stadium

ไขข้อข้องใจ ทำอย่างไรนักกีฬาถึงจะได้ไป ปารีส 2024

7 มีนาคม 2567

หลังจากต้องใช้เวลารอนานกว่าโอลิมปิกครั้งอื่น ๆ โตเกียว 2020 ก็ปิดฉากการแข่งขันลงได้อย่างน่าประทับใจ มีการทำลายสถิติเกิดขึ้นมากมาย และมีเจ้าของเหรียญทองคนใหม่มากหน้าหลายตา

 

เราอาจบอกได้ว่า ผลพวงจากการเลื่อนแข่งขันออกไปอีก 1 ปี ทำให้นักกีฬามีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น สะท้อนออกมาเป็นผลลัพธ์ในการแข่งขัน แต่ขณะเดียวกัน ต้องชื่นชมนักกีฬาเหล่านั้นที่ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเอง แม้ต้องฝึกซ้อมภายใต้ข้อจำกัดของการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิดแพร่ระบาด

 

ในทางกลับกัน ขณะที่ โตเกียว เกมส์ มีช่องว่างห่างจาก ริโอ เกมส์ 5 ปี แต่ โอลิมปิก ฤดูร้อน ครั้งที่ 33 หรือ ปารีส 2024 เว้นช่วงจากที่ญี่ปุ่นเพียง 3 ปีเท่านั้น นั่นทำให้นักกีฬามีเวลาเตรียมตัวอย่างกระชั้นชิด ทั้งเพื่อการลงแข่งรอบควอลิฟายชิงตั๋วโอลิมปิก หรือเตรียมตัวสำหรับการไปแย่งชิงความเป็นหนึ่งที่ประเทศฝรั่งเศสก็ตาม

 

แล้ว ปารีส 2024 จะมีขึ้นเมื่อไหร่ มีกีฬากี่ชนิดทำการแข่งขัน และนักกีฬาจะคว้าสิทธิ์ไปร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติได้อย่างไร ติดตามได้ที่นี่

 

 

ปารีส 2024 มีกีฬากี่ชนิด?

 

โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงปารีส จะมีการแข่งขันทั้งหมด 32 ชนิดกีฬา โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมมากกว่า 10,000 ชีวิต เพื่อแย่งชิง 306 เหรียญทอง ซึ่งกีฬาเบรกแดนซ์จะได้รับการบรรจุแข่งเป็นครั้งแรก หลังประสบความสำเร็จใน ยูธ โอลิมปิก เกมส์ ปี 2018 ที่กรุง บูเอโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

 

สำหรับกีฬาทั้ง 32 ชนิด มีดังนี้ : กีฬาทางน้ำ (กระโดดน้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนูู, กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (รวมถึง บาสเกตบอล 3x3), เบรกแดนซ์, มวยสากล, เรือแคนู, จักรยาน (ถนน, ลู่, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ฟรีสไตล์, บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง), ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก(ยิมนาสติกศิลป์, ยิมนาสติกลีลา, แทรมโพลีน), แฮนด์บอล, ฮ็อกกี้, ยูโด, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เรือกรรเชียง, รักบี้ 7 คน, เรือใบ(รวมวินด์เซิร์ฟ), ยิงปืน (รวมยิงเป้าบิน), สเกตบอร์ด, ไต่หน้าผา, กระดานโต้คลื่น, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล (รวมวอลเลย์บอลชายหาด), ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ  

 

 

นักกีฬาแต่ละชนิดในโอลิมปิกจำกัดอายุเท่าไหร่?

 

สำหรับข้อจำกัดด้านอายุ จะถูกกำหนดโดยสหพันธ์นานาชาติของกีฬาแต่ละประเภท อย่างเช่น มวยสากล นักกีฬาต้องมีอายุระหว่าง 18-39 ปี แต่ มิร่า พอตโคเน่น นักชกชาวฟินแลนด์ วัย 40 ปี ได้รับอนุญาตให้ชกเป็นกรณีพิเศษสำหรับ โตเกียว 2020 หลังจากการแข่งขันต้องเลื่อนออกมาอีก 1 ปี ก่อนที่เธอจะคว้าเหรียญโอลิมปิก 2 สมัยติดต่อกัน

 

ในกีฬายิมนาสติก นักกีฬาต้องมีอายุ 16 ปี ในปีที่มีการแข่งขัน โดยไม่มีข้อกำหนดเรื่องอายุมากสุด ส่วนฟุตบอลชาย นักกีฬาต้องมีอายุต่ำกว่า 23 ปี และสามารถมีนักเตะอายุเกินได้ทีมละ 3 คน

 

อย่างไรก็ตาม มีกีฬาหลายชนิดที่ไม่มีข้อกำหนดเรื่องอายุขั้นต่ำ อย่างเช่น เทเบิลเทนนิสที่ เฮนด์ ซาซ่า นักกีฬาซีเรียวัย 12 ปี เป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดใน โตเกียว เกมส์ ขณะที่ โคโคนะ ฮิรากิ สาวน้อยนักสเกตบอร์ดวัย 12 ปีชาวญี่ปุ่น เป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดที่คว้าเหรียญรางวัล หลังได้เหรียญเงินจากประเภทพาร์คหญิง

 

 

รายการอะไรที่ใช้คัดเลือก โอลิมปิก เกมส์?

 

มีหลายวิธีที่ใช้คัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก โดยขึ้นอยู่กับชนิดกีฬา และสหพันธ์นานาชาติ อย่างเช่น ยิงปืนและเทควันโดให้โควตาชาติสมาชิกโอลิมปิกด้วยการพิจารณาจากผลงานของนักกีฬารายบุคคล แต่คณะกรรมการโอลิมปิกประจำชาติสามารถเลือกนักกีฬาคนอื่นไปแข่งขันแทนได้

 

ในกีฬาประเภททีม แต่ละชาติต้องพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดในรายการชิงแชมป์โลกหรือชิงแชมป์ระดับทวีป หรือรายการโอลิมปิกควอลิฟายระดับทวีปหรือระดับโลก โดยจะมีจำนวนระหว่าง 8 ถึง 12 ชาติในการแข่งขันกีฬาประเภททีมแต่ละรายการใน โอลิมปิก เกมส์

 

 

ใครเป็นผู้เลือกนักกีฬาไปแข่ง โอลิมปิก เกมส์?

 

คณะกรรมการโอลิมปิกประจำชาติคือผู้เลือกตัวนักกีฬาไปลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ รวมทั้งทำหน้าที่สนับสนุนและส่งชื่อนักกีฬาลงแข่งขัน โดย คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะส่งจดหมายเชิญไปยังทุกชาติสมาชิก 1 ปีก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน และคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติจะส่งชื่อนักกีฬาเพื่อให้ IOC พิจารณาคุณสมบัติ

 

นักกีฬาทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามกฎบัตรโอลิมปิก ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลกและกฎระเบียบของโอลิมปิกที่ว่าด้วยการป้องกันของการจัดการแข่งขัน

 

 

โอลิมปิกครั้งต่อไปจะมีขึ้นเมื่อไหร่?

 

โอลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 33 หรือ ปารีส 2024 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม ปี 2024 


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic