stadium

เช็กรายชื่อนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022

31 มกราคม 2565

โอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ หนนี้ถือเป็นโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 5 ของประเทศไทย ที่นักกีฬาเราได้มีส่วนร่วม โดยควอลิฟายผ่านเข้ารอบมาได้ทั้งหมด 4 คนจากกีฬาสกีอัลไพน์และครอสคันทรี พวกเขาเป็นใครมาจากไหนกันบ้าง ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

มรรค จันเหลือง (สกีครอสคันทรี)

 

หนุ่มลูกครึ่งไทย- อิตาลี เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2538 (อายุ 26 ปี) เมืองอาออสตา สาธารณรัฐอิตาลี มีพ่อเป็นชาวจังหวัดยโสธร ในอดีตเป็นถึงตัวแทนเยาวชนทีมชาติอิตาลีมาแล้ว

 

ในปี 2017 มรรค ตอบตกลงมาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยครั้งแรก ลงแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ที่ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าผลงานของเขาจะไม่รับการบันทึกไว้ในระบบ แต่ มรรค ไม่เคยที่จะหยุดพยายามพัฒนาตัวเอง 

 

ถัดมาในปี 2018 ความพยายามของเขาประสบผลสำเร็จ ผ่านควอลิฟายและได้เป็นตัวแทนนักกีฬาถือธงชาติไทยเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่ประเทศเกาหลีใต้ และเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งขันมากถึง 3 อีเว้นท์ในโอลิมปิกครั้งเดียว ถือว่ามากที่สุดในบรรดานักกีฬาไทยที่ได้ลงแข่งโอลิมปิก ฤดูหนาว

 

ขณะที่ในปีนี้ มรรค ยังคงเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว เป็นสมัยที่ 2 โดยหนนี้เขาจะลงแข่งขัน 3 อีเว้นท์ ประกอบด้วย สปริ้นท์ ฟรีสไตล์ บุคคลชาย วันที่ 8 กุมภาพันธ์, สกีครอสคันทรี ระยะ 15 กม. บุคคลชาย วันที่ 11 กุมภาพันธ์ และ สกีครอสคันทรี ระยะ 50 กม. บุคคลชาย วันที่ 19 กุมภาพันธ์ โดยเขาตั้งเป้าจบอันดับ 1 ใน 10 ของนักกีฬาจากทวีปเอเชีย และไม่ต่ำกว่าลำดับที่ 60 ของการแข่งขัน

 

 

 

คาเรน จันเหลือง (สกีครอสคันทรี)

 

คาเรน เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2539 (อายุ 25 ปี) เมืองอาออสตา สาธารณรัฐอิตาลี เธอเป็นน้องสาวแท้ๆ ของมรรค จันเหลือง เธอเติบโตมาในหมู่บ้านบนภูเขาเล็กๆ ที่ทุกคนเล่นกีฬาฤดูหนาว เริ่มเล่นสกีอัลไพน์ตั้งแต่ 3 ขวบ จากนั้นเล่นสโนว์บอร์ดเป็นเวลา 1 ปีเมื่ออายุ 9 ขวบ ก่อนจะเปลี่ยนมาเล่นสกีครอสคันทรีตอนอายุ 10 ขวบ

 

คาเรน จัดว่าเป็นนักกีฬามากความสามารถคนหนึ่ง ความสำเร็จแรกในชีวิตมาตอนอายุ 9 ขวบ คว้าแชมป์รายการระดับเยาวชนที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเอาชนะคู่แข่งกว่า 800 คนจาก 3 ประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์และอิตาลี

 

ในปี 2017 เธอตัดสินใจรับใช้ทีมชาติไทยพร้อมกับพี่ชาย ลงแข่งขันในเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งแรกที่ซัปโปโร และยังได้เข้าร่วมพยองชางเกมส์ 2018 รวมไปถึงรายการชิงแชมป์โลกอีก 2 ครั้งในปี 2019 และ 2021 

 

นอกจากนั้น เธอเพิ่งคว้าแชมป์สกีนานาชาติที่ประเทศกรีซ เมื่อต้นเดือนกันยายน 2021  ในประเภทคลาสสิค 5 กิโลเมตร ส่วนโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 เธอจะลงชิงชัยทั้งหมด 2 อีเว้นท์ ประกอบด้วย สปริ้นท์ ฟรีสไตล์ บุคคลหญิง วันที่ 8 กุมภาพันธ์และสกีครอสคันทรี ระยะ 10 กมหญิง วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 

 

 

 

นิโคล่า ซาโนน (สกีอัลไพน์)

 

นิโคล่า ซาโนน เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2539 (อายุ 25 ปี) เมืองเตรนตีโน สาธารณรัฐอิตาลี มีพ่อเป็นชาวอิตาเลียน และแม่เป็นชาว จ.แพร่ หัดเล่นสกีครั้งแรกตอนอายุ 8 ขวบ

 

นิโคล่า ในวัย 18 ปีพบกับความผิดหวังครั้งใหญ่ในชีวิต ไม่ผ่านการคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว โซชิเกมส์ 2014 ที่รัสเซีย ทำให้ต้องหยุดพักจากการเล่นสกี ประกอบกับขาดการสนับสนุน ทำให้เขาต้องกลับไปทำงานเป็นช่างไม้ในอิตาลี 

 

จนกระทั่งโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่พยองชาง “นิกกี้” ดิ้นรนจนควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาห้าห่วงได้สำเร็จ แต่ผลงานของเขาในโอลิมปิกครั้งแรกกลับไม่เป็นไปตามความคาดหวัง แข่งไม่จบทั้ง 2 รายการที่ลงแข่ง สาเหตุมาจากการไม่มีเวลาเตรียมตัวเพียงพอแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 เขาได้กลับมาแก้ตัวอีกครั้ง โดยจะลงแข่งขัน 2 อีเว้นท์ ประกอบด้วย ไจแอนท์สลาลอม ชาย วันที่ 13 กุมภาพันธ์ และสลาลอมชาย วันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยหนนี้ นิโคล่า ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องเข้าเส้นชัยให้ได้เป็นครั้งแรก

 

 

 

มิดา ใจมั่น (สกีอัลไพน์)

 

มิดา ใจมั่น หรือ ฟ้า เกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2545 (อายุ 19 ปี) เป็นลูกครึ่งไทย-สวิสเซอร์แลนด์ เธอฝึกเล่นสกีมาตั้งแต่ 3 ขวบ ถนัดในการเล่นสกีประเภทสลาลอม และเป็นนักกีฬาความหวังของไทยเพราะมีคะแนน FIS ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาของนักกีฬาไทย โดยที่ผ่านมา ฟ้า ได้อยู่ซ้อมกับทีมอัลไพน์ของสวิตเซอร์แลนด์มาโดยตลอด ก่อนจะตัดสินใจมารับใช้ทีมชาติไทยในปี 2021 

 

การได้เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาวครั้งแรกในวัยเพียงแค่ 19 ปี นับว่ามีความสามารถโดดเด่นและเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาอนาคตไกลของวงการกีฬาฤดูหนาวของประเทศไทย โดยในโอลิมปิก ฤดูหนาวหนนี้เธอจะลงแข่งขัน 2 อีเว้นท์ ประกอบด้วย ไจแอนท์สลาลอมหญิง วันที่ 7 กุมภาพันธ์และประเภทสลาลอมหญิง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยโอลิมปิกครั้งแรกของเธอ ตั้งเป้าหมายติด 1 ใน 10 อันดับแรกของนักกีฬาทวีปเอเชียให้ได้


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

stadium olympic