stadium

4 สุดยอดนักกีฬาพาราลิมปิก

19 สิงหาคม 2564

พาราลิมปิก เกมส์ เป็นมากกว่าแค่การแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการ ด้วยค่านิยมหลักคือที่มีทั้ง ความกล้าหาญ, ความมุ่งมั่น, แรงบันดาลใจ และความเท่าเทียมกัน พวกเขาแสดงให้เห็นมากกว่าแค่เรื่องสปิริตนักกีฬา และกลายเป็นแรงบันดาลใจต่อคนทั่วโลกไม่เฉพาะแค่ผู้พิการเท่านั้น

 

สำหรับผู้พิการแล้วการจะเป็นนักกีฬาพวกเขาต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติหลายเท่าตัว ด้วยอุปสรรคที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงเงื่อนไขที่จำเป็นสารพัด ดังนั้นการจะเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญรางวัลมากมายในพาราลิมปิก เกมส์ อย่างต่อเนื่อง ยิ่งต้องใช้ความพยายามทวีคูณ และนี่คือ 4 สุดยอดนักกีฬาพาราลิมปิกที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทั่วโลก

 

 

ทริสช่า ซอร์น (ว่ายน้ำ, สหรัฐฯ)

ด้วยจำนวนเหรียญพาราลิมปิกจากการแข่งประเภทบุคคลมากถึง 46 เหรียญ ซึ่งแบ่งเป็น 32 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทอง บวกกับเหรียญทองประเภทผลัดอีก 10 เหรียญจากการลงแข่ง 7 สมัย ทำให้ ซอร์น คือนักกีฬาพาราลิมปิกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยตำนานนักว่ายน้ำชาวอเมริกันเกิดมาพร้อมกับภาวะไร้ม่านตา และได้รับการจำแนกว่าเป็นผู้พิการทางสายตามกฎหมาย ก่อนที่เธอจะได้รับการปลูกถ่ายม่านตาเทียมทั้ง 2 ข้างซึ่งช่วยปรับปรุงทัศนวิสัยในการมองขึ้นมาเป็น 20/150 แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ของนักกีฬาคนพิการ ซอร์น ครองสถิติโลกถึง 8 รายการหลังจากการแข่งขันที่ซิดนี่ย์ในปี 2000 และเธอได้รับการบรรจุเข้าหอเกียรติยศนักกีฬาพาราลิมปิกนานาชาติในปี 2012 ซึ่งนอกจากจะเป็นนักกีฬาแล้วซอร์นยังเป็นโค้ช, ทนายความ และครูสอนเด็กพิเศษอีกด้วย

 

 

เบียทริซ เฮสส์ (ว่ายน้ำ, ฝรั่งเศส)

เฮสส์ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักว่ายน้ำที่ดีที่สุดในโลก หลังจากคว้าไปทั้งหมด 20 เหรียญทอง และ 5 เหรียญเงินในพาราลิมปิก โดยเงือกสาวชาวเยอรมันประสบภาวะกระดูกอักเสบติดเชื้อเฉียบพลันในวัยเด็กซึ่งทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดและพักฟื้นหลายครั้งตั้งแต่อายุ 13 ปี รวมทั้งมีอาการพิการทางสมองที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือทำกิจวัตรประจำวันได้เหมือนกับคนทั่วไป แต่เฮสส์แสดงให้เห็นว่าหากจิตใจแข็งแกร่งมากพอ เราก็สามารถครองโลกได้เช่นกัน หลังลงแข่งในหมวดความพิการ S5 และกวาดเหรียญรางวัลนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะในการแข่งขันที่ซิดนี่ย์ปี 2000 ซึ่งเธอทำลายสถิติโลกได้ถึง 9 รายการ

 

 

โยนาส ยาค็อบส์สัน (ยิงปืน, สวีเดน)

ยาค็อบส์สัน คือเจ้าของ 17 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 9 เหรียญทอง และเป็นการคว้าเหรียญทองจากพาราลิมปิก 9 สมัยติดต่อกัน โดยนักแม่นปืนชาวสวีเดนเกิดมาพร้อมความพิการทางร่างกายที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ด้วยตัวเองได้ ต้องใช้วีลแขร์เป็นตัวช่วย ก่อนที่จะมาเริ่มแข่งยิงปืนอย่างจริงจังตอนอายุ 8 ขวบ และลงแข่งพาราลิมปิกตอนอายุเพียง 15 ปีเท่านั้นก่อนจะยืนระยะถึง 10 สมัย ซึ่งชีวิตของเขาได้ถูกนำไปเขียนเป็นหนังสือชีวประวัติชื่อว่า Will to Win: Shooter Jonas Jacobson ขณะเดียวกันเขายังเป็นนักกีฬาคนพิการคนแรกได้รับรางวัล the Svenska Dagbladet Gold Medal ที่เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดในด้านกีฬาของประเทศสวีเดนในปี 2008 อีกด้วย

 

 

นาตาเลีย พาร์ตีก้า (เทเบิลเทนนิส, โปแลนด์)

นักปิงปองสาวที่เกิดมาโดยไม่มีมือข้างขวา เป็นเจ้าของสถิตินักกีฬาอายุน้อยที่สุดในโลกที่เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิก หลังจากลงแข่งที่ซิดนี่ย์เมื่อปี 2000 ด้วยวัยเพียง 11 ปีเท่านั้น ก่อนจะลงแข่งอีก 4 สมัยต่อมาและคว้าไปทั้งหมด 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ที่ยิ่งไปกว่านั้น พาร์ตีก้า ยังเป็นหนึ่งในนักกีฬาไม่กี่คนที่ลงแข่งทั้งพาราลิมปิกและโอลิมปิก เกมส์ ซึ่งเธอได้ลงแข่งถึง 3 สมัยตั้งแต่ปักกิ่ง เกมส์ ถึง ริโอ เกมส์


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

100 day to go olympic 2024
stadium olympic