stadium

ย้อนความประทับใจพิธีเปิด พาราลิมปิก เกมส์

24 สิงหาคม 2564

24 สิงหาคม 2564 การแข่งขันพาราลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 16 จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นมหกรรมกีฬาระดับโลกที่เป็นรองเพียงแค่ โอลิมปิก เกมส์ เท่านั้น

 

และด้วยความยิ่งใหญ่ระดับนี้ พิธีเปิดการแข่งขันย่อมสวยงามและอลังการไม่แพ้มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ เพราะจัดขึ้นในสถานที่เดียวกัน เจ้าภาพเดียวกัน และเวลาห่างกันไม่ถึง 1 เดือน

 

ก่อนที่จะไปชื่นชมความสวยงามของพิธีเปิดพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียว เราจะพาทุกท่านย้อนไปชมภาพความประทับใจในพิธีเปิด 5 ครั้งที่ผ่านมา

 

 

ริโอ 2016

การเต้นระบำ, ดนตรี, กีฬา และชายหาด ในพิธีเปิด พาราลิมปิก เกมส์ ปี 2016 เจ้าภาพใส่สิ่งเหล่านี้เข้ามาอย่างครบถ้วนก่อให้เกิดช่วงเวลาอันน่าทึ่ง ไล่ตั้งแต่ อารอน โฟเธอริงแฮม นักกีฬาวีลแชร์โชว์ตีลังกากลางอากาศในสนามมาราคานาไปจนถึง เอมี่ เพอร์ดี้ นักกีฬาพาราสโนว์บอร์ดชาวอเมริกัน เต้นแซมบาไปกับแขนกลชื่อคูก้า แต่สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือช่วงท้ายของพิธีเปิดที่ โคลโดอัลโด ซิลวา เจ้าของ 6 เหรียญทอง พาราลิมปิก รับคบเพลิงขึ้นทางลาดไปจุดกระถางคบเพลิงเพื่อเริ่มต้นการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

 

 

ลอนดอน 2012

พิธีเปิดพาราลิมปิกปี 2012 ถือว่าคู่ควรกับการเป็นประเทศต้นกำเนิดของรายการนี้ด้วยประการทั้งปวง ทั้งประติมากรรมขนาดยักษ์ที่เป็นจุดเด่นในพิธีจาก อลิสัน แลปเปอร์ ศิลปินชาวสหราชอาณาจักรผู้เกิดมาโดยพิการแขนทั้ง 2 ข้าง และมีขาสั้นกว่าปกติ ร่วมด้วย ศาสตราจารย์ สตีเฟ่น ฮอว์คิง สุดยอดนักวิทยาศาสตร์ผู้ล่วงลับ ขณะที่แสง สี เสียง ได้รับแรงบันดาลใจจาก The Tempest บทประพันธ์ของ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ขณะที่กระถางคบเพลิงออกแบบเป็นกลีบดอกไม้จำนวน 164 กลีบแทนจำนวนชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยมี มาร์กาเร็ต มอแกน ชาวสหราชอาณาจักรคนแรกที่คว้าเหรียญทองจากพาราลิมปิก เกมส์ ครั้งแรกเมื่อปี 1960 ที่กรุงโรม เป็นผู้จุดกระถางคบเพลิง

 

 

ปักกิ่ง 2008

นี่คือพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่อลังการทั้งจากบรรยาศในงานที่มีผู้ชมนับแสนและการแสดงที่ใช้นักแสดงกว่า 4,500 คนในชุดการแสดง Flying with the Dream รวมถึงศิลปิน 420 คนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ขณะเดียวกันยังมี หลี่ ยื่อ สาวน้อยนักบัลเลย์ที่เพิ่งเสียขาข้างซ้ายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปีนั้น ทำการแสดงโดยใช้แขนขณะที่นั่งอยู่บนรถเข็น และมีผู้บกพร่องทางการได้ยินกว่า 320 คนใช้ภาษามือระหว่างการแสดงอันตระการตา ส่วนการจุดคบเพลิงก็ทำให้ผู้ชมทึ่งไปทั่วโลกเมื่อ หัว ปิน แชมป์กระโดดสูงพาราลิมปิก 3 สมัย ใช้วิธีไต่เชือกขึ้นไปยังกระถางคบเพลิงที่อยู่ด้านบนของสนามรังนกเพื่อจุดไฟเริ่มต้นการแข่งขันอย่างเป็นทาการ  

 

 

เอเธนส์ 2004

พิธีเปิด พาราลิมปิก ที่กรุงเอเธนส์ เฉลิมฉลองให้กับความแข็งแกร่งของมนุษย์ที่เอาชนะความทุกข์ยาก โดยมี Tree of Life เป็นศูนย์กลางของการแสดง ในพิธีเปิดยังจำลองภาพของ ฮิปโปเครติส บิดาแห่งการแพทย์ ส่งต่อความรู้ให้กับคนยุคต่อไป รวมถึงเรื่องราวของ เฮเฟสตัส ที่เอาชนะความบกพร่องทางร่างกายจนเป็นเทพเจ้าแห่งไฟ โลหะ และการช่างของกรีก ส่วนผู้จุดคบเพลิงคือ จอร์จอส ท็อปชิส นักกีฬากระโดดไกล และเขย่งก้าวกระโดดที่คว้า 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดงในพาราลิมปิก

 

 

ซิดนีย์ 2000

แม้สภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวยแต่ซิดนีย์ก็ตัดพิธีเปิดพาราลิมปิกออกมาได้ประทับใจไม่แพ้โอลิมปิก เกมส์ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศขบวนพาเหรดนักกีฬาที่คึกคัก หรือการแสดงที่ตระการตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจุดกระถางคบเพลิงที่ หลุยส์ เซาวาจ เจ้าของ 9 เหรียญทองพาราลิมปิกจุดไฟใส่กระถางเล็กกลางสนาม ซึ่่งส่งต่อไปยังกระถางคบเพลิงขนาดใหญ่ด้านบนได้อย่างน่าชื่นชม


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose
stadium olympic