stadium

4 เกล๊อะจาไมก้า จินตนาการสร้างแรงบันดาลใจ

14 มกราคม 2565

หากพูดถึงภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาในโอลิมปิกฤดูหนาว Cool Runnings หรือชื่อภาษาไทยว่า 4 เกล๊อะจาไมก้า ที่ออกฉายในปี 1993 คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลกมากที่สุด

 

 

 

ภาพยนตร์เบาสมองเรื่องนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงของทีมรถเลื่อนน้ำแข็ง(Bobsled) ทีมชาติจาเมกา ที่เข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาว เป็นครั้งแรกในปี 1988 ที่เมืองคัลการี่ ประเทศแคนาดา ทั้งที่ประเทศอยู่ในเขตร้อน และไม่เคยมีหิมะตก

 

แม้เนื้อหาจะมาจากเรื่องจริง แต่มีการเติมส่วนประกอบมากมายเพื่อให้น่าสนใจยิ่งขึ้น นักกีฬาในหนังมาจากการรวมตัวกันของนักกรีฑาซึ่งพลาดโควตาโอลิมปิกฤดูร้อน และแชมป์รถเลื่อนของจาไมก้า โดยมีโค้ชเป็นอดีตนักกีฬาบ็อบสเลดชาวอเมริกัน  

 

พวกเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ นานา กว่าจะได้ลงแข่งขัน ทั้งการเผชิญสภาพอากาศที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต การฝึกซ้อมด้วยอุปกรณ์และสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย อย่างเช่นต้องใช้รถเลื่อนลงจากเนินเขาในการฝึกและต้องใช้อ่างอาบน้ำในโรงแรมเพื่อซ้อมทีมเวิร์กและเทคนิค รวมถึงงบประมาณที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ช่วงก่อนแข่งและระหว่างแข่งก็ต้องเจอกับการดูถูกทั้งเรื่องสีผิวและเชื้อชาติ แต่สุดท้ายความมุ่งมั่นพยายาม และความสามัคคีของพวกเขา ก็สามารถชนะใจผู้ชมได้สำเร็จ แม้จะไม่ได้เหรียญรางวัลใด ๆ ก็ตาม

 

อยากรู้จักกีฬารถเลื่อนน้ำแข็ง ติดตามได้ที่นี่

 

 

ส่วนเรื่องจริง ทีมบ็อบสเลดจาเมกาได้รับทุนสนับสนุนอย่างเต็มที่ จาก 2 นักธุรกิจชาวอเมริกันที่เป็นตัวตั้งตัวตี และกองทัพจาเมกาที่ช่วยเหลือด้านบุคลากรนักกีฬา และสถานที่ฝึกซ้อม พวกเขาได้ไปเก็บตัวที่ยุโรป และไปสถานที่แข่งล่วงหน้าร่วมเดือน อีกทั้งยังได้รับการต้อนรับจากชาติอื่น ๆ เป็นอย่างดี ก่อนจะคว้าอันดับ 31 ในประเภท 2 คน

 

แต่ประเภท 4 คน ทีมจาเมกาไม่จบการแข่งขันเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในการแข่งรอบที่ 3 เหมือนกับในภาพยนตร์ เพียงแต่พวกเขาเดินเคียงข้างรถเลื่อนเข้าเส้นชัย ไม่ได้แบกขึ้นบ่าเหมือนฉากจบบนแผ่นฟิล์ม แต่ภาพที่ออกมาสร้างความประทับใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

 

แม้เรื่องจริงจะไม่ได้เรื่องราวดราม่าซาบซึ้งใจเหมือนในภาพยนตร์ แต่สิ่งที่ Cool Runnings นำไปต่อยอด กลับสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวจาเมกา รวมถึงคนทั่วโลกในการทำตามความฝัน ถึงแม้ ณ จุดเริ่มต้น จะดูเหมือนสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แค่ไหนก็ตาม

 

หลังจาก Cool Runnings ออกฉาย จาเมกา ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาวอีก 6  ครั้ง จากมีแค่นักกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง จาเมกามีนักกีฬาสกีลงแข่งในปี 2010 ก่อนที่ 2018 จะส่งทั้งประเภท skeleton และเลื่อนน้ำแข็งทีมหญิงลงแข่งเป็นครั้งแรก และในปักกิ่ง 2022 ทีมเลื่อนน้ำแข็งจาเมกา จะเดินทางไปไล่ล่าความฝันของพวกเขาอีกครั้ง

 

เรื่องราวในโอลิมปิกถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มากมาย แล้วมีเรื่องใดบ้างที่อยู่ในความทรงจำ ติดตามได้ที่นี่


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic