stadium

ทำความรู้จัก ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ ผู้สร้างประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์

10 กุมภาพันธ์ 2565

หลังจากจบการแข่งขัน สโนว์บอร์ด หญิง สโลปสไตล์ รอบชิงชนะเลิศของ ปักกิ่ง 2022 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ สาวน้อยมากพรสวรรค์ วัย 20 ปี ก็กลายเป็นผู้ปลดล็อคเหรียญทองประวัติศาสตร์ให้ นิวซีแลนด์ ที่รอคอยมาตั้งแต่เข้าร่วมครั้งแรกเมื่อปี 1952 หรือกว่า 70 ปี 

 

ความจริงแล้วชื่อของ ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ ได้รับความสนใจมาตั้งแต่เธอมีอายุเพียง 16 ปี ที่คว้าเหรียญเงินในศึกชิงแชมป์โลก ก่อนจะได้เหรียญทองแดงในพยองชาง เกมส์ 2018 และล่าสุดกับการสร้างประวัติศาสตร์ให้ชาติบ้านเกิด 

 

แล้ว ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งวงการสโนว์บอร์ดหญิง มีจุดเริ่มต้นจากอะไร และรู้สึกอย่างไรกับการแข่งครั้งนี้ ติดตามได้ที่นี่

 

 

เกิดที่ออสเตรเลีย โตที่นิวซีแลนด์

 

ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ เกิดที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2001 โดยมีพ่อเป็นชาวนิวซีแลนด์ชื่อ ฌอน ซินน็อตต์ และแม่ชาวอเมริกันชื่อ โรบิน ซาดอฟสกี้ พ่อแม่ของซอยต่างชื่นชอบกีฬาหิมะ โดยทั้งคู่พบกันที่ สกีรีสอร์ท วิสต์เลอร์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ซึ่งครอบครัวของ ซอย มักจะมาเที่ยวพักผ่อนประจำปีที่ วิสต์เลอร์ ในทุกๆปี

 

ซอย มีพี่น้องอีกสี่คน เธอเติบโตขึ้นมาในย่านเมือง นิวพอร์ต นิวเซาธ์เวลส์ ก่อนที่ ซอย ในวัย 6 ขวบ จะย้ายไปอยู่ที่เมือง วานากา ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองแห่งการเล่นสกีหิมะ และนั่นเองที่ทำให้เธอได้คลุกคลีกับการเล่นสโนว์บอร์ดมากขึ้น

 

 

แบกผลงานมาเต็มกระเป๋า

 

ซอย เริ่มเล่น สโนว์บอร์ด ตั้งแต่อายุราว 8 ขวบ พร้อมกันกับพี่น้องทั้ง 4 คน โดยเธอตั้งเป้าว่าจะเป็นนักสโนว์บอร์ดหญิงอันดับหนึ่งของโลก ซึ่ง ซอย เริ่มลงแข่งในประเภท สโลปสไตล์ และ บิ๊กแอร์ จากนั้นความสำเร็จก็พุ่งหาเธอมาแบบไม่มีหยุด

 

เหรียญรางวัลแรกของเธอเกิดขึ้นในวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยการคว้าเหรียญเงิน สโลปสไตล์ ในศึกชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2017 จนได้มีโอกาสติดทีมชุดลุยศึกโอลิมปิก พยองชาง เกมส์ 2018 และสามารถคว้าเหรียญทองแดง ในประเภท บิ๊กแอร์ มาครองได้ 

 

การกลับมาอีกครั้งในศึกโอลิมปิก ปักกิ่ง 2022 ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ ซอย ได้เก็บสะสมประสบการณ์ต่างๆมากมาย ทั้ง ความพร้อม ความกดดัน และการฝึกซ้อมที่คอยช่วยพัฒนาเธออยู่เสมอๆ จนสามารถเป็นแชมป์โลก สโลปสไตล์ 2 สมัย ในปี 2019, 2021  พร้อมกวาดมาอีก 4 เหรียญทองในศึก Winter X Games 2019, 2020, 2022 จนตอนนี้ ซอย ในวัย 20 ปี ได้สลัดคราบดาวรุ่งออกไปทั้งหมดสิ้นและพร้อมฉายแสงในฐานะนักกีฬาระดับเวิลด์คลาสแบบเต็มตัวแล้ว

 

 

1080° ดับเบิ้ล คอร์ก สีทอง

 

เมื่อลองย้อนดูผลงานอาชีพส่วนตัวของสาวน้อยวัย 20 ปี ทุกคนคงจะไม่แปลกใจเลยว่าทำไม "ซอย" ถึงกลายเป็นหนึ่งในตัวเต็งของรายการนี้ แน่นอนว่าความคาดหวัง ความกดดัน จากสื่อมวลชนที่ถาโถมเข้าใส่ แต่ความจริงแล้วความกดดันนั้นไม่ใช่อุปสรรคของเธอเลยแม้แต่น้อย แต่กลับเป็นแรงกระตุ้นเสียด้วยซ้ำ

 

"ฉันรู้สึกถึงความกดดันเล็กๆแต่โดยรวมแล้วทุกอย่างโอเค ฉันชอบความกดดัน ความกดดันในการเป็นผู้เล่นที่ถูกจับตามอง การต้องเจอกับผู้คนจำนวนมากทำให้ฉันมั่นใจได้ว่าความกดดันนั้นไม่ได้สร้างความประหม่าและเมื่อถึงเวลาลงแข่งฉันสามารถควบคุมมันได้" ซอย เผยก่อนทำศึกโอลิมปิก ปักกิ่ง 2022 

 

เมื่อความกดดันต่างๆนั้นไม่สามารถทำอะไรเธอได้  ซอย จึงจัดการโชว์การวิ่งรันสุดท้ายแบบไร้ที่ติ โดยใช้ท่า 1080° ดับเบิ้ล คอร์ก ซึ่งเธอเป็นนักสโนว์บอร์ดหญิงคนแรกที่สามารถทำท่านี้ในการแข่งขันได้ โดยทำคะแนนสูงถึง 92.88 พลิกแซงคะแนนของ จูเลีย มาริโน ที่ 87.68 ไปอย่างเหลือเชื่อ 

 

“ตอนที่ฉันกระโดดท่านั้นในรันสุดท้าย ฉันก็แบบ ฉันทำมันไปแล้ว เหรียญทองกำลังจะหลุดลอยไป”

 

“แต่ฉันเคยทำทริกนั้นมาหลายครั้งจนฉันสามารถปรับตัวได้ และการเข้าเซสชั่นยิมหลายๆครั้งมันช่วยให้ฉันสามารถทำท่านั้นได้ ฉันแทบไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ” ซอย ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่ง

 

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซอย ลงแข่งโอลิมปิกครั้งแรกในวัยเพียง 16 ปี เธอเป็นเหมือนดั่งคลื่นลูกใหม่และความหวังของคนทั้งประเทศ ดังนั้นการทำผลงาน สโลปสไตล์ ด้วยอันดับที่ 13 จึงเป็นอะไรที่น่าผิดหวัง แต่การกลับมาอีกครั้งในรอบ 4 ปีของ ซอย ในครั้งนี้เธอมาพร้อมประสบการณ์จากความผิดพลาดครั้งก่อน ความนิ่ง และความกล้า จังหวะช็อตวัดใจที่เธอต้องทำ ก็สามารถทำออกมาได้อย่างดี จนคว้าเหรียญทองแรกในศึกโอลิมปิกครั้งนี้ได้สำเร็จ

 

และเชื่อได้เลยว่าในอนาคตอันนี้ใกล้นี้ ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ จะก้าวขึ้นมาเป็นซุปเปอร์สตาร์ประดับวงการกีฬาสโนว์บอร์ดได้ในเร็ววัน

 

สำหรับมหกรรม ปักกิ่ง 2022 นี้ ซอย ซาดอฟสกี้ ซินน็อตต์ ยังมีคิวลงแข่งสโนว์บอร์ดอีกครั้ง วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ในประเภท บิ๊กแอร์ แล้วมาลุ้นกันว่าประวัติศาสตร์โอลิมปิกฤดูหนาวของนิวซีแลนด์ จะถูกเขียนเพิ่มเติมหรือไม่ จากนักกีฬาวัยเพียง 20 ปีรายนี้


stadium

author

ธนากร เพื่อนรักษ์

StadiumTH Content Creator

stadium olympic