stadium

มาราธอน ปารีสโอลิมปิก เส้นทางแห่งประวัติศาสตร์

24 พฤษภาคม 2567

การแข่งขันวิ่งมาราธอนโอลิมปิกถือเป็นกิจกรรมระดับตำนาน ที่จัดมาต่อเนื่องนับตั้งแต่ โอลิมปิกยุคใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2439 ที่กรุงเอเธนส์  

 

และครั้งนี้ ที่มหานครปารีส ฝรั่งเศส การแข่งขันมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติจะเริ่มต้นอีกครั้ง บนเส้นทางแห่งประวัติศาสตร์

 

 

เส้นทาง 5 แลนด์มาร์กระดับโลก

 

10 สิงหาคม 2567 คือวันแข่งขันวิ่งมาราธอนในปารีส โอลิมปิก 2024 โดยเริ่มจากประเภทชายก่อน และประเภทหญิงในวันถัดไป  

 

เส้นทางการวิ่ง 42.195 กิโลเมตรในมหานครปารีส จะใช้เส้นทางอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่าน 5 สถานที่ประวัติศาสตร์ของปารีส

 

เส้นทางเริ่มต้นจาก ออแตลเดอวีล (Hôtel de Ville) หรือ ศาลาว่ากลางกรุงปารีส สถาปัตยกรรมเก่าแก่ และอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ ยุค ค.ศ. 1357  

 

ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางประวัติศาสตร์ คือ พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ พิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่สุด เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 1 ในแลนมาร์กระดับโลกของฝรั่งเศส

 

พระราชวังแวร์ซายส์ พระราชวังหลวงของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ ณ เมืองแวร์ซาย ซึ่งห่างจากกรุงปารีสไปทางตะวันตกประมาณ 19 กิโลเมตร  

 

ต่อด้วยหอไอเฟล สัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ที่แสดงความยิ่งใหญ่ ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และความสวยทางศิลปะและสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงสุดในกรุงปารีสด้วย

 

ก่อนจะมาจบที่ โอเตล เดส์ แซงวาลีดส์ (Les Invalides) อีก 1 สถานที่สำคัญ เป็นพิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์การทหารของฝรั่งเศส

 

 

แรงบันดาลใจจากสตรี

 

โทนี เอสตันเกต์ ประธานฝ่ายจัด ปารีส 2024 เปิดเผยว่า เส้นทางการวิ่งมาราธอนในปารีสโอลิมปิก ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ "Women's March on Versailles"  

 

นั่นคือ การเดินขบวนครั้งใหญ่ของสตรีชาวฝรั่งเศสเพื่อเรียกร้องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และความอดอยาก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 1789  

 

โดยเหล่าสตรีเดินเท้าไปที่พระราชวังแวร์ซายส์ เพื่อเรียกร้องให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แก้ปัญหาความอดอยาก ถึงขั้นขาดแคลนอาหาร เพราะราคาขนมปังแพงมาก

 

นับเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส คือ "การปฏิวัติฝรั่งเศส" เพื่อเปลี่ยนระบบการเมืองการปกครอง  

 

ทำให้ผู้จัดงานเลือกเส้นทางนี้ เพื่อให้นักวิ่งชั้นนำของโลกได้สัมผัส และระลึกถึงช่วงเวลาสำคัญของประเทศ

 

 

เตรียมเปิดเส้นทางให้นักวิ่งทั่วไป

 

แม้ฝรั่งเศสจะยังไม่มีงานวิ่งมาราธอนระดับ World Major แต่มีการแข่งขันวิ่งมาราธอนสำหรับนักวิ่งทั่วไปอยู่ด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่เคยมีงานวิ่งฝรั่งเศสงานใดที่ใช้เส้นทางนี้

 

โดยผู้จัดงานปารีสโอลิมปิก บอกว่า มีแผนที่จะเปิดให้นักวิ่งทั่วไปที่สนใจ จำนวน 40,000 คน สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมแข่งขันมาราธอนแบบโอเพ่นในอนาคต  

 

ขณะนี้ ยังไม่เผยรายละเอียดทั้งหมด แต่ยืนยันว่า จะเปิดให้ได้วิ่งบนเส้นทางที่ยิ่งใหญ่นี้เหมือนกับนักวิ่งชั้นนำในโอลิมปิก รอติดตามรายละเอียดในเร็วๆ นี้


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

Hatari
stadium olympic