stadium

เคอร์ลิ่ง – Curling ขัด ๆ ถู ๆ สู่ชัยชนะที่เงางาม

20 มกราคม 2565

กีฬาฤดูหนาว ที่แสนห่างไกลกับคนไทย ภาพในความทรงจำแรก ๆ จึงมีเพียงการเล่นสกีหิมะ หรือสเก็ตน้ำแข็งเท่านั้น  แต่มีกีฬาชนิดหนึ่งที่ “เตะตา” มากที่สุด เหนือกว่าทุกกีฬาคือ กีฬาที่มีคน 2-3 คนขัดพื้น ยิก ๆ ๆ ให้ก้อนหินกลม ๆ เดินหน้าไป แล้วไม่รู้ว่านักกีฬาดีใจอะไรกัน  เรียกว่ากีฬาอะไรก็ยังไม่รู้เลย

 

 

เปตองน้ำแข็ง – หมากรุกน้ำแข็ง

 

ทะเลสาบที่เย็นยะเยือกจนกลายเป็นลานน้ำแข็ง ในประเทศสกอตแลนด์  ราวศตวรรษที่ 15-16 คือ ช่วงที่มีการค้นพบว่า มนุษย์ได้เล่นกิจกรรมที่เรียกว่า เคอร์ลิ่ง –Curling หลักฐานคือ ก้อนหินแกรนิต กับอุปกรณ์ทำด้วยไม้สลักปีที่สร้างระบุ ปี ค.ศ. 1511 ,ทนายความชาวสกอตแลนด์ยังได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับแข่งขันเคอร์ลิ่งระหว่างบาทหลวง กับญาติ ที่โบสถ์แห่งหนึ่ง กระทั่งปี ค.ศ.1860 ก็ปรากฏว่ามีภาพวาดการเล่นเคอร์ลิ่งที่ปราสาทแฮริงตัน ในประเทศสกอตแลนด์

 

วิธีการเล่น เคอร์ลิ่ง – Curling  ผู้เล่นแต่ละทีมจะเริ่มต้นจากการดันก้อนหิน (น้ำหนักประมาณ 20 ก.ก.) ที่เรียกว่า สโตน Stone ลักษณะคล้ายหม้อกลม ให้ไถลไปถึงตำแหน่งที่ระบุไว้ โดยจะเรียกตำแหน่งนี้ว่า โฮม Home เมื่อผู้เล่นคนแรกปล่อยก้อนหินออกไปแล้ว ผู้เล่นในทีมอีก 2 คน ทำหน้าที่เคลียร์ทาง ด้วยการจัดถูพื้นให้พื้นน้ำแข็งมีความลื่น หรือ ฝืด เพื่อให้ก้อนหินเดินทางไปให้ตรงตามจุดที่ต้องการ หรือกระแทกก้อนหินของฝ่ายตรงข้ามให้กระเด็นออกไปจากพื้นที่โฮม Home ได้ด้วย ซึ่งผู้เล่นในทีมจะทำหน้าที่ชี้เป้า Skip คอยกำหนดบอกทิศทางของก้อนหิน โดยทั่วไปจะเล่นกัน 10 เกม นับคะแนนจากจำนวนก้อนหินที่อยู่ใกล้เป้าหมายมากสุด ฝ่ายใดได้คะแนนมากกว่าก็จะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าเสมอกันก็จะต้องมีการเล่นเกมพิเศษเพื่อหาผู้ชนะในคู่นั้น ลักษณะกีฬาชนิดนี้เหมือนกับ เปตอง ทำให้มีการเรียกว่า “เปตองน้ำแข็ง” ในขณะเดียวกัน ก็จะเน้นการประสานงานและวางแผน ทำให้เรียกได้ว่าเป็น “หมากรุกน้ำแข็ง” อีกด้วย 

 

 

 

ไม่ใช่แค่กีฬาขัด ๆ ถู ๆ 

 

เคอร์ลิ่ง Curling  เป็นกีฬาที่ถูกบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกในปี 1924 ที่ชาโมนิกซ์ ประเทศฝรั่งเศส แต่หลังจากนั้นก็หายไป และมีความพยายามกลับมาโดยได้เป็นกีฬาสาธิต ในปี 1932 ที่เลค พลาซิด สหรัฐอเมริกา, ปี 1988 ที่ คัลการี แคนาดา และ 1992 ที่ อัลแบร์วิลล์ ฝรั่งเศส จนกระทั่งได้ถูกบรรจุแข่งขันเพื่อชิงชัยเหรียญอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในปี 1998 ที่นางาโนะ ญี่ปุ่น 

 

นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของ คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี) เพราะจากเดิมที่มีการชิงชัยในประเภท ทีมชาย และ ทีมหญิง ก็ได้มีการเพิ่มประเภททีมผสม ในกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว พยองชาง 2018 แสดงถึงความนิยมของ เคอร์ลิ่ง Curling ที่มีมากขึ้น ทำให้แฟนกีฬาทั่วโลกได้คุ้นเคย ชื่นชม และชื่นชอบ กับกีฬาขัด ๆ ถู ๆ ที่ไม่มีกีฬาชนิดไหนทำได้เสมอเหมือน

 

 

 

กีฬาขัดถูพื้นน้ำแข็ง ต้องอาศัยการวางแผนอย่างรัดกุม รอบคอบ ผู้เล่นในทีมก็ต้องมีทักษะความสามารถตามหน้าที่ของตนเอง เริ่มจากการปล่อย สโตน Stone ออกไป ที่ดูเหมือนดันออกไปตรง ๆ แต่สโตนกลับวิ่งไปเป็นวิถีโค้ง มีการคำนวณองศา นำหลักฟิลิกส์เข้ามาใช้ เพื่อให้ก้อนหินวิ่งไปทั้งเร็วและช้า เข้าตรงตามจุดที่ต้องการ 

 

เคอร์ลิ่ง Curling  เป็นกีฬาที่แข่งขันโดยใช้เวลานานหลายชั่วโมง จะต้องใช้ความคิดและพละกำลังควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน เป็นกีฬาที่มีประโยชน์ทั้งการพัฒนาสรีระในการสร้างกล้ามเนื้อแขน ลำตัว และแผ่นหลัง ให้มีความแข็งแรง มีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา ผนวกกับการสร้างสมาธิ และผสมทักษะให้เข้ากับอุปกรณ์การเล่น ทำให้ เคอร์ลิ่ง Curling มีเสน่ห์ มีความโดดเด่น และดึงดูดสายตา เรียกร้องความสนใจจากคนทั้งโลก  

 

 

 

งานถนัดของคนไทย

 

คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ สมาคมกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตและสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย มีความต้องการที่จะริเริ่มกีฬาเคอร์ลิ่ง Curling ในประเทศไทย โดยเริ่มโครงการจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งสมาคมกีฬาเคอร์ลิ่งแห่งประเทศไทย ในช่วงปี 2561-62 เพื่อให้บ้านเรามีกีฬาฤดูหนาวที่เล่นบนลานน้ำแข็งเป็นชนิดที่ 4 ต่อจาก สปีดสเก็ต, ฟิกเกอร์สเก็ต และฮอกกี้น้ำแข็ง  จึงได้เกิดกิจกรรมการอบรม เพื่อสร้างนักกีฬาเคอร์ลิ่งขึ้น ที่ลานไอซ์สเก็ต ศูนย์การค้าอิมพีเรียล สำโรง แม้ว่าจำนวนของคนไทยที่เริ่มสนใจมาฝึกเล่นกีฬาเคอร์ลิ่งจะมีไม่มาก แต่คนที่ได้ลองเล่นดูก็ได้พบว่า แม้จะไม่ใช่กีฬาที่เล่นได้ง่าย ๆ เพราะต้องเริ่มจากการฝึกทรงตัวบนสเก็ตเป็นพื้นฐาน ก่อนทดลองเล่นเคอร์ลิ่งกับอุปกรณ์จริง แต่มันก็ไม่ได้ยากเย็นเกินความสามารถแต่อย่างใด

 

มีคำถามก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ว่าคนไทยในเมืองร้อนอย่างเรา ๆ จะดูกีฬาอะไรกันดี ในกีฬาไม่กี่ชนิดที่ชิงชัยกัน ก็มีคำตอบว่า ดูสกีหิมะ ดูสเก็ตน้ำแข็ง ซึ่งมีทั้งความรวดเร็ว และความอ่อนช้อยสวยงาม แต่คนกลุ่มหนึ่งบอกว่า อยากดู เคอร์ลิ่ง Curling เพราะเห็นเป็นกีฬา ขัด ๆ  ถู ๆ น่าสนุกดี แถมเป็นกีฬาที่เหมาะกับตนเองที่โดนใช้ให้ทำงานบ้านเป็นประจำ 

 

หรือแท้จริงแล้ว เคอร์ลิ่ง Curling เป็นกีฬาที่เหมาะกับคนไทยเป็นทุนเดิมมาแต่ไหนแต่ไร เพราะถ้าจะเรียกว่า “เปตองน้ำแข็ง” แล้ว ในประเทศไทยนั้นเคยมีนักกีฬาแชมป์โลกเปตองมาแล้วหลายสมัย กับ เคอร์ลิ่ง Curling ก็แค่เป็นการเปลี่ยนสถานที่เล่นเปตองจากพื้นหิน ไปเล่นบนพื้นน้ำแข็งเท่านั้น

 

คนไทยอาจได้เป็นแชมป์โลก หรือ แชมป์โอลิมปิกกีฬาเคอร์ลิ่งเข้าสักวัน

 

/////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565

 


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

stadium olympic