stadium

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติกับภารกิจเพื่อคนไทยได้เชียร์พาราลิมปิก เกมส์

4 กันยายน 2564

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในอดีตที่ผ่านมา การแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ ไม่ค่อยรับความสนใจในบ้านเราเท่าใดนัก ทั้งที่เป็นมหกรรมกีฬาระดับโลก เป็นรองเพียง โอลิมปิกเกมส์ ขณะที่ นักกีฬาทีมชาติไทยประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติจากรายการนี้ไม่น้อย

 

เราได้ยินชื่อของ ประวัติ วะโฮรัมย์, ศุภชัย โกยทรัพย์, เรวัตร์ ต๋านะ หรือ สายสุนีย์ จ๊ะนะ คว้าเหรียญรางวัลพาราลิมปิกมาหลายครั้งหลายหน แต่การตื่นตัวหรือความสนใจในการแข่งขันของชาวไทยยังน้อยเมื่อเทียบกับความสำเร็จที่พวกเขาทำได้

 

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้ลงทุนด้านประชาสัมพันธ์สำหรับการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 อย่างเต็มที่ เพื่อให้คนไทยได้ร่วมเชียร์ ร่วมให้กำลังใจ และภาคภูมิใจไปกับนักกีฬาไม่ต่างจาก โอลิมปิกเกมส์

 

สาเหตุที่ทำให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติทุ่มเททั้งด้านการประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยการถ่ายทอดการแข่งขันให้คนไทยได้ชมกันทั้งประเทศ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงถึงเรื่องนี้ออกเป็น 3 หัวข้อ ดังนี้ 

 

 

เพื่อให้สมศักดิ์ศรีนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

ที่ผ่านมานักกีฬาพาราลิมปิกทำผลงานและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่คนไทยไม่ค่อยได้รู้รับข้อมูลส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับประเทศในแถบอาเซียนแล้ว ไทยนำห่างหลายช่วงตัว ซึ่งกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้เห็นถึงศักยภาพของยุทธศาสตร์ในการประชาสัมพันธ์เรื่องนักกีฬาคนพิการ ไม่ใช่แค่เรื่องสภาพร่างกาย แต่ให้รู้ว่าคนพิการไม่ว่าจะเป็นโดยกำเนิดหรือผู้ที่พิการจากอุบัติเหตุต่างมีโอกาสที่่จะใช้ชีวิตอีกครั้งอย่างมีศักดิ์ศรีในฐานะนักกีฬา หรือแม้แต่ผู้ที่สูญเสียอวัยวะของร่างกายจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นข้าราชการทหารหรือตำรวจ ก็สามารถนำเอาความรู้จากอาชีพของตัวเองมารับใช้ชาติในอีกด้านหนึ่งได้ อย่างเช่น นักกีฬายิงปืน เป็นต้น

 

 

เพื่อให้คนไทยมีกำลังใจฝ่าวิกฤติ

ที่ผ่านมาการประชาสัมพันธ์กีฬาคนพิการไม่ว่าจะเป็น พาราลิมปิกเกมส์, เอเชียน พาราเกมส์ หรือระดับอาเซียนไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าที่ควร เพราะอาศัยผลพลอยได้จากการแข่งขันของนักกีฬาคนปกติ แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กองทุนทุ่มในเรื่องประชาสัมพันธ์ รวมถึงการถ่ายทอดโดยตรง ในเมื่อนักกีฬาไปแข่งย่อมอยากให้ครอบครัวได้ดู แต่ขณะเดียวกันกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมองภาพรวมไปถึงประชาชนคนไทย ที่ควรได้เห็นศักยภาพของคนที่ร่างกายไม่ครบถ้วนเหมือนคนอื่น ๆ แต่กลับลุกขึ้นสู้และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไม่ด้อยกว่าใคร ดังนั้นองค์กรก็พร้อมลุกขึ้นสู้เคียงข้างโดยการประชาสัมพันธ์ให้พวกเขา ให้ทุกคนได้เห็นว่าแม้ในภาวะวิกฤติแบบนี้นักกีฬาไม่มีท้อ และพร้อมทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถ

 

 

ไม่ว่าจะพาราลิมปิกหรือโอลิมปิกทุกคนคือความภาคภูมิใจของประเทศ

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติลงทุนลงแรงทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในการถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียง พาราลิมปิกเกมส์ มาให้ชาวไทยได้ชม และร่วมให้กำลังใจนักกีฬาไว้ว่าจะชนะหรือแพ้ พร้อมกับหวังว่าการลงทุนประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ เพื่อให้เห็นว่าองค์กรและทุกคนในประเทศไม่ได้ทอดทิ้งนักกีฬาคนพิการ ซึ่งชัยชนะที่พวกเขานำมาก็คือความสำเร็จของชาติและถือเป็นความสำเร็จของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไปด้วย

 

ทั้งหมดคือความมุ่งมั่นตั้งใจของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่นอกจากจะทำให้ทุกคนได้รับรู้และให้ความสนใจกีฬาพาราลิมปิกเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังทำให้นักกีฬามีกำลังใจทำผลงานมอบความสุขให้พี่น้องชาวไทยต่อไป และยังส่งพลังบวกมาให้พวกเราฮึดสู้ฝ่าวิกฤติจากสถานการณ์ปัจจุบันไปด้วยกัน


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

stadium olympic