stadium

ทำความรู้จักกีฬาเรือใบในโอลิมปิก

15 มิถุนายน 2567

กีฬาเรือใบเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่อยู่ในการแข่งขันโอลิมปิกมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่แรกเริ่ม จนถึงปัจจุบัน ซึ่งกีฬาชนิดนี้แตกต่างกับกีฬาชนิดอื่น ๆ อย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่การเอาชนะคู่แข่งเท่านั้น แต่นักกีฬายังต้องเอาชนะธรรมชาติทั้งคลื่นและแรงลมเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

 

แล้วการแข่งกีฬาเรือใบในโอลิมปิกมีที่มาอย่างไร และในปารีส 2024 มีการแข่งขันเรือใบกี่ชนิด ติดตามได้ที่นี่

 

 

กีฬาเรือใบกับโอลิมปิก

 

กีฬาเรือใบหรือที่ก่อนหน้านี้เรียกว่า ยอชติ้ง เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ตั้งแต่ครั้งแรกในปี 1896 แต่ต้องยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศย่ำแย่ อย่างไรก็ตาม ยกเว้นในปี 1904 กีฬาชนิดนี้อยู่ในการแข่งขันโอลิมปิกมาตลอด นับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เท่ากับว่า ปารีส 2024 คือการครบรอบ 100 ปีของกีฬาเรือใบที่ได้ทำการแข่งในโอลิมปิกเช่นกัน (และเจ้าภาพคือชาติเดียวกันอีกด้วย)

 

การจำแนกประเภทของเรือได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดย ฟินน์ ถือเป็นประเภทเก่าแก่ที่สุด หลังมีการบรรจุแข่งครั้งแรกตั้งแต่ปี 1952

 

สหราชอาณาจักรเป็นชาติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬาชนิดนี้ จากการคว้าไปทั้งหมด 28 เหรียญทอง, 19 เหรียญเงิน และ 11 เหรียญทองแดง ขณะที่ สหรัฐฯ คว้าไปทั้งหมด 60 เหรียญจาก 19 เหรียญทอง, 23 เหรียญเงิน และ 18 เหรียญทองแดง แม้จำนวนเหรียญรวมจะมากกว่า แต่เหรียญทองสุดท้ายของพวกเขามาจากปักกิ่ง เกมส์ ปี 2008 หรือเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

 

ถ้านับเป็นตัวบุคคลแล้ว เบน ไอน์สลี่ย์ ของสหราชอาณาจักร คือนักแล่นเรือใบที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโอลิมปิก จากการคว้า 4 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน โดยไอนส์ลี่ย์เคยดวลรุ่นเลเซอร์กับ โรเบิร์ต ไชด์ท ของ บราซิล อย่างดุเดือดในแอตแลนตาปี 1996 ก่อนจะได้เพียงเหรียญเงิน แต่เอาคืนได้สำเร็จใน 4 ปีต่อมาที่ซิดนีย์

 

จากนั้น ไอน์สลีย์ เปลี่ยนมาแข่งรุ่น ฟินน์ ซึ่งทำให้เขาคว้าเหรียญทอง 3 สมัยติดต่อกัน และจบด้วยความสำเร็จที่บ้านเกิดใน ลอนดอน 2012

 

ขณะที่ ไชด์ท กลับมาคว้าแชมป์รุ่น เลเซอร์ อีกครั้งใน เอเธนส์ ปี 2004 ก่อนจะคว้าเหรียญเงินและเหรียญทองแดงร่วมกับ บรูโน่ ปราด้า ในรุ่นสตาร์

 

นักแล่นเรือใบอีกคนที่คว้า 5 เหรียญโอลิมปิกคือ ทอร์เบน "เทอร์ไบน์" เกรล เพื่อนร่วมชาติของ ไชด์ท ที่หลงรักกีฬานี้ตั้งแต่เด็กจากการปลูกฝังของคุณปู่ชาวเดนมาร์ก

 

เกรลคว้าเหรียญเงินได้ตั้งแต่ลงแข่งโอลิมปิกหนแรกในปี 1984 ในประเภทเรือโซลิง 3 คน ก่อนจะเปลี่ยนเป็นรุ่นสตาร์ 2 คน และลงแข่งโอลิมปิกอีก 5 สมัย คว้าเหรียญทองที่แอตแลนตาปี 1996 และเอเธนส์ปี 2004

 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวของเขาไม่จบแค่นั้น

 

มาร์ติเน่ ลูกสาวของ เกรล คว้าแชมป์โลกรุ่น โฟร์ตี้ไนเนอร์เอฟเอ็กซ์ ร่วมกับ คาเฮน่า คุนเซ่ ในปี 2014 ก่อนที่ทั้งคู่จะคว้าเหรียญทองจากการแข่งโอลิมปิกในบ้านเกิด 2 ปีต่อมา

 

ส่วนนักกีฬาหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬาชนิดนี้คือ อเลสซานดรา เซนซินี่ จากอิตาลี โดยคว้า 4 เหรียญโอลิมปิกจากการลงแข่ง 4 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ แอตแลนตา 1996 ถึง ปักกิ่ง 2008 ซึ่งแบ่งเป็น 1 เหรียญทองจากวินด์เซิร์ฟ รุ่นมิสทรัล ที่ซิดนีย์ปี 2000 ก่อนจะคว้าเหรียญทองแดงหนที่ 2 ของตัวเองที่เอเธนส์ และคว้าเหรียญเงินจากรุ่น อาร์เอสเอ็กซ์ ที่ปักกิ่ง

 

 

รูปแบบการแข่งขันใน ปารีส 2024

 

ใน "ปารีส 2024" การแข่งขันเรือใบจะมีขึ้นที่ มาร์กเซย มารีน่า เมืองมาร์กเซย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปารีสไปทางตะวันออกเฉียงใต้ เกือบ 800 กิโลเมตร โดยเนรมิตพื้นที่ของ the Roucas-Blanc Marina มาใช้สำหรับจัดการแข่งขัน เพื่อรองรับผู้ชมหลักพัน

 

ส่วนการแข่งขันมีทั้งหมด 8 รุ่น ประกอบไปด้วย

 

ไอคิวฟอยล์ ชายและหญิง

ฟอร์มูลา ไคท์ ชายและหญิง

ILCA 7 ชาย

ILCA 6 หญิง

470 ทีมผสม

โฟร์ตี้ไนเนอร์ชาย

โฟร์ตี้ไนเนอร์เอฟเอ็กซ์หญิง

นาครา 17 ทีมผสม

 

แต่ละประเภทจะเริ่มแข่ง 10 หรือ 12 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 4-5 วัน โดยผู้ชนะแต่ละครั้งได้ 1 แต้ม อันดับ 2 ได้ 2 แต้ม ลดหลั่นกันลงไป ซึ่งนักแล่นเรือใบหรือลูกเรือสามารถทิ้งแต้มรอบที่แย่ที่สุดได้

 

10 อันดับแรกที่ได้คะแนนต่ำที่สุด จะได้เข้าไปแข่งในรอบชิงเหรียญซึ่งมีคะแนนเป็นสองเท่า และไม่สามารถเลือกทิ้งแต้มได้

 

อันดับในการแข่งขันตัดสินจากผู้ที่ได้คะแนนต่ำที่สุดในรอบชิงเหรียญ


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic