stadium

เลออง มาร์ชองด์ : ฉลามหนุ่ม ผู้ทำลายสถิติโลก ไมเคิล เฟลป์ส

11 มิถุนายน 2567

ในการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิก “ปารีส 2024” ที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฏาคมนี้ มีหนึ่งฉลามหนุ่มวัย 22 ปีของเจ้าภาพ ซึ่งถือเป็นดาวดวงใหม่ที่น่าจับตามอง

 

“เลออง มาร์ชองด์” ชื่อนี้อาจดูธรรมดา และ ไม่คุ้นหูใครหลายๆคน แต่ถ้าให้พูดถึงผลงานอันโดดเด่น เขานี่แหละ เป็นผู้ทำลายสถิติโลกของ ไมเคิล เฟลป์ส อดีตสุดยอดนักว่ายน้ำชาวอเมริกัน เจ้าของ 23 เหรียญทองโอลิมปิก จากว่ายน้ำเดี่ยวผสม 400 เมตรชาย ในศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2023 ที่ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น
 

แล้วทำไม เลออง มาร์ชองด์ ถึงเป็นความหวังของเจ้าภาพใน “โอลิมปิก 2024” ติดตามไปพร้อมๆกัน

 


ครอบครัวนักกีฬาอย่างแท้จริง 

มาร์ชองด์ ลืมตาดูโลกเมื่อปี 2002 ที่เมืองตูลูส เขาเกิดมาในครอบครัวที่หลงใหลการว่ายน้ำอย่างสุดหัวใจ โดยมี ซาเวียร์ มาร์ชองด์ บิดาบังเกิดเกล้า เป็นดีกรีอดีตรองแชมป์โลก ว่ายน้ำเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย ในว่ายน้ำชิงแชมป์โลก ปี 1998 ที่ประเทศออสเตรเลีย และยังเคยลงแข่งโอลิมปิก 2 ครั้งติดต่อกัน ปี 1996 และ 2000 

 

ส่วนคุณแม่ของเขาอย่าง เซลีน บอนเน็ต เป็นเจ้าของเหรียญทอง ว่ายน้ำเดี่ยวผสม 200 เมตรหญิง ในการแข่งขันเมดิเตอร์เรเนียน เกมส์ ปี 1991 ที่ประเทศกรีซ และผ่านการลงแข่งโอลิมปิกในปี 1992 จึงไม่แปลกใจว่าทำไม มาร์ชองด์ ถึงหลงรักกีฬาว่ายน้ำ  

 


จุดเริ่มต้นการแจ้งเกิด


เลออง มาร์ชองด์ เริ่มฝึกซ้อมกับสโมสร “Dauphins de Toulouse Olympique Employes Club” ในเมืองบ้านเกิด และเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วจากพรสวรรค์ของเขา 

โดยปี 2019 ขณะมีอายุ 17 ปี มาร์ชองด์ ก็ฉายแสงทันที ด้วยการคว้าแชมป์ท่าผีเสื้อ 200 เมตร และอีกไม่กี่เดือนต่อมา สามารถคว้าเหรียญทองแดงใน “จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่ประเทศฮังการี จากเดี่ยวผสม 400 เมตร 

 

และเดือนธันวาคม ปี 2020 ยังคว้าเพิ่มอีก 2 เหรียญทอง จากท่าผีเสื้อ 200 เมตร และ เดี่ยวผสม 200 เมตร ในการแข่งขัน “เฟรนช์ สวิมมิ่ง แชมเปี้ยนชิพ” 
 

 

ใช้โค้ชคนเดียวกับ ไมเคิล เฟลป์ส พร้อมระเบิดฟอร์มสุดยอด


เดือนกันยายน ปี 2020 มาร์ชองด์ ประกาศว่า เขาจะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย แอริโซนา สเตต และฝึกซ้อมภายใต้คำแนะนำของ บ็อบ โบว์แมน อดีตโค้ชของ ไมเคิล เฟลป์ส อดีตตำนานนักว่ายน้ำชาวอเมริกัน 

การย้ายข้ามฟากมหาสมุทรแอตเลนติก ดูเหมือนจะทำให้เขาฉายแววอย่างเต็มตัว โดยการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2022 ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ประกาศศักดาคว้า 2 เหรียญทอง จากเดี่ยวผสม 400 เมตร และ ผีเสื้อ 200 เมตร 

ปี 2023 มาร์ชองด์ ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น คว้า 3 เหรียญทองในว่ายน้ำชิงแชมป์โลก ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และหนึ่งในไฮไลต์สำคัญที่สร้างความฮือฮาไปทั้งวงการ คือ การทำลายสถิติโลกของ ไมเคิล เฟลป์ส จากว่ายน้ำเดี่ยวผสม 400 เมตรชาย และยิ่งไปกว่านั้น เฟลป์ส เป็นผู้มอบเหรียญทองให้กับ มาร์ชองด์ ด้วยตัวเอง พร้อมได้รับเลือกเป็นนักว่ายน้ำชายที่ดีที่สุด ในงานกาล่าดินเนอร์ครั้งนี้

“มันบ้าสุดๆ หนึ่งในสิ่งที่เจ็บปวดที่สุดที่ผมเคยทำ มันเจ๋งมากที่ผมสร้างสถิติโลกใหม่ และเวลาก็บ้าจริงๆ” มาร์ชองด์ ให้สัมภาษณ์หลังทำลายสถิติโลกของ ไมเคิล เฟลป์ส
 


ผลงานโอลิมปิกครั้งแรก

 

มหกรรมโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นการเข้าร่วมครั้งแรกของฉลามหนุ่มทีมชาติฝรั่งเศส 

เขาจบอันดับ 6 ประเภทเดี่ยวผสม 400 เมตร, จบอันดับ 10 ประเภทผลัดผสม 4x100 เมตร, จบอันดับ 14 ท่าผีเสื้อ 200 เมตร และ จบอันดับ 18 ประเภทเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย 

 

แม้อายุยังน้อย แต่การติด 20 อันดับแรกของโลก เป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ นั่นเป็นสิ่งที่นักว่ายน้ำชั้นนำ ทุ่มเทมาทั้งชีวิต เพื่อประสบผลสำเร็จ 

เฉกเช่นเดียวกับผลงานโอลิมปิกครั้งแรกของ ไมเคิล เฟลป์ส ปี 2000 เขาจบอันดับ 5 ในท่าผีเสื้อ 200 เมตร และหลังจากนั้น พวกเรารู้เรื่องราวของเขาดี

 

 

มีบางอย่างคล้ายคลึง ไมเคิล เฟลป์ส

 

“การดู เลออง ว่ายน้ำ ทำให้ผมนึกถึง ไมเคิล เฟลป์ส ช่วงปี 2003 และเมื่อคุณเปรียบเทียบสองคนนี้ มันมีบางอย่างที่คล้ายคลึงอย่างแน่นอน” บ็อบ โบว์แมน อดีตโค้ชของ ไมเคิล เฟลป์ส เคยให้สัมภาษณ์ไว้

เฟลป์ส และ เลออง มีวินัยในการฝึกซ้อมว่ายน้ำที่น่าเบื่อหลายชั่วโมง พวกเขาย่อมเข้าใจว่า การว่ายน้ำเป็นเรื่องของความพึงพอใจที่ล่าช้า ในความสำคัญของการทำงานวันนี้ เพื่อการแข่งขันที่อาจเกิดเป็นเดือน หรือ เป็นปี นับต่อจากนี้ แต่จรรยาบรรณในการทำงานแบบนั้น คือสิ่งที่ช่วยให้ ไมเคิล เฟลป์ส คว้าเหรียญรางวัลมาครองมากมาย

มาร์ชองด์ ยังไม่เคยได้รับเหรียญรางวัลโอลิมปิก แต่เขายังทำงานหนักทุกวันเสมอ แม้จะมีวันที่แย่ หรือ วันที่เหนื่อย แต่ข้อดีของการว่ายน้ำ คือ ผู้คนมากมายสามารถประสบความสำเร็จในกีฬานี้ได้ 

ขณะที่ มาร์ชองด์ จะเก่งเรื่องว่ายท่ากบ แต่ เฟลป์ส ก็ว่ายท่ากรรเชียงได้ดีกว่า แต่มันไม่ได้หยุดพวกเขาคนใดคนหนึ่ง จากการครองแชมป์ประเภทเดี่ยวผสม

 

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด ระหว่างสองคนนี้ คือ ประเภทของร่างกาย แม้ว่า ไมเคิล เฟลป์ส จะสูง ผอม และ แข็งแรง แต่ เลออง นั้นผอมกว่า และ อาจไม่ใช่สิ่งที่คุณจินตนาการ เมื่อนึกถึงนักว่ายน้ำที่ดีที่สุดในโลก

 

อย่างไรก็ตาม ฉลามหนุ่มจากตูลูส สามารถควบคุมตัวเอง ทั้งใจเย็น และ สงบ แม้จะต้องเผชิญสถานการณ์ตึงเครียดที่สุดก็ตาม และนั่นเป็นสิ่งที่เพื่อนร่วมทีมชอบในตัวเขามากจริงๆ

 

 

“ปารีส 2024” ไม่มีเป้าหมายอื่นนอกจากเหรียญทอง
 

แชมป์โลก 5 สมัย และ เจ้าของสถิติโลกเดี่ยวผสม 400 เมตรชาย ให้สัมภาษณ์ถึงโอลิมปิก 2024 ว่า “ผมโชคดีที่มีโอกาสนี้ ได้ว่ายน้ำต่อหน้าชาวฝรั่งเศส ในบ้านเกิดของผม”  


“ผมอยากชนะ ผมอยากเป็นแชมป์โอลิมปิก แค่อยากจะว่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นเป้าหมายแรกในตอนนี้ คือ เตรียมตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโอลิมปิกครั้งนี้ ชัยชนะจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ”

“ผมมั่นใจมากๆในตอนนี้ ผมคิดว่าผมทำได้นะ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็จะเตรียมตัวต่อไป แค่ได้เจอกับนักว่ายน้ำทั่วโลก และแฟนๆกีฬา ผมคิดว่ามันหายากนะ” เจ้าของแชมป์โลก 5 สมัย กล่าวปิดท้าย


stadium

author

"เจมส์จินโญ่" ธัมมสาร อ่อนเกิดแก้ว

StadiumTH Content Creator / รักเชลซี พิคานย่า และ ทุกอย่างที่เป็นบราซิล

Hatari
stadium olympic