stadium

เนลลี่ คอร์ด้า กับภารกิจป้องกันแชมป์กอล์ฟโอลิมปิก

26 มิถุนายน 2567

ในวงการกอล์ฟหญิงช่วงก่อนหน้านี้ ถูกครองด้วยก้านเหล็กเลือดเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ใช้สัญชาติโดยกำเนิด หรือกลุ่มที่เปลี่ยนแปลงจากการโยกย้ายถิ่นฐาน มากเสียจนคิดว่าคงไม่มีชาติอื่นมาแทรกแซงได้

 

อย่างไรก็ตาม เนลลี่ คอร์ด้า โปรชาวอเมริกันก้าวขึ้นมาลบความคิดนั้นไปได้ด้วยฝีมือที่ยอดเยี่ยม และปัจจุบันเธอคือผู้ครองบัลลังก์มือ 1 โลก พร้อมด้วยดีกรีเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกที่กำลังจะเดินทางไปลุ้นแชมป์ 2 สมัยซ้อน

 

บทความนี้จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักราชินีกอล์ฟหญิงคนปัจจุบัน และอะไรคือเป้าหมายของเธอในปารีสเกมส์

 

 

กีฬาอยู่ในสายเลือด

 

คำว่าลูกไม้ใต้ต้น คือคำนิยามของครอบครัว คอร์ด้า เพราะ ปีเตอร์ คอร์ด้า และ เรจิน่า ราชโตรว่า คุณพ่อคุณแม่ของเนลลี่คืออดีตนักเทนนิสอาชีพทั้งคู่ โดย เรจิน่า เคยเป็นมืออันดับ 26 ของโลก, เข้าถึงรอบ 4 รายการแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น 2 หน และเคยเข้าร่วมโอลิมปิกปี 1988 ที่กรุงโซล ในฐานะนักกีฬาทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก หรือที่เรียกกันว่าเช็กเกียในปัจจุบัน ขณะที่ปีเตอร์ เคยเป็นถึงมือ 2 ของโลก หลังจากคว้าแชมป์แกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 1998 ซึ่งเจ้าตัวเคยคว้าแชมป์ประเภทชายคู่ในรายการนี้เมื่อปี 1996 อีกด้วย

 

ส่วนทายาททั้ง 3 นั้น มีเพียง เซบาสเตียน ลูกคนสุดท้อง ที่ตามรอยเส้นทางหวดลูกสักหลาดเหมือนพ่อแม่ โดยมีดีกรีมืออันดับ 20 ของโลก ซึ่งเคยได้แชมป์เยาวชนชาย ออสเตรเลีย โอเพ่น ปี 2018, แชมป์ เอทีพี ทัวร์ 1 รายการ และแชมป์ระดับมาสเตอร์ซีรีส์ในการลงเล่นประเภทชายคู่อีก 1 รายการ

 

ขณะที่ลูกคนโตอย่าง เจสสิก้า คือผู้เบิกร่องเส้นทางสายก้านเหล็กให้เนลลี่ โดยคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ มาแล้ว 6 รายการ, จบท็อปเทน รายการระดับเมเจอร์ 9 หน รวมถึงรองแชมป์ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ ปี 2022

 

 

กราฟความสำเร็จที่ฉุดไม่อยู่

 

เนลลี่ ใช้เวลาไม่นานในการไขว่คว้าความสำเร็จ เพราะแค่ในระดับมือสมัครเล่นเธอก็สามารถก้าวไปถึงมือ 1 ของโลกรุ่นเยาวชนในปี 2016 ก่อนจะเทิร์นโปรในปีเดียวกัน และคว้าแชมป์ได้ตั้งแต่ปีแรกของอาชีพจากรายการ ซิอูซ์ ฟอลส์ เกรทไลฟ์ ชาลเลนจ์ ใน ซีเมตรา ทัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์รองของ แอลพีจีเอ โดยจบฤดูกาลนั้น เนลลี่ ครองอันดับ 9 ในด้านเงินรางวัลสะสม ทำให้ได้ทัวร์การ์ดลุยแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลถัดไปทันที

 

ในปี 2018 เนลลี่ คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการแรกมาครองได้สำเร็จ จากศึก แอลพีจีเอ ไต้หวัน แชมเปี้ยนชิพ และช่วงต้นปี 2019 เธอก็สามารถก้าวขึ้นไปเป็นท็อปเทนของโลกหลังคว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น ก่อนจะได้แชมป์อีก 2 รายการในปีนั้นคือ เฟรนช์ โอเพ่น ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และป้องกันแชมป์ที่ไต้หวันได้สำเร็จ

 

 

2021 ปีทองของ เนลลี่ คอร์ด้า

 

เนลลี่ คอร์ด้า ยกระดับความเก่งของเธอไปอีกขั้นในปี 2021 เริ่มจากคว้าแชมป์รายการ เกนบริดจ์ แอลพีจีเอ ตามด้วย ไมเยอร์ แอลจีพีเอ คลาสสิค และแชมป์เมเจอร์แรกในอาชีพคือเคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ พ่วงด้วยการขยับขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก ทำให้เธอเดินทางไปลุยโอลิมปิก โตเกียว เกมส์ ด้วยความมั่นใจเต็มที่

 

ผลที่ออกมาไม่พลิกโผ เนลลี่ คว้าเหรียญทองสมกับเป็นตัวเต็ง โดยขึ้นนำตั้งแต่วันที่สองจนวันสุดท้าย ด้วยสกอร์รวม 17 อันเดอร์พาร์ 267 ชนะ โมเนะ อินามิ โปรจากญี่ปุ่น และ ลีเดีย โค จากนิวซีแลนด์อันดับ 2 ร่วมไปหนึ่งสโตรก ซึ่งผลงานในครั้งนี้เธอทำสถิติสกอร์รวม 36 หลุม 54 หลุม และ 72 หลุมของกีฬาโอลิมปิก นอกจากนั้นสกอร์ 62 ในรอบสองเท่ากับสถิติต่ำสุดต่อรอบของโอลิมปิก ที่ มาเรีย เวอร์เชโนว่า จากรัสเซียเคยทำในรอบสี่ริโอ เกมส์ 2016 ขณะเดียวกัน เนลลี่ ยังจบปีด้วยการคว้าแชมป์อีก 1 รายการ จากศึก เพลิแกน แชมเปี้ยนชิพ อีกด้วย

 

 

2022-23 ความสำเร็จที่ตีคู่กับอาการบาดเจ็บ

 

หลังจากมีสุดยอดปี เนลลี่ ต้องเจอกับปัญหาที่นักกีฬาหลีกเลี่ยงได้ยาก นั่นคืออาการบาดเจ็บ แม้จะเริ่มปี 2022 โดยรั้งสถานะมือ 1 ของโลก แต่ก็ต้องหยุดพักถึง 6 สัปดาห์ หลังต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการเส้นเลือดอุดตันที่แขน ก่อนจะกลับมาคว้าแชมป์แรกของปีในศึก อรามโก้ ทีม ซีรี่ส์ ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ที่ประเทศสเปน และมาป้องกันแชมป์เพลิแกนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการแรกและรายการเดียวของเนลลี่ในปีนั้น

 

อย่างไรก็ตามปีถัดมา แม้ เนลลี่ จะทวงตำแหน่งมือ 1 กลับมาได้ แต่ถูกปัญหาเจ็บหลังรบกวนตลอดทั้งฤดูกาล และได้แชมป์เพียงรายการเดียวคือ อารามโก้ ทีม ซีรี่ส์ ลอนดอน ในอังกฤษ

 

 

เหล็กที่กลับมาร้อนทันศึกใหญ่

 

เมื่อได้พักฟื้นอย่างเต็มที่จนร่างกายฟิตสมบูรณ์ เนลลี่ กลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม เธอสร้างประวัติศาสตร์ในซีซั่น 2024 ด้วยการคว้าแชมป์ 5 รายการติด เริ่มจาก แอลพีจีเอ ไดร์ฟ ออน แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนมกราคม ตามด้วย 4 รายการช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งรวมถึงระดับเมเจอร์อย่าง เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ และตามด้วยรายการ มิซูโฮะ อเมริกาส์ โอเพ่น ในเดือนพฤษภาคม โดยเป็นการคว้าแชมป์ 6 จากการลงแข่ง 7 รายการ

 

จากผลงานที่สร้างเอาไว้มาตั้งแต่ต้นปี ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เนลลี่ คอร์ด้า คือตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกอีกสมัย แต่เชื่อหรือไม่ว่าเธอไม่เคยไปเยือนปารีสแม้แต่ครั้งเดียว

 

"ฉันไม่เคยไปปารีสมาก่อน และสิ่งหนึ่งที่ฉันตั้งตารอคือครัวซองต์ที่มีขายอยู่ทั่วทุกมุมเมือง เพราะฉันชอบพวกขนมอบเอามาก ๆ ขณะเดียวกัน การได้เป็นตัวแทนของประเทศลงแข่งโอลิมปิกยังเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยม การคว้าเหรียญทองที่โตเกียวทำให้ความฝันของฉันกลายเป็นจริง และถือเป็นภาพแห่งความทรงจำในอาชีพของฉันอีกด้วย"

 

เหลือเวลาอีกเดือนกว่า ๆ ก่อนที่การแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้น จากนี้คงต้องมารอดูกันว่าจะมีผู้ท้าชิงคนใดสร้างความหวาดหวั่นให้กับ เนลลี่ คอร์ด้า ได้บ้าง ซึ่งหากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว เหรียญทอง "ปารีส 2024" คงมีโอกาสได้ไปคล้องอยู่ที่คอของโปรสาวอเมริกันเป็นแน่


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic