stadium

สุธาสินี เสวตรบุตร เปิดเคล็ดลับการเติมความสดชื่นให้พร้อมทุกการแข่งขัน

7 มิถุนายน 2567

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ถูกบันทึกขึ้นอีกครั้ง เมื่อ ‘หญิง’ สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย สามารถนำทัพประเภททีมหญิงผ่านเข้าไปลุยมหกรรมโอลิมปิกได้สำเร็จ นับได้ว่านี่คือครั้งแรกของวงการเทเบิลเทนนิสไทยที่ประเภททีมหญิงมีโอกาสได้เข้าร่วมมหกรรมแห่งมวลมนุษยชาติ

 

ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ ‘หญิง สุธาสินี’ หลังจากทุ่มเทแรงกายแรงใจตลอดระยะเวลากว่า 24 ปีบนเส้นทางลูกเด้ง ไม่ว่าบนทางเดินที่ผ่านมาจะล้มลุกคลุกคลานขนาดไหน เธอมีเคล็ดลับในการเติมพลังและกระตุ้นตัวเองให้พร้อมสู้ใหม่ในทุก ๆ วัน

 

 

ผนึกกำลังจารึกประวัติศาสตร์โอลิมปิก

 

ในการแข่งขันโอลิมปิกแต่ละครั้งที่ผ่านมา นักกีฬาเทเบิลเทนนิสจากประเทศไทย ในประเภททีมไม่เคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทว่าครั้งนี้แตกต่างออกไปเมื่อ หญิง สามารถพาทีมสาวไทยเข้าไปโชว์ฝีมือการตบลูกเด้งได้เป็นครั้งแรก

 

ผลจากการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควตาโอลิมปิกตลอดทั้งปีที่ผ่านมา นักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมหญิงไทยสามารถคว้าสิทธิ์นั้นมาได้ หญิงบอกว่า สำหรับโอลิมปิกครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกในประเภททีมหญิงที่สามารถคว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้าย โดยส่วนตัวแล้วจะพยายามทำให้เต็มที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากจะไปให้ไกลกว่าต้องขึ้นอยู่กับการประกบคู่แบ่งสายในรอบแรกเช่นกัน

 

“มันไม่ใช่แค่เรื่องของฝีมือ มันจะมีเรื่องของโชคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าเลือกได้ขอไม่เจอทั้งจีนและญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งและน่ากลัว แต่ถ้าเป็นทีมจากฝั่งยุโรปเรายังพอวัดฝีมือกับเขาได้” หญิงบอกและเสริมว่า แม้เธอจะเคยสัมผัสประสบการณ์การแข่งขันโอลิมปิกมาแล้วแต่ยอมรับว่ายังมีความรู้สึกตื่นเต้นเฉกเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

 

แต่ไม่ว่าอย่างไร การรวมพลังใจของทีมเทเบิลเทนนิสทีมหญิงครั้งนี้ก็นับได้ว่าเป็นก้าวสำคัญ ต่อจากนี้ก็เป็นเรื่องของผลงานในสนามแข่งแล้วว่าครั้งแรกของพวกเธอจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

 

เปิดเคล็ดลับการเติมความสดชื่น

 

ในแต่ละปี หญิง ถือเป็นนักกีฬาเทเบิลเทนนิสไทยที่ลงแข่งขันมากที่สุดคนหนึ่ง ทั้งโปรแกรมการเล่นลีกอาชีพในต่างประเทศ หรือแมตช์แข่งขันชิงเงินรางวัลรายการต่าง ๆ รวมถึงการรับใช้ทีมชาติไทยลงแข่งขันรายการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 

 

จากโปรแกรมที่อัดแน่นตลอดทั้งปี แน่นอนว่าการเติมความสดชื่นให้กับร่างกายและจิตใจของตนเองนั้นจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเครียดลดความตึงจากการฝึกซ้อมและลงแข่งขัน หรือแม้กระทั่งความอ่อนล้าภายในจิตใจ ทั้งหมดนี้มีผลต่อชัยชนะในสนามโดยตรง อย่างไรก็ตามหญิงมีเคล็ดลับการรีเฟรชร่างกายและจิตใจให้สดชื่นพร้อมลงแข่งขันทุกรายการตลอดทั้งปี

 

“จำได้ว่าตอนบินไปแข่งที่ประเทศไนจีเรียมันเป็นอะไรที่ทรหดมาก บรรยากาศภายนอกที่พักมันแตกต่างจากภายใน มันเลยทำให้รู้อึดอัด แต่เมื่อมีเวลาบินกลับมาที่ประเทศไทย อย่างเช่นปีนี้ก็จะกลับบ้านเกิดที่จังหวัดระนอง กลับไปชาร์จแบตฯ นอนแช่บ่อน้ำพุร้อนให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย”

 

นอกจากการลงไปแช่น้ำพุร้อนตามที่หญิงได้เล่าไปแล้วนั้น เธอยังเติมความสดชื่นให้ร่างกายระหว่างการฝึกซ้อมด้วยเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ ช่วยเพิ่มความสดชื่นมีแรงซ้อมต่อตลอดทั้งวัน รวมไปถึงการการเข้าวัดปฏิบัติธรรม ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมช่วยรีเฟรชชีวิตในทุกครั้งที่ว่างเว้นจากการฝึกซ้อมหรือแข่งขัน หญิงจะมุ่งหน้าเข้าวัดทันที เธอบอกว่า การปฏิบัติเช่นนี้จะสามารถช่วยในเรื่องของการแข่งขันได้เป็นอย่างมาก ทำให้สงบนิ่งและมีสมาธิตลอดเวลา 

 

“ไม่ใช่แค่กับนักกีฬาเท่านั้นคนทั่วไปก็สำคัญเช่นกัน จะช่วยในเรื่องของการรับมือกับความกดดันเราจะพยายามมีสมาธิไม่หวังถึงผลงานแข่งขันมากเกินไป พยายามควบคุมจิตใจของตัวเองเพราะถ้าเครียดมากจะทำให้เราตีไปออก เล่นได้ไม่ดี เพราะกีฬาปิงปองจะใช้เรื่องของสายตาและความคิดเป็นหลัก”

 

ณ เวลานี้หญิงยอมรับว่า สภาพร่างกายยังไม่ฟิตเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ จากนี้ไปจะขอเซ็ตร่างกายของตัวเองใหม่ ให้พร้อมมากขึ้นและคาดว่าไม่เกิน 1 เดือนต่อจากนี้ทั้งกายและใจก็จะพร้อมลุยศึกใหญ่ที่ปารีสแน่นอน

 

 

พร้อมไปต่อกับทุกความท้าทายในอนาคต

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า หญิง ฝึกปรือฝีมือการหวดลูกเด้งมาตั้งแต่เด็กและความฝันสูงสุดของเธอในฐานะนักกีฬาเทเบิลเทนนิสก็คือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมาคล้องคอ แม้จะเป็นเรื่องที่ดูเหมือนยากแต่นี่คือความท้าทายที่หญิงยอมรับว่าจะต้องทำให้ได้ ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมบวกเข้ากับการรีเฟรชตัวเองให้มีความพร้อมนี้อาจเป็นกลเม็ดที่ทำให้เธอเดินไปถึงฝัน

 

หญิงบอกว่า มันคงเป็นความต้องการของนักกีฬาทุกคนที่ต่างฝันว่าจะได้เหรียญรางวัลมาครอง โดยเธอเชื่อว่าตัวเองนั้นประสบความสำเร็จพอสมควรแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือคือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่ยังคงเป็นฝันมาตลอดเวลา 24 ปี 

 

“ปิงปองให้อะไรกับเราหลายอย่าง ทั้งอาชีพ รายได้ มีบ้านให้คุณพ่อคุณแม่ก็เพราะกีฬาปิงปอง จากวันแรกที่เราตัดสินใจหันหลังให้กับการเรียนแล้วมาเลือกปิงปองถือว่าเราคิดถูกแล้ว” 

 

หญิง เพิ่มเติมว่า ไม่ว่าผลการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิก 2024 จะป็นอย่างไร ในวันนี้เธอมีความพร้อมที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม พยายามฝึกซ้อมให้หนักตามระบบแบบแผนที่วางไว้และเมื่อถึงเวลาลงทำการแข่งขันจะทำให้เต็มที่เพื่อชัยชนะ

 

นอกจากนั้นแล้ว หญิงเปรยทิ้งท้ายด้วยว่าด้วยสภาพร่างกายและอายุที่มากขึ้น จึงเข้าสู่การนับถอยหลังการเป็นนักกีฬาแล้ว อย่างไรก็ตามเธอยังมีไฟพร้อมไปต่อกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต 

 

“วางแผนไว้ว่าจะเล่นซีเกมส์ครั้งหน้าเป็นครั้งสุดท้าย แต่ก็ไม่แน่ใจเพราะต้องดูสภาพร่างกายของตัวเองด้วย ถ้าไหวก็ยังไปต่อ หลังเลิกเล่นอาจจะมาช่วยสมาคม ฯ ช่วยรุ่นน้องในทีมชาติ เพราะปิงปองเป็นกีฬาที่เล่นได้ตั้งแต่เด็ก ๆ จึงทำให้นักกีฬารุ่นใหม่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ” 

 

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ ทำให้ ‘หญิง สุธาสินี เสวตรบุตร’ จะยังคงเดินหน้าไล่ล่าความฝัน ซึ่งอาจต่อยอดไปสู่การเป็นยอดโค้ชเทเบิลเทนนิสในอนาคต เมื่อรีเฟรชตัวเองให้สดชื่นไม่ว่าจะในบทบาทหน้าที่ใดเธอก็พร้อมที่จะลุย!


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

Hatari
stadium olympic