stadium

Bobsledding  – รถด่วนขบวนน้ำแข็ง

13 มกราคม 2565

บอบสเลจ์ Bobsleigh  หรือ บอบสเลด  bobsled ในกีฬาฤดูหนาว มันคือ การแข่งขัน “เลื่อนน้ำแข็ง” แต่เมื่อได้เห็นรูปลักษณ์ของ พาหนะที่เรียกว่า “สเลด” นี้แล้ว บางคนเรียกว่า “รถล้อเลื่อน” ว่าไปถึงคำว่า “กระสวย” ที่ทะยานไปบนพื้นน้ำแข็งด้วยความเร็วสูง...ไม่สิ...มันเร็วจนน่าจะเรียกว่า “จรวด” ด้วยซ้ำไป   

 

จุดเริ่มต้นของ บอบสเลด เกิดขึ้นในราวปี 1897 ที่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นึกสนุก ไปเอารางเลื่อนมาไถลไปบนหิมะ เพื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็วแบบผ่อนแรงและไม่ต้องใช้เครื่องยนต์เท่านั้นเอง ก่อนที่ไอเดียสนุก ๆ นี้จะขยายความนิยมออกไปยังนักท่องเที่ยวอเมริกัน และอังกฤษ

 

 

จากความนิยมเล่นมากขึ้นทั้งการไถลลงเขา ไปจนถึงเล่นบนถนนหนทางสาธารณะ เหมือนอยู่ในสวนสนุก บอบสเลดได้กลายเป็นกีฬา และถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 1924 ที่ ชาโมนิคซ์ ประเทศฝรั่งเศส แม้จะเคยถูกพิจารณางดจัดการแข่งขันในมหกรรมกีฬาห้าห่วง เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ในที่สุด ก็ต้องกลับมาบรรจุแข่งขันเนื่องจากเป็นกีฬายอดนิยมของผู้ที่ชื่นชอบความเร็วสูงเกิน 120 กม.ต่อ ชม.บวกกับนวัตกรรมเทคโนโลยีการสร้างเลื่อนน้ำแข็ง ที่ไม่ต่างกับการสร้างรถยนต์,จรวด หรือยานอวกาศ และประการสุดท้ายก็คือ ทักษะ ความแข็งแกร่งของร่างกาย และต้องใช้ทีมเวิร์คของผู้ที่เข้าร่วมแข่งขัน

 

บอบสเลด ประเภทชาย มีการเล่นแบบ 2 คน และ 4 คน ส่วนประเภทหญิง มีแบบ 2 คน และ 1 คน (Monobob) ในขณะที่ เลื่อนน้ำแข็ง อีกประเภท คือ สเลเกตัน Skeleton นักกีฬาจะมีเลื่อนที่มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาน พุ่งตัวไปข้างหน้าด้วยการนอนคว่ำบนเลื่อนนั้น ห้ามส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายถูกพื้นน้ำแข็ง และห้ามให้ตัวหลุดจากกระดาน ก่อนจะแล่นไปด้วยความเร็วสูง ผ่านเส้นทางโค้ง ทางราบ เข้าสู่เส้นชัย ด้วยเวลาที่สั้นที่สุดจะเป็นผู้ชนะ มีการแข่งขันทั้งบุคคลชาย และหญิง

 

 

 

สี่เกล๊อะจาไมก้า

 

Cool Runnings หรือชื่อไทย “สี่เกล๊อะจาไมก้า” คือ ภาพยนตร์ของค่ายดิสนีย์ เมื่อปี 1993 ว่าด้วยเรื่องราวของประเทศจาไมก้า ที่อยู่ใน ในแถบทะเลแคริบเบียน  ไม่เคยมีหิมะตก  แต่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งบอบสเลด ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 1988  เมืองคาลการี ประเทศแคนาดา เป็นหนังฮอลลีวู้ดที่ไม่ว่าใครก็ตาม ถ้าเอ่ยถึงกีฬาเลื่อนน้ำแข็งก็จะต้องคิดถึง Cool Runnings ซึ่งเป็นหนังกีฬาที่เข้าสูตรสำเร็จที่ว่าด้วยความพยายาม ความยากลำบากของการแข่งขันกีฬาที่ตนเองไม่ถนัด และเป็นทีมรองบ่อน ไม่มีความหวังที่จะได้เหรียญรางวัล แต่สิ่งที่ได้รับกลับมามีความหมายยิ่งกว่านั้น  

 

ภาพยนตร์เรื่อง Cool Runnings ทำให้การแข่งขันกีฬาฤดูหนาว ถูกส่งต่อและแผ่ขยายความรู้ ความเข้าใจไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ที่อยู่ในเขตร้อน หรือไม่มีหิมะ สร้างแรงบันดาลใจในด้านของกีฬา และเป็นเหตุผลที่พอจะอธิบายได้ว่า กีฬานั้นเป็นของทุกคน หากต้องการที่จะแข่งขัน หรือพิสูจน์ศักยภาพของตนเอง ย่อมสามารถที่จะทำได้

 

 

คนไทย 2 คนแรกที่เล่น บอบสเลด

 

โครงการ New Horizon Champion เป็นโครงการร่วมมือ ระหว่างรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ที่ต้องการพัฒนา กีฬาบอบสเลด โดยให้โอกาสเยาวชนของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมฝึกฝนเรียนรู้ และเข้าแข่งขัน ในระดับนานาชาติ โดย รัฐบาลเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด

 

สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับ PyeongChang 2018 Legacy Foundation ร่วมกันส่งนักกีฬาไทย 2 คน คือ สุมิตา สัตถาพร และ กรุณา แป้นหมึก จากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี ไปฝึกกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 จนถึง เมษายน 2564 เพื่อเป้าหมายในการเป็นตัวแทนนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง

 

นี่คือ คนไทย 2 คนแรกที่เข้ารับการพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาบอบสเลดอย่างจริงจังและเป็นทางการ ซึ่งแน่นอนว่าเส้นทางนั้นเย็นยะเยือกและหฤโหด 2 สาวนักกีฬาเลื่อนน้ำแข็งของไทยไม่ผ่านควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขัน  Beijing Winter Olympic Game แต่นั่นก็คือ จุดเริ่มต้นอันยอดเยี่ยมของคนไทยในกีฬาฤดูหนาว เหมือนที่ภาพยนตร์ Cool Runnings ได้บอกเอาไว้ 

 

 

รถด่วนมาแล้วจ้า

 

บอบสเลด และสเลเกตัน เป็นกีฬาไหวพริบที่ต้องแก้ปัญหา เป็นกีฬาความเร็วที่เกี่ยวพันกับหลักฟิสิกส์ การถ่ายน้ำหนัก ต้องใช้ทั้งความแข็งแกร่ง ประสบการณ์ การจดจำเส้นทาง  ฯลฯ ความผิดพลาดแม้เพียงเสี้ยววินาที ก็ประสบความพ่ายแพ้ได้ทันที เป็นกีฬาเฉพาะกลุ่มที่หากนักกีฬาได้เล่นแล้ว เส้นชัยข้างหน้าคือการไปให้ถึงระดับสูงสุดทั้งชิงแชมป์โลก และโอลิมปิกเกมส์ 

 

และถึงแม้จะเป็นกีฬาที่อันตรายถึงชีวิต แต่นักกีฬาเลื่อนน้ำแข็งก็ยังโลดแล่นต่อไป ซึ่งเขาและเธออาจจะไปไม่ถึงเป้าหมายสุดท้ายก็ตาม เพราะมันไม่สำคัญว่า รถคันนั้นจะไปไหน อยู่ที่คุณจะตัดสินใจขึ้นรถไปหรือเปล่า

 

 

/////////////////////////////////////////////////

 

กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24จัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565

 

 


stadium

author

พลชาติ เก่งระดมกิจ

StadiumTH Content Creator

100 day to go olympic 2024
stadium olympic