stadium

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ลมใต้ปีกของความสำเร็จทัพพาราทีมชาติไทย

27 สิงหาคม 2564

ไม่มีความสำเร็จใดที่เกิดขึ้นโดยปราศจากแรงสนับสนุน โดยเฉพาะในโลกของกีฬา ที่ไม่เว้นแม้แต่นักกีฬาระดับโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ หรือ เควิน ดูแรนท์ 2 สุดยอดนักกีฬาจากวงการฟุตบอลและบาสเกตบอล ทั้งคู่ต่างก็มีโค้ชช่วยสอน มีครอบครัวคอยซัพพอร์ทไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจนประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง

 

ในส่วนของทัพนักกีฬาไทยก็เช่นกัน นับตั้งแต่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2542 ก็ได้ทำหน้าที่ส่งเสริมนักกีฬาไทยในทุก ๆ ด้าน ซึ่งในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020  กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติก็ยังคงให้การสนับสนุนทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทยจนมีโอกาสได้ไปต่อสู้เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับคนไทย

 

สำหรับใครที่สงสัยว่า กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนในด้านใดบ้าง วันนี้เรามีคำตอบ

 

 

เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น หลังจบพาราลิมปิกเกมส์ 2016 หรือริโอเกมส์ ที่ประเทศบราซิล สมาคมกีฬาคนพิการแต่ละชนิดกีฬา จะต้องทำแผนร่างของบประมาณสนับสนุนผ่านโครงการ Road To Paralympic Game มาเสนอต่อกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติพิจารณาและอนุมัติตามความเหมาะสม ตัวเลขจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับแผนงานที่ส่งมาให้ โดยเงื่อนไขหลัก ๆ ที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติจะให้การสนับสนุนนั้นมีอยู่ 9 ด้านด้วยกัน 1.เก็บตัวฝึกซ้อม , 2.จ้างผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้เชี่ยวชาญกีฬา , 3.การส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ , 4.การจัดการแข่งขันรายการต่าง ๆ , 5.พัฒนาบุคลากรกีฬา , 6.พัฒนาสมาคมกีฬา ,7.พัฒนาวิทยศาสตร์การกีฬา  ,8.อุปกรณ์กีฬา , 9.การส่งเสริมด้านอื่น ๆ

 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติให้การสนับสนุนนักกีฬาครอบคลุมในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่เรื่องของการเก็บตัวฝึกซ้อม ในโครงการ โร้ด ทู พาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งนักกีฬาที่จะเข้าร่วมพาราลิมปิกเกมส์ทุกคนจะต้องแข่งขันรายการต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเก็บคะแนน ไม่ใช่ว่าจะส่งใครเข้าร่วมก็ได้ เพราะฉะนั้นการฝึกซ้อมจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ”

 

“ในส่วนของการฝึกซ้อมเราก็ได้จัดหาอุปกรณ์ให้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีการรับรองมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้แข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์จริง ๆ อย่างเช่น ยกน้ำหนัก เราก็หาลูกเหล็ก คานเหล็ก แบบเดียวกับที่สหพันธ์ใช้ เพื่อให้กล้ามเนื้อของนักกีฬาได้จดจำและเกิดความคุ้นเคยมากที่สุด“

 

“ขณะเดียวกันก็ยังให้การสนับสนุนด้านโภชนาการและวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งท่าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เล็งเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนานักกีฬาอย่างมากในปัจจุบัน เช่นเดียวกันการจ้างผู้ฝึกสอนไม่ว่าจะใช้โค้ชไทยหรือต่างชาติเราก็ให้การสนับสนุน”

 

 

 

เพื่อให้นักกีฬาทุกคนมีสมาธิอยู่กับการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวลเรื่องอื่น ๆ นอกสนามหรืออาการบาดเจ็บ

 

“เมื่อนักกีฬาได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมเราก็มีค่ารักษาพยาบาลให้ เพราะถือว่าทกคนทุ่มเทเสียสละทำเพื่อชาติ ทุกคนจะไม่ต้องกังวลเลยว่าจะถูกทอดทิ้ง และเมื่อไปแข่งกลับมาแล้วประสบความสำเร็จมีเหรียญรางวัลเราก็มีเงินอัดฉีดเหรียญทอง 7.2 ล้านบาท เหรียญเงิน รับ 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง รับ 3 ล้านบาท แต่ถ้าหากไม่ชนะนักกีฬาก็ยังจะได้การรับการสนับสนุนด้านอื่น ๆ นอกจากนี้หากนักกีฬาคนไหนยังเรียนอยู่ มีผลการเรียนดี เราก็มีทุนการศึกษาให้”

 

จะเห็นได้ว่ากองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติทำหน้าที่เปรียบเสมือนลมใต้ปีกความสำเร็จของนักกีฬาไทยอย่างแท้จริง ให้การสนับสนุนตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำและครอบคลุมในทุกด้าน ตั้งแต่เริ่มต้นฝึกซ้อม เก็บคะแนน ส่งแข่งขัน และเบี้ยงเลี้ยงเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เมื่อนักกีฬาทุกคนได้รับการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมแบบนี้ มีความพร้อมและมีความมั่นใจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรีดศักยภาพของนักกีฬาแต่ละคนออกมาได้มากที่สุด เพื่อสร้างความสำเร็จให้แก่ประเทศไทย

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose
stadium olympic