stadium

มิดา ใจมั่น : เธอผู้ “เปิดฟ้า” กีฬาฤดูหนาวของไทย

3 กุมภาพันธ์ 2565

เด็กหญิงฟ้า เล่นสกีตั้งแต่ 4 ขวบ ที่สวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนแห่งนาฬิกาที่ฤดูหนาวปกคลุมไปด้วยหิมะ เธอเล่นสกีด้วยความสนุก จนกระทั่งเล่นจริงจังขึ้นมาในทีมสกีเยาวชนท้องถิ่น หากจะเก่งกาจจนติดทีมชาติก็ควรจะเป็นการติดธงสวิตเซอร์แลนด์ แต่เมื่อเธอได้คุยกับ “นิกกี้” นิโกล่า ซาโนน นักสกีลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน ที่ติดทีมชาติไทย และได้เป็นเพื่อนกัน จุดเปลี่ยนมันเริ่มจากตอนนั้น

 

 

ด้วยสายเลือดไทยที่มีอยู่ในตัว

 

น.ส.มิดา ใจมั่น ลูกครึ่งไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ชื่อเล่น “ฟ้า” เกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2002  เริ่มเล่นสกีแทบจะพร้อม ๆ ไปกับการหัดเดิน เมื่อเวลาผ่านไปนับสิบปีจนเข้าสู่วัยทีน “น้องฟ้า” ก็แทบจะอิ่มตัวกับการเล่นสกีไปแล้วด้วยซ้ำ เป้าหมายที่สุดของการเล่นกีฬาสกี ก็คือการติดทีมชาติ ไปแข่งขันกีฬาระดับชิงแชมป์โลก และโอลิมปิก ฤดูหนาว แต่ในทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติที่แข็งแกร่งที่สุดในเรื่องกีฬาฤดูหนาว จึงไม่ใช่เรื่องง่าย

 

“น้องฟ้า” ตระเวนแข่งไปทั่วยุโรป จนเมื่อต้นปี 2021 ได้พบกับ “นิกกี้” นิโกล่า ซาโนน นักสกีลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน เธอพูดได้หลายภาษาทั้ง อังกฤษ,อิตาลี,เยอรมนี,ฝรั่งเศส (รวมทั้งภาษาไทย) ทำให้สองนักกีฬาเลือดไทยได้เป็นเพื่อนกัน เมื่อเห็นว่า “นิกกี้” คือ นักกีฬาสกีทีมชาติไทย ทำให้ “น้องฟ้า” คิดว่าตัวเธอเองก็สามารถเล่นสกีในนามทีมชาติไทยได้เช่นกัน 

 

 

 

โปรไฟล์โหดมาก

 

สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ได้รับอีเมล์อย่างเป็นทางการจาก มิดา ใจมั่น เพื่อเสนอตัวให้พิจารณารับเข้าสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่งต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการ เพื่อรับการสนับสนุนมากมาย 

 

ความถนัดของการแข่งสกีอัลไพน์ ประเภทสลาลอม “น้องฟ้า” มีคะแนน FIS ที่ดีที่สุดของนักกีฬาไทย ส่วนในประเภทไจแอนท์ สลาลอม ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ทำให้เธอเป็นนักกีฬาที่มีฝีมือดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเธอก็กลายเป็นนักสกีอัลไพน์มือวางอันดับ 1 หญิงของประเทศไทย แบบไม่มีข้อโต้แย้ง

 

เมื่อได้เห็นโปรไฟล์ ผลงานต่าง ๆ การแข่งขันเก็บคะแนนสะสมในยุโรป ของ “น้องฟ้า” บันทึกการแข่งขันที่ Lavarone อิตาลี ปรากฏตัวเลข  76.81 คือ สกอร์ที่เธอทำได้ ทำให้ทีมงาน, ผู้บริหารในสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย อุทานว่า “โปรไฟล์โหดมาก” และ รำพึงในใจว่า “ทำไมเราเพิ่งเจอเธอ”

 

 

 

การฝึกทุกครั้งคือ การทดสอบที่สำคัญ

 

ความจริงก็คือ เป็นเรื่องยากสำหรับประเทศไทยที่จะแข่งขันเพื่อชิงเหรียญรางวัลในโอลิมปิก ฤดูหนาว แต่ก็ไม่สามารถหยุดนักกีฬาที่รักการเล่นกีฬาฤดูหนาวได้ มิดา “ฟ้า” ใจมั่น คือ สาวลูกครึ่งที่ชอบเล่นสกี เพราะเป็นกีฬาที่อิสระ ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม ได้เพื่อนและประสบการณ์ที่ไม่ได้พานพบง่าย ๆ เธอชอบท่องเที่ยวและถ่ายรูปอยู่แล้ว นั่นทำให้เธอเล่นกีฬาชนิดนี้อย่างมีความสุข และแม้จะมีอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะอาการบาดเจ็บทั้งที่ ข้อมือ และหัวเข่า แต่ก็ไม่ได้ทำให้เธอย่อท้อในการแข่งขันและฝึกซ้อม จนกระทั่งไปถึงเป้าหมายยิ่งใหญ่ได้สำเร็จนั่นคือ การติดทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว Beijing 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

“ตื่นเต้นและภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการแข่งขันครั้งนี้ เป้าหมายคือการอยู่ใน 50 อันดับแรก” เธอตั้งเป้าหมายไว้เช่นนั้น ก่อนที่ คณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย เห็นว่าเธอน่าจะอยู่ใน 40 อันดับแรกของโลกด้วยซ้ำไป ในฐานะนักกีฬาสกีอัลไพน์หญิงแถวหน้าของเอเชีย

 

ความโหดเหี้ยมของการเล่นสกีภูเขาในโอลิมปิก ฤดูหนาว ก็คือ ความอันตรายในการพุ่งลงจากภูเขาด้วยความเร็วสูง ต้องมีความแม่นยำทุกโค้งกว่า 40 โค้ง ด้วยการตัดสินใจแบบฉับพลันทันใดในชั่วเสี้ยววินาที การเล่นไม่จบถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะมีนักกีฬาประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ไปไม่ถึงเส้นชัย

 

แต่เคล็ดลับแห่งความสำเร็จของ มิดา “ฟ้า” ใจมั่น คือ การฝึกอย่างเข้มข้น เธอกล่าวว่า "การฝึกทุกครั้งคือ การทดสอบที่สำคัญ"

 

นั่นคือ สิ่งแรกที่นักกีฬาสามารถทำได้ดีที่สุด ซึ่งนักกีฬาในเมืองร้อนต้องต่อสู้กับอุปสรรคหลากหลาย นอกจากคู่แข่งระดับพระกาฬแล้ว ยังต้องสู้กับความไม่เข้าใจ และความห่างไกลของเมืองที่ไม่มีหิมะ น้ำแข็ง ที่มาลงแข่งขันในมหกรรมกีฬาฤดูหนาว แต่ “น้องฟ้า” เป็นทั้งคนไทย และเป็นคนยุโรป ที่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ดี 

 

 

 

พุ่งทะยานสู่ฟากฟ้ากีฬาฤดูหนาว

 

มหกรรม Beijing 2022  “น้องฟ้า” มีโปรแกรมลงแข่งขันสกีอัลไพน์ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ประเภทไจแอนท์ สลาลอม และวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ประเภทสลาลอม 

 

เธอคือนักกีฬาอายุน้อยที่สุดของไทย ที่ลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ด้วยวัย 19 ปีเศษ และลงแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติเป็นครั้งแรกในชีวิต

 

มิดา “ฟ้า” ใจมั่น คือ คนไทยที่ได้ “เปิดฟ้า” แห่งกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 

 

 

ภาพจาก Harinat Snow Bird

 

/////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565

 


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

stadium olympic