stadium

ตัวเลขมหัศจรรย์ โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024

8 มีนาคม 2567

ในปี 2024 โอลิมปิก เกมส์ มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งมวลมนุษยชาติ ได้ฤกษ์จัดการแข่งขันอีกครั้ง โดยมีกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รับหน้าที่เป็นเมืองเจ้าภาพ ซึ่งเมื่อได้ชื่อว่าเป็นอีเวนต์กีฬาที่เป็นที่สุดของที่สุดแล้ว ย่อมมีเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของผลการแข่งขัน หรือการจัดการแข่งขัน  

 

สำหรับ "ปารีส 2024" แม้ยังไม่ได้เริ่มการแข่งขันอย่างเป็นทางการ แต่มีหลายเรื่องราวที่ขึ้นหิ้งและได้รับความสนใจ ทั้งการครบรอบ 100 ปี ของการเป็นเจ้าภาพ การจัดพิธีเปิดนอกสนามแข่ง รวมทั้งความเป็นเมืองแห่งแฟชันและศิลปะที่เปิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของโอลิมปิก ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นถ้าตีออกมาเป็นตัวเลขแล้ว จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ติดตามได้ที่นี่  

 

Credit : www.paris2024.org

 

8.8 พันล้านยูโร (3.2 แสนล้านบาท)

 

นี่คืองบประมาณที่ตั้งเอาไว้สำหรับจัดการแข่งขันปารีส 2024 แต่การจะสรุปยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นจริงได้ ต้องรอจนกว่าจะจบการแข่งขัน ซึ่งในการแข่งขันโอลิมปิก 4 สมัยหลังสุด เจ้าภาพต้องเจอกับปัญหางบประมาณบานปลายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ปักกิ่ง 2008 ที่ตั้งงบประมาณ 6.3 แสนล้านบาท เกิดค่าใช้จ่ายจริง 1.4 ล้านล้านบาท, ลอนดอน 2012 งบประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ค่าใช้จ่ายจริง 5.7 แสนล้านบาท, ริโอ 2016 งบประมาณ 4.4 แสนล้านบาท ค่าใช้จ่ายจริง 6.3 แสนล้านบาท และโตเกียว 2020 งบประมาณ 4.6 แสนล้านบาท แต่ค่าใช้จ่ายจริงถูกคาดการณ์ไว้สูงถึง 6 แสนล้านบาท โดยสถานที่การแข่งขันที่ปารีสกว่า 95% จัดที่แลนมาร์คของฝรั่งเศสและก็ยังได้มีการวางแผนสร้างสนามแข่งขันชั่วคราวขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของเมือง ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงไปมาก

 

 

7.6 ล้านใบ

 

คือจำนวนของตั๋วเข้าชมที่ถูกขายไปแล้ว และ คาดว่าจะสูงถึง 10 ล้านใบ ซึ่งตลอดการแข่งขันทุกครั้งที่ผ่านมา แอตแลนตา 1996 คือเจ้าของสถิติตั๋วเข้าชมที่ถูกจำหน่ายมากที่สุดคือ 8.3 ล้านใบ ตามด้วย ลอนดอน 2012 ที่จำหน่ายได้ 8.2 ล้านใบ ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยออกมาว่าในพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 26 กรกฎาคม จะมีการจำหน่ายและแจกตั๋วเข้าชม 362,000 ใบ ให้ได้ชมความอลังการริมแม่น้ำแซนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเชื่อว่าจะมีผู้ชมในบริเวณรอบนอกอีกหลายแสนคนเลยทีเดียว

 

 

3.05 พันล้านครั้ง

 

คือตัวเลขคาดการณ์ขั้นต่ำของยอดผู้ชมโอลิมปิกเกมส์ปารีสทั้งหมด โดยจำนวนดังกล่าวเป็นยอดผู้ชมถ่ายทอดสดของโอลิมปิก โตเกียว ทั้งทางทีวีและดิจิทัลแพลตฟอร์ม แม้จะโดนผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งสื่อในสหรัฐฯ วิเคราะห์ว่า ปารีส 2024 จะทำยอดผู้ชมถ่ายทอดสดมากกว่าอย่างแน่นอน เนื่องด้วยเวลาการแข่งขันที่ไม่ได้ต่างจากทวีปอเมริกาฐานยอดผู้ชมหลักของโอลิมปิกเท่าไรนัก เช่นเดียวกับทวีปเอเชียที่แฟนกีฬาเคยชินกับการดูทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ในทวีปยุโรปอยู่แล้ว

 

 

329 อีเวนต์

 

คือจำนวนการชิงชัยเหรียญรางวัลอันทรงเกียรติตลอดช่วงระยะเวลา 18 วัน โดยนักกีฬากว่า 10,500 คนจาก 206 ชาติ ประกอบไปด้วย 28 ชนิดกีฬาหลักของโอลิมปิก เช่น กรีฑา, ว่ายน้ำ และยิมนาสติก รวมทั้ง 3 กีฬาที่เพิ่งมีส่วนร่วมครั้งแรกในโตเกียว 2020 คือ ไต่หน้าผา, สเก็ตบอร์ด และกระดานโต้คลื่น กับอีกหนึ่งกีฬาใหม่คือเบรกกิ้งที่ได้รับการบรรจุเป็นหนแรก

 

Credit : www.paris2024.org

 

41 สนาม

 

สนามโอลิมปิกไม่น้อยกว่า 41 สนาม และพาราลิมปิก 20 สนาม จะถูกใช้จัดการแข่งขันบนผืนแผ่นดินฝรั่งเศส ซึ่งหากนับเฉพาะแค่ในกรุงปารีสจะมีสนามโอลิมปิก 15 แห่ง และพาราลิมปิก 11 แห่ง โดยมีสนามแข่งในพื้นที่อื่น ๆ อีก 9 สนามคือ ชาโตรูซ์ จัดแข่งกีฬายิงปืน, ลียง, น็องต์, บอร์กโดซ์, แซงต์-เอเตียน, นีซ และมาร์กเซย จัดแข่งฟุตบอล ขณะที่ ลีลล์ รับหน้าที่เป็นเวทีนัดชิงชนะเลิศแฮนด์บอลรวมทั้งรอบแรก ๆ ของบาสเกตบอล นอกจากนั้น มาร์กเซย ยังเป็นสนามแข่งหลักสำหรับกีฬาเรือใบในครั้งนี้ และที่พิเศษสุดคือ ตาฮิติ จะได้ทำหน้าที่จัดแข่งกีฬาโต้คลื่น ณ ชายหาดทีฮูโป อันโด่งดัง ซึ่งห่างจากกรุงปารีสถึง 15,706 กิโลเมตร

 

Credit : www.paris2024.org

 

6 กิโลเมตร

 

ความยาวของเส้นทางที่จะใช้ในพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ตลอดสองฝั่งของแม่น้ำแซน ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่จัดพิธีนอกสนามแข่งขัน โดยมีจุดเริ่มที่สะพานออสเตอร์ลิตซ์ ไปถึงสะพานเยน่า ขณะที่ขบวนพาเหรดของนักกีฬาจะอยู่บนเรือที่ติดตั้งกล้อง (ตลอดเส้นทางมีการติดตั้งจอยักษ์ 80 จอ) และมีการคั่นด้วยการแสดงทางศิลปะ ก่อนจะปิดท้ายด้วย แกรนด์ ฟินาเล่ สุดอลังการ ณ จัตุรัส ทรอกาเดโร

 

 

22 ชนิดกีฬาพาราลิมปิก

 

พาราลิมปิก เกมส์ 2024 จะมีการแข่งขันทั้งหมด 22 ชนิดกีฬาตลอดระยะเวลา 11 วัน รวมทั้ง 3 ชนิดที่เปิดสำหรับนักกีฬาที่บกพร่องทางปัญญา (กรีฑา, ว่ายน้ำ และเทเบิลเทนนิส) และอีก 3 ชนิดสำหรับนักกีฬาที่บกพร่องทางการมองเห็น (ยูโด, โกลบอล และฟุตบอล 5 คน) รวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 549 อีเวนต์ นักกีฬาทั้งหมด 4,400 ชีวิต จาก 184 ชาติ ซึ่งจะเป็นไปตามความตั้งใจของฝ่ายจัดการแข่งขันที่ต้องการให้ ปารีส 2024 สร้างพลังขับเคลื่อนเรื่องความเท่าเทียมในสังคม

 

 

150,000 ตำแหน่ง

 

นี่คือจำนวนการจ้างงานขั้นต่ำที่จะเกิดขึ้นใน ปารีส 2024 ที่เพียงพอสำหรับการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างจริงจัง ซึ่งในความเป็นจริงฝ่ายจัดการแข่งขันวางแผนระดมผู้ให้บริการ 1,900 ราย โดยสามในสี่เป็นธุรกิจขนาดเล็กและ 182 รายเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเชิงสังคม ขณะเดียวกันกีฬาถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวพักผ่อนในฝรั่งเศส ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาในท้องถิ่นกว่า 5,000 แห่งได้รับการปรับปรุงใหม่และเปิดให้เข้าถึงได้สำหรับการแข่งขันปารีสเกมส์

 

Credit : www.paris2024.org

 

8,876 ต้น

 

เมื่อปารีส 2024 รูดม่านปิดฉากลง ต้นไม้จำนวน 8,876 ต้นจะได้รับการปลูกลงบนพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬาใน แซน-แซงต์-เดนีส์ ซึ่งจะถูกเปลี่ยนให้เป็นเขตเมืองแห่งนวัตกรรมด้วยพื้นที่สีเขียวขนาด 6 เฮกตาร์ รวมถึงสวนสาธารณะ และพื้นที่ปลูกต้นไม้สำหรับคนเดินเท้ารวมทั้งกลุ่มที่ใช้จักรยาน, สกูตเตอร์ไฟฟ้า หรือสเก็ตบอร์ด เป็นต้น โดยเน้นการใช้วัสดุจากแหล่งชีวภาพ พลังงานความร้อนใต้พิภพและแผงโซลาร์เซลล์ มีสถาปัตยกรรมที่ส่งเสริมการไหลเวียนของอากาศ การเข้าถึงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว สำหรับพื้นที่ใหม่นี้จะมีบ้าน 2,800 หลัง รองรับผู้อยู่อาศัยได้ 6,000 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อความเป็นเลิศด้านสิ่งแวดล้อม และเปรียบได้กับห้องปฏิบัติการสำหรับเมืองแห่งอนาคตที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและมีประโยชน์ใช้สอยรอบด้าน


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic