stadium

ไบแอธลอน : กีฬาสุดแกร่งที่นักกีฬาเสียเหงื่อมากที่สุดในโอลิมปิก ฤดูหนาว

17 มกราคม 2565

ไบแอธลอน (Biathlon)  หรือกีฬา “สกียิงเป้า” ผสมกีฬา 2 ชนิดเข้าไว้ด้วยกันคือ สกีครอสคันทรี Cross-country Skiing และยิงปืนไรเฟิล Rifle Shooting เพื่อพิสูจน์ทักษะของมนุษย์ในการเดินทางช่วงฤดูหนาว เมื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยเส้นทางที่ยากลำบาก และมีระยะทางไกลแล้ว จะต้องมีความนิ่งของร่างกายและจิตใจด้วย

 

 

ทวิกีฬาฤดูหนาว

 

ต้นกำเนิดของ “สกียิงเป้า” หรือ “ทวิกีฬาฤดูหนาว” เมื่อหลายพันปีก่อน วิวัฒนาการจากการที่มนุษย์เดินทางด้วยสกีในแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย เพื่อล่าสัตว์ ต่อมา ไบแอธลอน ได้ถูกกำหนดให้เข้าไปอยู่ในโปรแกรมของการฝึกทหาร ก่อนจะถูกบรรจุอยู่ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งแรกเมื่อปี 1960 ที่สคอว์ วัลเล่ย์ สหรัฐอเมริกา

 

นักกีฬาไบแอธลอน จะต้องสกีไปบนพื้นราบในระยะที่กำหนด (ตั้งแต่ 7.5 ก.ม.ขึ้นไปสำหรับประเภทเดี่ยว และ 6 ก.ม.ขึ้นไปสำหรับประเภททีม) แล้วทำการยิงเป้า (ท่ายืนและนอน ระยะยิงประมาณ 50 ม.) ซึ่งจะเป็นจุดตั้งอยู่ ณ ด้านข้างของแนววิ่งสกี ซึ่งต้องทำให้ได้เร็วที่สุด โดยการยิงปืน ต้องยิงกันให้เข้าเป้า 5 นัด หากยิงไม่เข้าเป้า ก็ต้องเจอระยะทางเดินสกีมากขึ้น การแข่งขันมีการชิงชัยทั้งประเภทบุคคลชาย-หญิง,สปรินทร์,เปอร์ซูท,แมทสตาร์ท,ทีมผลัด และทีมผสม

 

 

 

ทหารเล่นหรือใครก็ได้

 

ศักยภาพของมนุษย์ถูกท้าทายโดยกีฬาไบแอธลอน การสกีไปข้างหน้าด้วยความเร็ว ทำให้หัวใจเต้นเร็วรัวระดับร้อยครั้งต่อนาที เมื่อใกล้ครบระยะจะค่อย ๆ คูลดาวน์ตัวเอง ก่อนที่จะไปถึงสถานีที่ยิงปืน ก็จะต้องใช้ร่างกายในส่วนการควบคุมความนิ่งเพื่อให้เกิดสมาธิ ทำให้ร่างกายสร้างคำสั่งที่ขัดกัน
 

คนไทยที่เคยทดลองเล่นกีฬาไบแอธลอน เล่าให้ฟังว่า เป็นกีฬาที่เรียกเหงื่อมากที่สุดเหนือกีฬาทั้งหมดในโอลิมปิกฤดูหนาว ระหว่างแข่งขันนักกีฬาอาจจะไม่รู้สึกถึงความหนาว และเมื่อแข่งขันเสร็จถอดชุดออกจะพบว่า ตัวเองเสียเหงื่อเกินกว่า 2 ลิตร

 

อวัยวะของร่างกายที่ใช้มากที่สุดของกีฬาไบแอธลอน คือ แขนและลำตัว แทบจะไม่ต้องใช้ขาเพื่อการเคลื่อนที่เลย เป็นกีฬาที่อุปกรณ์การเล่นมีความโดดเด่นมาก โดยในประเทศไทยกำลังจะมีการทดลองเล่น ด้วยการใช้โรลเลอร์สกี หรือสกีติดล้อวิ่งไปบนบก บวกกับการยิงปืนไรเฟิล เริ่มต้นจากการนำไปเผยแพร่ในกีฬาแห่งชาติ ซึ่งคนที่เป็นทหารหรือชอบฝึกทหารอาจจะเหมาะสำหรับการเล่นกีฬาชนิดนี้ แต่กลุ่มเยาวชนก็น่าจะมีความสนใจด้วยเช่นกัน

 

 

กีฬาของเจมส์บอนด์?

 

การสร้างนักกีฬาไบแอธลอน ที่ต้องเก่งทั้งสกีและยิงปืน แถมดูเท่อีกต่างหาก ทำให้นึกไปว่า คนหนึ่งที่จะเหมาะสมในการเล่นกีฬาชนิดนี้คือ “เจมส์บอนด์” เพราะในภาพยนตร์ชุดนี้ ภารกิจบางตอนของ สายลับ 007 ต้องเล่นสกี ในขณะที่ต้องยิงปืนเป็นประจำอยู่แล้ว แฟนหนังเจมส์บอนด์ไม่เคยลืมเรื่อง 007 ยอดพยัคฆ์ราชินี  On Her Majesty's Secret Service  นำแสดงโดย จอร์จ ลาเซนบี เมื่อปี ค.ศ.1969 และ 007 พยัคฆ์ร้ายดับแผนครองโลก  The World Is Not Enough  นำแสดงโดย เพียร์ซ บรอสแนน เมื่อปี ค.ศ.1999

 

นักกีฬาไบแอธลอนชาย คนไหนเล่นได้โดดเด่น แถมหน้าตาหล่อเหลา เขาก็คือ “เจมส์บอนด์แห่งกีฬาไบแอธลอน” ดังเช่น มาร์แตง ฟูร์การ์ด นักกีฬาไบแอธลอนชาวฝรั่งเศส ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในกีฬาโอลิมปิกตลอดกาล (5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน) โดยอดีตนักชีววิทยาแห่งเมืองน้ำหอม (เกิดเมื่อปี ค.ศ.1988) คว้า 3 เหรียญทองไบแอธลอน ในโอลิมปิก ฤดูหนาว “พยองชาง 2018” และได้สร้างสถิติการเป็นแชมป์ในกีฬาไบแอธลอนระดับโลกนับไม่ถ้วน เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของคนที่จะเล่นกีฬาชนิดนี้ และถึงแม้จะไม่ได้เป็นนักกีฬาไบแอธลอนแล้ว มาร์แตง ฟูร์การ์ด ก็ได้เป็นคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน และพาราลิมปิก “ปารีส 2024”  ด้วย

 

 

ผสมผสานเพื่อเป็นหนึ่ง

 

ไบแอธลอน ,สกียิงเป้า หรือ ทวิกีฬาฤดูหนาว จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อท้าทายและพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ เป็นแนวคิดเดียวกับ กีฬาคนเหล็ก ไตรกีฬา Triathlon (ว่ายน้ำ,ขี่จักรยาน,วิ่ง) หรือ ปัญจกีฬาสมัยใหม่ Modern pentathlon (ยิงปืน,ฟันดาบ,ว่ายน้ำ, ขี่ม้า และวิ่ง) ในกีฬาฤดูร้อน คนที่จะเล่นกีฬาชนิดนี้จึงต้องเพียบพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และอุปกรณ์ ผสมผสานกันเพื่อสร้างผลงานออกมา นำไปสู่เป้าหมายแห่งชัยชนะ โดยไม่จำเป็นต้องเก่งกาจ หรือดูดี ขนาดเป็น “เจมส์บอนด์” หรือ “คนเหล็ก” ก็ได้…

 

…แต่นักกีฬาไบแอธลอน ถือเป็น “ยอดมนุษย์” ในสังคมกีฬาโลก

 

/////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 #กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว2022 

 


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

stadium olympic