stadium

STADE DE FRANCE สังเวียนกรีฑาในปารีสโอลิมปิก

7 มิถุนายน 2567

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 1998 ฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศส โลกได้เห็นสนามกีฬา STADE DE FRANCE  1 ในสังเวียนดวลแข้งของฟุตบอลโลกในปีนั้น ซึ่งฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน สร้างตำนานไว้ในนัดชิงชนะเลิศ ที่ฝรั่งเศสเป็นฝ่ายเอาชนะบราซิล ไปได้ 3–0 อย่างเหนือความคาดหมาย ได้แชมป์โลกไปครองเป็นสมัยแรกในที่สุด เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นที่ STADE DE FRANCE ที่กำลังจะกลายเป็นสนามแข่งกรีฑาในปารีสโอลิมปิก

 

 

ย้อนประวัติ สนามแห่งตำนาน

 

Stade de France เป็นสนามกีฬาแห่งชาติของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในย่านแซ็งเดอนี ตอนเหนือของกรุงปารีส เป็นสนามกีฬาที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของยุโรป ปัจจุบันสามารถรองรับคนดูได้ราว 77,000 คน  เปิดใช้เมื่อวันที่ 28 มกราคม ค.ศ. 1998 ก่อนหน้าที่ฟุตบอลโลก 1998 จะเริ่มขึ้นไม่นาน โดยใช้เวลาสร้างประมาณ 3 ปี

 

นอกจากฟุตบอลโลก สนามแห่งนี้เคยใช้จัดแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก (1999) กรีฑาชิงแชมป์โลก (2003) และรักบี้ชิงแชมป์โลก (2007) และเคยเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดังระดับโลกหลายคน เช่น เลดี้กาก้า, มาดอนน่า, ริฮันน่า และ จัสติน ทิมเบอร์เลก

 

ในเหตุการณ์วินาศกรรมกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015 ก็มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับ STADE DE FRANCE ขณะนั้นกำลังมีการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรฝรั่งเศสกับเยอรมนี แต่การแข่งขันยังคงดำเนินต่อไปจนจบ และอพยพคนออกได้อย่างเป็นระเบียบและปลอดภัย

 

 

สถานที่หมายปองของทีมฟุตบอลดัง

 

สำหรับ Stade de France นั้น เป็นสนามที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ ถือเป็นสนามกีฬาแห่งชาติของฝรั่งเศส ถูกใช้ในการแข่งที่ทีมชาติฝรั่งเศสลงเล่นนัดเหย้า ทั้งฟุตบอลและทีมรักบี้ โดยสนามนี้สามารถขายให้กับฝ่ายอื่นได้ แต่ทางการท้องถิ่นของกรุงปารีส ยืนยันว่า จะไม่ขายให้ใคร

 

เหตุการณ์นี้ เพิ่งจะเกิดขึ้น เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา จากการที่ทีมปารีส แซงต์-แชร์กแมง สโมสรฟุตบอล แห่งลีก เอิง ฝรั่งเศส เคยออกมาบอกว่ากำลังพิจารณาเกี่ยวกับการซื้อ Stade de France ใช้เป็นสนามเหย้าของทีม

 

 

สังเวียนของศึกกรีฑาโอลิมปิก

 

1 สิงหาคม 2024 นี้ Stade de France จะเปิดประตูต้อนรับเหล่านักกรีฑาจากทั่วโลก รวม 1,810 คน ในการแข่งขันทั้งประเภทลู่และลาน เปิดฉากรายการแรกที่เดินทน 20 กิโลเมตร และปิดท้ายด้วย พุ่งแหลน จะมีเหรียญทองคล้องคอนักกรีฑา ณ สนาม Stade de France รวม 46 เหรียญ

 

หลังจากนั้น ก็จะเป็นสังเวียนของทัพกรีฑาพาราลิมปิกต่อไป Stade de France จะมีเหล่านักกรีฑาทั่วโลกจะมารวมตัวกันเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่ง เพื่อจุดสูงสุดบนโพเดี้ยม และเหล่านักกรีฑาไทย ก็ยังมีโอกาสเดินไปบนเส้นทางสู่ Stade de France โดยเฉพาะทีมผลัด 4x100 เมตรชาย และ คีริน ตันติเวทย์ ที่ยังมีเวลาควอลิฟายไปจนถึง ถึง 30 มิถุนายน 2024 นี้


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

stadium olympic