stadium

ความท้าทายบนเป้าหมายที่ยากสุดของ โนวัค ยอโควิช

14 พฤษภาคม 2567

โนวัค ยอโควิช คือ นักเทนนิสมืออันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน เขาเป็นนักหวดลูกสักหลาดที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมชายเดี่ยวมากสุด 24 สมัย ประกอบด้วย ออสเตรเลียน โอเพ่น (10 ครั้ง), เฟรนช์ โอเพ่น (3 ครั้ง), วิมเบิลดัน (7 ครั้ง) และ ยูเอส โอเพ่น (4 ครั้ง)  

และอีก 1 สถิติสุดยอด ที่การันตีความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ คือ การได้แชมป์เอทีพี ทัวร์ ทั้งหมด 98 รายการ ทำสถิติเป็นนักเทนนิสชายที่ได้แชมป์ เอทีพี มากสุดตลอดกาล เป็นอันดับ 3 

แต่กลับมีอีกหนึ่งสิ่ง ที่เป็นแผลในใจติดตัว “โนเล่” มาจนถึงวันนี้ นั่นคือ การไม่เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมาครองแม้แต่เหรียญเดียว ซึ่งผลงานที่ใกล้เคียงสุด เป็นการคว้าเหรียญทองแดง ในปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน    
 


ผลงานโอลิมปิก 4 ครั้งหลังสุด “ไร้เหรียญรางวัล”


“ปารีส 2024” ที่ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นการเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิก ครั้งที่ 5 ของ โนวัค ยอโควิช 

ซึ่งผลงานครั้งแรกในปี 2008 ที่ประเทศจีน สามารถคว้าเหรียญทองแดงได้ทันที ด้วยการชนะ เจมส์ เบล็ค คู่แข่งชาวอเมริกัน 2 เซตรวด แต่หลังจากนั้น เขาก็เริ่มห่างไกลจากการคว้าเหรียญโอลิมปิก

โอลิมปิก "ลอนดอน 2012" ยอโควิช หยุดเส้นทางไว้ที่รอบชิงเหรียญทองแดง หลังแพ้ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร จาก อาร์เจนตินา 0-2 เซต จากนั้นอีก 4 ปีต่อมาที่บราซิล เขาพลิกล็อคตกรอบแรก ด้วยน้ำมือคู่แข่งหน้าเดิมอย่าง ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร

ดูเหมือนว่าฟอร์มของนักหวดชาวเซอร์เบีย จะกลับมาอีกครั้งใน “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะคู่แข่งแบบไม่เสียเซต ตั้งแต่รอบแรก จนถึง รอบก่อนรองชนะเลิศ 

แต่ทว่า ในรอบชิงเหรียญทองแดง ต้องพบกับความผิดหวังอีกครั้ง หลังแพ้ ปาโบล การ์เรโญ บุสตา คู่ปรับจากสเปน 1-2 เซต อกหักพลาดเหรียญทองแดงไปแบบน่าเสียดายสุดๆ
 


“เฟรนช์ โอเพ่น” คอร์ทดินที่คุ้นชิน

 

ราฟาเอล นาดาล นักหวดวัย 37 ปีชาวสเปน เจ้าของฉายา “ราชาคอร์ทดิน” เป็นนักเทนนิสที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม “เฟรนช์ โอเพ่น” มากสุด 14 ครั้ง 

แต่อย่างไรก็ตาม ยอโควิช ผลงานยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน คว้าแชมป์ประเภทชายเดี่ยว ทั้งหมด 3 ครั้ง ในปี 2016, 2021 และ 2023 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของนักเทนนิสปัจจุบัน อีกทั้งยังผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 4 ครั้ง

สำหรับ สนามโรล็องด์ การ์รอส จะใช้แข่งทั้ง “เฟรนช์ โอเพ่น” และ “ปารีส 2024” การที่เขามีความคุ้นเคยกับคอร์ทดินแห่งนี้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในโอลิมปิกครั้งนี้ได้แน่นอน
 

 

หวังคืนฟอร์มเดิมกลับมาที่ “ปารีส” 

 

ในโอลิมปิก “ปารีส 2024” ที่ใกล้เข้ามาถึง ชายเดี่ยวมืออันดับ 1 ของโลก ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองหวังกลับมามีฟอร์มการเล่นที่สุดยอดอีกครั้ง

“โอลิมปิกที่ปารีส มีความสำคัญมาก มหกรรมกีฬาโอลิมปิกมีความสำคัญกับผมมาโดยตลอด”

 

“แต่ในโอลิมปิก 3 หรือ 4 ครั้งหลังสุด มันเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะเข้ารอบลึกๆ ซึ่งสถานการณ์มันแตกต่างออกไปเล็กน้อยในตอนนี้ เรากำลังจะได้เล่นโอลิมปิกครั้งแรกบนคอร์ทดิน ผมต้องการพร้อมทั้งร่างกาย และ จิตใจ”

 

“ผมต้องการไปให้ถึงจุดสูงสุดในโอลิมปิกที่ปารีส นั่นคือสิ่งที่ตัวเองต้องการโชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด เรามาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ยอโควิช ให้สัมภาษณ์ปิดท้าย

 


ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง


แม้อายุอานาม จะใกล้เข้าวัย 37 ปี แต่ “โนเล่” โนวัค ยอโควิช ยังคงเดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ 

“คุณจินตนาการว่าตัวเองบรรลุเป้าหมายนั้นแล้ว ดังนั้นผมจึงตั้งหน้าตั้งตาคอยมันจริงๆ” 

“แน่นอนครับ ผมไม่ใช่คนเดียวที่ต้องการความสำเร็จ ผมชอบแข่งขันกับรุ่นที่แตกต่างกัน และกำลังขึ้นมา พวกเขามีความกระหาย ทั้งฟิต ทั้งมีความเร็ว”


“แต่ผมใช้ความสามารถในการปรับตัว เพื่อให้เข้ากับแท็คติก และ เกมของตัวเอง คุณรู้มั้ย อะไรที่ต้องทำ เพื่อให้อยู่ในอันดับต้นๆ และแข่งกับคนเหล่านี้ เพื่อพยายามคว้าแชมป์ให้มากขึ้น”

 

“ทุกสัปดาห์ มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น และ การแข่งขันใหม่ๆ ในขณะที่คุณกำลังเล่นอยู่ ภารกิจต่อไปคืออะไร? ความท้าทายต่อไปคืออะไร? คุณอาจมีเวลาไม่กี่วัน หรือ 1 สัปดาห์ในการใคร่ครวญถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่”

“ผมรู้สึกว่ามันสำคัญมาก ที่ต้องเตือนตัวเองให้อยู่ในช่วงเวลาแห่งปัจจุบัน ชื่นชม รับรู้ จดจำว่าคุณมาจากไหน การเดินทาง เส้นทางต่างๆ และผู้คนที่อยู่รอบตัวคุณ”


stadium

author

"เจมส์จินโญ่" ธัมมสาร อ่อนเกิดแก้ว

StadiumTH Content Creator / รักเชลซี พิคานย่า และ ทุกอย่างที่เป็นบราซิล

Hatari
stadium olympic