stadium

ชุดแข่ง, สนาม และอุปกรณ์การแข่งในโอลิมปิก "ปารีส 2024"

15 กรกฎาคม 2567

ใกล้จะเข้าสู่มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด “โอลิมปิก 2024” อีกหนึ่งสีสัน ไฮไลต์ ที่น่าสนใจไม่แพ้การแข่งขันในสนาม นั่นคือ แฟชันชุดแข่งจากชาติต่างๆ ที่ใช้แบรนด์ชื่อดัง มีดีไซน์ สไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ติดตามเรื่องราวได้ที่นี่
 

Credit

 

1. ชุดประจำชาติ  

1.1 ญี่ปุ่น


ทีมชาติญี่ปุ่นเปิดตัวชุดการแต่งกาย มากับแบรนด์ ASICS ชูคอนเซปต์ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในการผลิตลง 34% สีของเสื้อพัฒนามาจากสี Sunrise Red ที่ใช้ในโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ซึ่งทาง ASICS เรียกสีนี้ว่า Team Japan Red ได้รับแรงบันดาลใจจากสีพระอาทิตย์ขึ้นในปารีส สื่อถึงความแข็งแกร่ง ความอบอุ่นของท้องฟ้าที่ส่องประกายยามเช้า

ASICS เล่าถึงเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการผลิตว่า ชุดวอร์มทีมชาติญี่ปุ่นชุดนี้ ความพิเศษคือระบายอากาศได้ดี สามารถกักเก็บความร้อนได้อีกด้วย การผลิตคำนึงถึงสภาพอากาศในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีอุณหภูมิที่ไม่แน่นอน

 

Credit : Le Coq sportif


1.2 ฝรั่งเศส

ทางเจ้าภาพได้ สเตฟาน แอชพูล (Stéphane Ashpool) ดีไซเนอร์ชื่อดังจากแบรนด์สตรีทแวร์ ปิกัลล์ (Pigalle) ร่วมออกแบบกับแบรนด์ Le Coq Sportif ที่เชี่ยวชาญการออกแบบชุดกีฬาสุดๆ 

หลังจากได้เห็น บอกเลยว่ามันว้าวมาก ทั้งดูเท่ และ ดูดีเข้ากับความเป็นฝรั่งเศสจริงๆ มาพร้อมกับเฉดสีธงชาติ น้ำเงิน แดง ขาว สะท้อนความเป็นฝรั่งเศสได้ลงตัวสุดๆ โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ สีผิว เพศ หรือวัฒนธรรม ชุดทั้งหมดใช้เวลาออกแบบกว่า 2 ปี 

 

Credit : https://www.swissolympicteam.ch/

 

1.3 สวิตเซอร์แลนด์  

ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝันของใครหลายๆคน เป็นอีกหนึ่งชาติที่เปิดตัวชุดกีฬา ซึ่งใช้คำว่าสวยได้เปลืองมาก! ภายใต้แบรนด์ชื่อดังอย่าง ON ที่เป็นที่ถูกอกถูกใจจริงๆ

ธิโล บรูนเนอร์ หัวหน้าดีไซเนอร์ เปิดเผยถึงการออกแบบสุดพิเศษครั้งนี้ว่า ได้นำแนวคิดหลากหลายของชาวสวิสมาใช้ในการออกแบบ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแนวคิดเริ่มแรกของเรา

โดยฝ่ายออกแบบของ ON เผยว่า 26 เฉดสีบนเสื้อ มาจากตัวแทนทั้ง 26 รัฐในประเทศสวิตเซอร์แลนด์
 

Credit : lululemon/Scott Ramsay

 

1.4 แคนาดา 

มาพร้อมกับแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาแฟชั่นชื่อดัง lululemon ที่ใช้เวลาออกแบบมาเป็นปี ก่อนจะจบที่คอลเลกชันสีแดงใบเมเปิลอย่างที่ทุกคนเห็น

รายละเอียดนั้นถือว่าใส่ใจทุกขั้นตอน ไม่ใช่แค่เรื่องเนื้อผ้าเท่านั้น ซิปของเสื้อวอร์ม ก็ใส่ใจมากเช่นกัน พวกเขาออกแบบให้ชุดที่มีซิป เป็นซิปแม่เหล็ก ไม่ต้องกังวลเรื่องการหลุดขาด นักกีฬาสวมใส่ได้สบาย ซิปติด หรือว่าสิลืมฮูดซิป ลืมฮูดซิปปป 

ไม่ใช่แค่นักกีฬาเท่านั้นที่จะได้ใส่ชุดเท่ๆแบบนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ทุกคน จะได้รับชุดเหล่านี้ไปใส่เท่ๆ ที่ปารีสด้วยเช่นกัน

 

Credit : https://grandsport.com/


 

1.5 ไทย 

“แกรนด์สปอร์ต” เปิดตัวชุดแข่งขันและชุดเดินทางของทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปสู้ศึก “ปารีส 2024” ภายใต้แรงบันดาลใจ “Be Our Spirit”

ความสวยงามครั้งนี้ ได้นำลวดลายจาก “มรดกโลกบ้านเชียง” มาออกแบบชุดต่าง ๆ สะท้อนถึงความเป็นไทย และ มรดกไทย ที่ได้รับการยอมรับจากคนทั้งโลก ซึ่งนักกีฬาทีมชาติไทย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชุดแข่งสวยงามจริงๆ ผสมผสานกับแฟชันที่ทันสมัย สวมใส่แล้วมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย


 

Credit : paris2024.org

 

2. สนาม : ใช้สถานที่ทั้งหมด 34 แห่ง (19 แห่งอยู่ในกรุงปารีส)

 

Stade De France สนามกีฬาแห่งชาติของประเทศฝรั่งเศส ใช้แข่งขันกรีฑาประเภทลู่และลาน รวมถึง รักบี้ 7 คน

 

Place de la Concorde จตุรัสที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปารีส ถูกใช้ในการแข่งขันกีฬาเอ็กซ์ตรีม, บาสเกตบอล 3 คน, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ และ กีฬาสเก็ตบอร์ด

 

Roland-Garros สนามเทนนิสคอร์ตดิน ที่ใช้ในการแข่งขันแกรนด์สแลม “เฟรนช์ โอเพ่น” ในทุก ๆ ปี 

 

Grand Palais โบราณสถานอายุกว่าร้อยปี ไว้ใช้แข่งฟันดาบ และ เทควันโด

 

Versailles พระราชวังของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่มีไว้แข่งกีฬาขี่ม้า และ ปัญจกีฬาสมัยใหม่


ติดตาม 6 สถานที่สุดว้าวในโอลิมปิกครั้งนี้ คลิก

Credit : paris2024.org

 

3. อุปกรณ์การแข่ง

อุปกรณ์การแข่งกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024” ถูกออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับสถานที่จัดการแข่งขันกีฬา 

โดยมีสามสีหลักๆ ได้แก่ สีฟ้า (มาจากสถานที่จัดงาน 19 ที่) สีเขียว (13 ที่) และ สีม่วง (11 ที่) อีกทั้ง ในแต่ละอุปกรณ์การแข่งขัน จะมีสัญลักษณ์ และ ลวดลาย เพื่อสื่อถึงชนิดกีฬานั้นๆอีกด้วย 

ทั้งหมดนี้จะถูกผสมผสานเข้าไปกับสีชมพู ซึ่งเป็นสีเอกลักษณ์ของโอลิมปิกครั้งนี้


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic