stadium

ฮอกกี้น้ำแข็ง – Ice Hockey ดวลเดือดอย่างเยือกเย็น

28 มกราคม 2565

ฮอกกี้น้ำแข็ง – Ice Hockey อาจจะเป็นกีฬาสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับกีฬาฤดูหนาวแต่ชอบดูมากที่สุด เพราะมีความสนุกสนาน ตื่นเต้นเร้าใจ มีการยิงประตูไม่ต่างกับ ฟุตบอล แถมยังมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว การปะทะที่หนักหน่วง ถึงขั้นบางครั้งนักกีฬายังไม่ได้คิดเลยว่าจะเล่นด้วยแผนอะไร หรือจะยิงประตูชนะได้หรือไม่ แต่คิดก่อนเลยว่า “มันโดนอัดแน่”

 

 

ซัดกันอย่างถูกกฎหมาย

 

ก่อนถึงศตวรรษที่ 19 กีฬาตีลูกกลม ๆ แบน ๆ บนพื้นน้ำแข็ง เป็นที่นิยมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ทั้งอเมริกาเหนือ,ในยุโรปแถบสแกนดิเนเวีย หรือ รัสเซีย, อังกฤษ, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์, ฝรั่งเศส ต่อมาได้มีการพัฒนาสู่การแข่งขันกีฬา และได้ผสมผสานเรื่องของ ความเป็นอริทางชาติกำเนิด ทำให้การแข่งขันทวีความดุเดือดมากขึ้น ๆ โดยไม่รู้ตัว

 

การปะทะ กระทบกระทั่ง ต่อยตีกัน ในกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง กลายเป็นเรื่องธรรมดา และต้องกำหนดกติกาการซัดกันแบบถูกกฎหมายมาบังคับใช้กันเลยทีเดียว นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความนิยมของกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งพุ่งทะยานถึงขีดสุด จนมีการจัดการแข่งขันลีกที่ยิ่งใหญ่อย่าง National Hockey League (NHL) อันโด่งดังไปทั่วโลก 

 

 

 

เล่นแค่ 50 วินาที แล้วถูกเปลี่ยนออก

 

ฮอกกี้น้ำแข็ง คือการเล่นฟุตบอล บนไอซ์สเก็ต บนลานน้ำแข็งขนาด 30x 60 เมตร (ทั้ง 4 ด้านมีกำแพงกั้น ไม่มีลูกออก) ในแดนแต่ละฝ่าย มีประตู หรือโกลตั้งอยู่  ผู้เล่นต้องใช้ ไม้ตี ลักษณะคล้ายไม้กอล์ฟ (ทำด้วยไม้ ต่อมาเป็นแกรไฟต์)  บังคับ รับและส่ง ลูกพัค (Puck) ลักษณะกลมแบน สีดำ (เส้นผ่าศูนย์กลาง  5  ซม. หนา 1.5 ซม. ) เข้าไปทำประตูให้ได้มากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ โดยทีมจะมีผู้เล่น  6 คน (ผู้รักษาประตู 1 คน ผู้เล่น 5 คน) แข่งกัน 3 ช่วง (พีเรียด) ช่วงละ 20 นาที (พักประมาณ 15 นาที) กติกาบางข้อคล้ายฟุตบอล  อาทิ ล้ำหน้า ส่วนการเปลี่ยนตัวผู้เล่นสามารถทำได้ตลอดเวลา แต่ละคนจะลงสนามโดยเฉลี่ยครั้งละ 45-50 วินาที แล้วก็เปลี่ยนตัวออกก่อนจะกลับเข้ามาใหม่ ต่อให้ใครอยากจะยืนระยะมากกว่านั้น ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นกีฬาที่หนักมาก เหนื่อยมาก แต่ก็มันส์มาก ๆ ด้วย

 

 

 

ฮอกกี้น้ำแข็งไทยฮิตไปเล่นในห้าง

 

สมาคมกีฬาสเกตน้ำแข็งแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2519 หลังจากที่มีชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งเข้ามาลงทุนสร้างลานสเกตน้ำแข็งในร่มขึ้นบริเวณ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพมหานคร มีชาวต่างประเทศทั้งในเอเชียและยุโรปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาร่วมกิจกรรม และสอนให้คนไทยได้เริ่มเล่นกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง กระทั่งความนิยมค่อย ๆ แผ่ขยายออกไปมากขึ้น จนมีการรวบรวมคนไทยจำนวนหนึ่ง ตั้งเป็นทีมไทย แข่งขันในรูปแบบกระชับมิตรกับทีมจากต่างประเทศ

 

ลานสเกตน้ำแข็ง มีการลงทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งการเริ่มต้นเล่นสเกตน้ำแข็ง ไปสู่การเล่นกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งโดยเฉพาะ จาก ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ก็เข้าไปอยู่ในศูนย์การค้าหลายแห่ง อาทิ เดอะมอลล์ ราชประสงค์, เดอะมอลล์ รามคำแหง ในช่วงนั้น สมาคมกีฬาสเกตน้ำแข็งแห่งประเทศไทย ได้เข้าเป็นสมาชิกสหพันธ์กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ  (International Ice Hockey Federation  – IIHF)  ในปี พ.ศ. 2532 ได้รับการสนับสนุนจาก IIHF ,การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และมิตรประเทศสมาชิก ทำให้กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งในประเทศไทยเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ในช่วงปี พ.ศ. 2536-2538 มีนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีลานน้ำแข็งในศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ ท่าพระ ,เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, อิมพีเรียล ลาดพร้าว, อิมพีเรียล สำโรง, เซียร์ รังสิต และ เวิร์ลเทรด เซนเตอร์ (เซ็นทรัล เวิร์ล)

 

 

ไทยได้เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ฤดูหนาว (หรือไม่ได้?)  

 

ทีมฮอกกี้น้ำแข็งไทย มีโอกาสร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติมากขึ้น และในปี 2003 มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 5 ที่อาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น ทีมฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย เอาชนะ มองโกเลีย 4-2 คว้าอันดับ 5 มาครอง (ญี่ปุ่น-เหรียญทอง, คาซัคสถาน-เหรียญเงิน, จีน-เหรียญทองแดง ,เกาหลีใต้-ที่ 4) โดยหลังเกมชิงที่ 5 เสร็จสิ้น แม้ไม่ได้เหรียญรางวัล นักกีฬาไทยและคนไทยทุกคนในสนาม ก็ได้ร้องเพลงชาติไทย  พร้อมกับการเชิญธงผู้ชนะในครั้งนั้นด้วย  นับเป็นความสำเร็จก้าวสำคัญของกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งไทย

 

อีกครั้งในเอเชี่ยนเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 8 ที่ซับโปโร ประเทศญี่ปุ่น ปี 2017 ทีมฮอกกี้น้ำแข็งไทย สร้างผลงานสำคัญอีกครั้งด้วยการคว้าแชมป์  Men’s Division 1 มาครอง ผลงานก็คือการเอาชนะ มองโกเลีย 5-4, ชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) 6-4, ชนะ ฮ่องกง 8-2 ,ชนะ ไต้หวัน 3-2 และ ชนะ สิงคโปร์ 14-0 สร้างความสับสนในประเทศไทยว่า ทีมไทยคว้าเหรียญทองมาครอง หากแต่ที่จริงแล้ว ฮอกกี้น้ำแข็งเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนั้น มีทีมร่วมชิงชัย 20 ทีม แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ระดับ คือ Top Division (4 ทีม) , Men’s Division 1 (6 ทีม) ,Men’s Division 2 (10 ทีม) นั่นหมายความว่า ทีมไทยคว้าแชมป์ Men’s Division 1 ซึ่งเรียกกันว่าอยู่ในดิวิชั่นหรือระดับ 2 เท่ากับได้อันดับ 5 เท่านั้นจากการเรียงลำดับทั้งหมด ไม่ได้เหรียญรางวัลใด ๆ ทั้งสิ้น

 

 

ชัยชนะที่เป็นความสำเร็จแบบเป็นรูปธรรมจริง ๆ ของทีมฮอกกี้น้ำแข็งไทยที่เกิดขึ้นในมหกรรมกีฬา คือ เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ปี 2019 (ชนะ สิงคโปร์ 8-0 ในเกมชิงชนะเลิศ)    

 

นักฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทยคนหนึ่ง ได้กล่าวไว้ว่า การได้เล่นกีฬาฤดูหนาวที่ไม่ถนัด ท่ามกลางคนเก่งกว่า ในการแข่งขันระดับนานาชาติ เป็นสิ่งที่เกินฝัน เป็นประสบการณ์ที่เป็นที่สุด และจะไม่ยอมแลกกับสิ่งใดทั้งสิ้น

 

เริ่มจากการซ้อมหนัก เสียค่าใช้จ่ายสูง เสี่ยงกับอาการบาดเจ็บรุนแรง (จมูกหัก เข่าหลุด) และพ่ายแพ้ในเกมอย่างยับเยิน แต่เรายอมรับมันได้ด้วยความสุข และมันนับเป็นความโชคดี ที่ได้เห็นความฝันที่เป็นจริงอยู่ตรงหน้า ก่อนจะส่งต่อแรงบันดาลใจนี้ให้แก่คนรุ่นต่อไป

 

…ความสำเร็จนั้นเป็นของคนที่ไม่หยุดเดิน แม้เส้นทางจะสุดแสนเร่าร้อนบนแผ่นพื้นที่เย็นยะเยือก   

 

/////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565

 


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

stadium olympic