stadium

ปารีสโอลิมปิก การปะทะกันของตำนานมาราธอน

21 พฤษภาคม 2567

แม้น่าเศร้าและน่าเสียดายที่ เคลวิน คิปทุม เจ้าของสถิติโลกมาราธอนชาวเคนยาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ แต่ในปารีสโอลิมปิก ศึกชิงเจ้าปอดเหล็กยังคงน่าสนใจ โดยเฉพาะการดวลกันของว่าที่ตำนานอย่าง เอลิอุด คิปโชเก้ กับ เคเนนิซ่า เบเกเล่ ซึ่งรายแรกหวังจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทอง 3 สมัยซ้อน

 

อย่างไรก็ตาม นอกจาก 2 คนข้างต้น ยังมียอดนักวิ่งระดับโลกดีกรีแชมป์เมเจอร์มาราธอนที่เล็งจะสร้างผลงานอีกมากมาย แล้วใครเป็นตัวเต็งบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

ตัวเต็งจากเคนยา

 

เอลิอุด คิปโชเก้ คือตัวเต็งนักวิ่งมาราธอนจากเคนยา ที่จะเข้าร่วมโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ท่ามกลางกติกาควอลิฟายที่โหดยิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และสถิติของเหล่านักกีฬาที่โหดขึ้นตามกันไป  

 

รวมทั้งการสูญเสียที่เกิดขึ้นกับ เคลวิน คิปตุม นักวิ่งมาราธอนสถิติโลกชาวเคนยา ทำให้การคัดเลือกตัวแทนโอลิมปิกของประเทศเคนยา ต้องสะดุดลงและเปลี่ยนตัว

 

เคนยาได้คัดนักกีฬาที่ดีที่สุด 20 คน เพื่อเลือกให้เหลือ 5 คน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และคัดให้เหลือ 3 คน เพื่อเป็นตัวจริง และอีก 2 คนเป็นตัวสำรอง ตามกฏที่ให้ส่งชื่อนักกีฬาได้ประเทศละ 3 คน

 

คิปโชเก คือ แชมป์โอลิมปิกครั้งล่าสุดจากโตเกียว กลับมาเพื่อป้องกันแชมป์อีกสมัย ถือเป็นตัวเต็งหลักของทีมชาติเคนยา โดยเขามีสถิติดีสุดที่ 2.01.09 ชั่วโมง เคยเป็นสถิติโลก  

 

ร่วมด้วย เบนสัน คิปรูโต แชมป์เมเจอร์โตเกียว มาราธอน 2024 (สถิติดีสุด 2.02.16 ชม.) วัย 33 ปี และ อเล็กซ์ มูติโช มุนเยา (สถิติดีสุด 2.03.11 ชม.) วัย 27 ปี แชมป์เมเจอร์ ลอนดอนมาราธอน 2024

 

โดยมีตัวสำรอง ทิโมธี คิปลาเก็ต รองแชมป์เมเจอร์ โตเกียวมาราธอน 2024 (สถิติ 2.02.55 ชม.)

 

Paul Mutwii โค้ชของเคนยาบอกว่า “เรายังคำนึงถึงความสม่ำเสมอของนักวิ่ง ข้อกำหนดในการต่อต้านการใช้สารกระตุ้น วินัย ความตั้งใจ ตลอดจนความคิดและทัศนคติในการชิงแชมป์ของนักกีฬา”

 

และวางแผนทีมว่า อาจต้องมีเพซเซอร์ หรือ ผู้กำหนดจังหวะในปารีสโอลิมปิกด้วย ซึ่งการวิ่งมาราธอนในโอลิมปิกตามปกติจะไม่มีเพซเซอร์ แต่งานวิ่งมาราธอนอื่น จะมีเพซเซอร์ที่กำหนดความเร็วในการวิ่งแต่ละกิโลเมตร  

 

โดยคิปโชเก้นั้น การกลับมาอีกครััง ถือเป็นโอกาสสำคัญในการลุ้นแชมป์โอลิมปิก 3 สมัยซ้อน ซึ่งยังไม่มีใครเคยทำได้มาก่อนในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

 

 

การปะทะกันอีกครั้งของตำนาน

 

ขณะที่เอธิโอเปียนั้น นับเป็นประเทศคู่แข่งสำคัญของการวิ่งทางไกลกับเคนยามายาวนาน ผลงานในมาราธอนเมเจอร์ถือว่าสูสี ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาตลอด  

 

โดยเอธิโอเปียมีชายที่วิ่งเร็วที่สุดอันดับ 3 ของโลก คือ เคเนนิซ่า เบเกเล่ ตำนานที่ยังมีลมหายใจ (สถิติที่ดีที่สุด 2:01:41)  

 

ชายผู้นี้คือผู้เขียนประวัติศาสตร์ว่า โลกใบนี้มีชายวัย 40 ปีที่ยังวิ่งในความเร็วอันน่าเหลือเชื่อ คือ 2:04:19 ใน Valencia มาราธอน เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา

 

เบเกเล่ผู้เผชิญปัญหาการบาดเจ็บเรื้อรัง ผิดหวังจากการแข่งขันมาหลายครั้ง กลับมาพิสูจน์ตัวเอง ทะยานขึ้นเป็นอันดับที่ 13 ของโลกในปีนี้ได้สำเร็จ  

 

หากเขาได้เป็นตัวแทนเอธิโอเปียในปารีสโอลิมปิก โลกจะได้ชมตำนานที่ยังมีลมหายใจ 2 คนลงสนามแข่งขันกันอีกครั้ง

 

เอธิโอเปียยังมี ซิลเซ เล็มมา ชายที่วิ่งมาราธอนเร็วที่สุดอันดับ 4 ของโลก โดยแรงกิ้งปีนี้เล็มมา คือ อันดับ 2 ของโลก จากการครองแชมป์ Valencia มาราธอน ด้วยสถิติ 2:01:48 ชั่วโมง เป็นการทำลายสถิติเดิมของสนามด้วย

 

เล็มมาคืออดีตแชมป์ ในลอนดอนมาราธอน 2021 ผู้หักปากกาเซียนปราบคิปโชเก้ต่อหน้าคนทั้งโลกได้สำเร็จ ขณะที่ในโตเกียวมาราธอน 2020 เขาคือผู้ครองอันดับ 3

 

เขาคือตัวเต็งที่ถูกมองว่า เป็นคู่แข่งสำคัญของคิปโชเก้ สำหรับปารีสโอลิมปิก 2024  

 

ผลงานใน Valencia ของว่าที่ตัวแทนทีมชาติเอธิโอเปียทั้ง 2 คน ที่เกิดขึ้นในปีนี้ ชัดเจนว่า นี่คือนักวิ่งมาราธอนที่คู่ควรต่อการท้าชิงโพเดียมในปารีสโอลิมปิก  

 

 

กติกาการส่งชื่อนักวิ่งมาราธอน ปารีส 2024

 

1 พฤศจิกายน 2022 ถึง 30 เมษายน 2024 คือช่วงเวลาที่นักวิ่งจะยื่นเวลาที่ดีที่สุดของตัวเอง สำหรับตั๋วไปปารีสโอลิมปิก โดยชายต้องทำเวลาได้ต่ำกว่า 2:08:10 ชั่วโมง และหญิง 2:26:50 ชั่วโมง  

 

สัดส่วนนักวิ่งกลุ่มยื่นเวลาอยู่ที่ 80% และอีก 20% มาจากการจัดอันดับของกรีฑาโลก ซึ่งจะนับจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2024 ก่อนจะประกาศรายชื่อนักวิ่งรอบแรก 1 พฤษภาคม 2024 และรายชื่อสุดท้าย 8 พฤษภาคม 2024 และแข่งขันในวันที่ 10 สิงหาคม 2024

 

ประเทศใดจะมีลุ้นพื้นที่บนโพเดียม กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในครั้งนี้ อาจเป็นตัวเต็งจาก 2 ประเทศทวีปแอฟริกา หรือ นักวิ่งจากประเทศใด  

 

เพราะในโอลิมปิกครั้งก่อน อัปดี นากีเย สัญชาติเนเธอแลนด์ ก็ไล่หลังคิปโชเกคว้าเหรียญเงินมาได้ ตามมาด้วย Bashir Abdi จากเบลเยียม แน่นอนว่าโอลิมปิกครั้งนี้ สนุกแน่นอน


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

Hatari
stadium olympic