stadium

แนะนำ 12 ทีมบู๊วอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2024

30 มิถุนายน 2567

วอลเลย์บอลหญิงในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในกีฬาที่แฟนกีฬาชาวไทยตั้งตารอรับชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปารีส 2024 เหล่าบรรดาทีมชั้นนำของโลกลูกยางสาวยังคงผ่านการคัดเลือกเข้ามาถึงรอบสุดท้าย มาประชันเพลงตบกันที่กรุงปารีสอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา แต่จะมีทีมใดบ้าง และขุมกำลังแต่ละทีมนั้นแข็งแกร่งขนาดไหน ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

กลุ่ม เอ : ฝรั่งเศส เจ้าภาพ เข้าร่วมโอลิมปิกครั้งแรก

 

เริ่มกันที่ฝรั่งเศสเจ้าภาพในส่วนของทีมหญิงพวกเขาอาจไม่ใช่ตัวเต็งที่มีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัลเหมือกับทีมชาย เพราะครั้งนี้คือการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทีมนักตบลูกยาวสาวจากแดนน้ำหอม ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาพวกเธอไม่เคยผ่านการคัดเลือกเลยแม้แต่หนเดียว 

 

อันที่จริงแล้วการได้สิทธิ์ลงแข่งขันในปารีส 2024 ก็ได้โควตามาในฐานะชาติเจ้าภาพจัดการแข่งขันซึ่งได้สิทธิ์โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงเตรียมทีม 2 ปีที่ผ่านมา นักตบลูกยางสาวฝรั่งเศสที่ปัจจุบันอยู่อันดับ 19 ของโลกถือว่าทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ เริ่มจากการคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน โกลเด้น ลีก 2022 และชาเลนเจอร์ ​คัพ 2023 ซึ่งทั้งสองรายการนั้นเป็นแมตช์ที่ไม่มีทีมแกร่งระดับท็อป 15 ของโลกเข้าร่วมเลยแม้แต่ทีมเดียว

 

ส่วนในรอบแรกฝรั่งเศสต้องเผชิญหน้ากับงานมหาโหด เพราะอยู่สายเอร่วมกับ 3 ทีมระดับแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกทั้งสิ้น สหรัฐอเมริกา อดีตแชมป์โลก 2014 และเป็นแชมป์เก่าจากโอลิมปิก 2020 รวมไปถึง จีน แชมป์โลก 2 สมัยและแชมป์โอลิมปิกอีก 3 ครั้ง และเซอร์เบียเจ้าของแชมป์โลก 2 ครั้งหลังสุดจากปี 2018 และ 2022 นับเป็นงานที่ท้าทายแต่ก็น่าติดตามไม่น้อยว่าการได้ลงแข่งขันต่อหน้ากองเชียร์ในบ้านของตัวเอง พวกเธอจะสร้างเซอร์ไพรส์ล้มยักษ์ได้หรือไม่

 

 

กลุ่ม เอ : สหรัฐอเมริกา แชมป์โอลิมปิก 1 สมัย (2020) 

 

สหรัฐฯ คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์หนนี้ได้จากผลงานเป็นอันดับ 1 ในศึกคัดโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก ที่เมืองวูช ประเทศโปแลนด์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายแต่อย่างใด เพราะพวกเธอเป็นขาประจำรายการนี้มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้การคุมทีมโดยมหาบุรุษของวงการลูกยางสหรัฐฯ อย่าง คาร์ช คีราย กุนซือชาวอเมริกัน

 

นับตั้งแต่ คาร์ช คีราย เข้ามาเป็นกุนซือให้ทีมในปี 2012 เขาพาทีมประสบความสำเร็จแทบจะทุกทัวร์นาเมนต์ที่ลงแข่งขัน ทั้งการปลดล็อกพาสหรัฐฯ คว้าแชมป์โลกได้เป็นครั้งแรกในปี 2014 นอกจากนั้นยังพาทีมคว้าแชมป์เนชั่นส์ ลีก ได้อีก 3 สมัย และยังจะนำทีมลงป้องกันตำแหน่งแชมป์โอลิมปิกในครั้งนี้ จากการเป็นแชมป์เก่าโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว 

 

ความแข็งแกร่งของนักตบลูกยางสาวมะกันนั้นไม่ได้มีแค่ตัวกุนซือเท่านั้น บรรดาผู้เล่นต่างมีฝีไม้ลายมืออยู่ในระดับท็อปทุกตำแหน่ง ไม่มีใครเป็นตัวแบกแบบที่ขาดไม่ได้ นำทีมโดยผู้เล่นจากชุดแชมป์โตเกียว 2020 อันเดรีย ดรูวส์, จอร์ดีน พอลเตอร์, จัสติน หว่อง-โอรานเตส และ เชียก้า อ็อกโบกู 

 

ปัจจุบันสหรัฐฯ อยู่อันดับ 5 ของโลก และยังคงเป็นหนึ่งในทีมเต็งที่มีโอกาสคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่ปารีส แม้ว่าในรอบแรกของพวกเธอจะพบกับงานยากจากการอยู่ร่วมกลุ่มกับ จีน, เซอร์เบีย และฝรั่งเศส แต่การที่ในรอบแรกนั้นเอา 3 ทีมผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาของสหรัฐฯ ที่จะผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้เป็นอย่างน้อย

 

 

กลุ่มเอ : จีน แชมป์โอลิมปิก 3 สมัย (1984, 2004 และ 2016)

 

ถ้านับเฉพาะประเทศที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ในปัจจุบัน จีน ถือเป็นชาติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคว้าไป 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง อย่างไรก็ตามโอลิมปิกเกมส์หนี้จีนมีการเปลี่ยนแปลงในตัวกุนซือจาก หลาง ผิง ที่อำลาทีมไปในปี 2021 หรือหลังจบโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่น พร้อมแต่งตั้ง ไค่ บิน กลับมารับหน้าที่ผู้ฝึกสอนอีกครั้ง หลังจากเคยคุมทีมมาแล้วเมื่อปี 2009

 

การกลับมาของ ไค่ บิน ครั้งนี้ ยังคงทำให้ทีมลูกยางสาวจีนแข็งแกร่งเหมือนเคย นับตั้งแต่เขาเข้ามาคุมทีมในปี 2022 เขาพาทีมคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ และยังพาทีมชาติจีนคว้าเหรียญเงินในศึกเนชั่นส์ ลีก ปี 2022 ซึ่งเป็นผลงานดีที่สุดในรายการนี้ของนักตบลูกยางสาวจีน

 

ส่วนขุมกำลังชุดนี้แกนหลักจากชุดที่ได้อันดับ 6 ในโอลิมปิก 2020 ยังคงอยู่ นำทีมโดย หยวน ซิน เยว่ บอลเร็ว, กง เซียง ยู บีหลัง ผนึกกำลังกับแกนหลักเลือดใหม่ อย่างหลี่ หยิง หยิง หัวเสาตัวเก่งซึ่งเป็นเอสของทีมในชุดปัจจุบัน นอกจากนี้ยังแอบลุ้น จู ถิง หัวเสาตัวเก่งด้วยว่าจะสมบูรณ์พอที่จะมีชื่อไปโอลิมปิกครั้งนี้หรือไม่ หลังจากกลับมาลงเล่นในเนชั่นส์ ลีก ไปได้เพียงแค่ 4 เกม และไม่มีชื่อในรอบสุดท้าย

 

อย่างไรก็ตามแม้ผลงานในระยะหลังอาจดูดร็อปลงไปบ้าง แต่พวกเธอยังคงเป็นหนึ่งในทีมสุดแกร่งที่สามารถเอาชนะได้ทุกทีมบนโลกใบนี้ แม้ต้องดวลสหรัฐ, เซอร์เบีย และฝรั่งเศส ตั้งแต่รอบแรกก็ตาม

 

 

กลุ่มเอ : เซอร์เบีย ผลงานดีสุด เหรียญเงิน โอลิมปิก 2016

 

อีกหนึ่งทีมสุดแกร่งจากยุโรปที่มักทำผลงานได้ดีในรายการใหญ่ ๆ พวกเธอคว้าแชมป์โลก 2 ครั้งหลังสุด ในปี 2018 และ 2022 รวมถึงการได้เหรียญเงินกับเหรียญทองแดงในโอลิมปิก 2016 กับ 2020 ตามลำดับ ส่วนผลงานในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป พวกเธอผ่านถึงรอบชิงชนะเลิศได้ 4 หนหลังสุด คว้าแชมป์ได้ 2 สมัย

 

หลังจากคว้าแชมป์โลกในได้ในปี 2022 เซอร์เบีย มีการเปลี่ยนแปลงตัวกุนซือจาก ดานิเอเล ซานตาเรลลี ที่อำลาทีมไปแล้วหันมาใช้บริการ จิโอวานนี กุยเดตติ กุนซือชาวอิตาลี 

 

กุยเดตติ เป็นกุนซือที่ได้รับการยอมรับในวงการลูกยางโลก จากความสำเร็จทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ ในปี 2023 หลังจากรับงานคุมทีม เขาพาตบสาวเซอร์เบียคว้าตำแหน่งรองแชมป์ทวีปยุโรป ต่อด้วยการคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 จากการได้อันดับ 2 ในกลุ่มเอของรอบคัดเลือกที่หนิงป๋อ ประเทศจีน 

 

ส่วน เนชั่นส์ ลีก 2024 พวกเธอจบอันดับ 12 สาเหตุเป็นเพราะกุยเดตติตัดสินใจพักผู้เล่นอย่าง ทิยาน่า บอสโควิช เอสของทีมในตำแหน่งบีหลัง นอกจากนั้นยังพักผู้เล่นตัวหลักคนอื่น ๆ อีกหลายคนเอาไว้เพื่อให้สภาพร่างกายพร้อมสำหรับเป้าหมายสำคัญคือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้ได้เป็นครั้งแรก

 

 

กลุ่มบี : บราซิล แชมป์โอลิมปิก 2 สมัย (2008 และ 2012)

 

ตบสาวบราซิลถือเป็นทีมสุดแกร่งมาตลอด 3 ทศวรรษ พิสูจน์ได้จากการผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้ 7 จาก 8 ครั้งล่าสุดในโอลิมปิก และผ่านเข้าถึงรอบชิงฯ​ได้อีก 3 จาก 4 ครั้งหลังสุด นอกจากนั้นยังผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในศึกชิงแชมป์โลกได้ถึง 4 สมัย

 

บราซิล เข้าสู่ปีที่ 21 ภายใต้การคุมทีมของ เซ โรแบโต้ นี่คือกุนซือที่พาทีมประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล รวมถึงการคว้าโควตาปารีส 2024 ได้จากการจบอันดับ 2 ของกลุ่มบี ในรอบคัดเลือกที่ประเทศญี่ปุ่น

 

ส่วนขุมกำลังตัวหลักยังอยู่กันครบ กาบี้ หัวเสาตัวเก่งกัปตันทีม, คารอล กัซตาซ และ คาโรลิน่า ดาซิลวา สองมิดเดิลบล็อกของทีม ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายของพวกเธอคือการคว้าเหรียญทองให้ได้ เพื่อลบความผิดหวังจากการคว้ารองแชมป์ทั้งโอลิมปิกเกมส์ 2020 และชิงแชมป์โลก 2022 

 

 

กลุ่มบี : โปแลนด์ ผลงานดีสุด เหรียญทองแดงโอลิมปิก 1964, 1968 

 

ในอดีตโปแลนด์ถือเป็นหนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่แห่งวงการลูกยางสาวของโลก โดยเฉพาะในช่วงปี 1950-70 พวกเธอมักจะเป็นหนึ่งในทีมที่ได้ขึ้นโพเดียมในรายการใหญ่อย่างโอลิมปิกหรือชิงแชมป์โลกอยู่เสมอ หลังจากนั้นผลงานก็เริ่มตกต่ำกว่าจะประสบความสำเร็จได้อีกครั้งเวลาก็ผ่านไปนานกว่า 30 ปี แต่ก็เป็นความสำเร็จในห้วงเวลาสั้น ๆ เพราะหลังจากคว้าแชมป์ยุโรปได้ในปี 2005 พวกเธอก็ไปไม่ถึงจุดสูงสุดอีกเลย

 

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา โปแลนด์ ได้ยกระดับความแข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็วจนกลายเป็นหนึ่งทีมที่น่ากลัวและประสบความสำเร็จมากขึ้น จากผลงานการคว้าอันดับ 3 เนชั่นส์ ลีก ในปี 2023 และ 2024 รวมถึงคว้าตั๋วเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีอีกด้วย

 

หนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญที่มีส่วนอย่างมากในการทำให้โปแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแบบผิดหูผิดตา คือการเข้ามาของ แม็กดาเลน่า สตีเซี๊ยค บีหลังตัวเก่งวัย 23 ปี เจ้าของส่วนสูง 203 เซนติเมตร ซึ่งความแข็งแกร่งของเธอนั้นถือว่ารอบด้านทั้งเกมรุกและเกมรับชนิดที่หาตัวจับได้ยาก รวมถึงการได้กุนซือมากฝีมืออย่าง สเตฟาโน่ ลาวารินี่ โค้ชชาวอิตาเลียนที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงให้โปแลนด์กลายเป็นหนึ่งทีมสุดแกร่ง พร้อมต่อกรกับทุกชาติในโอลิมปิก 2024

 

 

กลุ่มบี : ญี่ปุ่น แชมป์โอลิมปิก 2 สมัย (1964, 1976)

 

ความสำเร็จในโอลิมปิกเกมส์ของญี่ปุ่นเกิดขึ้นในยุคแรกที่กีฬาวอลเลย์บอลถูกบรรจุเข้ามาในโอลิมปิก 4 ครั้งแรกพวกเธอผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้ 100 เปอร์เซ็นต์ คว้าแชมป์ได้ 2 ครั้ง แต่เมื่อความนิยมเริ่มแพร่หลายไปทั่วโลกทำให้ความสำเร็จของญี่ปุ่นก็ลดน้อยลงไปด้วยเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตามสาวนักตบจากแดนปลาดิบนยังถือเป็นชาติมหาอำนาจลูกยางเอเชียที่สามารถต่อกรกับทีมจากทวีปอื่นได้อย่างน่าชื่นชม แม้ว่าจะเสียเปรียบเรื่องของรูปร่าง แต่ก็ทดแทนกลับมาด้วยความรวดเร็ว ความหนัก ความเหนียวแน่นและทีมเวิร์ก

 

การได้ มาซาโยชิ มานาเบะ กุนซือชาวญี่ปุ่นที่เคยพาทีมคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2012 กลับมาคุมทีมเป็นคำรบสองในปี 2021 ทำให้ทีมตบสาวญี่ปุ่นดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เกมรุกดุดันทรงพลัง เกมรับเหนียวแน่น นอกจากพาทีมคว้าเหรียญรางวัลได้ทุกรายการในทวีปแล้ว ผลงานในระดับโลกนั้นก็น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก มานาเบะ พาทีมคว้าอันดับ 5 ในศึกชิงแชมป์โลก 2022 และยังพาทีมคว้าเหรียญเงินเนชั่นส์ ลีก 2024 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นคว้าเหรียญรางวัลได้ในรายการนี้

 

ปารีส 2024 ญี่ปุ่นผ่านการคัดเลือกมาจากอันดับโลก ซึ่งแกนหลักยังคงนำทีมด้วยบรรดาผู้เล่นตัวเก่งที่ติดทีมยอดเยี่ยมในเนชั่นส์ลีกหนล่าสุด ซารินะ โคกะ หัวเสากัปตันทีม, มานามิ โคจิมะ ลิเบโร่, โคโยมิ อิวาซากิ และโคโตนะ ฮายาชิ น่าสนใจมากว่าญี่ปุ่นจะสานต่อผลงานอันร้อนแรงของตัวเองจนสามารถคว้าเหรียญรางวัลปารีส 2024 ได้หรือไม่

 

 

กลุ่มบี : เคนยา ผลงานดีสุด อันดับ 11 

 

ตัวแทนจากทวีปแอฟริกา คว้าโควตาปารีส 2024 มาในฐานะทีมที่มีอันดับดีที่สุดของทวีป และนี่คือการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 4 ของพวกเธอเท่านั้น ผลงานดีสุดที่ผ่านมาคือจบอันดับ 11 ในโอลิมปิก 2000 และ 2004 ส่วนครั้งล่าสุดโตเกียว 2020 จบอันดับ 12 

 

ขุมกำลังเจ้าของแชมป์ทวีปแอฟริกา 10 สมัย อยู่ภายใต้การคุมทีมของ ลุยโซมาร์ เด มูรา กุนซือชาวบราซิเลียน โดยมี 2 ตัวเก่งของทีมอย่าง ชารอน เชปชุมบา คิปโรโน และเวโรนิก้า อูลูช เป็นผู้เล่นคนสำคัญในตำแหน่งบีหลังและหัวเสาตามลำดับ

 

อย่างไรก็ตามว่ากันด้วยข้อเท็จจริงแล้ว การสร้างเซอร์ไพรส์เก็บชัยชนะได้สักแมตช์ก็ถือว่าเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของเคนยาแล้ว

 

 

กลุ่มซี : อิตาลี ผลงานดีสุด อันดับ 5 

 

วอลเลย์บอลหญิงอิตาลีกับโอลิมปิกเกมส์เป็นเหมือนเส้นขนานมาตลอด ไม่ว่าผลงานของพวกเธอจะยิ่งใหญ่หรืออยู่ในช่วงฟอร์มที่ดีมากขนาดไหน แต่เมื่อมาถึงโอลิมปิกเกมส์ตบสาวแดนมะกะโรนีเป็นอันต้องผิดหวังเสมอ

 

ลูกยางสาวอิตาลีเข้าร่วมโอลิมปิกมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2000 ที่ซิดนีย์ ผลงานดีสุดคือการคว้าอันดับ 5 ในปี 2004, 2008 และ 2012 ส่วนโอลิมปิก 2020 จบอันดับที่ 6 และถ้าวัดผลงานในช่วงเวลาเดียวกัน พวกเธอคว้าแชมป์โลกได้ 1 ครั้ง, เวิลด์ คัพ 2 ครั้ง, เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ 1 ครั้ง และแชมป์เนชั่นส์ ลีก อีก 2 สมัย 

 

ขวบปีที่ผ่านมาอิตาลีต้องฝ่ามรสุมลูกใหญ่กันพอสมควร การปลด ดาวิเด้ มาซซานติ อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนออกจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้ง จูลิโอ เวลาสโก้ โค้ชชาวอาร์เจนไตน์ ผู้ที่เคยพาอิตาลีทีมชายคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก 1996 เข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะเมื่อกุนซือวัย 71 ปีรายนี้เข้ามาคุมทีมตั้งแต่ช่วงปลายปี 2023 เขาได้สะสางปัญหาภายในทีมไปจนหมด พร้อมเรียกตัว เปาล่า อีโกนู บีหลังตัวเก่งคืนสู่ทีมอีกครั้ง

 

การกลับมาของ อีโกนู เห็นผลทันทีเพราะเธอพาอิตาลีคว้าแชมป์เนชั่นส์ ลีก 2024 ที่ประเทศไทย พร้อมกับคว้ารางวัล MVP ไปครอง ผลงานดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของเธอที่มีต่อทีม เพียงแต่ว่า อีโกนู นั้นจะเป็นกุญแจพาทีมปลดล็อกความสำเร็จโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ได้หรือไม่

 

 

กลุ่มซี : เนเธอร์แลนด์ ผลงานดีสุด อันดับ 4 

 

ถึงแม้ว่าเนเธอร์แลนด์จะไม่ใช่ขาประจำในโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้าย แต่ทุกครั้งที่พวกเธอได้เข้าร่วมมักจะผ่านเข้าถึงรอบลึก ๆ เสมอ ซึ่งในปารีส 2024 เป็นโอลิมปิกเกมส์หนที่ 4 ของทีมนักตบสาวจากแดนกังหันลม โดยผลงานก่อนหน้านี้จบอันดับ 6 โอลิมปิก 1992, อันดับ 5 โอลิมปิก 1996 และอันดับ 4 โอลิมปิก 2016 เรียกได้ว่ามาแต่ละครั้งแอบหวังผลได้ตลอด

 

ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์คุมบังเหียนโดยเทรนเนอร์ชาวเยอรมนีอย่าง เฟลิกซ์ โคสโลว์สกี้ ที่เข้ามาคุมในปี 2023 และพาคว้าอันดับ 3 ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2023 ส่วนเนชั่นส์ ลีก 2024 พวกเธอจบอันดับ 9 และได้สิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 จากโควตาอันดับโลก ขณะที่ผู้เล่นคนสำคัญของทีมชุดนี้ นำทีมโดย เอลล์ส ดัมบริงค์ บีหลังตัวทำคะแนนหลัก รวมถึง อินดี้ ไบเยนส์ มิดเดิลบล็อกตัวเก่งที่นอกจากจะมีทีเด็ดจากเกมรับแล้วลูกเสิร์ฟก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่เธอทำได้ดี แถมยังมีมือเซตที่ไว้ใจได้อย่าง บริดต์ บองเกิร์ตส์ อีกด้วย

 

 

กลุ่มซี : สาธารณรัฐโดมินิกัน ผลงานดีสุดอันดับ 5 

 

ปารีส 2024 เป็นโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 4 ของทีมตบลูกยางสาวโดมินิกัน ซึ่งพวกเธอสร้างเซอร์ไพรส์ในรอบคัดเลือก โดยคว้าโควตามาจากการเป็นแชมป์ในกลุ่มเอ ที่หนิงป๋อ ประเทศจีน ด้วยผลงานชนะ 6 แพ้ 1 พลิกล็อกแพ้เช็กไปเพียงนัดเดียว นอกเหนือจากนั้นโดมินิกันคว้าชัยชนะเหนือ จีน และ เซอร์เบีย 2 ทีมเต็ง รวมถึงแคนาดา และเนเธอร์แลนด์ 2 คู่ปรับแย่งโควตาด้วยเช่นกัน

 

ส่วนผลงานในโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้าย 3 ครั้งก่อนหน้านี้ จบอันดับ 11 ในปี 2004, จบอันดับ 5 ปี 2012 และจบอันดับ 8 โตเกียว 2020 ซึ่งนี่ยังเป็นครั้งแรกที่โดมินิกันได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยติดต่อกันอีกด้วย

 

โดมินิกัน ยังคงเชื่อมั่นในตัวกุนซือ มาร์กอส กวีก หลังใช้บริการมาตั้งแต่ปี 2008 แน่นอนว่าเขาย่อมรู้จักผู้เล่นในทีมทุกคนเป็นอย่างดี ว่าใครมีจุดเด่นอยู่ตรงไหน ส่วนผู้เล่นคนสำคัญมี เบรเยลิน มาร์ติเนซ หัวเสาที่ทำไปถึง 141 คะแนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในรอบคัดเลือก กับ ไกล่า โลเปซ บีหลังของทีม ส่วนเกมรับก็มี เบรนดา กาสติลโย่ ลิเบโร่นักขุดที่เหนียวแน่นสุด ๆ เป็นขุมกำลังหลักของทีม แต่การที่พวกเธอต้องมาอยู่ร่วมกลุ่มกับ เนเธอร์แลนด์, อิตาลี และตุรกี สุดยอดทีมแกร่งทั้ง 3 ทีมคือบททดสอบความแข็งแกร่งในศึกสำคัญอย่างโอลิมปิก

 

 

กลุ่มซี : ตุรกี ผลงานดีสุดอันดับ 5

 

กลุ่มซีนั้นเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันของทีมที่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในโอลิมปิก ตุรกีก็เช่นเดียวกันกับสามทีมในกลุ่มก่อนหน้านี้ และครั้งนี้เป็นเพียงโอลิมปิกเกมส์สมัยที่ 3 ของพวกเธอเท่านั้นต่อจาก ลอนดอน 2012 จบอันดับ 9 และ โตเกียว 2020 จบอันดับ 5 

 

ในปี 2023 ตุรกี ต้องการยกระดับผลงานของทีมไปอีกขั้น โดยไปดึง ดานิเอเล่ ซานตาเรลลี่ กุนซือชาวอีตาเลียนที่พาเซอร์เบียเป็นแชมป์โลกในปี 2022 เข้ามาคุมทีมแทนที่ โจวานนี่ กุยเดตติ 

 

การเข้ามาของ ซานตาเรลลี่ โค้ชวัย 43 ปี กุนซือหนุ่มสมองเพชรคนหนึ่งของวงการลูกยางโลกในยุคปัจจุบัน เขาพาลูกยางสาวแดนไก่งวงประสบความสำเร็จในทันทีด้วยการคว้า 3 แชมป์ในปี 2023 ทั้งแชมป์ยุโรป, แชมป์เวิลด์ คัพ และแชมป์เนชั่นส์ ลีก พร้อมทั้งพาทีมคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้จากการคว้าแชมป์กลุ่มบี ในโอลิมปิก รอบคัดเลือกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยผลงานชนะรวด 7 นัด และไม่แพ้ใครเลย

 

ขุมกำลังของทีมยังคงยึดแกนหลัก ประกอบด้วย ซานซู ออซเบย์​ มือเซต, เมลิซซ่า วาร์กัส บีหลัง, เอดา เออร์เดม กัปตันทีม และเซห์ร่า กูเนส 2 มิดเดิลบล็อกที่พาทีมประสบความสำเร็จตลอดหลายปีที่ผ่านมา นับเป็นขุมกำลังที่แข็งแกร่ง น่าสนใจว่าจะไปได้ไกลขนาดไหนในโอลิมปิกเกมส์หนนี้

 

ทั้งหมดนี้คือโฉมหน้าของ 12 ทีมที่ดีที่สุดที่ผ่านเข้าร่วมปารีส 2024 ซึ่งจะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคมนี้ ความพิเศษในปีนี้ฝ่ายจัดได้ปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่ โดยในรอบแรกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม โดยอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่ม รวมถึงอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 2 จาก 3 กลุ่ม จะผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย 

 

ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายหรือรอบก่อนรองชนะเลิศ จะแข่งขันกันแบบแพ้คัดออกไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งทีมที่มีคะแนนมากที่สุดในรอบแบ่งกลุ่มจะประกบคู่พบกับทีมคะแนนน้อยสุดจากรอบแบ่งกลุ่ม ดังนี้ อันดับ 1 พบกับ อันดับ 8, อันดับ 2 พบกับ อันดับ 7, อันดับ 3 พบอันดับ 6 และ อันดับ 4 พบ อันดับ 5 ถือเป็นรูปแบบการแข่งขันที่แตกต่างจากครั้งก่อน ๆ นับว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย ว่าทีมใดจะแข็งแกร่งที่สุดในปีนี้และคว้าแชมป์ไปครองติดตามทั้งหมดได้ทาง Stadium TH


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

stadium olympic