stadium

นิโคล่า ซาโนน - ความฝันและอนาคตของ “ช่างไม้”

1 กุมภาพันธ์ 2565

“นิกกี้” นิโคล่า ซาโนน ลงแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว Pyeongchang 2018 ที่พยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยผลงานที่เหมือนไม่ได้มาแข่งขัน ในสกีอัลไพน์ ทั้งประเภท ไจแอนท์ สลาลอม (Giant Slalom) และสลาลอม (Slalom) เขาไปไม่ถึงเส้นชัย ลูกครึ่งไทย-อิตาลี เดินออกจากสนามมาพบทีมงานพร้อมทั้งกล่าวคำว่า “ซอรี่”

 

 

ความฝันของ “ช่างไม้” 

 

กีฬาไม่ใช่เรื่องง่าย นิโคล่า ซาโนน มีพ่อเป็นชาวอิตาเลียน และแม่เป็นชาว จ.แพร่ เป็นนักกีฬาสกี ที่ชื่นชอบความเร็ว มาตั้งแต่ 8 ขวบ ด้วยคิดไปว่าตัวเองคือ เฟร์นานโด อลอนโซ Fernando Alonso นักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ชาวสเปน หากแต่เมื่อตอนอายุ 18 ปี เขาไม่ผ่านการคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว Sochi 2014 ที่รัสเซีย ทำให้ต้องหยุดพักจากการเล่นสกี ประกอบกับขาดการสนับสนุน ทำให้ต้องกลับไปทำงานช่างไม้ในอิตาลี  

 

จนกระทั่งโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่พยองชาง “นิกกี้” ก็ควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาห้าห่วงได้สำเร็จ โดยร่วมทีมชาติไทย กับ มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง และ อเล็กเซีย เชนเคิล นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ได้โควตาส่งนักกีฬาแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาวมากที่สุด 4 คน

 

นิโคล่า ซาโนน ทำผลงานย่ำแย่ที่ พยองชาง 2018 เมื่อ DNF - Did Not Finish ทั้ง 2 ประเภท (ไจแอนท์ สลาลอม และ สลาลอม) ไม่มีสถิติบันทึกให้เป็นประวัติศาสตร์ส่วนตัวและวงการกีฬาฤดูหนาวของไทย “นิกกี้” เสียใจมาก พูดอะไรไม่ได้มากไปกว่าคำว่า “sorry” เขาอยากจะขอโทษทุกคนที่ตั้งความหวังไว้กับตัวเขา แต่กลับทำให้ทุกคนผิดหวัง

 

วันเวลา 4 ปีผ่านไป นิโคล่า ซาโนน ยังมุ่งมั่นเหมือนเดิม เขากลับมาอีกครั้งในฐานะนักกีฬาสกีทีมชาติไทยที่เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว Beijing 2022 กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน 

 

“ผมมีปัญหามากมายในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งก่อน การเป็นตัวแทนของประเทศไทยอีกครั้งในงานนี้ทำให้ผมได้มีโอกาสได้ไล่ตามความฝันอีกครั้ง”

 

 

 

จากพยองชางสู่ปักกิ่ง

 

นิโคล่า ซาโนน ในวัยเลยเบญจเพสหมาด ๆ ฝึกซ้อมอย่างหนักที่ประเทศอิตาลี โดยใน Beijing 2022 จะลงแข่งขันสกีอัลไพน์ Alpine skiing หรือ สกีลงเขาเหมือนเดิมในประเภทไจแอนท์ สลาลอม และ สลาลอม ทั้งตัวเขาเองและทีมงานพยายามทบทวนความผิดพลาดในครั้งก่อน เพื่อทำให้ “นิกกี้” แสดงศักยภาพของตัวเองออกให้ได้มากที่สุด

 

ครั้งนั้น ที่ Pyeongchang 2018 นอกจากการไม่มีเวลาเตรียมตัวเพียงพอแล้ว เมื่อถึงเวลาที่ นิโกล่า ซาโนน ลงสนามท่ามกลางนักกีฬาระดับโลก เขาพบว่าตัวเองทั้งเครียดและตื่นเต้น เหมือนนักฟุตบอลท้องถิ่นที่จับพลัดจับผลูได้ลงเตะในศึกเวิร์ลคัพยังไงยังงั้น เขาแทบไม่รู้สึกถึงความหนาวเย็น สภาพร่างกายและสภาวะจิตใจไม่ตอบสนองกันจนทำให้ไปไม่ถึงเส้นชัยในวันแรกที่แข่งขันไจแอนท์ สลาลอม และเมื่อถึงการแข่งขันวันที่ 2 ในประเภทสลาลอม “นิกกี้” มีอาการป่วย ไข้ขึ้น สีหน้าท่าทางนั้นไม่ดีตั้งแต่ก่อนแข่งแล้ว ทำให้เจ้าตัวต้องเจอ DNF อีกครั้ง ถือเป็นบทเรียนที่ล้ำค่า แต่ก็เจ็บปวดนัก

 

 

 

หนาวนี้ ไม่เหมือนหนาวนั้น

 

ด้วยประสบการณ์และความรู้สึกที่แตกต่างไปจากเดิม “นิกกี้” รู้สึกว่าตัวเขาวันนี้ไม่เหมือน “นิกกี้” เมื่อ 4 ปีก่อน 

 

ทีมงานเตรียมนักกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ของไทย ประกอบด้วย สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย,คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ,สตาฟโค้ช และเจ้าหน้าที่ทุกคน ร่วมกันทำงานอย่างหนัก สนับสนุนและวางแผนให้นักกีฬาไทยสร้างผลงานให้ดีที่สุด 

 

สำหรับ นิโกล่า ซาโนน มีการเตรียมตัวที่พร้อมมากกว่าเดิม จึงเหลือเพียงแค่การปรับสภาพจิตใจก่อนการแข่งขันเท่านั้น เมื่อนักกีฬามีความกลัวก่อนการลงสนาม เพราะแบกรับความคาดหวังมากเกินไป ข้อตกลงแรกที่มีร่วมกันคือ ไม่ใช่เรื่องดีแน่ถ้าแข่งไม่จบ (DNF) ดังนั้นต้องแข่งให้จบ นั่นคือต้องไปถึงเส้นชัยให้ได้

 

 ข้อตกลงที่สองคือ ต้องเล่นให้สนุก เล่นให้สุดความสามารถตามที่ซ้อมมา กีฬาสกีอัลไพน์ มันเหมือนการเดิมพัน มีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับจังหวะ และการตัดสินใจ แต่ไม่ว่าผลจะออกมายังไง เราจะไม่โทษกัน ขอให้ผ่อนคลาย… “รีแลกซ์” เข้าไว้

 

“จริงจังนักมักแพ้…

…เล่น ๆ อาจชนะได้” 

 

 

 

สกีคือเส้นทางชีวิตและคืออนาคต

 

นิโกล่า ซาโนน มีความฝันที่อยากจะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เขาก็ได้เป็นแล้ว ความฝันต่อมา คือ การได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว “นิกกี้” ก็ได้ตั๋วเข้าแข่งขันถึง 2 ครั้งด้วยกัน ความฝันต่อไปก็คือ การบันทึกสถิติไว้ในโอลิมปิกให้ได้ 

 

“โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง มีความหมายกับผมมาก ผมหวังว่าจะสามารถจบการแข่งขันและได้อันดับที่ดีขึ้น”

 

“สกี คือเส้นทางชีวิต และคืออนาคตของผม” นิโกล่า ซาโนน บอกใครต่อใครไว้อย่างนั้น แม้จะพูดไทยได้ไม่มาก แต่เขาก็คือคนไทยคนหนึ่งที่ชอบกิน ส้มตำ,ต้มยำกุ้ง และ ทุเรียน เมื่อได้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย มีธงชาติไทยติดที่หน้าอก นั่นคือ การเดินมาตามเส้นทางชีวิตที่ถูกต้องแล้ว

 

ส่วนอนาคตของ นิโกล่า ซาโนน ก็คือ การเป็นหนึ่งในตำนานนักกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาวของไทย

 

/////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic