stadium

Pride Month กับมหกรรม โอลิมปิก ปารีส 2024

17 มิถุนายน 2567

ในเดือนมิถุนายนนี้ คือเดือนของ Pride Month ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาว LGBTQIAN+ ที่แสดงถึงความเท่าเทียมทางเพศผ่าน ธงสีรุ้ง ที่เป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลาย และในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโอลิมปิก เกมส์ “ปารีส 2024” จัดเป็นรายการที่เน้นย้ำเรื่องความเท่าเทียมเช่นกัน ซึ่งในปีนี้มีการสนับสนุน ความเท่าเทียมทางเพศอย่างไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

Credit : Instagram

 

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ Drag Queen ได้รับเลือกให้ถือคบเพลิงโอลิมปิก

 

Nicky Doll ราชินีแห่งวงการ LGBTQ+ ซึ่งเป็นพิธีกรในรายการ RuPaul’s Drag Race ซึ่งเป็นรายการที่ดังมากในการแต่งตัว Drag ของชาว LGBTQ+ โดย Drag มาจากคำว่า “Dressed Resembling As a Girl” ที่แปลว่า แต่งตัวเป็นผู้หญิง ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง โดยการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าของบุคคลเพศตรงข้ามเพื่อใช้ในการแสดง

 

ทั้งนี้การที่โอลิมปิกปารีสเลือก Drag Queen มาถือคบเพลิง แสดงให้เห็นว่าประเทศฝรั่งเศสยอมรับในความหลากหลายทางเพศ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee) ระบุว่าเป้าหมายสำคัญของกีฬาโอลิมปิก 2024 ไม่เพียงเป็นมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ระดับโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสะท้อนภาพความหลากหลายทางสังคม และส่งเสริมหลักการสำคัญอย่างความเท่าเทียมอีกด้วย

 

Credit : Olympics.com

 

ความเท่าเทียมทางเพศในการแข่งขันโอลิมปิก

 

ในปีนี้โอลิมปิกคำนึงถึงเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ อย่างมาก โดยนักกีฬาทั้งหมด 10,500 คน จะแบ่งเป็นนักกีฬา เพศชาย 5,250 คน และ นักกีฬาหญิงทั้งหมด 5,250 คน หรือ 50 เปอร์เซ็นต์พอดี เทียบจากในปีที่ผ่านมายังไม่มีปีไหนที่ทำตัวเลขนี้ได้เลย ทำให้เห็นได้ชัดว่าในปีนี้ โอลิมปิก ปารีส 2024 ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมอย่างมาก 

 

ขณะที่ Olympic Tokyo 2020 ทำได้ใกล้เคียงมากที่สุดคือ 47.8%

 

Credit : Instagram

 

นักกีฬาตัวท็อป LGBTQ+ ในโอลิมปิกปารีส 2024 

 

Tom Daley

 

นักกีฬากระโดดน้ำทีมชาติสหราชอาณาจักร ที่มีผลงานโดดเด่นในโอลิมปิก โดยทำไปทั้งหมด 4 เหรียญ มาจาก 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดงใน โตเกียว เกมส์ และอีก 2 เหรียญทองแดงจากปี 2012 และ2016

 

ปัจจุบัน ดาลี่ย์ อาศัยอยู่ในลอสแองเจลิสกับสามี Dustin Lance Black และลูกสองคน

 

Credit : Instagram

 

Robbie Manson

 

นักกีฬาเรือพายสุดฮอตชาวนิวซีแลนด์ ที่นอกจากจะเล่นกีฬาแล้วยังเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใน OnlyFans ด้วยเช่นกัน

 

Credit : Instagram

 

Chelsea Gray

 

นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกาเจ้าของเหรียญทองจากครั้งที่แล้ว ซึ่งเล่นอยู่กับทีม ลาส เวกัส เอซ ใน WNBA และในปารีสเกมส์จะเป็นโอลิมปิกครั้งที่สองของเธอ

 

Credit : Instagram

 

Sha'Carri Richardson

 

นักกรีฑาระยะสั้นชาวอเมริกัน หนึ่งในตัวเต็งโอลิมปิกปีนี้ หลังจากทำผลงานยอดเยี่ยม คว้า 2 เหรียญทองศึกชิงแชมป์โลก 2023 จากประเภท 100 เมตร และ 4x100 เมตร รวมทั้งได้อีก 1 เหรียญทองแดงในประเภท 200 เมตร

 

Credit : Instagram

 

Emma Twigg 

 

นักกีฬาเรือพายทีมชาตินิวซีแลนด์ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกโตเกียว 2020 ประเภทซิงเกิลสกัลส์ (บุคคล ไม้พายคู่) และแชมป์โลกประเภทเดียวกันในปี 2014 


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic