stadium

"อีเจ" อัจฉริยะเจ้าเวหา จากฟิลิปปินส์สู่ปารีสโอลิมปิก

23 เมษายน 2567

อีเจ หรือ เออร์เนสต์ โอบีนา นักกีฬาค้ำถ่อจากฟิลิปปินส์ กำลังสร้างกระแสในช่วงเวลาการนับถอยหลังสู่โอลิมปิก ปารีส 2024 นี่คือเรื่องราวของนักค้ำถ่อที่ดีที่สุดแห่งทวีปเอเชีย เส้นทางสู่การแข่งขันระดับโลก และการเตรียมพร้อมสู่โอลิมปิก

 

 

จากนักวิ่งข้ามรั้วสู่การค้ำถ่อ

 

อีเจ ปัจจุบัน อายุ 29 ปี เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 เริ่มต้นเล่นกรีฑาตั้งแต่ 8 ขวบ จากการกระโดดข้ามรั้ว โดยมีโค้ชคือ เอเมอร์สัน โอเบียนา ผู้เป็นพ่อ 

 

เคยลงแข่งรั้วทั้ง 100 และ 400 เมตร แต่ไม่ประสบความสำเร็จจึงเบนเข็มสู่การค้ำถ่อตอนเข้าเรียนชั้นมัธยมปลาย เพื่อหาทุนเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย

 

ปี 2557 อีเจได้พบกับ เซอร์เก บุบกา นักกระโดดค้ำถ่อชาวยูเครนที่มาฟิลิปปินส์ ด้วยความชื่นชมอีเจเข้าไปขอลายเซ็นจากบุบกา และได้รับคำแนะนำเรื่องการไปเก็บตัวซ้อมในอิตาลี 3 เดือน เป็นก้าวแรกสู่ระดับโลกของเขา และการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ที่ทำให้ในปีนั้นอีเจทำลายสถิติของตัวเองได้ 5 ครั้งซ้อน และทุบสถิติประเทศฟิลิปปินส์ครั้งแรกที่ความสูง 5.21 เมตร และนับเป็นชาวฟิลิปปินส์คนแรกที่ได้รับทุนจากสหพันธ์สมาคมกีฬานานาชาติ (IAAF)

 

 

 

เจ้าของสถิติค้ำถ่อเอเชีย

 

นี่คือนักกีฬาเจ้าของสถิติทวีปเอเชีย คนปัจจุบัน ที่ความสูงสุดเหลือเชื่อ คือ 6.00 เมตร ทำไว้เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2566 ที่ประเทศนอร์เวย์ และล่าสุดที่เอเชียนเกมส์หางโจว 2566 อีเจคว้าเหรียญทองให้ตัวเอง ด้วยสถิติ 5.90 เมตร เป็นเหรียญทองแรกในรายการนี้ของอีเจ ซึ่งก่อนหน้านั้น ในศึกชิงแชมป์โลกปีเดียวกัน ที่ กรุงบูดาเปสต์ อีเจคว้าเหรียญเงินได้ พ่ายแพ้แต่เพียง มอนโด ดูพลานติส เจ้าของสถิติโลกคนปัจจุบัน

 

ขณะที่โตเกียวโอลิมปิก ปี 2020 อีเจทำได้เพียงอันดับที่ 11 เท่านั้น ทำให้เขาตั้งเป้ากับโอลิมปิกในครั้งนี้อย่างมาก

 

 

การเดินทางสู่ความเป็นเลิศ

 

ปัจจุบันอีเจ รั้งอันดับที่สองของโลกสำหรับกีฬาค้ำถ่อ ความทุ่มเทของอีเจที่จะทำลายสถิติก่อนหน้านี้เห็นได้ชัดเจนอย่างต่อเนื่อง มีการฝึกซ้อมที่เข้มงวดเพื่อเป้าหมายสูงสุด นั่นคือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก

 

ก่อนจะถึงปารีสโอลิมปิก ปลายเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ถนนทุกสายมุ่งสู่กลาสโกว์ ในศึก World Athletics Indoor Championships

 

อีเจเผชิญหน้ากันแบบตัวต่อตัวกับดูพลานติสอีกครั้ง และผลที่ออกมา ดูพานติสยังเป็นคนที่ทำผลงานได้ดีที่สุด ที่ความสูง 6.05 เมตร ตามมาด้วย แซม เคนดริกส์ จากสหรัฐฯ และ เอ็มนูอิล คาราลิส จากกรีซ โดยอีเจจบที่อันดับเก้าความสูง 5.65 เมตร

 

 

พรีวิวศึกค้ำถ่อปารีสโอลิมปิก

 

แต่สำหรับโอลิมปิก นี่คือเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักกีฬาทุกคนบนโลกใบนี้ อีเจจะต้องประชันกับดูพลานติส และคริสโตเฟอร์ นีลเซน อันดับ 3 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา และเคอร์ติส มาร์สแชล อันดับ 4 ของโลกที่ร้อนแรงที่สุดจากออสเตรเลีย

 

อีเจบอกว่า "การแข่งขันแต่ละครั้งคือความท้าทาย และประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ ผมตื่นเต้นที่จะได้เผชิญหน้ากับนักค้ำถ่อเก่งๆ อีกครั้ง และทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส"

 

วินัยคือสิ่งสำคัญของกีฬาสถิติ รวมถึง การกระโดดค้ำถ่อ แค่พรสวรรค์นั้นไม่พอ แต่ความสามารถต้องสูงสุดเท่านั้น เพื่อการแข่งขันและช่วงชิงเหรียญทองโอลิมปิกที่ปารีส 2024


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

stadium olympic