stadium

ฉวน หงฉาน นักกระโดดน้ำมหัศจรรย์ยอดกตัญญู

17 กรกฎาคม 2567

ในการแข่งขันกระโดดน้ำแพลตฟอร์ม 10 เมตรหญิง โตเกียวเกมส์ 2020 ฉวน หงฉาน สาวน้อยวัย 14 ปีจากจีน ในขณะนั้น สร้างความตะลึงไปทั่วโลก เมื่อคว้าเหรียญทอง ด้วยการทำคะแนนสูงถึง 466.20 คะแนน ทำลายสถิติโอลิมปิกของ เฉิน รัวหลิน ที่ทำไว้ 447.70 ในปี 2008 ณ กรุงปักกิ่ง

 

นอกจากจะทำลายสถิติโอลิมปิกแล้ว ฉวน หงฉาน ยังกระโดดน้ำได้คะแนนเต็ม 10 คะแนน จากกรรมการทั้ง 7 คน ถึง 2 ครั้ง คือครั้งที่ 2 และครั้งที่ 4 ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้

 

3 ปีผ่านไป ฉวน หงฉาน กำลังจะกลับมาป้องกันแชมป์ในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติพร้อมด้วยดีกรีแชมป์โลก 5 สมัย กับ 2 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ แต่กว่าจะมีวันนี้เบื้องหลังชีวิตของเธอเป็นอย่างไร ไปทำความรู้จักเธอพร้อมกับเราได้ที่นี่

 

 

แรงขับเคลื่อนที่มาจากใบเสร็จค่าพยาบาล

 

ฉวน หงฉาน เกิดที่ ไหมเหอ หมู่บ้านชนบท ของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีประชากรน้อยกว่า 2,000 คน โดยเป็นลูกคนที่สามจากพี่น้องทั้งหมด 5 คน มีคุณพ่อเป็นชาวไร่ และคุณแม่เคยทำงานในโรงงานก่อนจะประสบอุบัติทางรถยนต์จนทำให้สุขภาพย่ำแย่ มีอาการเจ็บที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครอบครัวมีปัญหาด้านการเงินที่จะนำมาใช้ในการรักษา

 

อย่างไรก็ตาม ตอนอายุ 7 ขวบ ระหว่างที่ ฉวน หงฉาน เล่นกระต่ายขาเดียวกับเพื่อนที่โรงเรียน ทักษะการกระโดดของเธอไปเตะตา เฉิน หัวหมิง โค้ชท้องถิ่นที่มาจากโรงเรียนกีฬาเมืองจ้านเจียง

 

"เขาเข้ามาบอกว่าฉันตัวเล็กว่องไว แต่กลับกระโดดได้สูงและไกลกว่าคนอื่น ๆ ซึ่งตอนนั้นฉันสูง 120 ซม. และกระโดดได้ไกล 1.76 ม." ฉวน หงฉาน ให้สัมภาษณ์กับ ซินฮาเน็ตดอตคอม สื่อออนไลน์ในประเทศจีน

 

"โค้ชเฉิน ซึ่งทำหน้าที่แมวมองหาเด็ก ๆ มากความสามารถไปทั่วเมืองและพื้นที่ชนบท มาที่บ้านและพูดกับพ่อแม่ของฉันว่าจะสอนฉันเล่นกีฬากระโดดน้ำที่โรงเรียนในจ้านเจียง ฉันไม่เคยเล่นกีฬาอื่นมาก่อน แต่ก็ชอบเล่นน้ำ ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและทำให้ฉันกระโดดจากแพลตฟอร์มลงน้ำก่อนเด็กคนอื่น ๆ โดยไม่ลังเล"

 

"ฉันเรียนไม่เก่ง แต่กับการกระโดดน้ำแล้ว ฉันมั่นใจสุด ๆ"

 

นอกจากความสุขที่มาจากความชื่นชอบกีฬาชนิดนี้แล้ว ฉวน หงฉาน ยังมีแรงขับเคลื่อนในการเข้าร่วมแข่งโอลิมปิกเพื่อช่วยเหลือแม่ของเธอจ่ายค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย เห็นได้ชัดจากบทสัมภาษณ์ของเธอหลังจากคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จ

 

"ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแม่ฉันป่วยเป็นโรคที่เรียกว่าอะไร รู้แค่ว่าตัวเองต้องหาเงินให้เยอะที่สุดเพื่อเอามารักษาแม่ให้ได้"

 

"ล่าเถียว" ขนมโปรดของ ฉวน หงฉาน

 

กวางตุ้ง, ขนมถุง, ตู้คีบ และซูเปอร์มาร์เก็ต

 

จากความสำเร็จในโตเกียว 2020 ทำให้มีการสืบหาเคล็ดลับความสำเร็จของสาวน้อยมหัศจรรย์รายนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องมากน้อยขนาดไหน แต่มณฑลกวางตุ้งภูมิลำเนาของ ฉวน หงฉาน เรียกได้ว่าเป็นแหล่งผลิตนักกีฬากระโดดน้ำชั้นนำ โดยพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนนี้เป็นบ้านเกิดของ เฉิน เสี่ยวเซี้ย แชมป์โลกกระโดดน้ำคนแรกของประเทศ รวมทั้งแชมป์โอลิมปิกอย่าง ซุน ชูเหว่ย, อู๋ เจี๋ย, หยาง จิงฮุย และ เซี๊ยะ ซื่ออี้  

 

ขณะเดียวกันนอกจากความเก่งกาจด้านกีฬาแล้ว บุคลิกที่สดใสร่าเริงของ ฉวน หงฉาน ยังทำให้เธอชนะใจคนทั้งประเทศ และสร้างความประทับใจให้คนทั่วโลกอีกด้วย โดยหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคนกลับมานึกขึ้นได้ว่า นี่ก็คือสาวน้อยวัย 14 ปีทั่ว ๆ ไปนี่เอง คือตอนที่เธอหัวเราะคิกคักหลังคว้าทองได้สำเร็จ ผิดกับตอนที่ซีเรียสจริงจังระหว่างแข่งขัน นอกจากนั้น สิ่งที่เธอจะใช้ฉลองความสำเร็จครั้งใหญ่นี้เป็นแค่เพียงขนมรสเผ็ดของจีนที่ชื่อว่า ล่าเถียว ส่วนความฝันก็เพียงความต้องการเปิดร้านชำของตัวเองเท่านั้น

 

"ฉันอยากกินของโปรดให้มากที่สุด และอยากไปสวนสนุกเพื่อเล่นตู้คีบตุ๊กตาให้ได้หลาย ๆ ตัว"

 

"ฉันเคยอยากเปิดร้านขายของชำเล็ก ๆ ในบ้านเกิด แต่ตอนนี้ความฝันของฉันขยายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแล้ว"

 

 

น้องเน่าที่พึ่งทางใจ

 

สำหรับเด็กอายุ 14 ปี การต้องออกมาแข่งนอกประเทศหนแรกในชีวิต ย่อมเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ดังนั้นต้องมีตัวช่วยให้คลายความคิดถึงบ้านเพื่อทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด

 

ส่วนตัวช่วยของ ฉวน หงฉาน คือตุ๊กตาลายิ้มแฉ่งซึ่งเป็นของขวัญจากพี่ชายที่เธอพกไปไหนมาไหนด้วยเสมอ และเกือบพลัดพรากจากกันมาแล้วตอนไปแข่งที่เมืองซีอานเมื่อปี 2021 หงฉานลืมตุ๊กตาหลังจบการแข่งขันก่อนโพสต์ภาพตุ๊กตาบนเหว่ยป๋อพร้อมข้อความว่าเธอลืมตุ๊กตาสุดรักไว้ที่ซีอาน ซึ่งติดเทรนด์อย่างรวดเร็ว โพสต์ของหงฉานมีคอมเมนต์มากกว่า 6,000 ครั้ง ก่อนจะได้รับตัวน้องกลับสู่อ้อมอกภายใน 2 ชั่วโมงจากความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านนักกีฬา  

 

"มันไม่ได้น่ารัก แต่ช่วยให้ฉันรู้สึกสบายใจ เพราะเจ้าลายิ้มฟันยื่นเหมือนกับฉันเลย"

 

 

เป้าหมายมีเพียงคำว่า "สมบูรณ์แบบ"

 

คำถามที่ ฉวน หงฉาน เจออยู่เสมอคือ อะไรทำให้เธอแตกต่างจากคู่แข่งคนอื่น?

 

เทคนิคพิเศษ? อุปกรณ์ฝึกซ้อมสุดทันสมัย? คำตอบคือไม่ใช่ทั้งสองอย่าง ฉวน หงฉาน แค่ฝึกให้หนักที่สุดเท่าที่จะทำได้และทุ่มเทชีวิตเพื่อให้ตัวเองเก่งขึ้นตลอดเวลา

 

"ฉวน ซ้อมหนักกว่าคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน เธอคือคนที่กระตือรือร้นที่สุด และถามผมอยู่ตลอดเวลาว่าตำแหน่งและการกระโดดของเธอดีพอหรือยัง แม้เธอจะทำได้ดีแล้วก็ตาม" เหอ เหว่ยอี้ โค้ชกระโดดน้ำมณฑลกวางตุ้ง และพี่เลี้ยงของ ฉวน หงฉาน ให้สัมภาษณ์กับ CGTN

 

"เธอจะไม่มีความสุขถ้าผมไม่สามารถตอบเธอได้ทันที เพราะเป้าหมายเดียวของเธอคือความสมบูรณ์แบบเท่านั้น"

 

 

เก่งจนมีศัพท์เฉพาะ

 

บางครั้ง ความยอดเยี่ยมไม่สามารถใช้คำคำเดียวอธิบายได้เพียงพอ

 

ในกรณีของ ฉวน หงฉาน ถึงกับมีคำศัพท์ภาษาจีนแมนดารินที่สร้างขึ้นเพื่ออธิบายความยอดเยี่ยมในการกระโดดน้ำของเธอโดยเฉพาะ ซึ่งคำนั้นคือ “水花消失术” ออกเสียงว่า ฉุ่ย หัว เซี่ยว ฉื่อ ชู่" “shui hua xiao shi shu” ซึ่งแปลตามตัวว่า "เทคนิคการทำให้น้ำไม่กระเซ็น" สะท้อนความสามารถของเธอที่ตั้งใจทำให้น้ำกระจายน้อยที่สุดเมื่อกระทบผืนน้ำ

 

จากทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังเพอร์เฟ็กต์สกอร์ของเธอในโตเกียว 2020 ที่ได้เต็ม 10 จากกรรมการทั้ง 7 คน ส่วนการกระโดดครั้งสุดท้ายเธอได้ 10 เต็มจากกรรมการ 6 คน ขณะที่อีกคนให้คะแนน 9.5

 

466.20 คือคะแนนรวมที่เธอทำได้ซึ่งเป็นสถิติโลกในการแข่งแพลตฟอร์ม 10 ม. และเธอทำคะแนนเต็มได้อีกครั้งในศึกชิงแชมป์โลก, เอเชียนเกมส์ รวมถึงเวิลด์คัพ ซึ่งในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ รอติดตามกันได้เลยว่า ฉวน หงฉาน นักกระโดดน้ำมหัศจรรย์ จะทำคะแนนเต็มได้อีกครั้งหรือไม่


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

Hatari
stadium olympic