stadium

โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน : ภารกิจโต้คลื่นใหญ่ที่สุด

3 กรกฎาคม 2567

หากใครได้ติดตามการแข่งขัน “เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน หนึ่งในกีฬาทางน้ำ ที่สร้างชื่อเสียง และ ความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ ไคท์บอร์ด

“โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน” หนุ่มลูกครึ่ง ไทย-อังกฤษ เจ้าของเหรียญทองแดง ไคท์บอร์ด เอเชียนเกมส์ ครั้งล่าสุด ได้โควต้าไปลุยศึกโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มันเป็นหนึ่งในมหกรรมกีฬาที่ “โจเซฟ” เฝ้ารอคอยมาตลอดทั้งชีวิต และนี่คือเรื่องราวสุด Exclusive ที่เจ้าตัวเปิดใจแบบหมดเปลือก เป็นที่แรก
 


ลองครั้งแรกแล้วรักเลย

“โจเซฟ” เริ่มเล่นไคท์บอร์ด ตอนอายุ 10 ขวบ จากการชักชวนของ “โย” นราพิชิต พุดลา อดีตนักกีฬาไคท์บอร์ดทีมชาติไทย ที่สัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจในตัวลูกครึ่ง ไทย-อังกฤษ คนนี้เป็นอย่างมาก 

“ผมหัดเล่น ไคท์บอร์ด ช่วงอายุ 10 ขวบ พี่โย (นราพิชิต พุดลา) ที่เป็นแชมป์ประเทศไทย และ แชมป์เอเชีย แกมาถามว่า อยากลองเล่น ไคท์บอร์ด ดูมั้ย? ผมรีบตอบ อยากเล่นครับ เลยได้มีโอกาสเกาะหลังพี่เค้าไป และเป็นการออกทะเลครั้งแรกในชีวิตผม”
 

“มันเป็นการออกทะเลที่ไปไกลมากๆ แต่ผมรู้สึกหลงรัก และชอบมาก พี่โยเลยบอกว่า เดี๋ยวสอนให้ฟรี แต่ต้องตั้งใจฝึกซ้อมนะ หลังจากนั้นผมก็ซ้อมมาตลอดเลยครับ เพราะนี่คือโอกาสที่เราจะได้สัมผัสกับกีฬาที่ตัวเองรัก”   
 

 

เกือบหลับแต่กลับมาได้ 
 

ย้อนกลับไปช่วงอายุ 15 ปี “โจเซฟ” ยอมรับว่า ค่อนข้างเกเร และ ติดเพื่อนมาก จนทำให้ห่างหายจากการฝึกซ้อม ไคท์บอร์ด ไปนานกว่า 1 ปี แต่ก็ได้ พี่โย (นราพิชิต พุดลา) ที่ดึงกลับมาเล่นอีกครั้ง พร้อมสร้างผลงานชิ้นแรกได้อย่างประทับใจ ด้วยการคว้าอันดับ 2 สำหรับคัดตัวติดทีมชาติไทย

 

“ตอนผมอายุ 15 ช่วงนั้นเกเรมาก ติดเพื่อน ไม่ไปโรงเรียน และที่สำคัญ ผมเลิกเล่น ไคท์บอร์ด ไปปีนึงเต็มๆจนอายุ 16 ปี พี่โย ชวนกลับมาเล่นอีกครั้ง ถามว่าตอนนั้นอยากกลับมาเล่นมั้ย? จริงๆอยากกลับอยู่แล้ว แต่ติดตรงที่ไม่กล้าบอกพี่เค้า”

 

“ครั้งนี้แกพาไปที่พัทยา เป็นรายการคัดตัวติดทีมชาติไทย ผลงานสองวันแรก ไม่ต้องถามนะครับว่าเป็นไง? มันห่วยมาก จนเข้าสู่วันที่ 3 พี่โยปลุกผมแต่เช้า และพาผมมานั่งที่ชายหาด ซื้อขนมปังมาให้กิน พร้อมพูดกับผมว่า นั่งมองคลื่นทะเลไปนะ อยู่กับตัวเองเยอะๆ”

 

“พอการแข่งขันเริ่มขึ้น เหมือนสติมันเริ่มกลับมา มันเป็น 2 วันสุดท้ายที่ผมเน้นมาก ตั้งใจทุกวินาที ไม่อยากกลับไปเป็นคนไม่เอาไหนอีกแล้ว สุดท้ายจบรายการผมได้อันดับ 2 พร้อมได้ตั๋วไปแข่งชิงแชมป์โลกครั้งแรกในชีวิต ที่อิตาลี” 

 


ชิงแชมป์โลกครั้งแรก ผลงานน่าพอใจ


การแข่งขันไคท์บอร์ดชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอิตาลี มันเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับโลกครั้งแรกของ ลูกครึ่ง ไทย-อังกฤษ แต่สุดท้ายแล้ว เขากลับทำผลงานออกมาได้เป็นที่พอใจ และก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาไคท์บอร์ดมืออันดับ 1 ของประเทศไทยอย่างเต็มตัว

“ผลงานชิงแชมป์โลกครั้งแรกของผม จบอันดับ 58 จาก 90 คน มันน่าดีใจตรงที่ ผมเริ่มเล่น ไคท์บอร์ดช้ากว่าคนอื่นทุกคนที่ลงแข่งขันรายการนี้ ผมมีเวลาซ้อมแค่ 7 เดือน แต่ผลลัพธ์ออกมาแบบนี้ ดีใจจริงๆ จบรายการนี้ ทำให้ผมได้ขึ้นเป็นมือ 1 ของไทยด้วย เพราะนักกีฬาคนอื่นอยู่ในระดับ Bronze หมดเลย 
มีแค่ผมคนเดียว ที่อยู่ระดับ Silver”
 


ฟอร์มยังแรงไม่มีตก


หลังคว้าอันดับ 58 ในศึกไคท์บอร์ดชิงแชมป์โลก ทัวร์นาเมนต์ต่อไปของ โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน คือ การแข่งขัน “เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน 

 

แน่นอนว่ามันเป็นครั้งแรกของเจ้าตัว ที่เต็มไปด้วยความกดดันมหาศาล แต่ในที่สุด “โจเซฟ” สร้างความสุขให้แก่คนไทยทั้งประเทศ ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงได้สำเร็จ 

 

“สำหรับเอเชียนเกมส์ ก็เป็นครั้งแรกของผมอีก ยอมรับตรงๆว่า ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แอบหวั่นใจอยู่เหมือนกัน กลัวทำผลงานได้ไม่ดี แต่ในเมื่อเดินมาถึงจุดนี้แล้ว ผมจะทำให้ดีที่สุด”

 

“วันที่เดินทางไปจีน ตรงกับวันเกิดตัวเองด้วย (10 ก.ย.) รู้สึกตื่นเต้นมาก พอลงไปแข่งจริงๆ ในหัวมีแต่คำว่า ต้องขึ้นบนโพเดียมให้ได้ ยิ่งได้เจอคู่แข่งที่เก่งๆ ทำให้เราอยากชนะ จนสุดท้ายผมได้ที่ 3 ได้เหรียญทองแดงครับ” 

“ยังจำโมเมนต์ ตอนจับเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ ผมพูดกับมันว่า โคตรภูมิใจตัวเองเลย ทำให้พ่อแม่มีความสุข ดีใจจริงๆ ที่ได้มันมา ต่อให้เหนื่อยแค่ไหนผมก็จะทน จะสู้เพื่อชัยชนะ”

 


เป้าหมายสูงสุดที่ชื่อ “โอลิมปิก”


หนึ่งในมหกรรมกีฬาที่ทุกคน ต่างใฝ่ฝันอยากสัมผัสสักครั้งในชีวิตของการเป็นนักกีฬา นั่นคือ โอลิมปิกเกมส์ ทัวร์นาเมนต์ที่รวมสุดยอดนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก และเต็มไปด้วยนักกีฬาชั้นนำมากมาย มันเป็นสิ่งที่ โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน เฝ้ารอมาทั้งชีวิตว่าต้องการมายืนจุดนี้ให้ได้

“โอลิมปิก คือ สิ่งที่ผมฝันมาทั้งชีวิต มันเป็นที่ที่รวมนักกีฬาเก่งที่สุดบนโลกใบนี้”

 

“สิ่งที่ยากที่สุดในโอลิมปิก คือ เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่สิ่งที่ง่ายที่สุด คือ คุณซ้อมให้หนัก มีวินัย และไม่ประมาท ถามว่าเป้าหมายผมในโอลิมปิก คืออะไร? ผมไม่ได้ตอบเวอร์นะ แต่ผมอยากได้เหรียญทองครับ”

 

“ผมไม่ได้หวังสูงเกินไป แต่ทุกคนมีความฝันและอยากทำมันให้สำเร็จ ผมอยากเอาชื่อ โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน และธงทีมชาติไทย ไปอยู่บนโพเดียมโอลิมปิก อยากทำให้คนทั้งโลกรู้จักผม รู้จักประเทศไทยอยากทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้น” 

 

 

“กู้เกียรติ สกุลแฟง” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่ “โจเซฟ” ประสบความสำเร็จ ก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาไคท์บอร์ดทีมชาติไทย มาจากการปลุกปั้นของ กู้เกียรติ สกุลแฟง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่คอยผลักดันอย่างเต็มที่

 

“พี่กู้เกียรติ สกุลแฟง เป็นโค้ชที่มีประสบการณ์สูง ผมเจอครั้งแรกสมัยติดทีมชาติใหม่ๆ เค้าเป็นโค้ชที่ผมรักมากๆ แกเป็นทั้งเพื่อน เป็นทั้งโค้ช ไม่เคยทำให้ผมเครียด ทำให้เรามีความสุขตลอดเวลา”

 

“เค้าชอบพูดให้ฟังว่า ความฝันของโค้ชทุกคน คือ การสร้างนักกีฬาไปโอลิมปิก ผมเองก็พูดกับ พี่กู้เกียรติว่า สักวันผมจะพาเค้าไปโอลิมปิกให้ได้ และวันนี้ความฝัน มันเป็นจริงแล้ว” 
 


ความผูกพันกับท้องทะเล


“ทะเลคือ 70% ของชีวิตผมเลย มันทำให้เรามีชีวิตสดใส วันนึงถ้าขาดมันไป ยังนึกภาพไม่ออกเลยว่าตัวเองจะไปเล่นกีฬาอะไร เพราะจุดเริ่มต้นมาจาก ไคท์บอร์ด”

 

“สิ่งเดียวที่ทำให้ผมหายเศร้า คือ ไคท์บอร์ด ผมสามารถนอนตายตาหลับในท้องทะเลได้เลย เพราะชีวิตนี้ผมอุทิศตนให้มันไปหมดแล้ว ต่อให้ใต้น้ำจะมีปลาฉลาม หรือต้องเจอพายุแรงๆ ผมก็ไม่กลัว เพราะความสุขมันอยู่ตรงนี้”


“และหากย้อนเวลากลับไปได้ ผมไม่มีอะไรอยากกลับไปแก้ไข เพราะที่ผ่านมาผมตั้งใจทุกวินาที เป็นกำลังใจให้ผมในการแข่งขันโอลิมปิกด้วยนะครับ” 


stadium

author

"เจมส์จินโญ่" ธัมมสาร อ่อนเกิดแก้ว

StadiumTH Content Creator / รักเชลซี พิคานย่า และ ทุกอย่างที่เป็นบราซิล

Hatari
stadium olympic