stadium

อาซีม ฟาห์มี นักวิ่งพรสวรรค์แห่งมาเลเซียกับเป้าหมายสู่โอลิมปิก

2 กรกฎาคม 2567

สร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นชั้นตำนานของวงการกรีฑามาเลเซีย มูฮัมหมัด อาซีม โมห์ด ฟาห์มี ผู้เคยผ่านประสบการณ์แข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก ปี 2023 กำลังตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต คือการร่วมแข่งโอลิมปิก ที่ปารีส 2024 แม้เวลาของฟาห์มีไม่ผ่านการคัดเลือก ที่ต่ำกว่า 10.00 วินาที รวมทั้ง Ranking ไม่ได้อยู่ในโควตา แต่ยังมีกรณีไวลด์การ์ดตามการพิจารณาของสหพันธ์กรีฑามาเลเซีย ซึ่งหากเขาได้รับเลือก ฟาห์มีจะเป็นนักวิ่งคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก

 

 

สถิติแจ้งเกิดของนักวิ่งมาเลเซีย

 

10.09 วินาที คือสถิติที่ดีที่สุดของฟาห์มี เกิดขึ้นที่ World Athletics U20 Championships หรือ กรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 ที่เมืองกาลี โคลอมเบีย เป็นสถิติประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน และเป็นสถิติแจ้งเกิดของฟาห์มี เพราะสถิติของเขาเป็นรองเพียงแค่ ลีชิเล่ เตโบโก้ จากบอตสวานา ที่ทำเวลา 10.00 วินาที

 

ตอนนั้น ฟาห์มีอายุ 18 ปี สถิตินั้นทำให้คนทั้งโลกเซอร์ไพร์สมาก เพราะไม่มีใครคาดคิดว่านักวิ่งจากมาเลเซียจะทำได้ อีกทั้งเตโบโก้ ซึ่งได้ที่ 1 คือ ดาวรุ่งที่ทั้งโลกกำลังให้ความสนใจมากที่สุด ในฐานะนักวิ่งพรสวรรค์ที่อายุยังน้อย ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

 

ผลงานของฟาห์มีทำให้ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาและเยาวชนของมาเลเซีย อะห์หมัด ไฟซาล อซูมู  ออกปากชื่นชมว่า "การทำลายสถิติครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในวงการกีฬามาเลเซีย และเป็นเหมือนของขวัญที่มอบให้คนทั้งประเทศ นี่คือผลงานและความภาคภูมิใจ ที่ไปสู่สายตาชาวโลก"

 

 

สถิติดีจนได้ไปเรียนที่สหรัฐฯ

 

ฟาห์มีนั้น เกิดที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย ครอบครัวของเขาคือผู้สนับสนุนบนเส้นทางการวิ่ง จนทำสถิติ 10.57 วิ. ได้ตั้งแต่อายุ 14 ก่อนจะเจอโควิด-19 ระบาด ที่ต้องทำให้หยุดพัก ก่อนจะกลับมาสร้างชื่อในปี 2022 จากรายการแข่งในประเทศ Malaysia All-Comers ทำสถิติ 10.37 วิ. 

 

ทำให้ขึ้นเป็นตัวเต็งซีเกมส์ที่ฮานอย เวียดนาม ในปีนั้น ที่ฟาห์มีจะต้องปะทะกับ บิว ภูริพล บุญสอน แต่พลาดตอนออกตัว สตาร์ทฟาวล์ไป สุดท้ายได้ไปแก้ตัวที่ริจินอล โอเพ่น ที่อิโปห์ ประเทศมาเลเซีย ทำสถิติลดลงมาที่ 10.28 วินาทีได้ ทำให้การแข่งขัน 3 ครั้ง ฟาห์มีทำสถิติที่ดีขึ้นได้ทุกครั้ง

 

และทำให้ทางการมาเลเซีย หารือกัน เพื่อส่งตัวฟาห์มีไปเรียนต่อในสหรัฐฯ เพื่อเก็บตัว ให้พัฒนาขึ้นในฐานะนักวิ่งระดับโลก จนได้ไปเรียนต่อจริงๆ ที่มหาวิทยาลัยออเบิร์นในแอละแบมา สหรัฐอเมริกา สร้างความฮือฮามาถึงเมืองไทย ที่มองว่า บิว ภูริพล ที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ก็ควรได้รับโอกาสนี้บ้าง 

 

ในปี 2023 หลังจาก U20 ที่กาลี ฟาห์มีลงแข่งในสหรัฐฯ รายการ ที่มหาวิทยาลัย North Florida ที่ Hodges Stadium ทำสถิติได้ 10.04 วินาที แต่มีลมส่งเกินเกณฑ์ที่ +5.5 ทำให้เขาพลาดการรับรองสถิติที่ดีที่สุดครั้งใหม่ แต่เอเชียนเกมส์ที่หางโจว 2023 ฟาห์มีก็ทำผลงานคว้าเหรียญทองแดงได้ที่สถิติ 10.11 วินาที

 

 

เส้นทางสู่ปารีสโอลิมปิก

 

ณ ตอนนี้ ฟาห์มีอายุครบ 20 ปีแล้ว และตั้งเป้าให้ตัวเองในการเข้าร่วมโอลิมปิกที่ปารีส ปี 2024 นี้ ฟาห์มีทำ Season Best ไว้ 3 ครั้ง ในระยะ 60 เมตร และ 100 เมตร สถิติที่ดีที่สุด คือ 10.36 คะแนนสะสม 1194 อยู่ใน Ranking อันดับที่ 93

 

ฟาห์มีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เบอร์นามา ของมาเลเซีย บอกว่า เขาตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต คือ โอลิมปิกที่ปารีส 2024 ในปีนี้ นี่คือความฝัน ที่เขาจะเปิดตัวครั้งแรกในเกมกีฬาอันทรงเกียรติระดับโลก เพื่อนำเกียรติยศมาสู่การประเทศมาเลเซีย

 

“ผมอยากขอให้แฟน ๆ ทุกคนในประเทศมาเลเซียของผม ช่วยกันอวยพรขอให้ผมผ่านเข้ารอบการแข่งขันโอลิมปิก นั่นคือเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของผมในปีนี้ ในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ให้มีชื่อของมาเลเซียบนเวทีโลก”

 

สถิติในปีนี้ของฟาห์มียังไม่โดดเด่นนัก ซึ่งทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของเขาก่อนปิดแรงกิ้งโอลิมปิกคือกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนที่เจ้าตัวคว้าเหรียญเงินด้วยสถิติ 10.37 วินาที แต่มีโอกาสได้ไวลด์การ์ดซึ่งจะประกาศในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ หากทำได้ฟาห์มีจะเป็นนักวิ่งคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก

 

โดยคนก่อนหน้านี้คือ อดีตเจ้าของสถิติมาเลเซีย วัตสัน ยัมเบ็ค นักวิ่ง 100 ม. ที่เคยร่วมโอลิมปิกที่แอตแลนตา ปี 1996 และซิดนีย์ ปี 2000 ขณะที่อีกคน คือ นาซมิซาน มูฮัมหมัด ที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง 200 ม. ชายที่ เอเธนส์ปี 2004


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

stadium olympic