stadium

ปารีสโอลิมปิก ศึกใหญ่ที่แฟนกรีฑาห้ามพลาด

18 พฤษภาคม 2567

1-11 สิงหาคมนี้ จะเปิดฉากการแข่งขันกรีฑา ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ ที่ปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสแล้ว นี่คือการประชันกันของเหล่านักสู้ เพื่อเกียรติยศสูงสุด ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และเป้าหมายที่อาจไปถึง "สถิติโลก"

 

 

งานใหญ่รอบ 100 ปีของปารีส

 

นักกีฬา 2,000 คน จากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก กำลังจะมารวมตัวกันที่มหานครปารีส แห่งฝรั่งเศส รวมถึงนักกรีฑา 1 ในกีฬายอดนิยมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่จะมารวมตัวกันในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่สำคัญของปารีสที่จะครบรอบ 100 ปี ที่ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งล่าสุด 

 

โอลิมปิกจะกลับมาสู่เมืองหลวงของฝรั่งเศสอีกครั้ง โดยกรีฑามีผู้เข้าร่วมมากที่สุดสำหรับโอลิมปิก มีการแข่งขันเพื่อชิงเหรียญทองรวม 47 เหรียญ 

 

"สต๊าด เดอ ฟรองซ์" สนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศฝรั่งเศส จะถูกแปลงโฉมเป็นสนามกีฬาสำหรับกรีฑา 47 รายการในโอลิมปิก นี่คือสนามแห่งความภูมิใจของชาวฝรั่งเศส ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาร่วม 3 ทศวรรษ ในฐานะเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมากมาย รวมถึงฟุตบอลโลก ในปี 1998 และฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป ปี 2016

 

ส่วนสนามกีฬา Trocadero (โทรกาเดโร) สนามที่มีฉากหลังเป็นหอไอเฟล สถานที่สำคัญที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของปารีส จะใช้แข่งเดินทน 20 กิโลเมตร ซึ่งสนามนี้ใช้สำหรับพิธีเปิดและปิดด้วย

 

 

ศึกแห่งศักดิ์ศรีของนักกรีฑาโลก

 

เวิลด์แอธลีท วิเคราะห์ว่า ที่ปารีส จะเกิดปรากฏการณ์การทำลายสถิติโลกครั้งยิ่งใหญ่ ของเหล่านักกรีฑาที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาจากปีที่แล้ว (2023) ทั้งในลู่วิ่ง ลานในสนาม และบนถนน โดยตัวเต็งยังคงเป็นอดีตแชมป์ 

 

ทั้ง เฟธ คิปเยกอน นักวิ่งสาวทีมชาติเคนยาผู้สร้างผลงานยอดเยี่ยมตลอดปี 2023 และเอลิอุด คิปโชเก้ แชมป์เก่า 2 สมัยซ้อนจากเคนยา 

 

โจชัว เชปเตไก จากยูกันดา ที่กลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในระยะ 5,000 เมตร รวมถึงทีมไต้ฝุ่น 4x100 เมตร สาวจากจาเมกา หนุ่มจากสหรัฐฯ ที่เป็นไฮไลต์สำคัญทุกปี

 

ประเภทลาน ต้องรอชม มอนโด ดูพลานติส เจ้าของสถิติโลกค้ำถ่อจากสวีเดน ยูลิมาร์ โรฮาส แชมป์เก่าและผู้ครองสถิติโลกเขย่งก้าวกระโดดสาวจากเวเนซุเอลา และไรอัน ครูสเซอร์ เจ้าของสถิติโลกทุ่มน้ำหนักชายคนปัจจุบัน 

 

 

ยักษ์ชนยักษ์ คู่เด็ดในปารีสโอลิมปิก

 

นี่คือ การแข่งขันระหว่างนักกรีฑาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการกีฬาโลก ทั้งศึกแห่งศักดิ์ศรีของราชินีนักวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร ซิดนีย์ แมคลาฟลิน จากสหรัฐ และเฟมเก้ โบล สาวดาวรุ่งจากเนเธอร์แลนด์ 

 

การเผชิญหน้าขององค์แม่แห่งการวิ่งทางไกล ซีฟาน ฮาซซาน จากเนเธอร์แลนด์ และกูดัฟ เซเก้ สาวเอธิโอเปีย เจ้าของสถิติโลก 5,000 เมตรหญิง ที่ต้องเผชิญหน้ากับเฟธ คิปเยกอน ที่ฟอร์มแรงที่สุดทุกระยะ ณ เวลานี้

 

และไฮไลต์สำคัญ 1,500 เมตรชาย จาคอป อิงเกรบริกต์เซน จากนอร์เวย์ จะกลับมาอีกครั้ง เพื่อรักษาแชมป์ และทุบเป้าหมายสถิติใหม่ โดยมีคู่แข่งสำคัญ คือ จอช เคอร์ จากสหราชอาณาจักร ที่ปราบหนุ่มนอร์เวย์สำเร็จมาแล้วเมื่อปีก่อน

 

ส่วนประเภทลาน ดาเนียล สตาห์ล สถิติโลกขว้างจักร ชาวสวีเดน จะปะทะกับคู่ปรับ คริสเตียน เชห์ ชาวสโลเวเนีย เพื่อพิชิตเหรียญทองในปารีส

 

 

เวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งนี้ อาจกลายเป็นการสร้างดาวดวงใหม่แห่งโลกกรีฑา เพราะทุกปีจะมีนักกรีฑารุ่นใหม่แจ้งเกิดเสมอ บางคนอาจเป็นนักกีฬาที่กำลังพัฒนาจากเมื่อปลายปี 2023 และบางคนอาจเป็นนักกีฬาไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน

 

เฝ้ารอคอย การเปิดศึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งโลกกรีฑา เพื่อเป็นสักขีพยานแห่งวงการกรีฑาในอนาคตไปพร้อมกัน ณ มหานครปารีส 1 สิงหาคม 2024


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

Hatari
stadium olympic