stadium

ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี บทพิสูจน์ความเป็น “ตัวจริง” กับเส้นทางสู่โอลิมปิก

27 มิถุนายน 2567

วงการกีฬายิงปืนทีมชาติไทยในยุคปัจจุบันล้วนเต็มไปด้วยนักกีฬามากฝีมือ ที่มีทั้งความมุ่งมั่น และความแม่นยำ แต่การจะก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งเหนือสุดเป็นตัวจริงและตัวแทนของทีมชาติไทยได้นั้น จำเป็นต้องผ่านการพิสูจน์ตัวเองมาไม่น้อย

 

เช่นเดียวกับ "ลูกหมุน" ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ที่ได้พิสูจน์ความสามารถของตัวเองในระดับนานาชาติได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนสามารถคว้าสิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในประเภทปืนยาว 3 ท่า ระยะ 50 ม. ชาย แต่กว่าที่เขาจะก้าวไปทำความฝันได้สำเร็จ ก็เคยเกือบจะล้มเลิกไปกลางทางแล้ว แต่เพราะอะไรที่ทำให้เขาไม่ยอมแพ้ ยืนหยัดเดินหน้าเข้าหาความฝันจนกลายเป็นตัวจริงของวงการแม่นปืนไทยอย่างทุกวันนี้ ติดตามไปพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

การค้นพบเส้นทางสู่การเป็นตัวจริง

 

ลูกหมุน เล่าให้ฟังว่า เดิมทีแล้วเขาเป็นเพียงเด็กตัวเล็ก ๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย อาจเพราะปัจจัยด้านสุขภาพทางครอบครัววงศ์สุขดีจึงเลือกกีฬาแบดมินตันให้ลูกหมุนลองเล่น ลองฝึกซ้อม แต่เมื่อมันไม่ใช่ ‘กีฬายิงปืน’ จึงตอบโจทย์ชีวิตได้ดีที่สุด

 

“ผมยอมรับว่าซ้อมแบดฯ เยอะมากแต่เล่นไม่เอาไหนเลย จนเมื่อผมเริ่มมีอาการเจ็บที่หัวเข่าก็เลิกเล่นแล้วกลับมาเรียนตามปกติ แต่เมื่อรู้สึกเบื่อหน่ายกับความจำเจของชีวิต จึงหันไปปรึกษากับคุณพ่อว่าต้องการหากิจกรรมบางอย่างทำแบบจริงจังและต้องการไปให้สุดทาง ประจวบเหมาะกับคุณพ่อมีเพื่อนสนิทเปิดธุรกิจสนามยิงปืนผมเลยได้จับปืนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”

 

ด้วยอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น เกือบจะทำให้ลูกหมุนตัดสินใจหันหลังให้กับการเล่นกีฬาไปตลอดชีวิต จนกระทั่งช่วงความคิดหนึ่งผุดขึ้นในหัว เขาจึงตัดสินใจเดินหน้าต่อไปบนเส้นทางนักกีฬาอีกครั้ง

 

ลูกหมุนบอกว่า เป็นความโชคดีที่องค์ประกอบในทุกด้านเพียบพร้อม ทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ รวมถึงสถานที่ฝึกฝน ทำให้การหันหน้ากลับมาเล่นกีฬายิงปืนครั้งนี้เขาตั้งใจว่าจะทำให้เต็มที่สุดความสามารถ อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาในการค้นหาตนเองไปในตัว เพราะเขารู้แล้วว่าไม่มีอะไรที่ตอบสนองความต้องการเขาได้มากที่สุดยกเว้นกีฬายิงปืน

 

 

ถอดแนวคิดแบบตัวจริง ผิดพลาดต้องแก้ไข

 

ลูกหมุนใช้เวลาคลุกคลีทำความสนิทสนมอยู่กับปืนยาว .22 คู่ใจอยู่นาน จนกระทั่งเริ่มมีความคุ้นเคยและความเข้าใจในกันและกันดีแล้ว หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือน ลูกหมุนก็เริ่มลงทำการแข่งขันอย่างจริงจัง เริ่มไต่เต้าไปตามสเต็ป ตั้งแต่เยาวชนไปสู่ระดับจังหวัด​ เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาได้กว่าขวบปีปฏิทิน ลูกหมุนก็คิดหาความท้าทายใหม่ให้กับตัวเอง

 

นักยิงปืนทีมชาติไทย เล่าต่อว่า ภายหลังจากที่เดินสายแข่งขันตามรายการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในประเทศแล้ว เมื่อมีวิชามากขึ้นจึงตัดสินใจออกไปค้นหาความท้าทายใหม่ ๆ ด้วยการออกเดินทางไปแข่งขันยังต่างประเทศ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการพิสูจน์ตนเองว่า เมื่อเลือกปืนยาว .22 กระบอกนั้นมาแล้วจะต้องไปให้สุดทาง เขาจึงตัดสินใจเข้าคัดเลือกเป็นนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ทั้งหมดก็เพื่อหวังว่าจะมีโอกาสได้ไปโชว์ความแม่นให้นานาประเทศได้เห็นว่าความสามารถของเขานั้นเป็นของแท้

 

แมตช์ที่สร้างชื่อให้กับลูกหมุนได้เป็นที่รู้จักในแวดวงกีฬายิงปืนก็คือ การคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จากการคว้าเหรียญรางวัลอันดับที่ 1 มานั้น ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นความหวังของทัพนักกีฬาไทย แม้ว่าเจ้าตัวจะประสบความสำเร็จในการคว้าเหรียญรางวัลแต่ลูกหมุนยอมรับว่า ยังมีข้อผิดพลาดที่จะต้องนำมาปรับปรุงแก้ไข

 

“ที่ได้แชมป์มาวันนั้นผมกดดันมาก มีช่วงที่ผมยิงผิดกติกาคือไปยิงเพิ่มอีกหนึ่งนัดตอนนั้นผมอายมากเพราะระดับนี้แล้วยังทำผิดกฎกติกาอยู่เลย มันอาจเป็นเพราะผมกดดันตัวเองมากเกินไปเพราะหวังไว้ว่าจะต้องได้เหรียญรางวัลมันเลยกลายเป็นข้อผิดพลาด พอกลับมาจากซีเกมส์ผมก็มาพัฒนาเทคนิคและปรับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเอง พยายามทำคะแนนให้ได้เท่ากับระดับโลกโดยเฉพาะกับชาติในทวีปยุโรป”

 

ความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับลูกหมุนอาจจะเป็นตัวฉุดรั้งพัฒนาการที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ทว่าเขานำสิ่งเล็กน้อยเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไข จนท้ายที่สุดก็สามารถคว้าสิทธิ์ได้เข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่คนทั้งโลกรอคอยอย่าง ‘โอลิมปิก’ มาได้สำเร็จ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งบททดสอบที่รอให้ลูกหมุนพิสูจน์ความเป็นของจริง!

 

 

โอลิมปิก 2024 เวทีของตัวจริง และบทพิสูจน์แห่งความฝัน

 

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เกือบจะทำให้ลูกหมุนล้มเลิกความตั้งใจต่าง ๆ ที่หวังไว้ แต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาในรายการชิงแชมป์เอเชีย ลูกหมุนสามารถคว้าเหรียญทองแดงจากกีฬายิงปืนยาว 3 ท่าระยะ 50 เมตรมาครองได้สำเร็จ แต่สิ่งที่มีค่ามากกว่าเหรียญรางวัลคือการผ่านเข้าสู่โอลิมปิกรอบสุดท้ายที่กรุงปารีส

 

“โอลิมปิกคือจุดสูงสุดของนักกีฬาหลาย ๆ คน ซึ่งก็อาจจะนับรวมผมเข้าไปด้วยที่เป็นแบบนั้นเพราะว่าก่อนที่ผมจะได้สิทธิ์เข้าไปเล่นโอลิมปิก ผมเองเกือบจะหมดไฟไปแล้วคิดว่าอาจจะหยุดพักการยิงปืนเอาไว้สักหน่อยแต่พอได้สิทธิ์นั้นผมก็กลับมามีไฟอีกครั้ง”

 

“ตอนแรกไม่ได้คิดอะไรมากเพราะแต่ละประเทศที่เข้าร่วมมีแต่โหด ๆ ทั้งนั้น แต่พอผมทำผลงานเข้ารอบแปดคนสุดท้ายตั๋วก็ถูกล้นลงมาถึงผมพอดี ตอนแรกก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าเราจะได้สิทธิ์เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แต่พอรู้ว่าได้ตั๋วไปโอลิมปิกแน่ ๆ แล้ว ก็แอบงงอยู่บ้างเล็กน้อยเพราะไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ อาจเพราะโชคชะตาด้วยหรืออะไรหลาย ๆ อย่างที่ทำให้เราคว้าสิทธิ์นั้นมาได้”

 

สำหรับโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึงนี้ ลูกหมุนอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมตัว เขาบอกว่าระหว่างนี้อาจมีการฝึกซ้อมที่หนักขึ้นจากเดิมบ้างเล็กน้อย โดยเน้นไปที่รายละเอียดเสียเป็นส่วนใหญ่ หากยึดตามตารางฝึกซ้อมในหนึ่งสัปดาห์เขาจะเข้าคอร์สในการฝึกซ้อมทั้งสิ้น 6 วัน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด ทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ การสร้างสติและการรับมือกับความกดดัน 

 

“ถามว่าเส้นทางโรยด้วยกลีบกุหลาบมั้ยกว่าจะถึงจุดนี้ ผมต้องบอกว่าตลอดเส้นทางชีวิตผมมันมีกลีบกุหลาบเป็นหย่อม ๆ เดินไปก็มีหนามตลอดเส้นทาง แต่พอถึงจุดหนึ่งมันมักจะมีอะไรดี ๆ รอเราอยู่เสมอ เช่น การได้ตั๋วไปโอลิมปิกก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเรื่องราวในชีวิตจะต้องเจอทั้งดีและไม่ดี โดยที่เราไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรรอเราอยู่ข้างหน้า”

 

ตลอดเส้นทางความพยายามของ ‘ลูกหมุน’ ทองผาภูมิ ได้สะท้อนให้เห็นภาพของนักกีฬาหนุ่มที่เปี่ยมไปด้วยไฟแห่งความหวังและในเมื่อโอกาสมาถึงเขาก็พร้อมพิสูจน์ให้โลกได้เห็นว่าพร้อมแล้วที่จะแสดงให้เห็นว่าเขาเป็น ‘ตัวจริง’ แห่งวงการยิงปืน


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

Hatari
stadium olympic