stadium

พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ครึ่งทางหลังทัพไทยลุ้นเหรียญจากกีฬาใดบ้าง ?

29 สิงหาคม 2564

พาราลิมปิกเกมส์ 2020 กำลังจะผ่านครึ่งทางแรกของการแข่งขันกันแล้ว ผลงานของทัพนักกีฬาไทย เริ่มทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ถึงตรงนี้ผ่านมาแล้ว 7 จาก 13 วัน ทัพนักกีฬาไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินและ 3 เหรียญทองแดง มีอะไรน่าสนใจบ้างไปติดตามพร้อมกัน

 

เช็กผลงานครึ่งแรก

 

สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบสาวไทย วัย 47 ปี กับพาราลิมปิกเกมส์สมัยที่ 5 เธอประเดิมเหรียญรางวัลให้ทัพไทยเป็นเหรียญแรก โดยทำได้เหรียญทองแดงจากประเภทดาบเอเป้ รายการถนัดของเจ้าตัว ซึ่งเธอมาพร้อมกับดีกรี 2 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ (2004 , 2012) น่าเสียดายที่หนนี้เธอทวงคืนเหรียญทองกลับประเทศไทยไม่ได้ แต่เหรียญทองแดงของเธอก็ยังคงเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมสุดๆ และที่สำคัญการได้เหรียญตั้งแต่วันที่ 3 ของการแข่งขันนั้นช่วยเพิ่มความมั่นใจให้นักกีฬาคนอื่นๆ ได้ไม่น้อย

 

จากนั้น วันที่ 28 สิงหาคม เป็นอีกครั้งที่คนไทยได้ส่งเสียงเฮกันดังๆ จากผลงาน 2 ทองแดงจาก รุ่งโรจน์ ไทยนิยม ยอดนักกีฬาเทเบิลเทนนิส ประเภทบุคคลชาย คลาส 6  และ ภูธเรศ คงรักษ์ นักซิ่งวัย 26 ปี ที่สร้างเซอร์ไพรส์ ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงพาราลิมปิกเกมส์ วีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 เมตร คลาส T53/54 จบการแข่งขัน 5 วันทัพไทยทำได้ 3 เหรียญทองแดง

 

แต่ว่าวันถัดมาหนนี้คนไทยได้เฮกันสุดเสียงจากกรีฑา วีลแชร์เรซซิ่ง มีลุ้น 2 รายการ นักกีฬาผ่านรอบคัดเลือกทะลุเข้าสู่รอบชิงถึง 5 คน แถมทั้งนักกีฬาของเรายังทำลายสถิติโลกและสถิติพาราลิมปิกได้ทั้ง  2 รายการ นั้นทำให้แฟนๆ คนไทยมั่นใจว่าวันนี้ต้องมีเหรียญเพิ่มแน่ ๆ 

 

ซึ่งก็เป็นไปตามคาดได้มา 1 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญเงิน ประเดิมจากเหรียยทองของ พงศกร แปยอ แชมป์เก่าในระยะ 400 ม. คลาส T53 เจ้าตัวนำม้วนเดียวจบ สถิติ 46.61 วินาที สร้างสถิติโลกและพาราลิมปิกขึ้นมาใหม่ และเป็นเหรียญทองแรกของนักกีฬาไทยด้วย

 

ส่วนรายการต่อมาน่าเสียดายมากๆ สำหรับเหรียญเงิน อธิวัฒน์ แพงเหนือ ระยะ 400 ม. คลาส T54 ซึ่งเจ้าตัวนั้นออกสตาร์ทนำมาตลอด แต่แผ่วปลายโดนนักซิ่งจากแคนาดาแซงเข้าคว้าเหรียญทองตรงหน้าเส้น อย่างไรก็ตามถือว่าเกินความคาดหมายมากๆ แล้ว เพรานี่คือพาราลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของเจ้าตัว ในรอบคัดเลือกก็ทุบสถิติพาราลิมปิก แถมเวลาที่ทำได้ในรอบชิงฯ หากไม่โดนปาดหน้าก็ทุบสถิติโลกด้วยเช่นกัน

 

 

ครึ่งทางหลังทัพไทยเหลือลุ้นอะไรบ้าง

 

เริ่มกันที่เทควันโด 1 ใน 2 กีฬาน้องใหม่ ขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา คือตัวแทนไทยหนึ่งเดียว ลงแข่งขันในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง คลาส K44 ( พิการแขนตั้งแต่ข้อมือขึ้นไป ) มาคนเดียวแต่มาพร้อมกับดีกรีแชมป์โลก 2019 ผลงานระดับนี้มีโอกาสไม่น้อยเลยที่จะติดเหรียญ วันที่ 2 กันยายนนี้ มาลุ้นให้เธอคว้าทองไปพร้อมกัน 

 

บอคเซียคว้าเหรียญพาราลิมปิกเกมส์ 3 ครั้ง 2004  , 2012 และ 2016 รวมแล้ว 4 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง โดยเฉพาะในปี 2016 ประสบความสำเร็จมากที่สุด ( 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง )

 

ต่อกันที่บอคเซีย เป็นกีฬาที่เราคว้าทองพาราลิมปิกมาแล้ว ที่สำคัญแชมป์เก่าและความหวังอย่าง วัชรพล วงษา ดีกรี 3 ทองพาราลิมปิก ยังคงอยู่ในเส้นทางการป้องกันแชมป์ทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม เช่นเดียวกับ วรวุฒิ แสงอำภา ก็น่าจับตามองเพราะผลงานที่ริโอเกมส์ 2016 ได้ 1 เหรียญทองจากประเภททีม และ 1 เหรียญเงิน จากประเภทบุคคล คลาส BC2

 

ขณะเดียวกันเราก็ยังได้ลุ้นต่อเนื่องกับกรีฑาซึ่งมีชิงชัยกันไปจนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน ประวัติ วะโฮรัมย์ เจ้าของ 7 ทองพาราลิมปิก ที่พลาดเหรียญในรายการ 5000 ม. ยังมีโอกาสแก้ตัวอีก 2 รายการในระยะ 800 และ 1500 ม. ส่วน พงศกร แปยอ ก็มีโอกาสโกยเหรียญเพิ่มจาก 100 เมตรและ 400 เมตร ขณะที่กีฬายิงธนูก็ยังได้ลุ้นจาก หาญฤชัย เนตศิริ เจ้าของเหรียญเงินที่ริโอเกมส์ ซึ่งครั้งนี้เจ้าตัวขอแก้มือเพื่อไปให้ถึงเหรียญทอง

 

นอกจากที่กล่าวมา เทเบิลเทนนิสก็ยังมีประเภทคู่ให้ลุ้น รวมไปถึง แบดมินตันอีกหนึ่งกีฬาใหม่ก็ได้ลุ้นจาก สุจิรัตน์ ปุกคำ มือ 2 ของโลก หรือจะ อำนวย เวชวิฐาน , ศิริพงษ์ เติมอารมณ์ ต่างก็มีแรงกิ้งติดท็อป 5 ของโลก มีโอกาสที่จะก้าวขึ้นไปหยิบเหรียญรางวัลได้เช่นกัน

 

สิ่งสำคัญคืออย่าลืมส่งกำลังใจไปเชียร์เหล่านักสู้ใจเหล็กสู้เพื่อส่งต่อความสุขให้กับคนไทย ผ่านการถ่ายทอดสดพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ที่ T Sports 7 บนฟรีทีวีดีจิตัล, ช่อง T Sports Channel ทีวีดาวเทียม เลข 91 และแอปพลิเคชั่น AIS PLAY  พร้อมรับชมไฮไลท์การแข่งขันแบบจุใจได้ทุกวันทาง T Sports 7, PPTVHD 36 และ YouTube StadiumTH อย่าลืมกด subscribers กันไว้เลยเพื่อไม่พลาดทุกความสนุกของพาราลิมปิกเกมส์


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose
stadium olympic