stadium

ลูจ – Luge เร็วฟ้าผ่า ท้ามรณะ

26 มกราคม 2565

ลูจ – Luge คือกีฬาฤดูหนาวที่ใช้เลื่อนวิ่งไปบน นักกีฬาต้องนอนหงายยื่นเท้าไปด้านหน้า  (ต่างจาก สเกเลตัน skeleton  ที่นักกีฬานอนคว่ำศรีษะไปด้านหน้า)  แล้วใช้เท้าควบคุมเลื่อนให้เคลื่อนที่ไปตามเส้นทางน้ำแข็ง  เป็นกีฬาที่อันตรายแต่ก็ท้าทายอย่างมาก เมื่อมนุษย์ต้องพุ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูงเกินกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

ท้าตาย สไตล์ “ลูจ– Luge”

 

กีฬาลูจ – Luge มีต้นกำเนิดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในราวศตวรรษที่ 16 ก่อนได้รับการบรรจุแข่งขันในกีฬาในโอลิมปิก ฤดูหนาวในปี 1964 ณ เมืองอินส์บรูค ประเทศออสเตรีย เป็นครั้งแรก และมีการแข่งขันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  แบ่งการแข่งขันเป็นประเภท ชายเดี่ยว,หญิงเดี่ยว, คู่ และ ทีมผสม

 

เลื่อนน้ำแข็งที่วิ่งไปด้วยความเร็วสูง ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในกีฬาที่อันตรายมากที่สุดในโลก เนื่องด้วยเคยมีนักกีฬาเสียชีวิตทั้งจากการแข่งขันและฝึกซ้อม แม้ว่าจะเตรียมการมาเป็นอย่างดี ทั้งชุดแข่งขัน (แว่นตา,ชุดแนบเนื้อคล้ายชุดประดาน้ำ ,หมวกกันน็อค, ถุงมือหนาม,รองเท้าบูท ฯลฯ) รวมถึงศึกษาเส้นทางเป็นอย่างดี แต่ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นแม้เพียงเสี้ยววินาที บนเส้นทางที่หนาวเหน็บ (ระยะทางประมาณ 1 ไมล์ หรือ 1.6 กิโลเมตร ใครทำเวลาได้เร็วที่สุดเป็นผู้ชนะ)  แต่ลูจ - Luge ก็ยังได้รับความนิยมจากผู้ที่รักความเร็ว และชื่นชอบกีฬาฤดูหนาวทั่วโลก  มีผู้มีพยายามท้าทายขีดจำกัดตัวเอง ด้วยการสร้างสถิติให้เร็ว และเร็วขึ้นไปอีก โดยไม่เกรงใจยมทูต

 

 

 

ฟอร์มูล่าวันน้ำแข็ง

 

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 24 “ปักกิ่ง 2022” ศูนย์แข่งขันกีฬาเลื่อนหิมะได้สร้างขึ้นบริเวณเขตภูเขา Xiaohaituo ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงปักกิ่ง ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 2,198 เมตร โดดเด่นด้วยรางเลื่อนหิมะสำหรับการแข่งขัน ลูจ Luge , บอบสเลด Bobsled และสเกเลตัน skeleton ภาพภูมิทัศน์ของสนามแข่งขันมองเห็นเสมือนเป็นมังกรที่กำลังบินอยู่บนสันเขา จึงได้สมญานามว่า “มังกรหิมะ”

 

นี่คือสนามแข่งขันเลื่อนน้ำแข็งสำหรับกีฬาฤดูหนาวแห่งแรกในสาธารณรัฐประชาชนจีน  เป็นสนามที่ได้มาตรฐานแข่งขันโอลิมปิกแห่งที่ 17 ของโลกและแห่งที่ 3 ของเอเชีย มีความยาว 1,975 เมตร ออกแบบให้มีทางโค้งที่ลาดชันเพื่อเพิ่มความยาก และโดดเด่นท้าทายนักกีฬา ด้วยเส้นทางโค้ง 360 องศา ที่จะทำให้ผู้ชมต้องรู้สึกตื่นตาตื่นใจไปกับการแข่งขันกีฬาสุดยอดความเร็วชนิดนี้

 

ด้วยความเร็วสูง การแข่งขันเลื่อนน้ำแข็งทั้ง 3 ชนิด ถูกยกให้เป็นการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ของกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว

 

 

 

ฟอร์มูล่าม้ง

 

ย้อนกลับไปในอดีต ในหมู่บ้านชาวม้งภาคเหนือ ของประเทศไทย ได้มีการคิดเครื่องทุ่นแรง ในการเดินทางลงเขาระยะทางหลายกิโลเมตร  โดยการนำไม้มาต่อเป็น “รถล้อเลื่อน” สำหรับขับขี่ได้ 1 คน และบรรจุสัมภาระ เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต ทั้งการเข้าป่าหาของป่า ตัดฟืน ตักน้ำ ขนย้ายสิ่งของ ฯลฯ โดยรถล้อเลื่อนดังกล่าวนี้ ไม่มีเครื่องยนต์ การบังคับจะใช้เท้ายันเพื่อควบคุมทิศทาง และมีเบรคมือเพื่อหยุด ลักษณะใกล้เคียงกับรางเลื่อนหิมะในประเทศฤดูหนาว

 

กาลต่อมา เมื่อความเจริญเข้ามาแทนที่ ชาวม้งเริ่มหันไปใช้รถยนต์และจักรยานยนต์ในการดำเนินชีวิตแทน ทำให้ รถล้อเลื่อนไม้ กลายเป็น “ของเล่น” เป็น “การละเล่น” เพื่อความสนุกสนานระหว่างเพื่อนฝูงในหมู่บ้าน และกลายเป็นการแข่งขันกีฬารายการใหญ่สะท้อนประเพณีและวัฒนธรรมของชาวเขา จนถูกเรียกขานว่า “ฟอร์มูล่าม้ง” ในที่สุด

 

Photo Credit : https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/865383/

 

รถล้อเลื่อน ได้กลายเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยเป็นอย่างดี  อาทิ ที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และอีกหลายอำเภอ เมื่อใครชวนไปเล่น ลูจ - Luge ก็คือ การขับรถคันเล็ก ๆ  วิ่งไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก คนนั่งจะบังคับทิศทางซ้าย ขวา ที่แฮนด์ของรถ และชะลอ หรือ เบรค ด้วยการกดแฮนด์ ของรถ หรือ โยกคันโยกที่เป็นเหมือนเกียร์รถเท่านั้นเอง  

 

คำว่า ลูจ - Luge ในเมืองไทย จึงเป็นกิจกรรมการขับรถล้อเลื่อนผจญภัย เล่นกันได้ทุกเพศ ทุกวัย ได้ทั้งความสนุกสนานและความตื่นเต้น ท้าทาย โดยอาจจะนึกไปว่า ตัวเองกำลังแข่งฟอร์มูล่า วัน หรือแข่งเลื่อนน้ำแข็ง ลูจ – Luge ในโอลิมปิก ฤดูหนาวก็ได้

 

 /////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565

 


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

stadium olympic