stadium

100 ข้อน่ารู้ของ พาราลิมปิก เกมส์

25 สิงหาคม 2564

พาราลิมปิก เกมส์ โตเกียว 2020 ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว และมหกรรมกีฬาที่มีประวัติอันยาวนานนี้ มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อตั้งการแข่งขันไปจนถึง นักกีฬาผู้เป็นตำนาน

 

บางเรื่องอาจผ่านหูผ่านตากันไปบ้างแล้ว แต่บางเรื่องรับรองว่าถ้าได้รู้เป็นต้องอึ้งเลยทีเดียว

 

ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นติดตามได้ที่นี่

 

 

1.แบดมินตัน และเทควันโด ได้บรรจุแข่งในพาราลิมปิกเป็นครั้งแรกในปีนี้

2. กรุงโตเกียวกลายเป็นเมืองแรกที่ได้เป็นเจ้าภาพพาราลิมปิก 2 สมัย ต่อจากครั้งแรกในปี 1964

3.มาสคอตพาราลิมปิกของ โตเกียว 2020 มีชื่อว่า โซเมตี้ ซึ่งมาจาก โซเมโยชิโนะ สายพันธุ์ต้นซากุระยอดนิยม และยังพ้องกับคำภาษาอังกฤษว่า “so mighty” ที่แปลว่าทรงพลังอย่างมากอีกด้วย

4.ทีมผู้ลี้ภัยพาราลิมปิก มีนักกีฬาลงแข่งใน โตเกียว 2020 ทั้งหมด 6 คน โดยมี อิเลียน่า โรดริเกซ นักกีฬาพาราลิมปิกชาวอเมริกันอดีตผู้ลี้ภัย ทำหน้าที่หัวหน้าคณะนักกีฬา

5.คบเพลิงของพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ออกแบบให้เหมือนรูปร่างของเปลวไฟ ซึ่งเปลวไฟทั้ง 5 เกิดจากกลีบดอกไม้ที่รวมกันอยู่ตรงศูนย์กลางของคบเพลิงเพื่อให้ความสว่างสดใสมากยิ่งขึ้น

6.บอคเซียและโกลบอล คือกีฬาเพียง 2 ชนิดในพาราลิมปิกที่ไม่มีแข่งขันใน โอลิมปิก เกม

7.พาราลิมปิก เกมส์ ริโอ 2016 ทุบสถิติผู้ชมถ่ายทอดสดด้วยจำนวน 4.1 พันล้านคน ซึ่ง โตเกียว 2020 มีโอกาสทำลายสถิติเนื่องจากมีการถ่ายทอดสดมากขึ้น

8.ปอล เชเคเรส นักกีฬาฟันดาบชาวฮังการีเป็นนักกีฬาคนแรกและคนเดียวที่คว้าเหรียญโอลิมปิกและพาราลิมปิก หลังจากคว้าเหรียญทองแดงในโอลิมปิกที่กรุงโซลปี 1988 ก่อนจะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี 1991 และคว้าเหรียญทองจากกีฬาฟันดาบในพาราลิมปิก ปี 1992 ที่บาร์เซโลน่า

9.เซอร์ ลุดวิก กุตต์มันน์ แพทย์ชาวยิวที่ต้องลี้ภัยจากนาซีมาที่อังกฤษคือผู้ริเริ่ม พาราลิมปิก เกมส์ หลังจากเขาได้เปิดศูนย์รักษาผู้ป่วยบริเวณกระดูกสันหลังขึ้นที่ โรงพยาบาล สโต๊ค แมนเดอวิลล์

10.สโต๊ค แมนเดอวิลล์ เกมส์ หรือ การแข่งขันกีฬาคนพิการครั้งแแรก ก่อนหน้าที่จะมี พาราลิมปิก เกมส์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ปี 1948 โดยมีทหารผ่านศึกทั้งชายและหญิงจำนวน 16 คน ลงแข่งยิงธนู  

11.สโต๊ค แมนเดอวิลล์ เกมส์ ได้กลายมาเป็น พาราลิมปิก เกมส์ ในเวลาต่อมา โดยจัดแข่งครั้งแรกที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในปี 1960 มีนักกีฬา 400 คนเข้าร่วม จาก 23 ชาติ

12. คณะกรรมการพาราลิมปิกสากลก่อตั้งขึ้นในปี 1989 เพื่อทำหน้าที่ดูแลกระบวนการพาราลิมปิก

13.เรือแคนูและไตรกีฬามีแข่งในพาราลิมปิกครั้งแรกที่ ริโอ 2016 ซึ่ง สหราชอาณาจักรคว้าไป 3 เหรียญทองจากเรือแคนู 6 รายการ ส่วนสหรัฐฯ ได้ไป 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดงจากไตรกีฬา  

14.ทริสชา ซอร์น นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน คือนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในพาราลิมปิก หลังจากคว้าไป 55 เหรียญ เป็นเหรียญทอง 32 เหรียญจากการลงแข่งช่วงปี 1980-2004

15.โยนาส ยาค็อบส์สัน นักกีฬายิงปืนคนพิการชาวสวีเดน คือนักกีฬาชายที่คว้าเหรียญพาราลิมปิกมากที่สุด โดยทำได้ 27 เหรียญ เป็นเหรียญทอง 17 เหรียญ จากการลงแข่ง 10 สมัยติด ซึ่งเขาลงแข่งครั้งแรกในปี 1980 ขณะมีอายุ 15 ปี และลงแข่งครั้งสุดท้ายที่ ริโอ 2016 ด้วยอายุ 51 ปี

16.นักกีฬาพาราลิมปิกที่สูงที่สุดคือ มอร์เตซ่า เมห์ซาด นักกีฬาวอลเลย์บอลนั่งชาวอิหร่านเจ้าของเหรียญทอง ริโอ 2016 ซึ่งมีส่วนสูง 2.46 ม. รวมทั้งยังเป็นชายที่สูงที่เป็นสุดอันดับ 2 ของโลกหากนับเฉพาะผู้ที่ยังมีชีวิตในปัจจุบัน  

17.ในพาราลิมปิกเคยมีการแข่งขันกีฬาที่ชื่อว่า Dartchery ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่างกีฬาปาเป้าและยิงธนู รวมทั้งยังเป็น 1 ใน 8 ชนิดกีฬาที่จัดแข่งขันในพาราลิมปิก เกมส์ ครั้งแรกเมื่อปี 1960 อีกด้วย

18.ในกีฬายิงปืนคนพิการประเภทปืนยาวอัดลม นักกีฬาจะต้องยิงใส่ตรงกลางเป้าที่มีความกว้างเพียง 0.05 ซม. ซึ่งใหญ่เท่ากับเครื่องหมายจุดบนหน้าเอกสารเท่านั้น  

19.ลิบบี้ คอสมาลา นักกีฬายิงปืนคนพิการชาวออสเตรเลียคือนักกีฬาอายุมากที่สุดที่ลงแข่งขัน ด้วยวัย 74 ปี ใน ริโอ 2016 ก่อนจะอำลาวงการ โดยเธอลงแข่งไปถึง 12 สมัย ทำได้ 9 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน รวมทั้งเหรียญทองแดงจากกีฬาว่ายน้ำ

20.นักวิ่งที่พิการทางสายตาจะถูกผูกกับไกด์รันเนอร์ด้วยสายรัดเล็ก ๆ ที่แขนหรือข้อมือ และจะต้องวิ่งเข้าเส้นชัยก่อนไกด์รันเนอร์อยู่เสมอ

 

 

 

21.อันโตนิโอ เรโบลโล่ นักกีฬายิงธนูชาวสเปน คือนักกีฬาพาราลิมปิกเพียงคนเดียวที่ได้จุดไฟกระถางคบเพลิงโอลิมปิก ซึ่งเขาได้รับเกียรติทำหน้าที่ดังกล่าวในพิธีเปิดปี 1992 ที่บาร์เซโลน่า

22.ในกีฬาวีลแชร์เทนนิสผู้เล่นสามารถปล่อยให้บอลกระดอนได้ 2 ครั้ง

23.ในกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอล ผู้เล่นสามารถจับวีลแชร์ของตัวเองได้ 2 ครั้งในการเลี้ยงบอล, การชู้ตลูก หรือการส่งลูก ถ้ามากกว่านั้นจะเป็นการฟาวล์พาบอลทันที  

24.ในฟุตบอลคนตาบอดจะมีโค้ชคอยบอกทิศทางให้นักเตะอยู่หลังประตูคู่แข่ง

25.จุดสีแดงในชุดยูโดพาราลิมปิกบ่งบอกว่าพวกเขาเป็นนักกีฬา B1 หมายถึงว่ามีการมองเห็นที่ต่ำและ/หรือสายตาไม่รับแสง

26.ในกีฬาแบดมินตันคนพิการประเภทวีลแชร์ 2 ประเภท และประเภทยืน 1 ประเภท (สำหรับนักกีฬาที่พิการร่างกายช่วงล่าง) จะลงแข่งแค่ครึ่งคอร์ตในประเภทเดี่ยว

27.กีฬาเทควันโดคนพิการมีแชมป์โลกมาจากเกือบทุกทวีปทั้ง ลิซ่า เชสซิง จาก เดนมาร์ก, มาห์ดี้ พัวร์ราห์นามา จาก อิหร่าน, อีวาน เมเดลล์ จากสหรัฐฯ, เอมี่ ทรูสเดล จาก สหราชอาณาจักร และ โบลอร์-เออร์ดีน กานบัต จาก มองโกเลีย

28.ด้วยความที่กีฬาโกลบอลนักกีฬามีระดับความบกพร่องทางสายตาแตกต่างกัน ทำให้ผู้เล่นต้องสวมผ้าปิดตาทุกคนเพื่อให้มีสภาพเท่าเทียมกัน

29.พาราลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ปี 1964 ได้นำคำว่า พาราลิมปิก มาใช้ในเอกสารอย่างเป็นทางการครั้งแรก

30.พาราลิมปิกและโอลิมปิกเริ่มจัดด้วยกันในเมืองเดียวกันนับตั้งแต่ที่กรุงโซล ปี 1988

31.คำว่า พาราลิมปิก (Paralympic) มาจาก "พารา" คำบุพบทภาษากรีกที่แปลว่าข้างหรือติดกัน และคำว่า พาราลิมปิก มีความหมายว่า พาราลิมปิก คือการแข่งขันที่อยู่เคียงข้าง โอลิมปิก และแสดงให้เห็นว่าทั้งสองรายการมีตัวตนอยู่เคียงข้างกัน

32.กีฬาขี่ม้าคนพิการคือกีฬาประเภทการแสดงชนิดเดียวในพาราลิมปิก เกมส์

33.สัญลักษณ์พาราลิมปิก ที่ประกอบด้วยเสี้ยววงรี 3 สี คือ แดง, น้ำเงิน และเขียว เอามาจากสีที่มีในธงชาติทั่วโลกเป็นส่วนใหญ่ และตัว agitos ("ฉันเคลื่อนที่" ในภาษาละติน) ที่ล้อมอยู่ตรงศูนย์กลางเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเน้นบทบาทของพาราลิมปิกที่นำเอานักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกมาลงแข่งขันกัน

34.ผู้ชมกีฬาฟุตบอลคนตาบอดต้องห้ามใช้เสียงระหว่างแข่งเนื่องจากผู้เล่นต้องพึ่งเสียงลูกบอลในการหาทิศทาง

35.วีลแชร์รักบี้เคยได้ชื่อว่า ‘murderball’ จากการแข่งขันที่ใช้วีลแชร์ปะทะกันอย่างดุเดือด

36.วิดีโอเกมพาราลิมปิกอย่างเป็นทางการเกมแรกชื่อ The Pegasus Dream Tour ซึ่งเปิดตัวก่อนโตเกียว 2020

37.ภาพยนตร์พาราลิมปิกเรื่อง Rising Phoenix ในเน็ตฟลิกซ์ ได้เข้าชิงรางวัล Sports Emmy ถึง 4 รายการ และคว้ามาได้ 2 รายการจากสารคดีกีฬาขนาดยาวยอดเยี่ยม และกำกับดนตรีประกอบยอดเยี่ยม

38.อิบราฮิม ฮามาโต้ นักกีฬาเทเบิลเทนนิสชาวอียิปต์ที่ไม่มีแขนทั้งสองข้างใช้ปากคาบไม้ปิงปองเพื่อลงแข่งในริโอ 2016

39.เชริฟ ออสมาน ตำนานนักกีฬายกน้ำหนักคนพิการของอียิปต์ สามารถทำสถิติได้ 200 กิโลกรัมมากเกือบ 4 เท่าของน้ำหนักตัว

40.ฟุตบอลคนตาบอดจะเล่นในสนามขนาด 40x20 เมตร โดยมีป้ายความสูง 1 เมตรวางเป็นแนวยาวตลอดทั้ง 2 ข้างเพื่อให้ผู้เล่นและลูกบอลอยูภายในสนาม

 

 

41.กีฬายิงธนูคนพิการจะทั้งประเภทคันธนูโค้งกลับและคันธนูรอกทดกำลังที่มีกลไกช่วยดึงและปล่อยลูกธนูซึ่งไม่มีแข่งในโอลิมปิก

42.ในกีฬาบอคเซียลูกบอลสีขาวที่เป็นเป้าหมายเรียกว่า "แจ็ค" และใครที่คว้าลูกของตัวเองไปใกล้แจ็คมากที่สุดจะได้แต้ม

43.กฎข้อสำคัญในวอลเลย์บอลนั่งคือผู้เล่นต้องนั่งและช่วงลำตัวตั้งแต่บั้นท้ายถึงไหล่ส่วนใดส่วนหนึ่งต้องสัมผัสกับพื้นเวลาเล่นลูก

44.รวันดาส่งทีมวอลเลย์บอลนั่งหญิงทีมแรกในฐานะตัวแทนทวีปแอฟริกาเข้าร่วมการแข่งขัน ริโอ 2016 และหลังคว้าแชมป์ทวีปในปี 2019 พวกเธอได้เข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้งใน โตเกียว 2020

45.หลังกลายเป็นนักกีฬาคนพิการคนแรกที่ได้สิทธิ์แข่งโอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ปี 2008 นาตาลี ดูตัวต์ ก็ได้ลงแข่ง พาราลิมปิก สมัยที่ 2 ของตัวเองที่จีน โดยคว้าไป 5 เหรียญทองจาก 5 รายการ และอำลาวงการหลังจบ ลอนดอน เกมส์ ปี 2012 หลังจากทำได้ทั้งหมด 13 เหรียญทอง ตลอดอาชีพ  

46.ซาเรห์ ยาวานมาร์ดี้ กลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกของอิหร่านที่คว้าเหรียญทองจากกีฬายิงปืนที่ ริโอ 2016 โดยทำได้ในประภทปืนสั้นอัดลมสตรีระยะ 10 เมตร คลาส SH1 ก่อนจะทำได้อีกรายการจาก ปืนสั้นทีมผสม ระยะ 50 เมตร คลาส SH1

47.จักรยานคู่ถูกนำมาใช้ในการแข่งจักรยานคนพิการสำหรับนักกีฬาที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น โดยนักปั่นคนหน้าจะเป็นผู้นำทาง

48.ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างยูโดในพาราลิมปิกกับยูโดในโอลิมปิกคือในพาราลิมปิกนักยูโดต้องจับแขนเสื้อและปกเสื้อของคู่แข่งก่อนจะเริ่มแมตช์แข่งขัน

49.เอสเธอร์ เฟอร์เกียร์ นักกีฬาวีลแชร์เทนนิสชาวดัตช์ อำลาการแข่งหลังจบลอนดอน 2012 พร้อมกับสถิติชนะติดต่อกัน 470 แมตช์ ซึ่งเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปี และคว้า 7 เหรียญทองพาราลิมปิก

50.วีลแชร์รักบี้มีวีลแชร์ 2 แบบ คือสำหรับเกมรุกและเกมรับ วีลแชร์เกมรุกจะมีกันกระแทกรอบคัน ส่วนวีลแชร์เกมรับจะมีกันกระแทกด้านหน้ายาวยื่นออกมาเพื่อใช้สำหรับหยุดการเคลื่อนไหวของคู่แข่ง

51.สถิติโลกยกน้ำหนักคนพิการคือ 310 กิโลกรัม ซึ่งทำเอาไว้โดย เซียมานด์ ราห์มาน จาก อิหร่าน ผู้ล่วงลับ ในการลงแข่งรุ่นน้ำหนักมากกว่า 107 กิโลกรัมชาย ที่ ริโอ 2016

52.กฎเฉพาะของกีฬาเทควันโดพาราลิมปิกคือนับการโจมตีในการเตะที่ลำตัวเท่านั้น ส่วนการเตะที่ศีรษะนั้นผิดกฎซึ่งจะทำให้ถูกเตือนและมีสิทธิ์ทำให้ฝั่งตรงข้ามได้ 1 คะแนน

53.ในกีฬาบอคเซียที่วัดระยะแบบก้ามปู(คาลลิเปอร์) 1 คู่ จะถูกนำมาใช้วัดระยะระหว่างบอลลูกหนึ่งกับแจ็ค จากนั้นจะนำไปเทียบกับระยะระหว่างบอลอีกลูกกับแจ็คเพื่อตัดสินว่าลูกใดใกล้มากที่สุด ซึ่งผู้ตัดสินอาจใช้อุปกรณ์วัดระยะชนิดอื่นได้เพื่อให้ผลออกมาถูกต้องมากขึ้น

54.นาตาลี พาร์ตีก้า แชมป์เทเบิลเทนนิสพาราลิมปิก 5 สมัย ชาวโปแลนด์ เป็นหนึ่งในนักกีฬาคนพิการไม่กี่คนที่ได้ลงแข่งในโอลิมปิก โดยเธอลงแข่ง 3 สมัยในปี 2008, 2012 และ 2016

55.เปตรูซิโอ เฟร์เรร่า นักกรีฑาคนพิการชาวบราซิล ที่ทำเวลาได้ 10.42 วิ ในคลาส T46/47 และ โอมารา ดูแรนด์ จาก คิวบา ที่ทำสถิติได้ 11.40 ในคลาส T12 คือผู้ครองสถิติเร็วที่สุดตลอดกาลของประเภทชายและหญิงระยะ 100 เมตรตามลำดับ

56.ซาห์รา เนมาติ คือนักกีฬาหญิงชาวอิหร่านคนแรกและนักกีฬาหญิงจากเอเชียคนแรกที่ได้ลงแข่งทั้งพาราลิมปิก และ โอลิมปิก เกมส์ หลังจากลงแข่งยิงธนูในปี 2016

57.‘Tappers’ คือผู้ช่วยที่จะแตะศีรษะของนักว่ายน้ำที่มีปัญหาด้านการมองเห็นเพื่อเตือนให้พวกเขารู้ว่าถึงจุดกลับตัวแล้ว

58.แดเนียล ดิอาส ตำนานนักว่ายน้ำพาราลิมปิกจะอำลาวงการหลังจบโตเกียว 2020 โดยฉลามหนุ่มชาวบราซิลลงแข่งมาแล้ว 3 สมัยนับตั้งแต่ปักกิ่ง เกมส์ คว้าไปทั้งหมด 24 เหรียญ เป็นนักว่ายน้ำชายที่คว้าเหรียญมากที่สุดในพาราลิมปิก เกมส์

59.อเล็กซ์ ซานาร์ดี้ อดีตนักแข่ง ฟอร์มูล่า วัน สร้างภาพจำไม่รู้ลืมในประวัติศาสตร์ของพาราลิมปิก เกมส์ เมื่อคว้าเหรียญทองจักรยานถนนประเภท ไทม์ ไทรอัล บุคคล คลาส H4 ในลอนดอน เกมส์ หรือ 11 ปี หลังจากประสบอุบัติเหตุระหว่างการแข่งรถคาร์ทที่เกือบถึงแก่ชีวิต โดยซานาร์ดี้ยกจักรยานด้วยแขนข้างเดียวเพื่อฉลองชัยชนะและชูกำปั้นอีกข้างเพื่อแสดงความยินดี

60.นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบจะปิดร่างกายส่วนล่างของตัวเองด้วยผ้าคลุมโลหะเพื่อไม่ให้การแทงพลาดเป้าถูกนำไปคิดคะแนน

 

 

61.เบเบ้ วิโอ ยอดนักกีฬาชาวอิตาลี มีอายุเพียง 19 ปี ตอนที่เธอคว้าเหรียญทองวีลแชร์ฟันดาบเหรียญแรกจากประเภทฟอยล์ บุคคลหญิง คลาส B ใน ริโอ 2016

62.ฟุตบอคนตาบอดไม่มีการทุ่มจากข้างสนามและไม่มีกฎล้ำหน้า

63.นับตั้งแต่ ริโอ 2016 ขนาดของประตูในฟุตบอลคนตาบอดได้เพิ่มขึ้นจาก กว้าง 3 เมตร x สูง 2 เมตร ไปเท่ากับไซส์ของประตูกีฬาฮอกกี้คือ กว้าง 3.66 เมตร x สูง 2.14 เมตร) เพื่อให้มีการทำประตูกันมากขึ้น

64.ในไตรกีฬาคนพิการ “handlers” คือผู้ช่วยของนักกีฬาที่พิการร่างกายส่วนล่างเมื่อพวกเขาถึงพื้นต้องเปลี่ยนชุดและอุปกรณ์

65.การจุดกระถางคบเพลิงพิธีเปิด ปักกิ่ง เกมส์ ปี 2008 หัว ปิน ยอดนักกรีฑาชาวจีนทำให้ต้องอึ้งไปทั่วโลกเมื่อใช้มือเปล่าไต่เชือกพาวีลแชร์และคบเพลิงขึ้นไปสูงกว่า 39 เมตรเพื่อจุดไฟต่อหน้าผู้ชมกว่า 90,000 คน

66.นักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลมีการยกรถของตัวเองขึ้นข้างหนึ่งเพื่อให้ได้ความสูงอีกเล็กน้อยสำหรับการชู้ตลูก, รีบาวด์ และบล็อกคู่แข่ง เช่นเดียวกับตอนทิปออฟเริ่มเกมการแข่งขัน

67.อันโตนิโอ เทโนริโอ ตำนานนักกีฬายูโดชาวบราซิลครองสถิติคว้าเหรียญพาราลิมปิกจากการลงแข่ง 6 สมัยติดต่อกัน (1996-2016) และ 4 เหรียญแรกเป็นเหรียญทองทั้งหมด

68.บอคเซียมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณซึ่งผู้เล่นโยนหินก้อนใหญ่ไปที่ก้อนหินเป้าหมาย นอกจากนี้ในการขุดค้นเพื่อสำรวจสุสานในประเทศอียิปต์ยังพบวัตถุและภาพแกะสลักบนฝาผนังที่สื่อถึงกีฬาที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งคาดว่ามีขึ้นตั้งแต่ราว 5,200 ปีก่อนคริสตกาล ขณะเดียวกันกีฬาชนิดนี้ยังเล่นกันทั่วไปตามตลาดและท้องถนนในยุคกลาง โดยคำว่า บอคเซีย มาจากภาษาอิตาลีที่แปลว่า ชาม

69.กติกาเทเบิลเทนนิสในโอลิมปิกนั้น เวลาเสิร์ฟลูกจะต้องอยู่ในฝ่ามือที่กางออกและโยนขึ้นไปในอากาศนับจากโต๊ะไม่ต่ำกว่า16 เซนติเมตร จากนั้นถึงตีลูก แต่ในพาราลิมปิกเรื่องดังกล่าวอาจเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงมีการโยนลูกด้วยการวางไว้ที่ข้อศอกหรือบนไม้ปิงปองแทน

70.กีฬาโกลบอลได้มีการคิดค้นขึ้นในปี 1946 เพื่อฟื้นฟูทหารผ่านศึกที่สูญเสียการมองเห็นระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย ฮานส์ ลอเรนเซ่น ชาว ออสเตรีย และ เซปป์ ไรน์เดิล ชาวเยอรมัน ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้คิดค้นกีฬาชนิดนี้  

71.วีลแชร์รักบี้ใช้ลูกวอลเลย์บอลเบอร์ 5 โดยมีการปรับแต่งผิวลูกเพื่อให้จับได้ง่ายขึ้น

72.จักรยานลู่คนพิการมีแข่งในพาราลิมปิกครั้งแรกที่ แอตแลนตา ปี 1996 ส่วนจักรยานถนนคนพิการมีแข่งครั้งแรกที่นิวยอร์ก/สโต๊คแมนเดอวิลล์ ปี 1984

73.ในกีฬาจักรยานนักกีฬาที่มีความบกพร่องทางร่างกายจะแข่งขันกันด้วยจักรยานมือถีบ, จักรยานสามล้อ หรือจักรยานสองล้อ ส่วนนักกีฬาที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นจะลงแข่งคู่ไปกับ "ไพลอต" ที่มองเห็นได้ปกติ  

74.เปโป ปุช นักกีฬาโอลิมปิกปี 2004 ชาวออสเตรีย ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี 2008 แต่กลับมาขี่ม้าได้อีกครั้ง และคว้าเหรียญทองในพาราลิมปิกปี 2012 และ 2016

75.กีฬาเรือแคนูคนพิการเริ่มมีการแข่งครั้งแรกในฐานะกีฬาสาธิตภายใต้ชื่อ “paddleability” ในรายการ แคนูสปรินต์ชิงแชมป์โลกปี 2009 ที่แคนาดา และได้รับสถานะเรือแคนูคนพิการอย่างเป็นทางการในการแข่งขันปีต่อมาที่ประเทศโปแลนด์

76.นักกีฬาบางคนที่ลงแข่งขี่ม้าคนพิการประเภทเดรสสาจจะใช้ตัวช่วยอย่างที่จับแบบนุ่มติดตรงด้านหน้าของอานหากไม่สามารถจับบังเหียนได้

77.วีลแชร์เทนนิสริเริ่มขึ้นในปี 1976 โดย แบรด พาร์คส์ ผู้ทดลองเล่นเทนนิสหลายรูปแบบเพื่อสร้างสรรค์วิธีบำบัดหลังประสบอุบัติเหตุจากการเล่นสกี

78.ในกีฬายกน้ำหนักของคนพิการ กรรมการแต่ละคนจะควบคุมไฟสีขาวและแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนการยกที่ถูกต้อง และการยกที่ผิดกติกาตามลำดับ ซึ่งนักกีฬาต้องได้รับธงขาวจากกรรมการอย่างน้อย 2 คนเพื่อนับเป็นผลการแข่งขัน

79.ในกีฬาโกลบอลเมื่อโยนลูกบอลไปแล้ว ฝ่ายป้องกันมีเวลา 10 วินาทีในการโยนลูกบอลกลับเมื่อหนึ่งในผู้เล่นมีการสัมผัสลูก

80.บราซิลทำสถิติไร้พ่ายในฟุตบอลคนตาบอดของ พาราลิมปิก เกมส์ นับตั้งแต่จัดแข่งครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ปี 2004

 

 

81.นักกีฬาพาราลิมปิกบางรายทำงานสาธารณสุขและเป็นแนวหน้าในการสู้ภาวะแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทั้ง แพทย์หญิง อันนิก้า ฟาน เดอร์ เมียร์ นักกีฬาเรือกรรเชียงชาวดัตช์, คิม เดย์เบลล์ แพทย์จบใหม่ และนักกีฬาเทเบิลเทนนิสพาราลิมปิกชาวสหราชอาณาจักร รวมทั้งแพทย์หญิง เจเนซิส เลอัล นักกีฬาว่ายน้ำคนพิการชาวเวเนซุเอลา ที่ฝึกซ้อมและทำงานล่วงเวลาควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์

82.ในกรีฑาพาราลิมปิก ล้อหน้าของนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง ต้องอยู่บนพื้นด้านหน้าของเส้นสตาร์ทในตอนเริ่มการแข่งขัน

83.เพื่อช่วยเหลือผู้บกพร่องทางการมองเห็นในการจำแนกความแตกต่างของเหรียญพาราลิมปิกปี 2020 ด้วยการสัมผัส จึงมีการทำสัญลักษณ์เป็นรอยบุ๋มรูปวงกลมไว้ด้านข้างของเหรียญเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพาราลิมปิก ซึ่ง หนึ่งรอยหมายถึงเหรียญทอง, 2 หมายถึงเหรียญเงิน และ 3 คือเหรียญทองแดง นอกจากนั้นยังมีอักษรเบรลล์ที่อ่านได้ว่า โตเกียว 2020 อยู่ด้านหน้าเหรียญอีกด้วย

84.พาราลิมปิก โตเกียว 2020 มีสัดส่วนนักกีฬาหญิงเพิ่มมากขึ้นเป็นสถิติใหม่ โดยนักกีฬาอย่างน้อย 40.5 เปอร์เซ็นต์ของนักกีฬาทั้งหมดเป็นเพศหญิง ซึ่งมากกว่าตอน ริโอ 2016 ที่มี 38.6 เปอร์เซ็นต์  

85.กีฬาเรือกรรเชียงมีแข่งในพาราลิมปิกหนแรกเมื่อปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง โดย อิตาลี สร้างเซอร์ไพรส์เอาชนะ เยอรมนี แชมป์โลก และ สหราชอาณาจักร รองแชมป์โลก คว้าเหรียญทองประเภททีมผสม 4 ฝีพาย มีนายท้าย ได้อย่างเหลือเชื่อ

86.ในวีลแชร์เรซซิ่งนักกีฬาจะได้รับพิจารณาว่าเข้าเส้นชัยเมื่อศูนย์กลางของล้อหน้าผ่านเส้นชัย

87.พิธีเปิด พาราลิมปิก ปี 1996 เต็มไปด้วยศิลปินนักร้องชื่อดังขึ้นทำการแสดงทั้ง อาเรธ่า แฟรงคลิน, คาร์ลี่์ ไซม่อน, ลิซ่า มินเนลลี่ และ ฮอลล์ & โอ๊ตส์

88.พิธีปิด พาราลิมปิก ปี 2012 เต็มไปด้วยนักร้องชื่อดังที่มาทำการแสดงทั้ง โคลด์เพลย์, ริฮานน่า และ เจย์ ซี

89.แอลจีเรียสร้างประวัติศาสตร์ในพาราลิมปิกปี 2016 เมื่อส่งนักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลทีมแรกจากทวีปแอฟริกาเข้าร่วมการแข่งขัน

90.มีทั้งหมด 83 ประเทศ ที่คว้าอย่างน้อย 1 เหรียญใน ริโอ 2016 ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดพาราลิมปิก  

91.จีนเป็นเจ้าเหรียญทองในพาราลิมปิกทุกสมัยนับตั้งแต่ เอเธนส์ 2004 ที่คว้าได้ 63 เหรียญทอง ตามด้วย 89 เหรียญทองที่กรุงปักกิ่งในปี 2008, 95 เหรียญทองใน ลอนดอน 2012 และ 107 เหรียญทองใน ริโอ เกมส์

 

 

ไทย กับ พาราลิมปิก

92. ไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน พาราลิมปิก ฤดูร้อน ครั้งแรกในปี 1984 (พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 7) ซึ่งจัดพร้อมกัน 2 เมือง ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และ สโต๊ค แมนเดวิลล์ สหราชอาณาจักร จำนวนทั้งสิ้น 4 คน แต่ไม่ได้เหรียญรางวัลใดๆ จากการแข่งขัน กรีฑา, ลอว์นโบวล์ และว่ายน้ำ

93.สกุล คำตัน คือ นักกีฬาคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เหรียญรางวัลในพาราลิมปิก 1988 ที่โซล เกาหลีใต้ เมื่อคว้าเหรียญเงิน จากการแข่งขัน พุ่งแหลนชาย

94.หลังจากนั้น นักกีฬาคนพิการของไทย ได้เหรียญรางวัลมาตลอด จนถึง พาราลิมปิก ริโอ 2016 รวมทั้งหมด 69 เหรียญ แบ่งเป็น 19 เหรียญทอง 24 เหรียญเงิน 26 เหรียญทองแดง

95.ประวัติ วะโฮรัมย์ คือนักกีฬาที่คว้าเหรียญได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 7 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันกรีฑา วีลแชร์เรซซิ่ง ตั้งแต่ พาราลิมปิก ซิดนีย์ 2000 จนถึง ริโอ 2016 ติดต่อกัน 5 สมัย

96.สมควร อนนท์ คือนักกีฬาหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เหรียญรางวัล โดยคว้าเหรียญเงิน ในพาราลิมปิก 2000 ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย จากกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 56 กิโลกรัม ส่วนเหรียญทองแรกได้จาก สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ เอเป้ B ในพาราลิมปิก เอเธนส์ 2004 ก่อนที่ สายสุนีย์ จะเป็นนักกีฬาหญิงที่คว้าเหรียญรางวัลได้มากที่สุด 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง จากพาราลิมปิก 4 สมัยติดต่อกัน

97.พาราลิมปิก ริโอ 2016 ไทย จบอันดับที่ 23 คว้ามาได้ 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง ทำลายสถิติเดิมในพาราลิมปิก ซิดนีย์ 2000 ซึ่งครั้งนั้น ไทย เคยทำได้มากที่สุด 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง  

98.พาราลิมปิก ริโอ 2016 กรีฑา วีลแชร์เรซซิ่ง คว้าเหรียญรางวัลได้มากที่สุด คือ 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง รองลงมาคือ บอคเซีย 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ส่วน ยิงธนู และ ฟันดาบวีลแชร์ คว้าได้อย่างละ 1 เหรียญเงิน ขณะที่ เทนนิสวีลแชร์ คว้า 2 เหรียญทองแดง

99.พาราลิมปิก โตเกียว 2020 ไทย ได้โควต้ามากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จำนวนทั้งสิ้น 77 คน (รวม 3 นักกีฬาปกติในตำแหน่ง ผู้รักษาประตูฟุตบอล 2 คน และ ไกด์รันเนอร์ 1 คน) จาก 14 ชนิดกีฬา ได้แก่ ยิงธนู, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา, จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอล 5 คน, ยูโด รวมทั้ง 2 กีฬาที่เพิ่งบรรจุแข่งขันครั้งแรกอย่าง แบดมินตัน และ เทควันโด  

100.กรีฑา ได้โควต้า พาราลิมปิก โตเกียว 2020 มากที่สุด 14 คน แบ่งเป็น ประเภท ลู่-ลาน 6 คน และ วีลแชร์เรซซิ่ง 8 คน ตามมาด้วย เทเบิลเทนนิส 12 คน ส่วน 2 กีฬาที่เพิ่งบรรจุแข่งขันครั้งแรกอย่าง แบดมินตัน และ เทควันโด ได้โควต้า  7 คน และ 1 คน ตามลำดับ


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic