stadium

เทพแห่งการวิ่งข้ามรั้ว "วอร์โฮล์ม" เดิมพันแชมป์ 2 สมัยที่ปารีส

2 กรกฎาคม 2567

แชมป์เก่า วิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร จากโตเกียวโอลิมปิก คาร์สเทน วอร์โฮล์ม จาก นอร์เวย์ วัย 28 ปี ประกาศเตรียมพร้อมสู่ปารีสโอลิมปิก เดิมพันการป้องกันแชมป์ และทำสถิติโลกครั้งใหม่

 

วอร์โฮล์มคือใคร และเป้าหมายของเขาจะเป็นจริงได้หรือไม่ ติดตามได้ที่นี่

 

 

1 ในตำนานนักกีฬานอร์เวย์

 

คาร์สเทน วอร์โฮล์ม คือ หนึ่งในนักกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของนอร์เวย์ ได้รับเลือกให้เป็นนักกีฬาแห่งปีของยุโรปและคว้ารางวัลระดับชาติมากมาย มีพื้นฐานเป็นนักกีฬาสารพัดประโยชน์ เมื่ออายุ 17 ปี วอร์โฮล์มเคยคว้า 8 เหรียญทองในการแข่งขัน Norwegian Youth Indoors Championships 

 

จากนั้น วอร์โฮล์ม หันมาโฟกัสไปที่การวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร ลงแข่งขันต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ในสนามแข่งเขามีแต่ความจริงจัง แต่ในชีวิตจริงเขาคือคนสนุกสนาน เข้าถึงง่าย จึงเป็นขวัญใจของคนนอร์เวย์

 

ในโลกโซเชียล วอร์โฮล์ม จะโพสต์คลิปแต่งตัวเป็นตัวละครในทีวี เล่นเลโก้ โรงเรียนฮอกวอตส์ จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ และสนามกีฬาโอลด์แทรฟฟอร์ด ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และยังเคยโพสต์ภาพเล่นวีดีโอเกมส์ สตรีทไฟท์เตอร์กับ เออร์นา โซลเบิร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์

 

 

เบื้องหลังเหรียญทองโตเกียวโอลิมปิก

 

ในโตเกียวโอลิมปิก คือการพิสูจน์ตัวเองที่สำคัญของวอร์โฮล์ม หลังคว้าเหรียญทอง และทำสถิติโลกวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร ด้วยเวลา 45.94 วินาที จากการขึ้นแซงคู่แข่งแบบปาฏิหาริย์

 

หลังการแข่งเขาเล่าว่า “ผมรู้สึกเหมือนขาหายไป ผมแค่วิ่งข้ามเส้นชัย ตอนนั้นผมรู้สึกกลัวเหมือนกัน แต่มั่นใจในแท็กติก ด้วยการออกตัวเร็ว แล้วพยายามวิ่งหนีสุดชีวิต ผมรู้สึกเหมือนเกือบตายเพื่อเหรียญทองในวันนั้น”

 

จากนั้น ปีถัดมา (2022) เขาเจอปัญหาการบาดเจ็บ จนผลงานตก วอร์โฮล์มบอกว่า ปีนั้นคือปีที่ยากลำบากที่สุด ไม่สามารถคว้าแชมป์ใดได้เลยตลอดทั้งปี และใช้เวลารักษาอาการบาดเจ็บเอ็นร้อยหวายนาน 6 เดือนเต็ม

 

 

กลับมาเป็นแชมป์โลก

 

ก่อนหน้าการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก วอร์โฮล์มเคยเป็นแชมป์โลกมาแล้ว 2 สมัย เมื่อปี 2017 ที่ลอนดอน และปี 2019 ที่โดฮา ซึ่งหลังคว้าเหรียญทองพร้อมทำสถิติโลกจากโตเกียวโอลิมปิก เขาก็กลับมาคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ได้ ณ สนามกรีฑา บูดาเปสต์ เมื่อปี 2023 

 

ตอนนั้น วอร์โฮล์มเพิ่งกลับมาฟิตหลังหายจากการบาดเจ็บเอ็นร้อยหวาย ชัยชนะในบูดาเปสต์ ทำให้วอร์โฮล์มกลับมามั่นใจอีกครั้ง เขาบอกว่า “นี่คือสัญญาณเตือนสำหรับผม ที่ทำให้ผมพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอีก ผมภูมิใจมากที่กลับมาได้ และกลับมาเป็นเวอร์ชันที่ดียิ่งขึ้น” 

 

เพื่อแชมป์โลกสมัยที่ 3 วอร์โฮล์มเล่าว่า เขาวิ่งอย่างสุดความสามารถในช่วง 100 เมตรสุดท้าย "ผมวิ่งไล่ตามเหรียญรางวัลนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ใช่เหรียญรางวัลสูงสุด และตำแหน่งแชมป์โลกปี 2023 ครั้งนี้ ทำให้เขาเป็นตัวเต็งอีกครั้งในการป้องกันตำแหน่งแชมป์โอลิมปิกที่ปารีส

 

 

โฟกัสที่สถิติโลกอีกครั้ง

 

โอลิมปิกไม่เคยง่าย นักกีฬาทุกคนมุ่งมั่นเพื่อพิชิตเหรียญรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด วอร์โฮล์มก็เช่นกัน เขาต้องเผชิญหน้าคู่แข่งสำคัญมากมายในปารีส ทั้ง Kyron McMaster จากหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และ Rai Benjamin จากสหรัฐ รวมถึงอดีตแชมป์โลกปี 2022 Alison dos Santos ที่กำลังกลับมาจากอาการบาดเจ็บ

 

วอร์โฮล์มบอกว่า "ยิ่งผมได้เหรียญทองมากเท่าไหร่ คู่แข่งก็จะยิ่งกระหายในชัยชนะ และมีแรงจูงใจมากขึ้น ผมรู้ว่า พวกเขาต้องการเอาชนะผมให้ได้ ผมก็รู้ดี นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่เสมอ ผมไม่อยากบอกว่า ผมจะชนะในปารีส แต่ใครก็ตามที่จะเอาชนะผมได้ เขาต้องวิ่งให้เร็วมากๆ จริงๆ”

 

นอกจากนั้น วอร์โฮล์ม ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ล่าสุด ถึงความมั่นใจ ในการกลับไปป้องกันแชมป์ที่ปารีส หลังเปลี่ยนผู้สนับสนุนเป็นแบรนด์ PUMA เขาบอกว่า การได้ร่วมพัฒนารองเท้าด้วยตัวเอง ทำให้เขามองข้ามช็อตไปถึงการทำสถิติโลกครั้งใหม่ "เมื่อผมอยู่ที่เส้นสตาร์ท ผมรู้ดีว่า หากโฟกัสไปที่การทำลายสถิติโลกมันจะยิ่งกดดัน แต่ผมก็จะตั้งใจเต็มที่ แม้จะรู้ว่ามันไม่ง่ายก็ตาม"


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

stadium olympic