร์พลูให้เป็นเครื่องจักรสีแดงอีกครั้ง”

 

 

แชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย

 

โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ขึ้นชื่อเรื่องการปลุกปั้นนักตบลูกขนไก่ไทยอยู่แล้ว หลังจากที่เคยทำสำเร็จมาในยุคของ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ที่เริ่มจากคว้าแชมป์เยาวชนโลก 3 ปีติดต่อกัน ก่อนจะมาคว้าแชมป์โลกในปีต่อๆมา 

 

เช่นเดียวกับวิว ที่เดินตามรอยรุ่นพี่ในทีม แต่เจ้าตัวกลับบอกว่าไม่เคยหวังหรือคาดคิดมาก่อน ว่าจะทำได้เช่นเดียวกัน

 

“อย่างปีแรกที่ลงแข่ง คนที่ผมเจอรอบชิงฯ ก็คือคนที่ผมแพ้เขามาโดยตลอด ทั้งที่เกมแรกกับครึ่งเกมสอง เราก็แพ้เขาไปละ ก่อนจะพลิกโมเมนตัมกลับมาได้ พอเกมสามเรามีความมั่นใจ สุดท้ายเอาชนะเขามาได้”

 

“พอมาปีที่สอง แน่นอนอยู่แล้วความกดดันมันต้องมากขึ้น ซึ่งผมก็จะเจอคนเดิมในรอบชิงฯ ก็บอกตัวเองว่าทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าเรามีโอกาสจะทำให้มันสำเร็จอีกครั้ง ทำไมเราถึงจะไม่ทำมันละ แล้วสุดท้ายผมก็คว้าแชมป์มาได้”

 

“ส่วนปีสุดท้าย ยิ่งกดดันเข้าไปใหญ่ เพราะประเภททีมผมแพ้อินโดนีเซียมาด้วย พอมาแข่งประเภทบุคคลก็มาเจอเขาอีกในรอบ 8 คนสุดท้าย แต่ก็ดันผ่านเข้ามาถึงรอบชิงฯ และคว้าแชมป์มาสามปีติด ซึ่งในตอนนั้นผมค่อนข้างภูมิใจในตัวเองนะ”

 

 

เกมบุกคือสิ่งที่ดี แต่เกมรับจะทำให้คุณเป็นแชมป์

 

อย่างที่ทุกคนรู้ว่า จุดเด่นของเจ้าวิวก็คือการเล่นเกมรับมาโดยตลอด และเมื่อปี 2023 เจ้าตัวได้เพิ่มความอันตรายจากการเล่นเกมบุกเข้ามามากยิ่งขึ้น จนทำให้คว้าแชมป์โลกมาได้ในท้ายที่สุด 

 

“การที่จะเป็นแชมป์รายการใหญ่ๆ มันต้องเสริมทุกจุดอยู่แล้วครับ หรือเรียกว่าต้องครบเครื่องนั่นเอง เพราะถ้าคุณมีเกมบุกที่ดี แต่เกมรับไม่ดี คุณก็จะไม่ได้แชมป์”

 

“ผมขอย้อนกลับไปเรื่องฟุตบอลหน่อยนะ ถ้าคุณมีเกมรับที่ดี แต่ทีมคุณไม่มีเกมบุกเลย คุณก็มีสิทธิ์ได้แค่เสมอกับเสียแต้มเท่านั้น ในทางกลับกันถ้าเล่นฟุตบอลเอาแต่บุกจนไม่เล่นเกมรับ คุณก็อาจจะเสียประตู เพราะฝั่งตรงข้าม เขาก็จะยิงคืนได้เช่นกัน"

 

“แต่ถ้าเรื่องวิธีการเล่นของตัวเองในตอนนี้ จริงๆผมก็ชอบเล่นบุกแล้วนะ แต่ว่าสิ่งที่เป็นพิษสงกลับฝั่งตรงข้าม มันก็คือเกมรับของผม ซึ่งถ้าผมเกมรับผมดี ฝั่งตรงข้ามก็จะไม่กล้าบุก และจะเปิดโอกาสให้ผมได้หาวิธีเอาแต้มมาจากเขานั่นเอง”

 

 

โอลิมปิกครั้งแรก

 

หนึ่งความใฝ่ฝันของนักกีฬาทุกคน ทุกชนิดกีฬา ต่างจับจ้องและรอโอกาสฉายแสงในทัวร์นาเมนต์ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอีกหนึ่งรายการอย่าง “โอลิมปิกเกมส์” 

 

และนี่จะเป็นอีกครั้ง ที่วิวจะได้กลับไปแข่งขันที่สนาม อารีน่า ปอร์ต เดอ ลา ชาเปล ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นสนามที่ใช้แข่งช่วงโอลิมปิกเกมส์ ที่ปารีสครั้งนี้อีกด้วย หลังจากช่วงต้นปีเจ้าตัวสามารถคว้ารองแชมป์มาครองในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

 

“โอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับ ผมรู้ว่ามันยากอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเรามองความเป็นจริง โอลิมปิกเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของกีฬา และเป็นรายการที่ 4 ปีมีครั้ง ปีนี้ผมได้ไปก็จริง ได้เหรียญหรือไม่ได้ก็ยังไม่รู้ แต่อีก 4 ปีข้างหน้า รุ่นน้องที่ตามหลังมาก็คงจะพัฒนาไปเรื่อยๆ ในครั้งหน้าผมก็จะอายุ 27 แล้ว ซึ่งผมมองว่าครั้งเนี่ยแหละ เป็นช่วงเวลาที่ดีของผมแล้ว”

 

“โอลิมปิกเป็นความฝันตั้งแต่วัยเด็กของผม ที่ผมอยากได้ และถ้าความฝันของเรามันเป็นจริง ผมก็คงจะมีความสุข ซึ่งแชมป์ครั้งนี้ใครๆก็อยากได้ หนึ่งในนั้นก็มีผมด้วย แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ผลงานในสนาม ว่าใครจะควบคุมตัวเองในตอนนั้นได้ดีกว่ากัน”

 

“ความฝันสูงสุดของผมที่อยากทำให้ได้ในชีวิตนี้ มีแค่ 3 รายการเท่านั้น ก็คือ แชมป์โลก แชมป์ออลอิงแลนด์ และแชมป์โอลิมปิก รายการอื่นผมจะได้หรือไม่ได้ ผมไม่รู้ แต่สามรายการนี้ ผมอยากได้ ซึ่งตอนเนี่ยผมได้มาแล้วหนึ่ง ซึ่งผมก็รู้ว่า อีกสองแชมป์มันจะยากขึ้นตามสเต็ป”

 

“ตอนนี้ผมโฟกัสไปที่โอลิมปิกอย่างเดียวเลย เพราะรายการอื่นๆ สุดท้ายมันก็วนมาทุกปี แต่อย่างโอลิมปิก 4 ปีจะมีครั้ง และยิ่งกีฬาแบดมินตันของไทยเรา ยังไม่เคยมีนักกีฬาคนไหน เคยได้เหรียญมาก่อน ผมก็อยากจะเป็นคนแรกได้ทำได้ มันคงจะทำให้ฝันวัยเด็กของผมสำเร็จไปอีกขั้น”


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

Hatari
stadium olympic